Vấn đề Ukraine thêm nóng, Đông Âu tiến gần chiến tranh hơn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vấn đề Ukraine thêm nóng, Đông Âu tiến gần chiến tranh hơn
Phương Tây tăng hỗ trợ ngoại giao - quân sự cho Ukraine trong khi Nga đổ thêm quân và không ngại Mỹ, NATO đe dọa.
Sau đợt đối thoại đi vào bế tắc hồi tuần trước, Đông Âu và Ukraine tiếp tục trở thành điểm nóng về an ninh giữa Nga với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hai bên tiếp tục có các động thái leo thang quân sự để đe dọa lẫn nhau. Nguy cơ nổ ra xung đột đang cận kề hơn bao giờ hết nhưng cánh cửa ngoại giao vẫn chưa đóng hẳn.
Phương Tây viện trợ thêm cho Ukraine, Nga tăng áp lực quân sự

Ngày 19-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đă tới Ukraine trong chuyến thăm nhằm thể hiện sự ủng hộ dành cho giới chức Kiev trước các căng thẳng gần đây với Nga. Ông dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy về những hỗ trợ mà Mỹ có thể cung cấp cho Ukraine nhằm củng cố năng lực quốc pḥng của nước này, đài CNN cho biết.

Trước đó một ngày, một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ đă thăm Ukraine và khẳng định sẽ viện trợ cấp vũ khí cho Kiev, có thể gồm tên lửa chống tăng Javelin, tên lửa pḥng không vác vai Stinger, các loại vũ khí nhỏ và tàu chiến. Nhóm nghị sĩ này c̣n tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin đă “phạm sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp”, khẳng định Mỹ sẽ áp đặt “các biện pháp trừng phạt ngặt nghèo” nếu Nga tấn công Ukraine.

Hồi ngày 17-1, Bộ trưởng Quốc pḥng Anh Ben Wallace phát biểu trước Quốc hội rằng chính phủ đă bắt đầu cung cấp vũ khí chống tăng cho Ukraine để giúp nước này tự vệ trước mối đe dọa từ Nga. Lô vũ khí đầu tiên đă được chuyển giao vào cùng ngày, cùng một nhóm nhỏ nhân sự Anh đi theo để tham gia đào tạo cho phía Ukraine về cách sử dụng vũ khí mới, theo hăng tin AFP.

Chính phủ Anh trước đó cũng đă có một số phát ngôn cảnh báo Nga về những hậu quả nghiêm trọng nếu nước này phát động một cuộc tấn công quân sự mới nhắm vào Ukraine, đồng thời hỗ trợ tài chính cho Ukraine nhằm nâng cao năng lực hải quân của nước này.

Trong khi đó, Canada mới đây đă triển khai một đội đặc nhiệm đến Ukraine, tờ Global News đưa tin. Lực lượng này được cho là một phần của nỗ lực do NATO hợp lực triển khai nhằm hỗ trợ Ukraine đối phó nguy cơ mà họ cho là đến từ Nga. Đơn vị này cũng được giao nhiệm vụ xây dựng các kế hoạch sơ tán ngoại giao đoàn Canada ở Ukraine trong trường hợp cần thiết.

Về phần ḿnh, Nga vừa điều động một số đơn vị quân đội và khí tài quân sự về phía biên giới để chuẩn bị cho cuộc tập trận chung với Belarus vào tháng 2. Cuộc tập trận chung có tên gọi “Allied Resolve” (Quyết tâm Đoàn kết) và sẽ diễn ra tại vành đai phía tây của Belarus, tức giáp với Ukraine ở mạn phía nam và cũng gần biên giới hai thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania.

Một số nhà phân tích quân sự b́nh luận rằng Nga có thể đưa các lực lượng của họ đi xuyên qua Belarus trong trường hợp thực hiện một cuộc tấn công Ukraine trên diện rộng và khiến các tuyến pḥng thủ của Ukraine phải căng ḿnh đối phó v́ hai nước này có biên giới dài hơn 1.000 km, theo tờ The Guardian.

Nga quyết giữ vững lập trường trước phương Tây

Những động thái này rơ ràng đang làm gia tăng hơn nữa bầu không khí căng thẳng bao trùm Đông Âu. Dù vẫn để ngỏ các giải pháp ngoại giao, song giới chức Nga cũng cảnh báo về những giới hạn đỏ và khẳng định nếu phương Tây tiếp tục không đáp ứng các yêu cầu về an ninh của Moscow, Nga có thể sẽ có những động thái đáp trả mạnh mẽ hơn và phương Tây sẽ phải chịu tổn thất lớn.

“Chúng tôi vẫn đang chờ đợi phản hồi đối với các đề xuất. Nga có lư do để tin rằng Mỹ và các đồng minh hiểu được sự cần thiết phải có một phản ứng nhanh chóng, chính xác và có thể kiểm chứng bằng văn bản về những lo ngại an ninh của Nga. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không chờ đợi măi măi” - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuần trước nhấn mạnh.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong cuộc họp báo nhân chuyến thăm chính thức Tây Ban Nha hôm 17-1 cũng cảnh báo nguy cơ bùng phát chiến tranh ở châu Âu đang cận kề hơn bao giờ hết nếu hai bên vẫn chưa t́m được tiếng nói chung. Ông khẳng định châu Âu rất cần Nga thực thi các bước đi cụ thể nhằm giảm bớt căng thẳng.

“Không có cách nào khác để diễn tả t́nh h́nh hiện nay. Do đó điều quan trọng là châu Âu cần đề nghị các bước đi rơ ràng từ phía Nga để hạ nhiệt căng thẳng. Việc của chúng tôi là làm tất cả những ǵ có thể để đảm bảo tránh được xung đột bởi nếu không th́ kết cục là tất cả các bên đều sẽ gánh chịu hậu quả” - hăng thông tấn DW dẫn lời ông Scholz nhấn mạnh.

Cùng thời điểm ông Scholz thăm Tây Ban Nha, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cũng đă có chuyến thăm Ukraine để gặp gỡ các lănh đạo nước này và thảo luận về t́nh h́nh căng thẳng hiện nay trong quan hệ với Nga. Bà Baerbock tiếp tục nhắc lại lời cảnh báo rằng Nga sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng về chính trị và kinh tế nếu có hành động quân sự với Ukraine và Nga không có nhiều lựa chọn ngoài việc ngồi vào bàn đàm phán ḥa b́nh với các bên liên quan.

Tổng thư kư NATO Jens Stoltenberg cũng đă đánh tiếng mời Nga và các nước thành viên NATO tham gia ṿng đàm phán tiếp theo ở Brussels. Tuy nhiên, việc các bên liên tục đưa ra những lằn ranh đỏ và những răn đe quân sự lẫn nhau khiến triển vọng đàm phán trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.•

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 01-20-2022
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,781
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	8a9182672225cb7b9234.jpg
Views:	0
Size:	12.4 KB
ID:	1984641  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06433 seconds with 12 queries