4 mối đe dọa lớn với nền dân chủ Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 mối đe dọa lớn với nền dân chủ Mỹ
Các thành viên đảng Dân chủ hàng đầu. Nhiều học giả, nhà b́nh luận tự do và các nhà hoạt động đều cho rằng. Nền dân chủ Mỹ đang lâm nguy trước nhiều mối đe dọa.



Mối đe dọa “đánh cắp bầu cử”

Theo tờ Vox, nhiều người cho rằng mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với nền dân chủ Mỹ cho đến nay là phản ứng liên quan tới cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc bầu cử năm 2020, dẫn đến việc những người ủng hộ ông xông vào ṭa nhà Quốc hội vào ngày 6/1/2021.

Phản ứng với kết quả bầu cử mà theo đó ông Trump thất cử trước ông Joe Biden, nhóm người bạo lực đă xông vào ṭa nhà Quốc hội Mỹ. Hành vi của họ bị gọi là “đánh cắp bầu cử”, bị coi là kịch bạn nguy hiểm nhất của nền dân chủ, ít nhất là trong ngắn hạn.

Mặc dù đám đông tại khu vực ṭa nhà Quốc hội gây chú ư trên toàn thế giới, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng đám đông bạo lực đó không phải là vấn đề chính. Ông Steven Levitsky và Daniel Ziblatt đă viết trên tờ Atlantic năm 2021: “Mối nguy hiểm ŕnh rập không phải là đám đông sẽ trở lại, mà là các thành viên Cộng ḥa chính thống có thể sẽ lật ngược cuộc bầu cử một cách hợp pháp”. Điều đó có nghĩa là “đánh cắp bầu cử”, nhưng thông qua các cá nhân, tổ chức như quan chức bầu cử, cơ quan lập pháp hoặc Quốc hội, chứ không phải thông qua vũ lực.

Ông Trump đă t́m cách gây áp lực với các quan chức ở tất cả các cấp này để cố gắng thay đổi chiến thắng của ông Biden, nhưng đă thất bại. Câu hỏi đặt ra là liệu ông Trump hay ai khác có thể thành công vào lần sau hay không. Những người ủng hộ ông Trump đang t́m cách thay thế các quan chức Cộng ḥa ủng hộ kết quả bầu cử năm 2020 bằng những người cho rằng bầu cử năm đó có gian lận.

Để giải quyết mối đe dọa này, cần phải bịt các lỗ hổng trong hệ thống bầu cử. Các thành viên đảng Dân chủ cần tham gia bàn bạc đề xuất của đảng Cộng ḥa về cải cách Đạo luật về số lượng cử tri. Đây là đạo luật cũ mà ông Trump đă cố gắng sử dụng để khiến Quốc hội và Chủ tịch Thượng viện Mike Pence khi đó phản đối kết quả bầu cử. Các chi tiết cụ thể của cải cách đạo luật sẽ rất quan trọng và đáng để đàm phán, thay v́ chế giễu như một số nhà lănh đạo đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, mối đe dọa lớn hơn về “đánh cắp bầu cử” có thể đến từ các bang, tức là từ các quan chức bang từ chối chứng nhận kết quả hợp lệ hoặc các nhà lập pháp bang chặn các đại cử tri đoàn của người chiến thắng. Nếu có thể, cần t́m cách đưa các biện pháp bảo vệ chống lại hành vi “trộm cắp bầu cử” ở cấp bang trong các cải cách của Đạo luật về số lượng cử tri.

Mối đe dọa của quy tắc thiểu số

C̣n có lo ngại rằng đảng Cộng ḥa có thể liên tục giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tổng thống trong khi thiếu phiếu phổ thông trên toàn quốc. Phe Dân chủ lập luận rằng điều này là trái với nguyên tắc dân chủ cốt lơi rằng đa số sẽ chiếm ưu thế và phiếu bầu của các cử tri phải có giá trị ngang nhau.

Gần đây, nhiều tổ chức bầu cử của Mỹ đă tạo lợi thế cho đảng Cộng ḥa. Đảng này đă không cần phải cố gắng thu hút đa số cử tri Mỹ. Thay vào đó, họ chỉ cần thu hút một nhóm thiểu số da trắng bảo thủ chiếm đại diện đáng kể trong cử tri đoàn, Thượng viện và các khu vực lập pháp có quyền lực.

Vào năm 2020, ông Biden đă giành được số phiếu phổ thông nhiều hơn 4 điểm phần trăm ở một bang, nhưng chỉ hơn một chút phiếu đại cử tri. Theo hệ thống bầu cử của Mỹ, đảng Cộng ḥa có lợi hơn trong cạnh tranh ghế vào Thượng viện, Hạ viện.

Đây là một điều khó chịu đối với đảng Dân chủ. Mỹ chưa bao giờ có hệ thống mà phiếu phổ thông quyết định kết quả bầu cử tổng thống. Đảng Cộng ḥa lập luận rằng họ đă tuân theo các quy tắc lâu đời, c̣n phe Dân chủ phản bác lại rằng các quy tắc này là không công bằng v́ chúng gây bất lợi cho các cử tri không phải người da trắng.

Dù là lập luận nào, th́ cũng có rất ít giải pháp hợp lư cho vấn đề này nếu không cải cách mạnh luật bầu cử. Lựa chọn duy nhất của đảng Dân chủ là phải t́m cách thắng bất chấp bất lợi.

Mối đe dọa của việc gây khó dễ cho cử tri

Một mối đe dọa khác là vấn đề đàn áp cử tri. Phe Dân chủ cho rằng đảng Cộng ḥa có thói quen lâu năm là khiến một số cử tri nhất định (đặc biệt là cử tri trẻ, nghèo, không thuộc nhóm da trắng và nhập cư) khó bỏ phiếu hơn, v́ vậy đảng Cộng ḥa có thể có cơ hội chiến thắng nhiều hơn.

Đảng Cộng ḥa đă tăng cường nỗ lực này vào năm 2021 với một loạt luật mới ở các bang do đảng này kiểm soát. Một số bang thắt chặt yêu cầu về danh tính cử tri, một số bang giảm thời gian bỏ phiếu qua thư...

Các thành viên đảng Cộng ḥa tuyên bố họ chỉ đơn giản là ngăn chặn gian lận có thể xảy ra, nhưng cũng có người thừa nhận những biện pháp này là nhằm giúp đảng Cộng ḥa giành chiến thắng.

Lănh đạo phe Dân chủ Đa số tại Thượng viện Chuck Schumer gần đây nói: “Chúng tôi cảm thấy nếu họ có thể làm ra các luật về quyền bầu cử này và các luật khác, chúng tôi sẽ không bao giờ có thế đa số”.

Dù vậy, các quy định thắt chặt với cử tri dường như không tác động nhiều tới kết quả bầu cử. Nhà khoa học chính trị Charles Stewart tại MIT nói: “Các chính trị gia không thể làm ǵ nhiều để thay đổi việc quản lư bầu cử theo hướng gây ảnh hưởng lâu dài, rơ ràng đến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu hoặc thành phần cử tri”.

Mối đe dọa của đảng phái vô trách nhiệm

Một vấn đề nữa là chuyện ǵ sẽ xảy ra trong hệ thống hai đảng nếu một đảng không hoàn toàn cam kết với nền dân chủ.

Đảng Cộng ḥa và Dân chủ sẽ luôn cạnh tranh trong tương lai, ở cấp bang và quốc gia. V́ vậy, đối với những người tin rằng đảng Dân chủ và các lực lượng dân chủ vĩnh viễn vướng vào cuộc chiến với đảng Cộng ḥa cực đoan, không có một giải pháp nào dễ dàng.

Dù sao th́ trong cuộc bầu cử năm 2020, các thành viên quan trọng của đảng Cộng ḥa đă không sử dùng quyền lực để hỗ trợ ông Trump “đánh cắp bầu cử”, cho dù họ có vị trí và thẩm quyền tác động tới kết quả bầu cử.

Nếu ông Trump thất thế hoặc nghỉ hưu, và đảng Cộng ḥa có nhà lănh đạo khác th́ mọi chuyện có thể dễ dàng hơn với phe Dân chủ.

Cuộc phản đối kết quả bầu cử của ông Trump đă bị chặn lại, phần lớn là nhờ hành động của các quan chức đảng Cộng ḥa. Liệu họ có làm như vậy lần nữa hay không? Đây không phải là điều mà phe Dân chủ có thể kiểm soát.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-27-2022
Reputation: 20890


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,939
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	trump26122.jpg
Views:	0
Size:	162.6 KB
ID:	1991354  
nguoiduatinabc is_online_now
Thanks: 168
Thanked 4,959 Times in 3,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 01-27-2022   #2
damnoithatkhong
Banned
 
Join Date: Sep 2015
Posts: 981
Thanks: 2
Thanked 357 Times in 164 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 115 Post(s)
Rep Power: 0
damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3
Default

Hán Nô sủa mướn cho bọn cộng sản dân chủ Mỹ. Tụi bây ráng sủa vài tháng nửa thôi sao đó sẻ trả giá.
damnoithatkhong_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07260 seconds with 12 queries