Công ty Meta của Facebook chế tạo siêu máy tính AI mạnh nhất thế giới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Công ty Meta của Facebook chế tạo siêu máy tính AI mạnh nhất thế giới
Meta, công ty đứng sau Facebook, cho biết siêu máy tính sẽ hoàn thành ngay trong năm 2022, phục vụ nghiên cứu AI nhằm phát triển metaverse.

Hệ thống có tên AI Research SuperCluster (RSC), được CEO Mark Zuckerberg của Meta khẳng định là "siêu máy tính AI mạnh nhất thế giới" khi ra đời cuối năm nay. Sản phẩm được xây dựng cho mục tiêu là phát triển metaverse.

"Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy metaverse sẽ đ̣i hỏi sức mạnh tính toán khổng lồ với hàng tỷ tỷ phép tính mỗi giây. RSC cho phép mô h́nh AI mới có thể học từ hàng ngh́n tỷ mẫu, hiểu hàng trăm ngôn ngữ và hơn thế nữa", Mark Zuckerberg viết.


H́nh ảnh siêu máy tính AI được Meta chia sẻ. Ảnh: Meta

Trong bài viết trên website công ty, Giám đốc kỹ thuật Kevin Lee của Meta giải thích nhu cầu của họ đ̣i hỏi khả năng xử lư ngày càng cao trong các tác vụ về giọng nói, ngôn ngữ, thị giác. Ví dụ, để xác định nội dung có hại, hệ thống cần xử lư video dài hơn, tốc độ lấy mẫu nhanh hơn, tính năng nhận dạng giọng nói phải hoạt động tốt trong các các t́nh huống có tiếng ồn xung quanh,...

Ở lĩnh vực metaverse, RSC được kỳ vọng tạo ra các hệ thống AI hoàn toàn mới. Chẳng hạn, nó có thể cung cấp khả năng dịch giọng nói cho một nhóm cùng lúc, mỗi người nói một ngôn ngữ khác nhau, giúp họ có thể cùng làm việc hoặc chơi một tṛ chơi AR.

Theo ông Lee, ở giai đoạn đầu, RSC được trang bị 760 hệ thống Nvidia DGX A100 với 6.080 GPU cho các tác vụ tính toán. Con số này sẽ nâng lên 16 ngh́n GPU khi hoàn thành. Các GPU giao tiếp với nhau qua hệ thống truyền dẫn Nvidia Quantum tốc độ 200 Gb/giây. Bộ nhớ ba tầng với dung lượng lần lượt là 10, 46 và 175 petabyte.

Trong thử nghiệm được hăng công bố, quy tŕnh xử lư các tác vụ về thị giác máy tính nhanh hơn 20 lần so với hệ thống mà Meta đang sử dụng với 22 ngh́n GPU Nvidia V100 Tensor Core.

Là siêu máy tính AI mạnh nhất, RSC của Meta chưa chắc là siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Theo giới chuyên gia, cần phân biệt giữa "siêu máy tính" và "siêu máy tính AI". RSC không thể so với những cỗ máy dùng trong những lĩnh vực như vũ trụ, vật lư hạt nhân... bởi chúng hướng tới mục đích khác nhau.

Nhà phân tích Bob Sorensen chuyên về siêu máy tính tại Hyperion Research cho biết, sự khác nhau của những siêu máy tính này đến từ nhu cầu về độ chính xác. Các phép toán có thể xảy ra giữa những số rất lớn hoặc số rất nhỏ, bao gồm cả số thập phân. Độ chính xác của những con số phía sau dấu phảy có thể tỷ lệ nghịch với tốc độ tính toán. AI là một lĩnh vực yêu cầu sự chính xác không quá cao, v́ vậy siêu máy tính của Meta có thể sẽ có tốc độ tính toán nhanh hơn các siêu máy tính trong những lĩnh vực c̣n lại.

Ngoài ra, theo Bob Sorensen, công bố của Meta dựa trên tính toán về lư thuyết. Trên thực tế, hầu hết siêu máy tính đều không thể chạy được với hiệu suất này.

Hiện siêu máy tính mạnh nhất thế giới thuộc về cỗ máy Fugaku, do Fujitsu và Viện nghiên cứu quốc gia Riken Nhật Bản phát triển với tốc độ tính toán 442 petaflop, hay 442 triệu tỷ phép tính mỗi giây. Con số này cao gần gấp ba so với siêu máy tính xếp thứ hai là Summit của IBM với 148 petaflop. Đứng thứ ba là Sierra, hệ thống đặt tại Pḥng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (Mỹ) với tốc độ 94,6 petaflop.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-25-2022
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,710
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	58.8 KB
ID:	1988846  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06595 seconds with 12 queries