Nữ đại gia Việt đầu tiên: Trúng thầu dỡ thành Hà Nội, 2 lần tan vỡ chồng Tây vẫn si mê - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nữ đại gia Việt đầu tiên: Trúng thầu dỡ thành Hà Nội, 2 lần tan vỡ chồng Tây vẫn si mê
Nữ đại gia Việt Nam đầu tiên, người phá dỡ thành Hà Nội có cuộc đời truân chuyên. Dù giàu có khó ai sánh bằng, bà vẫn có nhiều nỗi buồn sâu kín.

Trong tưởng tượng của bạn, khi một đại gia nổi tiếng nhất nh́ thời đại qua đời, sự ra đi đó sẽ thế nào? Với trường hợp cô Tư Hồng - Trần Thị Lan, câu trả lời là “như một người b́nh thường”. Đó là hành tŕnh đơn độc, không có ai cùng đi đến cuối đường, là khi của ch́m của nổi, bất động sản, tiền vàng… cũng phải để lại ở trần gian.

Khi c̣n sống, bà được coi là nữ đại gia một thời lừng lẫy. Người ta cũng đồn rằng, bà là người phụ nữ Việt đầu tiên thành lập công ty, người lắp điện thoại bàn trong nhà đầu tiên, người Việt đầu tiên mua xe hơi. Nhưng khi nằm xuống, bà vẫn ôm nhiều nỗi day dứt, nhất là nỗi buồn không có con.

Nhan sắc khuynh đảo ḷng người

Người đàn bà sau này nổi tiếng với tên “cô Tư Hồng”, tên thật là Trần Thị Lan, sinh năm 1869. Theo tư liệu, người phụ nữ này có tư chất thông minh, dung mạo xinh đẹp, sắc sảo khiến đàn ông si mê. Những bức ảnh cũ hiếm hoi c̣n sót lại (không rơ thời điểm chụp chính xác, có lẽ là sau khi trở thành vợ quan Tư người Pháp) cho thấy thần thái sang trọng của bà.


Nhan sắc của bà Trần Thị Lan khiến nhiều đàn ông thời đó say mê. (Ảnh tư liệu)

Bà sinh ra trong một gia đ́nh nghèo, không có một mảnh đất cắm dùi, bỏ quê hương lưu lạc đến vùng Ninh B́nh. Người cha mắc nợ Chánh tổng Kim Sơn, không trả nổi nên muốn gả con gái xinh đẹp cho quan lớn.

Cô Lan, năm ấy 17 tuổi, không cam tâm làm vợ của ông quan tuổi xấp xỉ tứ tuần, trốn ra thành Nam Định thoát ly. Rồi cha mẹ mất, em trai bị bắt làm đầy tớ trừ nợ.

Tại xứ Nam Định, cô gặp gỡ và nên duyên với người đàn ông bán bún xáo trâu. Cô vẫn đau đáu nỗi niềm cứu em, nhưng người chồng nghèo không thể dựa dẫm. Cô bỏ chồng, dứt áo ra đi.

Ra Hải Pḥng, cô Lan xin vào làm việc cho bà chủ hiệu rượu Phát Lộc. Một nhà buôn thóc lúa tên Hồng, là Hoa kiều gặp mặt cô Lan, say như điếu đổ. Ông Hồng liền vung tiền chuộc em trai cô Lan, cưới cô làm vợ.

Cô Lan trở thành thím Hồng, chủ tiệm B́nh An, bắt đầu sống đời phong lưu của một bà chủ. Cô học cách kinh doanh, những mưu chước và toan tính thương trường từ người chồng lái buôn.

Nhưng chỉ được 5 năm hương lửa mặn nồng, người chồng bỗng dưng sao nhăng, kinh doanh thua lỗ dẫn đến phá sản. Chồng bỏ trốn về nước, bỏ lại thím Hồng ở tuổi 28 với hai bàn tay trắng. Cô mở một tiệm tạp hóa nhỏ kiếm sống qua ngày.

Trải hai đời chồng mới thành me Tây

Một người bạn là “me Tây” ở Hà Nội đến thăm, rủ rê cô lên Hà Nội sống. Cô lên thật, học tiếng Pháp, mở quán bán gạo ngoài đê, đi buôn chuyến mạn ngược. Năm 1892, Trần Thị Lan gặp được quan tư Croibier Huhuet trong một buổi vũ hội. Với nhan sắc của ḿnh, bà dễ dàng khiến ông xiêu ḷng.

Cô bán gạo trở thành phu nhân của quan tư. Cái tên Tư Hồng gắn với bà măi đến sau này cũng xuất phát từ chức vụ của chồng Tây.

Cuối năm 1892, bà Trần Thị Lan đến ṭa đốc lư để nộp hồ sơ xin thành lập Công ty thầu An Nam. Bà thông thạo tiếng Pháp, nắm chắc các điều luật và quy định của chính phủ bảo hộ để tŕnh bày với các quan đốc lư. Ai cũng bị ấn tượng với sự duyên dáng, mạnh mẽ, hiểu biết và rất độc lập của phu nhân quan tư, cấp phép cho bà mở công ty.

Nhờ tác động của chồng, công ty của bà Tư Hồng đă trúng thầu nhiều hợp đồng lớn. Dần dà, bà trở thành một nữ nhân có chân trong giới thượng lưu ở Hà Nội lúc bấy giờ.

Thương vụ để đời: Dỡ thành Hà Nội


Thương vụ nổi tiếng nhất của bà Tư Hồng là năm 1894: Trúng thầu hợp đồng phá dỡ thành Hà Nội. Khi ấy, tham gia đấu thầu có 2 công ty Pháp, 2 công ty Hoa kiều. Tư Hồng biết việc này, đă đề nghị thông báo công khai và công ty thầu An Nam tham gia đấu thầu. Không ai nghĩ một công ty non trẻ có thể trúng thầu, nhưng Tư Hồng bỏ thầu giá thấp nhất và thắng.

Không có nhiều vốn hay máy móc như các công ty kia, nhưng bà Tư Hồng có những chiến lược rất khôn khéo. Bà về Hà Nam thuê nông dân, thưởng tiền cho ai giới thiệu từ 10 phu trở lên. Bà vào làng rèn Ḥe Thị ở Xuân Phương, Từ Liêm đặt làm búa chim và xà beng với giá rẻ...


Thành Hà Nội xưa (Ảnh tư liệu)

Nhà tư sản Bạch Thái Bưởi, lúc này mới 20 tuổi và bắt đầu khởi nghiệp cũng nhận làm thuê cho bà việc dựng các lán trại cho phu ở để kiểm soát trật tự, vệ sinh, pḥng tránh dịch bệnh.

Bà Tư Hồng c̣n trực tiếp quản lư và điều hành nhân công hiệu quả. Cụ thể, chia phu ra thành nhóm 12 người do một người phụ trách, hợp 4 nhóm thành một đội, chọn người có uy tín làm đội trưởng. Công việc giao cho các đội trưởng và đội trưởng phân cho các nhóm.

Tất cả đă khiến công trường hoạt động nhịp nhàng. Họ bắt tay làm năm 1894, hơn 2 năm sau công việc phá thành đă xong, sớm hơn dự kiến 6 tháng.

Bà cũng tận dụng số gạch đá thu được từ thành Hà Nội mang đi xây biệt thự ở làng Hội Vũ, xây các dăy nhà ở khu vực Cửa Đông để cho thuê và xây trường Punigier. C̣n thừa, bà cho chở về làng lát nền sân đ́nh, chùa. Có những tấm đá xanh, bà thuê thợ làm thành ghế đá lớn đặt bên Hồ Hoàn Kiếm.

Hiện nay, những dấu vết này vẫn c̣n như ngôi nhà ở ngơ Hội Vũ, khu vực các phố Đường Thành, Cửa Đông, Hàng Da, trường Punigier nay là trường Việt Đức…

Lận đận gối chăn, cuối đời cô độc

Sau vụ thầu ấy, công ty của bà Tư Hồng c̣n làm thêm mảng xuất khẩu lúa gạo, kinh doanh vận tải sông, biển… Đặc biệt là, trên tàu chỉ có lái tàu và thợ xúc than là đàn ông, c̣n thủy thủ và phục vụ đều là đàn bà.

Vốn đă gây chú ư với việc kinh doanh và tích lũy tài sản, bất động sản, tiếng tăm của bà Tư Hồng c̣n lan khắp nước sau vụ phát chẩn cho người nghèo. Đó là năm 1902 - 1903, cả dải đất miền Trung bị cơn băo lớn bất ngờ ập đến. Trong lúc thóc gạo bị vùi lấp, tàn phá tan hoang, bà Tư Hồng đang sẵn có mấy tàu chở thóc thu mua trước đó ở miền Trung, liền đem phát hết.


Thần thái quyền lực của bóng hồng giàu có một thời. (Ảnh tư liệu)

Tư liệu xưa ghi lại, có đợt bà giết hàng chục con ḅ, chia mỗi suất một cân gạo cùng một lạng thịt ḅ, rồi mang phát cho các hộ dân. Bà cũng phát thuốc cho dân t́nh gặp phải dịch bệnh, can thiệp với nhà chức trách đ̣i giảm án hay tha bổng những người v́ nghèo đói mà phạm tội…

Vua Thành Thái biết chuyện đă phong tặng hàm "Ngũ phẩm nghi dân" với tấm biển vàng “Lạc quyên nghĩa phụ” cho bà.

Đó là chuyện bên ngoài, c̣n bên trong, cuộc đời bà Tư Hồng quả là “lan huệ sầu ai lan huệ héo, lan huệ sầu đời trong héo ngoài tươi. Về nhà, bà Tư Hồng lại chịu cảnh pḥng the hờ hững, gối chiếc lạnh lùng. Sau những say đắm ban đầu, chồng Pháp của bà cũng dần lạnh nhạt, trăng hoa.

Bà cũng không có con để thủ thỉ khi về già. Về cuối đời, bà chia tay chồng, sống cô độc ở trang trại tại Bạch Mai, Hà Nội. Theo một số nguồn tin, khối tài sản khổng lồ của bà đă được để lại cho em trai cùng con cháu. Khi ra đi, bà được an táng gần đền chùa Hai Bà Trưng, trên tấm bia chỉ đề mấy chữ: "Cô Tư Hồng". Thông tin về hậu duệ của bà gần như không được tiết lộ trên truyền thông.

*****

Bà Tư Hồng là một phụ nữ độc đáo của thế kỷ 20, một nữ doanh nhân có tư duy khác lạ. Cuộc đời của bà để lại cho hậu thế nhiều tranh căi, nhưng không thể phủ nhận dấu ấn của “nữ đại gia” đầu tiên của Việt Nam.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-04-2021
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,785
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a.jpeg
Views:	0
Size:	124.9 KB
ID:	1939103   Click image for larger version

Name:	aa.jpeg
Views:	0
Size:	44.0 KB
ID:	1939104   Click image for larger version

Name:	aaa.jpeg
Views:	0
Size:	63.9 KB
ID:	1939105  
Cupcake01 is_online_now
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10050 seconds with 12 queries