Người đứng sau thảm họa TerraUSD - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người đứng sau thảm họa TerraUSD
Do Kwon từng có thất bại tương tự liên quan tới stablecoin vào năm 2020.


Theo CoinDesk, Do Kwon – CEO của Terraform Labs là một trong những người đồng sáng lập ẩn danh đứng sau dự án tiền ổn định giá (stablecoin) Basis Cash.

Basis Cash (BAC) là dự án nhận được sự quan tâm rất lớn trong giới tài chính phi tập trung khi ra mắt trên Ethereum vào cuối năm 2020, ngay trước khi TerraUSD (UST) – stablecoin hàng đầu của Terra ra mắt. Giống UST, BAC có ư tưởng ổn định giá bằng thuật toán chứ không phải bằng tài sản đảm bảo. Nó dùng cơ chế tự cân bằng để giá trị đồng tiền không bị trượt khỏi mốc 1 USD.

Tuy nhiên, đồng này sau đó đă thất bại thảm hại: Token của dự án này không bao giờ đạt được mục tiêu ngang hàng với đôla và giảm xuống dưới 1 USD vào đầu năm 2021 và hiện được giao dịch dưới mức 1 cent vào ngày thứ 4. Hiện tại, lịch sử đang lặp lại: Chỉ trong 3 ngày, UST đă giảm xuống dưới mức 1 USD, xuống chỉ c̣n khoảng 27 cent vào đầu giờ sáng ngày hôm qua.

Sự sụt giảm giá trị của UST khiến toàn thị trường tiền số và giới chức sốc. Dù BAC từng trị giá 54,5 triệu USD, khá nhỏ và ít ảnh hưởng hơn UST nhưng nó cung cấp dữ liệu lịch sử cho những ai đang quan sát t́nh trạng của các stablecoin thuật toán.

Hyungsuk Kang – cựu kỹ sư tại Terraform Labs nói rằng Basis Cash thực tế là một dự án của nhóm người tạo ra Terra từ ban đầu gồm cả chính anh này và Kwon. Kang cuối cùng đă rời TFL để xây dựng một nền tảng đối đầu Terra có tên Standard Protocol.

"Basis Cash chưa được thử nghiệm vào thời điểm đó và chúng tôi không chắc là nó có thể hoạt động. Nhưng Kwon muốn thử. Anh ấy nói rằng đây là một dự án mang tính phép thử".

Một người xây dựng Basis Cash khác cũng nói với CoinDesk rằng Do Kwon và các nhân viên TFL là người đứng sau dự án này.

Cả Kang và những nhân viên giấu tên khác nói rằng Kwon là "Rick Sanchez" – tên ẩn danh của một đồng sáng lập BAC. Phía CoinDesh cũng đă xem lại một đoạn chat nội bộ của Basis Cash Korea và ở đó Kwon ám chỉ ḿnh chính là Rick.


Kwon hiện không phản hồi b́nh luận về vấn đề này.

Basis Cash không bao giờ đạt tới tầm mà những dự án tiền số khác có liên đới tới Kwon có được. Tổng giá trị của BAC có lúc vượt 174 triệu USD vào tháng 1/2021, nhỏ hơn rất nhiều so với mức 30 tỷ USD của Terra có được trước khi bị bán tháo.

Basis Cash là ǵ?

Basis Cash được phát triển bởi 1 nhóm ẩn danh dưới tên gọi Rick and Morty. Một đội ngũ giấu mặt những người xây dựng – hầu hết là nhân viên của Terraform Labs theo đoạn chat kể trên đă h́nh thành nên Basis Cash sau một dự án trước đó gọi là Basis.

Basis – ban đầu vô cùng hấp dẫn với quỹ đầu tư mạo hiểm đă huy động được 133 triệu USD trước khi đóng cửa vào năm 2018 v́ những lo ngại về pháp lư.

Nhưng ư tưởng về thuật toán của Basis tiếp tục trôi nổi với sức nóng của DeFi vào mùa hè năm 2020. Thay v́ sử dụng đồng USD pháp định làm tài sản đảm bảo, những người đam mê DeFi cho rằng có thể dùng thuật toán điều chỉnh và các loại coin, token khác để tạo ra stablecoin hoàn toàn phi tập trung. Kwon và những người khác đă tranh luận từ rất lâu rằng không gian tài chính phi tập trung cần một đồng tiền như vậy.

"Không ai c̣n nhớ Basis là ǵ? Đó là một trong những stablecoin sớm của DeFi với tham vọng lớn nhưng đă bị đóng cửa v́ những rủi ro liên quan tới SEC. Ngày hôm nay, chúng ta đang mang Basis quay trở lại từ thế giới bên kia", tài khoản Rick viết trong kênh Basis Cash Telegram vào ngày 20/8/2020.

Do Kwon đă kết nối với một nhóm nhân viên chọn lọc của TFL, khôi phục lại những thứ trước kia để cuối cùng h́nh thành Basis Cash.

Nguồn tin của CoinDesh nói rằng Kwon đă cân nhắc kỹ việc không tham gia vào hoạt động hàng ngày của dự án nhưng anh ta chính là người đóng góp ư tưởng chủ đạo đằng sau Basis Cash.

Một người dùng ngạc nhiên khi thấy nhà sáng lập Terra trong nhóm Telegram của Basis Cash và từng hỏi Kwon là anh làm ǵ ở đây.

"Tôi đang xem xét một vài thứ mới. Đặc biệt những thứ cũ đang được làm mới lại", Kwon trả lời.

Những thông tin về tiền mă hóa (cryptocurrency), hay thường được gọi là "tiền ảo" chưa được pháp luật công nhận tại Việt Nam. Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không có giá trị khuyến nghị đầu tư.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-13-2022
Reputation: 13083


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,075
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo1652411353839-1652411353936876373307.jpg
Views:	0
Size:	29.9 KB
ID:	2052932  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,856 Times in 1,715 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06152 seconds with 12 queries