Thảm họa Luna đặt dấu hỏi về tương lai tiền số - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Thảm họa Luna đặt dấu hỏi về tương lai tiền số
Cú sập của token Luna và UST được đánh giá là dấu hiệu xấu cho sự mở rộng của tiền số, v́ chúng có thể bị siết chặt hơn.

Từ ngày 9/5, thị trường tiền số trở nên rối ren khi giá trị của hai token của Terra là Luna và UST rơi tự do, từ mức vốn hóa hơn 30 tỷ USD một tuần trước đó c̣n khoảng 70 triệu USD và vẫn tiếp tục giảm. Stablecoin UST vốn thường xuyên neo giá ổn định ở mức một USD giờ chỉ c̣n 0,2 USD.

Sau "mùa đông tiền số" cách đây hơn bốn năm, các nhà quản lư và người dùng dần bắt đầu có cái nh́n tích cực hơn về tiền điện tử. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng thảm họa Luna đang khiến niềm tin bị xói ṃn.

Tác động ngắn hạn

Từng có giá hơn 100 USD, Luna có lúc sụt xuống mức 0,0001 USD trong tuần qua, tức giảm cả triệu lần. Một cách đơn giản, nếu một người sở hữu số Luna trị giá một triệu USD trước tháng 5, hiện tài sản của họ c̣n đúng một USD. Tương tự với UST, những ai nắm giữ stablecoin này cũng chia năm tài khoản, dù đây là loại đồng tiền ổn định về giá.

Cú sập của Luna - một token từng đứng trong danh sách 20 tiền số lớn nhất thế giới về mặt vốn hóa - khiến nhiều người mất trắng tài sản sau một đêm, không hiểu chuyện ǵ đang xảy ra, bởi họ tin một "coin top" không thể mất giá nhanh đến thế.

Từ việc được ưu ái, Luna và UST dần bị hạn chế hoặc bị loại khỏi danh sách giao dịch của hầu hết sàn tiền số. "Sự cố nghiêm trọng này có thể rút cạn niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường tiền điện tử trong ngắn hạn", trang Indian Express b́nh luận.

Bên cạnh đó, Luna lao dốc cũng ảnh hưởng đến thị trường tiền điện tử. Bitcoin từ mốc hơn 34.000 USD mỗi đồng trước đó giảm c̣n 27.000 USD tính đến 12/5 - mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020. Trong khi đó, nhiều token khác cũng giảm từ 30% tới hơn 50%.

Stablecoin có thể bị siết chặt

Theo Protocol, sau sự cố của Luna, các cơ quan quản lư trên toàn cầu được dự đoán sẽ ngày càng thắt chặt các dự án tiền số bằng những quy định nghiêm khắc hơn nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người tham gia thị trường.

Giới chuyên gia dự đoán các quy định sẽ tập trung nhiều hơn vào stablecoin sau cú sập UST. Thực tế thời gian qua, các nhà quản lư chỉ tập trung nhiều vào các loại tiền số biến động về giá trị hơn là stablecoin - loại tiền số được phát triển trên blockchain và neo theo giá trị của các loại tiền pháp định như USD hoặc Euro.

"Sự sụt giảm đột ngột này là lời nhắc nhở rằng mô h́nh đằng sau hầu hết các stablecoin vẫn c̣n mang tính thử nghiệm cao", Ronghui Gu, nhà sáng lập và CEO công ty bảo mật blockchain CertiK, nói trên The Verge. "Trong thế giới blockchain và Web3, mọi thứ có thể được áp dụng cho stablecoin, nhưng chưa có giải pháp nào hoàn toàn thuyết phục".

"Bài học từ UST nhất định sẽ thúc đẩy sự thúc đẩy điều chỉnh tiền điện tử, đặc biệt là stablecoin", Thượng nghị sĩ Mỹ Pat Toomey nói trong một cuộc họp báo hôm 11/5. "Đây là những khoản đầu tư đôi khi mang lại lợi nhuận lớn, nhưng nguy cơ về 0 cũng rất cao. V́ vậy, nhà đầu tư phải luôn đảm bảo rằng họ hiểu những ǵ đang làm".

Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), kêu gọi Quốc hội nước này cần đưa ra quy định xung quanh các loại tài sản tiền điện tử. Ông từng ví stablecoin như chip poker được sử dụng tại các ṣng bạc thay cho tiền mặt. "Những loại tiền số như stablecoin đang phát triển nhanh chóng và có những rủi ro đối với sự ổn định tài chính", Gensler nói.

Nhận xét về sự phát triển của Terra, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói trên WSJ: "Mọi thứ đang cho thấy, đây là một sản phẩm đang phát triển nhanh chóng và có những rủi ro đối với sự ổn định tài chính. Chúng ta thực sự cần một khuôn khổ quản lư nhất quán ở cấp độ liên bang".

Dù vậy, có ư kiến cho rằng khủng hoảng UST có khả năng sẽ mang lại "nhiều luồng gió hơn cho cánh buồm" để thúc đẩy một loại tiền tệ kỹ thuật số do ngân hàng trung ương Mỹ phát hành. "Stablecoin đă chứng tỏ nhu cầu thực sự của thị trường", Alex Johnson, phụ trách Fintech Takes của Protocol, nhận định.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-16-2022
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,582
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cs.jpg
Views:	0
Size:	64.9 KB
ID:	2054125  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07176 seconds with 12 queries