Lư do bất ngờ Adidas đóng cửa nhà máy sử dụng robot tại Đức, sang Việt Nam - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư do bất ngờ Adidas đóng cửa nhà máy sử dụng robot tại Đức, sang Việt Nam
Theo đại diện Ngân hàng Thế giới, ứng dụng của Cách mạng Công nghiệp 4.0 không phải thành công ở mọi lĩnh vực, minh chứng là việc Adidas đă đóng cửa nhà máy tự động tại Đức để chuyển sang Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn Cấp cao về Công nghiệp 4.0 đang diễn ra tại Hà Nội ngày 6/12 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức, TS. Mary C. Hallward Driemier, Cố vấn kinh tế cấp cao về tài chính, năng lực cạnh tranh và đổi mới sáng tạo (Ngân hàng Thế giới - WB) cho biết, dẫu thế giới đang có xu hướng đi vào công nghệ 4.0, nhưng ở các ngành công nghệ khác nhau, sự ứng dụng công nghệ khác nhau và cần có sự sàng lọc để thành công.

Đại diện WB khẳng định, việc xác định được thành tựu ứng dụng công nghệ 4.0 vào những lĩnh vực nào để có giá trị gia tăng tốt sẽ giúp các quốc gia tránh được việc đầu tư dàn trải.

Nước lợi thế về lao động, nhân lực sẽ thất thế?

"Các ngành khác nhau đang đối mặt thách thức khác nhau, Việt Nam hiện có một số ngành quan trọng như xuất khẩu ứng dụng, đây là cơ hội cho ứng dụng công nghệ mới. Để tận dụng được thời cơ và vượt qua thách thức, khuôn khổ chính sách của Việt Nam cần phải dựa trên 3 chữ C: Capability (năng lực), Competition (cạnh tranh), Connection (kết nối) để sản sinh ra những mô h́nh kinh doanh mới", bà Mary C. Hallward - Driemier nói.


TS. Mary C. Hallward Driemier, Cố vấn kinh tế cấp cao về tài chính, năng lực cạnh tranh và đổi mới sáng tạo (Ngân hàng Thế giới - WB)

Theo đại diện của WB, nhân lực, kỹ năng số, khả năng hấp thu công nghệ, thích ứng, linh hoạt trong tương lai quyết định sự thành công của một quốc gia, đây là nhân tố tổng hợp đảm bảo sự chuyển đổi của nền kinh tế thành công.

Lư giải về việc ứng dụng robot hóa, tự động có thể thay thế nhân công và các nước có lợi thế về nhân lực, lao động và tiền lương thấp sẽ thất thế trong cuộc cạnh tranh chiến lược, bà Mary C. Hallward - Driemier cho rằng điều này chưa hẳn đúng.

Đại diện của WB dẫn minh chứng: Hăng giày thể thao hàng đầu thế giới là Adidas từng xây dựng nhà máy sản xuất giày bằng robot tự động tại Đức. Tuy nhiên, tháng 4/2020 hăng này tuyên bố đóng cửa để chuyển sang Việt Nam, bởi nơi đây gần chuỗi cung ứng.

Bà Mary C. Hallward Driemier cho rằng, việc Adidas dùng công nghệ robot để sản xuất giày nhưng phải đóng cửa ngay sau đó cho thấy không phải ngành, lĩnh vực nào cũng áp dụng thành công tự động hóa. Đồng thời, các quốc gia đang có lợi thế về địa chính trị kinh tế, lợi thế về năng lực con người sẽ bất lợi trong cuộc đua về công nghệ mới, tự động hóa.

"Điều quan trọng là Việt Nam cần đảm bảo năng lực kinh tế, dịch vụ tốt hơn để gia tăng tính cạnh tranh trong những ngành có thế mạnh, lợi thế của ḿnh. Cách mạng Công nghiệp 4.0 không phải nguy cơ mà tiền đề nâng cao năng lực cạnh tranh, tính kết nối, giá trị trong tương lai", bà Mary C. Hallward Driemier nói.

Tại Diễn đàn, bà Caitlin Wiesen Antin, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, đại dịch vừa qua đă khiến nhiều hộ mất thu nhập trong đại dịch và các gói hỗ trợ chưa đủ rộng, đủ lớn bao phủ hộ gia đ́nh.


Bà Caitlin Wiesen Antin, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam

Theo đại diện UNDP, Việt Nam, chuyển đổi số đang thay đổi cấu trúc kinh tế - xă hội cơ bản, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn nhưng có rủi ro ứng dụng công nghệ số.

Khảo sát PAPI cho thấy rằng có khoảng cách rất lớn truy cập internet với dịch vụ công, chỉ 45% người dân sử dụng dịch vụ công trên cổng thông tin điện tử (năm 2020), điều này gây khó khăn cho đồng bào dân tộc để hướng tới phát triển bền vững.

Hỗ trợ nhà ở, phương tiện cho lao động di cư

Theo bà Caitlin Wiesen Antin, Việt Nam cần tăng cường phát triển bao trùm cho trẻ em, phụ nữ, hướng tới tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế và hướng tới Cách mạng công nghiệp 4.0 bền vững.


Toàn cảnh Diễn đàn Cấp cao Công nghiệp 4.0 tại Hà Nội ngày 6/12.

Đại diện UNDP cho rằng, biến động của thế giới đương đại nhắc nhở thế giới có thể có những đại dịch khác nhau, mỗi quốc gia cần thích ứng với thực trạng b́nh thường mới và có chính sách để chúng ta có thể dự báo và sẵn sàng thích ứng với t́nh h́nh mới.

"Nhiều công ty hiện nay gặp phải t́nh trạng thiếu công nhân, do di biến động lao động do dịch bệnh. Với những khó khăn, thách thức mà người lao động di cư đang gặp phải, Nhà nước cần hỗ trợ phương tiện cho người lao động quay trở lại khu công nghiệp, hỗ trợ nhà ở, ổn định cuộc sống để đảm bảo ổn định nguồn lao động, tránh đứt găy chuỗi sản xuất do biến động đại dịch", bà Caitlin Wiesen Antin nói.

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nhân lực chất lượng cao cần nhất quán, trong đó phát triển con người là gốc rễ. Muốn đào tạo nhân lực 4.0 cần có nền giáo dục 4.0, nếu không đạt được th́ khó kỳ vọng đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Theo ông Sơn, cần kết hợp chặt chẽ doanh nghiệp và trường đại học trong công tác đào tạo nhân lực 4.0, trong đó cần tăng cường kỹ năng số, văn hóa số cho học sinh.

Ông Sơn đề nghị hỗ trợ kịp thời cho hơn 70.000 sinh viên bị chậm tốt nghiệp do dịch Covid-19 để giải quyết nhân lực trước mắt trong giai đoạn năm 2022-2023 cho nền kinh tế.


Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế trung ương phát biểu tại Diễn đàn.

Theo ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế trung ương, với mục tiêu năm 2030, phấn đấu là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung b́nh cao; năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao, yêu cầu cấp bách đặt ra là phải xác định rơ triết lư phát triển, mô h́nh và chính sách CNH, HĐH phù hợp với bối cảnh và yêu cầu phát triển mới của giai đoạn 2021-2030, tầm nh́n đến năm 2045.

"Hiện nay, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn biến rất nhanh, đột phá, tác động sâu rộng và đa chiều trên phạm vi toàn cầu, làm thay đổi căn bản tư duy về CNH, HĐH. Công nghệ sản xuất kỹ thuật số tiên tiến có thể thúc đẩy phát triển bao trùm và bền vững trong tất cả các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ", ông Trần Tuấn Anh cho biết.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-06-2021
Reputation: 13423


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,062
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	274.1.jpg
Views:	0
Size:	68.4 KB
ID:	1941277   Click image for larger version

Name:	274.2.png
Views:	0
Size:	440.4 KB
ID:	1941278   Click image for larger version

Name:	274.3.jpg
Views:	0
Size:	126.9 KB
ID:	1941279   Click image for larger version

Name:	274.4.jpg
Views:	0
Size:	93.5 KB
ID:	1941280  

TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,570 Times in 1,425 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08170 seconds with 12 queries