Các nước châu Á cố gắng v́ một cái Tết vừa an toàn vừa sạch dịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Các nước châu Á cố gắng v́ một cái Tết vừa an toàn vừa sạch dịch
Chính quyền nhiều nước châu Á củng cố các biện pháp pḥng chống dịch để đảm bảo người dân vui tết Nguyên đán trọn vẹn, an toàn.
Trong bối cảnh dịp lễ tết Nguyên đán đang đến gần, nhiều nước châu Á đă có những bước chuẩn bị cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dân giữa lúc đại dịch COVID-19 vẫn đang lây lan mạnh. Trong khi một số nước tập trung đẩy mạnh nỗ lực phủ vaccine toàn dân, nhiều nơi lại bắt đầu tái kích hoạt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt và khuyến khích giăn cách xă hội.

Trung Quốc mạnh tay chống dịch

Theo tờ South China Morning Post, chính quyền Trung Quốc (TQ) đang nỗ lực vừa tạo điều kiện cho người dân di chuyển về quê đón tết vừa đảm bảo các quy định y tế về pḥng chống dịch. Đợt “xuân vận” năm nay (tên gọi chỉ ḍng người đổ về quê mỗi tết đến ở TQ) ước tính có tới 1,18 tỉ lượt hành khách đi lại từ đây đến cuối tháng 2.
Các cơ quan đường sắt TQ đă lên kế hoạch khẩn cấp pḥng trường hợp dịch bùng phát trong “xuân vận”. Một số ga đường sắt và sân bay đă thiết lập các điểm xét nghiệm COVID-19 24/24 giờ để hỗ trợ tốt hơn chuyến đi của hành khách.
Các “dịch vụ không tiếp xúc” cũng được đẩy mạnh để tạo ra môi trường đi lại an toàn cho người dân, chẳng hạn số lượng thiết bị tự phục vụ tại các nhà ga, đă được tăng cường.

Hồi cuối tuần trước, phát ngôn viên Ủy ban Y tế quốc gia TQ Mi Feng đă lên tiếng nhắc nhở chính quyền các địa phương dù bám sát chiến lược “zero-COVID” vẫn cần thực hiện các biện pháp chống dịch theo h́nh thức “phân loại, phân khu” tùy vào t́nh h́nh cụ thể, không nên áp dụng một chính sách chung cho tất cả các nơi, đồng thời không tái kích hoạt các biện pháp hạn chế quá mức.

Tuy nhiên, truyền thông TQ cho biết dư luận nhiều nơi vẫn đang bất măn v́ c̣n nhiều địa phương áp dụng chính sách chống dịch không linh hoạt. Chẳng hạn, một số nơi vẫn yêu cầu người từ khu vực nguy cơ thấp cách ly 14 ngày.

Đơn cử, chính quyền huyện Đan Thành thuộc tỉnh Hà Nam của TQ bị chỉ trích dữ dội sau khi ra thông báo bất kỳ ai từ các khu vực nguy cơ cao hoặc trung b́nh đi về quê “đều sẽ bị cách ly và sau đó bị giam”.Tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản TQ, lập tức có bài xă luận phê b́nh chính sách của huyện này là thiếu cơ sở và nhấn mạnh cần tôn trọng mong muốn về thăm gia đ́nh của người dân.

Ở đặc khu Hong Kong, Trưởng đặc khu Carrie Lam mới đây đă yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học tạm ngừng hoạt động đến hết tết để đảm bảo an toàn cho học sinh. Kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em 5-11 tuổi cũng đang được xem xét triển khai.
Trước đó, chính quyền đặc khu cũng ra lệnh khác yêu cầu tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, c̣n các địa điểm kinh doanh ăn uống th́ phải đóng cửa sau 18 giờ mỗi ngày từ nay đến hết 3-2. Dù các lệnh hạn chế ở Hong Kong ít khắt khe hơn so với đại lục, song cư dân TP vẫn rất bất măn v́ việc siết chặt các quy định chống dịch lúc này làm ảnh hưởng tới kỳ nghỉ truyền thống của họ.

Những nước châu Á khác chuẩn bị ra sao?

Tại Singapore, tờ The Straits Times cho biết chính quyền đang có các bước chuẩn bị cần thiết để đảm bảo đợt lễ tết Nguyên đán sắp tới diễn ra an toàn. Quy định mới yêu cầu người dân chỉ được tập trung nhóm tối đa năm người ở nơi công cộng và các tụ điểm vui chơi giải trí, c̣n mỗi nhà chỉ đón tối đa năm khách tới thăm mỗi ngày. Các công ty tiếp tục được phép cho nhân viên đến làm việc tại chỗ nhưng chỉ được tối đa 50% số người so với lúc b́nh thường.Để hỗ trợ giảm tải cho hệ thống y tế, người tiêm đủ hai liều vaccine mà dương tính với virus SARS-CoV-2 nếu phải cách ly tập trung th́ chỉ c̣n phải chấp hành quy định này trong bảy ngày thay v́ 10 ngày như trước, người tiêm chưa đủ liều vaccine vẫn phải cách ly 14 ngày. Chương tŕnh tiêm chủng cũng được chuẩn bị mở rộng tiêm liều tăng cường cho đối tượng vị thành niên 12-17 tuổi và tiêm nốt cho khoảng 20% dân số c̣n lại chưa tiêm liều nào.

Trong khi đó, chính quyền Hàn Quốc đă kêu gọi người dân năm nay nên cân nhắc không về quê dịp tết bởi nhiều dự báo của cơ quan y tế nước này cho thấy ḍng người di chuyển giữa các địa phương sẽ khiến ca nhiễm ở Hàn Quốc tăng cao kỷ lục, theo hăng thông tấn Yonhap.

Nước này từ ngày 26-1 cũng đă bắt đầu áp dụng chính sách xét nghiệm và điều trị mới để hạn chế gián đoạn xă hội. Theo đó, những người đă tiêm đủ liều vaccine nếu nhiễm COVID-19 sẽ được giảm thời gian cách ly từ 10 ngày xuống c̣n bảy ngày.
Chính quyền cũng yêu cầu các địa phương có số ca COVID-19 cao chỉ xét nghiệm PCR cho những nhóm ưu tiên như người trên 60 tuổi, những đối tượng khác cần đến pḥng khám địa phương để xét nghiệm kháng nguyên trước.

Ở Nhật, hăng tin AP cho biết từ ngày 21-1 đến 13-2, mọi cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí được yêu cầu đóng cửa sớm và không được bán đồ uống có cồn, tuy vẫn được phục vụ tối đa công suất. Lệnh siết chặt biên giới sẽ tiếp tục được duy tŕ cho tới hết tháng 2, sau tết Nguyên đán.

Hiện hai trung tâm tiêm vaccine ngừa COVID-19 do Lực lượng Pḥng vệ Nhật quản lư đă được mở cửa trở lại để hỗ trợ chương tŕnh tiêm chủng. Theo tờ The Japan Times, hiện Nhật chỉ mới bắt đầu triển khai tiêm liều tăng cường vào đầu tháng 12 nên tiến độ vẫn rất chậm, mới chỉ đạt khoảng 0,9% dân số đủ điều kiện. Giới chức y tế Nhật đă cho phép giảm thời gian chờ để tiêm liều tăng cường từ tám tháng xuống c̣n sáu tháng ở đối tượng từ 65 tuổi trở lên, bảy tháng với đối tượng dưới 65 tuổi để tăng tốc độ tiêm chủng.•

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 01-27-2022
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5abb2aba88f861a638e9.jpg
Views:	0
Size:	18.6 KB
ID:	1991014  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07885 seconds with 12 queries