2 điều cần tránh trong đối nhân xử thế để không hối tiếc về sau - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 2 điều cần tránh trong đối nhân xử thế để không hối tiếc về sau
Khi cảm xúc của con người bị dao*động không*ổn*định sẽ dễ dàng*đưa ra những lựa chọn, những quyết*định không phù hợp, không sáng suốt. Bởi vậy, người có thể kiểm soát tốt*được cảm xúc của bản thân mới chân chính làm chủ*được ḿnh. Dưới*đây là hai điều cần tránh trong đối nhân xử thế để*không hối tiếc về sau.


(Ảnh minh họa: Gyn9037/Shutterstock, Royalty-free stock photo)
Lúc vui mừng không nên hứa hẹn, nhận lời
Khi vui mừng khôn xiết*đừng dễ dàng hứa hẹn hay đồng*ư*điều ǵ. Đây là cách chừa cho ḿnh một*đường lui. Con người một khi ở vào trạng thái nhất thời cao hứng thông thường sẽ đánh mất năng lực kiểm soát, đánh mất*“tuyến*pḥng ngự” của tâm lư mà dễ dàng*đồng*ư, hứa hẹn với*đối phương. Nhất là khi*đối phương lại thêm vào những lời hoa mỹ, khoa trương khen ngợi. Nhưng khi sự t́nh*đă nhận lời rồi lại không làm*được th́ sẽ khiến bản thân rơi vào thế khó xử, thậm chí khiến mối quan hệ giữa đôi bên trở nên bất ḥa.

Trong “Lễ kư” có câu: “Ngôn nặc nhi bất dữ, ḱ oán đại vu bất hứa”,*ư nói ngoài miệng*đồng*ư với yêu cầu của người khác nhưng thực tế lại không làm*được th́ chi bằng ngay từ*đầu*đừng nhận lời th́ c̣n khiến người ta*đỡ oán hận hơn.

Người xưa cho rằng, khi người khác yêu cầu ḿnh mà ḿnh không hứa hẹn, tuy rằng lúc*đầu làm phật*ư người nhưng cuối cùng lại không làm tổn hại ḷng tin của họ, do*đó oán trách*cũng nhỏ bé. Trái lại, nếu*đồng*ư với yêu cầu của người ta mà không thực hiện*được th́ tuy rằng lúc*đầu không làm phật*ư người nhưng cuối cùng lại làm tổn hại ḷng tin của họ, do*đó oán hận sẽ lớn lao.

Ḷng tin của con người là có hạn*độ. Một khi sự kỳ vọng bị tan vỡ th́ sẽ hụt hẫng có cảm giác như bị lừa gạt, thậm chí ḷng tin sẽ không c̣n nữa. Cho nên, lúc vui mừng mà hứa hẹn*điều ǵ cần phải suy xét kỹ lưỡng xem rốt cuộc sự t́nh có nên*đáp*ứng không, như vậy mới không có hậu quả về sau.

Những năm cuối triều*đại nhà Tần, Quư Bố là người nổi tiếng giữ chữ tín.*Ông không bao giờ dễ dàng hứa hẹn hay*đồng*ư với ai*điều ǵ. Ngay cả lúc*vui mừng,*ông cũng rất*thận trọng về điều này. Một khi*đă hứa với ai*điều ǵ th́*ông sẽ nhất*định t́m cách làm bằng*được. V́ vậy, người*đương thời có câu ngạn ngữ nói về*ông: “Được ngàn lượng vàng cũng không bằng*được một lời hứa của Quư Bố”.

Lúc vui mừng*đắc ư*hay lúc bi thương thất ư nếu một người có thể giữ*được “b́nh thường tâm” mà*đối*đăi với hết thảy th́*đó là một cảnh giới cao, một phẩm chất*đáng quư.

Lúc tức giận không nên tranh biện
Phú Bật là tể tướng triều*đại nhà Tống, nổi tiếng về tài biện luận. Một lần, khi Phú Bật đang đi trên đường thi có một tú tài nghèo chặn*ông ta lại và nói: “Nghe nói ngài có tài biện luận, tôi xin hỏi ngài một vấn đề.”

Phú Bật biết là chuyện không hay, nhưng lại không thể lờ*đi, nên*đành*để cho tú tài nói. Anh ta hỏi: “Nếu có người chửi ngài, ngài sẽ làm ǵ?”

Phú Bật*đáp: “Ta sẽ giả như không nghe thấy!”

Tú tài*đưa*ánh mắt khinh thường Phú Bật rồi nói: “Thật uổng công ngài đă đọc thuộc Tứ Thư Ngũ Kinh, hóa ra ngài bất quá cũng chỉ là con rùa rụt cổ”.

Phú Bật nghe xong cũng không tức không giận, thực sự không quan tâm*đến lời nhục mạ của tú tài. Tú tài cảm thấy sự t́nh không thú vị bèn phất tay*áo rời*đi.

Người phụ tá của Phú Bật tức giận nói: “Người này vô lễ như vậy, v́ sao ngài không mở miệng phản bác hắn?”

Phú Bật*đáp: “Người này rơ ràng trong ḷng*đang tức giận. Nếu ta cùng hắn tranh luận th́ nhất*định sẽ rất kịch liệt. Cho dù ta tranh căi thắng th́ hắn cũng không tâm phục khẩu phục. Như vậy chẳng phải phí công vô*ích, ta cần ǵ phải tranh chấp với hắn?”

Trong ḷng tức giận th́ tranh luận, căi vă không chỉ không cải biến*được tâm trạng của bản thân, không giải quyết*được vấn*đề mà rất nhiều khi c̣n khiến mâu thuẫn kịch liệt hơn, không có hồi kết, thậm chí đem đến tai họa cho chính ḿnh.

Người làm được*đại sự*đều không phô trương thanh thế, cậy mạnh khoe tài. Họ luôn biết cân nhắc lợi hại, biết rơ mức*độ nặng nhẹ*để xử sự. Khi gặp việc bất b́nh, họ cũng không nhất thời phẫn nộ mà*đánh mất*đi lư trí.

Nếu như trong cuộc sống, chúng ta gặp người cố*ư chọc giận, khiến chúng ta khó chịu th́ cách tốt nhất là chúng ta nên bỏ qua, nhún nhường, không nên chấp nhất, không so*đo với họ. Nếu làm*được như vậy, chúng ta dù không tranh cũng*đă*ở thế bất bại rồi.

Theo Vision Times tiếng Trung
An Ḥa biên tập

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 12-03-2021
Reputation: 200894


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,151
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Tam-thai-thay-doi-nghich-canh-thuan-canh-01.jpg
Views:	0
Size:	76.8 KB
ID:	1938986  
Attached Files
File Type: webp Tam-thai-thay-doi-nghich-canh-thuan-canh-01.webp (74.7 KB, 0 Downloads)
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06290 seconds with 12 queries