Khánh Ly: 12 tuổi theo xe rau vào Sài G̣n một ḿnh, đang hát th́ cảnh sát ập vào bắt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khánh Ly: 12 tuổi theo xe rau vào Sài G̣n một ḿnh, đang hát th́ cảnh sát ập vào bắt
Khánh Ly đă trải qua nhiều khó khăn, vất vả trước khi gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nổi tiếng.

Khánh Ly được biết đến là một danh ca huyền thoại của Việt Nam. Tên tuổi cô gắn liền với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đồng thời là một tượng đài không thể thiếu trong ḍng chảy tân nhạc hiện đại.

Khánh Ly cũng là một trong những thế hệ ca sĩ đặt nền móng đầu tiên cho nền âm nhạc hải ngoại, phục vụ khán giả Việt xa xứ từ những ngày ban sơ. Cho đến hiện tại, Khánh Ly vẫn giữ được sức hút với công chúng.

Ít ai biết rằng, Khánh Ly từng có một thời gian đầu sự nghiệp khá vất vả, khó khăn trước khi gặp được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.


Khánh Ly

Nhà nghèo, phải đi nghe ké nhạc

Khánh Ly sinh ra tại phố cổ Hà Nội (phố Hàng Bông). Nhờ đó, cô được thừa hưởng những nét thanh lịch của người Hà Nội xưa.

Ngay từ thuở nhỏ, Khánh Ly đă bộc lộ ḷng đam mê âm nhạc của ḿnh và phần nào được kế thừa năng khiếu nghệ thuật từ gia đ́nh, với người bác là nghệ sĩ thổi kèn và các anh chị em họ hàng biết ca hát. Cô nói:

"Nhà tôi từ xưa đă có đam mê âm nhạc. Ông bác tôi là nghệ sĩ thổi kèn. Thời đó, nhạc Tino Rossi, rồi Tango mới du nhập vào Việt Nam.

Bố tôi, mẹ tôi đều rất mê nhạc, nhưng lại không muốn cho con cái ḿnh theo nhạc. Đó là lí do v́ sao tôi phải đổi tên từ Lệ Mai thành Khánh Ly. Thực ra, có ai theo dơi tôi đâu, cứ muốn đổi là đổi thôi.

Hầu hết các anh chị em trong nhà tôi, từ họ hàng tới ruột thịt đều biết hát và trở thành ca sĩ như chị Kim Loan, Kim Oanh, Mộng Tuyết.

Tuy nhiên, không ai theo đuổi nghề hát, chỉ một ḿnh Lệ Mai (tên thật của Khánh Ly) này không biết trời cao đất dày, cứ đâm đầu, đ̣i hát cho bằng được và theo đuổi đến giờ đă được 60 năm".

Dù gia cảnh khó khăn, không có điều kiện mua máy hát, nhưng nữ danh ca vẫn tự t́m tới âm nhạc theo cách riêng của ḿnh và được định hướng thẩm mỹ, tư duy ngay từ bé nhờ nghe nhạc Phạm Duy. Cô kể:


"Thời gian ở Hà Nội, chị em tôi được mẹ gửi vào trường nội trú, cứ đến cuối tuần th́ đón ra. Nhưng không phải tuần nào cũng được đón v́ mẹ tôi c̣n bận buôn bán dưới Hải Pḥng. Khi nào mẹ rảnh, chúng tôi mới được đón.

Tuần nào được đón về là tôi vui lắm, chạy quanh nhà bà nội ở Hàng Bông rồi chạy ra cả ngoài phố, nghe người ta bật nhạc Phạm Duy. Tôi mê mẩn, cứ dán tai vào nghe. Nhà tôi hồi ấy không có máy nghe nhạc, nên luôn phải đi nghe ké.

Lúc đó, tôi mới 6 tuổi, nhưng nhạc Phạm Duy đă đi vào đầu tôi. Thời đó là thời của danh ca Ngọc Bảo, Thái Thanh. Nhưng tôi chỉ nghe nhạc để đi vào ḷng ḿnh, chứ chưa bao giờ nghĩ tới chuyện hát ḥ.

Năm tôi 9 tuổi, Hà Nội có một hội chợ. Trong hội chợ có một sân khấu. Nó lôi cuốn tôi tới mức chẳng hiểu sao tôi phải leo lên hát bằng được. Ca khúc tôi hát lúc đó là Thơ ngây.

Tôi kể lại như vậy để thấy rằng, những ca khúc tôi nghe bố hát và các đĩa nhạc Phạm Duy nghe trên phố Hàng Bông chính là kim chỉ nam, là định mệnh dẫn dắt tôi sau này".

3 tuổi đă phải lên rừng, di tản khắp nơi

Tuy nhiên, Khánh Ly lại có một tuổi thơ khó khăn, gặp nhiều biến cố. Mới 3 tuổi, cô đă phải theo bố chạy khắp nơi, từ thành phố vào trong rừng, suốt mấy năm trời. Nữ danh ca được mọi người gánh trên hai cái gánh, cứ đi như thế qua rừng, qua núi, qua suối.

Nhưng cũng nhờ những năm tháng đó, Khánh Ly được thấm nhuần ḍng máu âm nhạc. Cô chia sẻ:

"Cứ mỗi sáng, bố tôi lại chạy vào trại gà, lấy trứng gà mới đẻ chọc thủng hai đầu cho tôi hút. Ông c̣n mua cho tôi từng cái kẹo bột ở những làng xóm chúng đi qua rồi đàn hát cho tôi nghe. Bài đầu tiên tôi nghe ông hát là bài Chiều vàng.

Từ những ngày tháng đó, âm nhạc trong tiếng hát của bố đă gây tượng mạnh với tôi, đi theo tôi suốt cuộc đời.

Có thể nói, tôi yêu nhạc từ nhỏ. Trong thời gian loạn lạc, tôi đâu được mẹ hát ru. Chỉ có bố tôi hát cho tôi nghe, nhưng lại là những bài quá buồn, mang theo tâm sự của ông. Tự nhiên cái buồn đó vận vào sự nghiệp, cuộc đời tôi".

Bố Khánh Ly mất sớm, khi ông mới 36 tuổi. Mẹ lấy chồng hai và gửi cô vào trường nội trú rồi di tản từ Hà Nội lên Đà Lạt. Khánh Ly từ sớm đă phải tự lo cho bản thân. Cô nhớ lại:

"Tôi không có tuổi ô mai để chơi cùng bạn bè v́ bố mẹ rất khó, đi học xong phải về nhà ngay, không chơi bời ǵ cả. Ở tuổi 11, 12 tôi đă phải làm việc nhà rồi, không việc lớn th́ việc nhỏ. Không có chuyện tôi có bạn bè.

Tôi toàn phải tự chơi một ḿnh, cứ ra rănh nước lấy đất đắp lên để trồng từng luống bắp cải, hoặc ra hồ Chi Lăng ṃ cua bắt ốc. Điều này trở thành thói quen trong tôi, nên sau này cũng hay ở một ḿnh".

12 tuổi một ḿnh theo xe rau tới Sài G̣n

V́ quá mê hát nên trong thời gian sống tại Đà Lạt, dù mới 12 tuổi nhưng Khánh Ly đă lén trốn theo xe rau xuống Đà Lạt tham gia một cuộc thi. Thi xong, chưa kịp nhận giải th́ Khánh Ly đă phải theo xe rau về Đà Lạt và ăn đ̣n một trận nhớ đời.

Tuy nhiên, qua câu chuyện này, nhiều khán giả lại khá khâm phục bản lĩnh của Khánh Ly. H́nh ảnh ca sĩ giang hồ cũng gắn liền với cô từ đó.

Lớn lên, gia đ́nh Khánh Ly chuyển xuống Sài G̣n sống và nữ danh ca được cho đi học tại trường người Việt, nhưng không được bằng cấp ǵ v́ không chịu học, chỉ nghĩ tới ca hát. Cô nói thẳng:

"Cái đầu tôi lúc nào cũng chỉ nghĩ đến thơ Nguyễn Bính, nhạc Phạm Duy, nhạc Đoàn Chuẩn, Từ Linh… không học được.

Bởi vậy nên tôi nói lại là tôi được đi học nhưng không học được, chứ không phải v́ không được học. Cái này là tại ḿnh, không trách ai được".


Sài G̣n ngày đó là chốn phồn hoa đô hội với nhiều pḥng trà, sân khấu lớn nhỏ và câu lạc bộ ca hát nên Khánh Ly có nhiều cơ hội để làm nghề. Tuy nhiên, với một ca sĩ không có căn bản, cũng không được đào tạo bài bản và không có quan hệ như cô, việc được đứng trên sân khấu rất khó.

Thời gian đầu, Khánh Ly xin đi ké theo một số anh em nhà giàu trong trường tới các pḥng trà để tranh thủ xem sân khấu rảnh lúc nào th́ xin lên hát, không được nhận cát xê. Cô nói:

"Hồi đó, tôi hay đi chơi với bạn của anh trai ḿnh. Cả một bầy toàn con trai, chỉ có ḿnh tôi là con gái, nên cũng bị coi như con trai. Họ c̣n gọi là là "chú em".

Tôi đi theo họ để nhảy đầm. Thời đó có mấy hội con nhà giàu, học trường Tây, thường tổ chức tiệc tại nhà. Chẳng ai mời tôi v́ nhà nghèo, tôi cứ đi vào đại để nhảy ké. V́ thế nên tôi mới nhảy Tango giỏi.

Các ông anh ấy c̣n dắt tôi vào vũ trường Đồng Khánh. Từ khi ấy, tôi mới biết vào vũ trường, rồi leo lên hát. Cũng chính năm đó, tôi đổi tên thành Khánh Ly và ngày càng mê hát hơn.

Tôi chỉ có thể lén đi theo các anh, rồi lẻn lên hát. Người ta chưa đuổi xuống là may, chứ mong ǵ nhận cát xê.

Có một lần, tôi đang hát th́ bị cảnh sát ập vào bắt. Ông bố tôi nh́n thấy liền cho ăn hai cái tát. Nhưng tôi không bỏ được cái mê hát ấy, vẫn tiếp tục lén đi hát".

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-28-2022
Reputation: 7469


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,426
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a.jpeg
Views:	0
Size:	156.1 KB
ID:	1992327   Click image for larger version

Name:	aa.jpeg
Views:	0
Size:	378.6 KB
ID:	1992328   Click image for larger version

Name:	aaa.jpeg
Views:	0
Size:	105.9 KB
ID:	1992329  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,293 Times in 2,853 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08571 seconds with 12 queries