4 thói quen khi tháo khẩu trang c̣n gây hại hơn cả không đeo nhưng nhiều người hay mắc phải - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 thói quen khi tháo khẩu trang c̣n gây hại hơn cả không đeo nhưng nhiều người hay mắc phải
Sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 đă làm đảo lộn cuộc sống và biến khẩu trang thành “vật bất ly thân” với tất cả mọi người. Tuy nhiên, chỉ khi dùng đúng cách th́ khẩu trang mới có thể bảo vệ chúng ta.

Suốt hơn 2 năm qua, bác sĩ bệnh truyền nhiễm nổi tiếng Trần Bảo Chấn luôn nằm trong đội ngũ đi đầu chống dịch tại Trung Quốc. Trong các bài phỏng vấn báo chí gần đây, ông liên tục cảnh báo người dân về t́nh trạng chưa nghiêm túc trong việc đeo khẩu trang nơi công cộng cũng như có đeo nhưng sai cách.

Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh 4 sai lầm khi tháo khẩu trang c̣n gây hại nhiều hơn cả việc không đeo nhưng rất nhiều người mắc phải, đó là:

1. Chạm vào bề mặt khẩu trang khi tháo

Không ít người có thói quen dùng tay cầm vào bề mặt khẩu trang để tháo hoặc kéo chúng ra khỏi mặt. Thực chất, đây là 1 hành vi nguy hiểm hơn chúng ta tưởng.


Bởi v́ bề mặt khẩu trang chứa rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, virus, giọt bắn từ người đối diện hoặc từ môi trường. Mục đích đeo khẩu trang là để ngăn chúng xâm nhập, nhưng nếu bạn dùng tay chạm vào, sau đó lỡ chạm lên mặt th́ chẳng khác nào tự hại ḿnh.

Hăy dùng ngón tay tháo từ phần quai đeo trên tai và cố gắng không để tay tiếp xúc với mặt trong hay mặt ngoài của khẩu trang, ngay cả khi vứt nó vào thùng rác.

2. Đặt khẩu trang lên bàn

Đúng là chúng ta không thể đeo khẩu trang ở mọi lúc, mọi nơi, 24 giờ mỗi ngày, đặc biệt là lúc ăn. Cũng chính v́ vậy mà nhiều người thường tháo chúng sau đó đặt lên bàn khi cần ăn uống hay cảm thấy vướng víu.

Các chuyên gia cho biết, thói quen này phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi nhất là là học sinh, sinh viên và dân văn pḥng. Bạn sẽ không bao giờ biết chính xác trên mặt bàn học, bàn ăn, bàn làm việc… chứa bao nhiêu loại vi khuẩn, virus, bụi bẩn.


Đặc biệt, các giọt bắn chứa virus SARS-CoV-2 cũng có thể tồn tại trên đó. Làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh ngay cả khi bạn sẽ đeo lại hay đem vứt bỏ chiếc khẩu trang đó.

Nếu buộc phải đặt lên bàn, hăy đặt giấy vệ sinh lên mặt bàn trước rồi mới đặt khẩu trang lên. Sau đó, tiếp tục đặt một lớp giấy vệ sinh phủ lên mặt c̣n lại của khẩu trang. Tuy nhiên, tốt nhất là thay chiếc khác nếu đó là khẩu trang y tế dùng 1 lần.

3. Nhét khẩu trang vào trong túi

Bác sĩ Trần nhắc nhở, việc tháo khẩu trang sau đó nhét vào trong túi quần, túi áo hay túi xách đều là sai lầm nghiêm trọng.


Ông giải thích, túi xách, ví và điện thoại là những vật dụng bẩn nhất trong số các đồ dùng cá nhân. Bạn tiếp xúc với các loại bề mặt rồi cầm điện thoại, mở ví, biến những vật dụng này thành vật trung gian truyền nhiễm. Ngược lại, khẩu trang chứa vi khuẩn, virus cũng có thể bám lại trong túi quần, áo hoặc các vật dụng trên, gây nguy hiểm khi chúng ta tiếp xúc với chúng.

Hơn nữa, việc gấp gọn khẩu trang trước khi nhét vào túi cũng không có ư nghĩa ǵ v́ chúng hoàn toàn có thể bị xô lệch khi chúng ta di chuyển. Nếu muốn bảo quản khẩu trang, hăy gấp nó vào trong để vùng nhiễm bẩn tự chạm vào nhau và cho vào túi riêng. Nên là túi giấy thay v́ túi ni-lông, bởi v́ giấy cho phép không khí lưu thông nhiều hơn, giúp hơi ẩm bay hơi tốt hơn.

4. Không rửa tay sau khi tháo khẩu trang

Không ít trường hợp người bệnh thắc mắc tại sao họ luôn đeo khẩu trang đúng cách nhưng vẫn bị lây nhiễm virus. Các chuyên gia y tế cho rằng khả năng rất cao v́ họ không rửa tay trước khi đeo và sau khi tháo chúng.

Không muốn việc tháo khẩu trang trở thành kẽ hở trong công tác pḥng chống dịch, nên dùng tay tháo phần quai đeo trên tai, tránh tiếp xúc với bề mặt khẩu trang. Sau đó lập tức rửa tay sạch với xà pḥng hoặc khử trùng với cồn.


Tuyệt đối không dùng bàn tay vừa tháo khẩu trang chưa rửa để sờ lên mặt, chạm vào đồ ăn, nước uống. Cũng không nên tái sử dụng khẩu trang sau khi tháo ra khỏi mặt, dù chỉ là 1 thời gian ngắn. Ngoài ra, cần vứt bỏ khẩu trang đă sử dụng ngay lập tức bằng cách gấp gọn và bỏ vào thùng rác có nắp đậy.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-19-2022
Reputation: 13538


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,505
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	325.1.jpg
Views:	0
Size:	100.0 KB
ID:	1984223   Click image for larger version

Name:	325.2.jpg
Views:	0
Size:	35.5 KB
ID:	1984224   Click image for larger version

Name:	325.3.jpg
Views:	0
Size:	78.6 KB
ID:	1984225   Click image for larger version

Name:	325.4.jpg
Views:	0
Size:	77.3 KB
ID:	1984226  

TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,585 Times in 1,439 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06651 seconds with 12 queries