Lần đầu tiên nhìn thấy hố đen quái vật 'sinh ra' các vì sao - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lần đầu tiên nhìn thấy hố đen quái vật 'sinh ra' các vì sao
Kính thiên văn Hubble vừa phát hiện một hố đen "sinh ra" các ngôi sao ở trung tâm của một thiên hà lùn gần đó - và những ngôi sao mới sinh được kết dính với hố đen bởi một "dây rốn" khổng lồ được tạo thành từ khí và bụi.Hố đen siêu lớn, nằm cách xa khoảng 34 triệu năm ánh sáng trong thiên hà Henize 2-10, được nhìn thấy phun ra một luồng khí ion hóa khổng lồ, dài 500 năm ánh sáng từ trung tâm của nó với vận tốc khoảng 1,6 triệu km / h, góp phần vào một "cơn bão lửa" về sự hình thành sao mới trong một vườn ươm sao gần đó.

Khám phá này được thực hiện bằng Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA. Đây là lần đầu tiên con người nhìn thấy một hố đen trong thiên hà lùn (thiên hà có từ 1 tỷ ngôi sao trở xuống) đang sinh ra các ngôi sao.

"Ngay từ đầu, tôi đã biết có điều gì đó bất thường và đặc biệt đang xảy ra ở Henize 2-10, và giờ đây, Hubble đã cung cấp một bức tranh rất rõ ràng về mối liên hệ giữa hố đen và một vùng hình thành sao lân cận nằm cách vùng đen 230 năm ánh sáng", đồng tác giả nghiên cứu Amy Reines, một nhà vật lý thiên văn tại Đại học Bang Montana, cho biết trong một tuyên bố .Các nhà thiên văn học đã quan sát thấy đường gân mỏng kéo dài ra từ hố đen và xuyên không gian tới một vườn ươm sao sáng. Các hố đen siêu lớn, có kích thước bằng hàng triệu đến hàng tỷ hố đen khối lượng sao, đã từng được phát hiện phun ra các chùm vũ trụ trước đây. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà thiên văn học cho rằng, những tia phản lực này đã cản trở, chứ không phải giúp ích, sự hình thành sao trong các thiên hà lùn.

Tác giả chính Zachary Schutte, một nghiên cứu sinh tại Đại học Bang Montana, cho biết: "Chỉ cách chúng ta 30 triệu năm ánh sáng, Henize 2-10 đủ gần để Hubble có thể chụp được cả hình ảnh và bằng chứng quang phổ về luồng hố đen rất rõ ràng. Điều ngạc nhiên nữa là, thay vì ngăn chặn sự hình thành sao, dòng chảy ra đã kích hoạt sự ra đời của các ngôi sao mới."

Các hố đen tạo ra các tia lửa phun ra từ chúng bằng cách hút vật chất từ ​​các đám mây khí hoặc các ngôi sao gần đó trước khi bắn nó trở lại không gian dưới dạng plasma rực lửa di chuyển gần với tốc độ ánh sáng. Nếu được nung nóng đến nhiệt độ thích hợp, các đám mây khí sau đó sẽ trở thành vườn ươm lý tưởng cho các ngôi sao trong tương lai.

Vì hố đen này vẫn tương đối nhỏ theo thời gian, các nhà nghiên cứu tin rằng việc nghiên cứu nó chi tiết hơn có thể giúp họ hiểu được nguồn gốc nhỏ hơn của các hố đen siêu lớn lớn hơn trong vũ trụ, và quá trình nào đã khiến chúng nổi lên với quy mô khổng lồ như vậy.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 01-23-2022
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,606
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ea2ef49855dabc84e5cb.jpg
Views:	0
Size:	6.5 KB
ID:	1987265  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06263 seconds with 12 queries