SỰ TÍCH ĐỒI THÔNG HAI MỘ VÀ CÂU CHUYỆN T̀NH CÓ THẬT - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default SỰ TÍCH ĐỒI THÔNG HAI MỘ VÀ CÂU CHUYỆN T̀NH CÓ THẬT
Ở Đồi thông hai mộ, một thắng cảnh nổi tiếng của Đà Lạt bao băm nay luôn tồn tại sự tích ly kỳ về “Đồi thông hai mộ”, nhưng chỉ có một câu chuyện trong đó là thật, ấy là câu chuyện t́nh bất hạnh cô gái Lê Thị Thảo và chàng trai Vũ Minh Tâm mà minh chứng cho câu chuyện t́nh đó là hai nấm mộ nằm trên đồi thông 60 năm qua.
Một chuyện t́nh bi thương trên cao nguyên:
Từ lâu lắm rồi, Đà Lạt luôn được gọi là xứ sở của t́nh yêu, là nơi ḥ hẹn lăng mạn cho những đôi t́nh nhân. Những thung lũng t́nh yêu, thác Cam Ly, hồ Than thở… là những địa danh mà dù chưa đặt chân lên Đà Lạt, hẵn ai cũng nghe tên ít nhất một lần.
Ngay cạnh hồ Than thở của Đà Lạt là một đồi thông ngút ngàn có tên gọi là “Đồi thông hai mộ”. Trong Festival Đà Lạt, Đồi thông hai mộ cũng là một địa danh mà nhiều du khách ghé qua.
Đồi thông hao mộ trở nên nổi tiếng không những v́ rừng thông bạt ngàn mà c̣n là v́ t́nh yêu bi ai cảm động của một đôi trai gái và câu chuyện t́nh của họ đă trở thành sự tích của cái tên Đồi thông hai mộ. Chuyện kể cách đây 60 năm về trước, có một chàng trai Vũ Minh Tâm lên Đà Lạt học tập. Chàng trai nầy con trai độc nhất của một trong những điền chủ giàu có nhất ở xứ đất G̣ Công, Tiền Giang. Gia đ́nh chàng có cả ngh́n mẫu ruộng khắp các tỉnh miền Tây, có cả biệt thự ở Sài G̣n và ở Đà Lạt.
Ngôi mộ của Vũ Minh Tâm và người yêu Lê Thị Thảo:
Nhưng con trai độc nhất cũng khiến chàng mang nhiều gánh nặng. Khi vừa tṛn 18 tuổi, Vũ Minh Tâm đă bị ba má yêu cầu lấy vợ để có con thờ tự. Ba má ngắm cho chàng một cô gái là con một điền chủ vùng bên, gia đ́nh môn đăng hộ đối.
Nhưng v́ chưa muốn ràng buộc hôn nhân khi c̣n quá trẻ, lại không có nhiều cảm t́nh với người ba má hỏi cho, Vũ Minh Tâm đă lén trốn lên Đà Lạt học để tránh né cuộc hôn nhân sắp đặt.
Xứ Đà Lạt thơ mộng đă chứng kiến câu chuyện t́nh trắc trở của chàng công tử nhà giàu Vũ Minh Tâm với cô sinh viên Lê Thị Thảo. Lê thị Thảo là sinh viên khoa văn ở Đà Lạt. Trong một lần đi dạo bên hồ Sương Mai (nay là hồ Than thở) duyên trời khiến cả hai gặp nhau.
Xúc động trước nhan săc mong manh và tính t́nh dịu dàng của cô nàng sinh viên văn khoa, chàng công tử G̣ Công đă đem ḷng nhớ nhung bóng h́nh đó. Kể từ ngày ấy, cả hai người thường hẹn ḥ nhau cùng đi dạo quanh hồ Sương Mai, và cùng chính hồ Sương Mai nầy là nơi chứng kiến lời thề hẹn ước trăm năm của đôi trai tài gái sắc.
Quăng thời gian là sinh viên tuổi mười tám đôi mươi, cả hai là đôi t́nh nhân đẹp trong mắt các sinh viên cùng khóa. Nhưng rồi thời sinh viên cũng hết. Lê Thị Thảo tốt nghiệp trở thành cô giáo dạy văn ở thành phố Đà Lạt, c̣n Vũ Minh Tâm về quê chăm sóc ba mẹ già yếu làm tṛn nghĩa vụ của đứa con độc nhất.
Ngày chia tay, Vũ Minh Tâm có hứa với người yêu sẽ xin ba má sắm trầu cau lên hỏi cưới Thảo, nhưng lời hứa đó không thành. Ba má Vũ Minh Tâm chê Thảo chỉ là con gái một gia đinh công chức nghèo không môn đăng hộ đối, nên nhất nhất ép con trai cưới cô gái mà họ đă chọn năm nào, dù cho Vũ Minh Tâm hết ḷng cầu xin.
Không thể căi lời ba má cũng không thể phụ ḷng người yêu ở Đà Lạt, Vũ Minh Tâm làm đơn xin đi lính. Trước khi đi, chàng công tử xứ G̣ Công có gửi cho người yêu một bức thư dặn ḍ cô đợi chờ mà cố t́nh giấu chuyện gia đ́nh ngăn cản.
Tin tưởng vào lời ước hẹn t́nh yêu, năm nầy qua năm khác, cô gió dạy văn Lê Thị Thảo chung thủy đợi chờ mối t́nh đầu, dù cho bao nhiêu chàng trai theo đuổi cũng mặc. Những lúc nhớ người yêu ở chiến trường, Thảo thường đi dạo quanh hồ Sương Mai, đi dạo quanh đồi thông ven hồ, nơi cô và người yêu có biết bao kỷ niệm.
Nổi bất hạnh của đôi t́nh nhân phía sau sự tích về cái tên “Đồi thông hai mộ”:
Nhưng th́nh yêu của Lê Thị Thảo và vũ Minh Tâm đă gặp vô vàn sóng gió. Biết con trai đang nặng t́nh với cô giáo nghèo xứ Đà Lạt, ba má chàng trai đă cho người lên Đà Lạt nói rơ việc gia đ́nh không chấp nhận một cô con dâu không tương xứng.
Vài tháng sau, sợ điều đó không chia sẽ được t́nh cảm của đôi trai gái, gia đ́nh Tâm đă gửi tin báo Tâm đă tử trận. Và từ đó ngày ngày cô giáo Lê Thị Thảo thường lên đồi thông ngồi khóc. Nghĩ rằng sống không có được th́ chết nhất định thuộc về nhau, Thảo đă quyên sinh trên đồi thông để trọn vẹn mối t́nh với chàng công tử G̣ Công. Cái chết của cô giáo dạy văn hiền lành đă khiến cho người dân Đà Lạt vô cùng thương xót. Gia đinh biết câu chuyện t́nh ngang trái của Thảo nên đă chôn cất Thảo trên đồi thông ven hồ.
Nữa năm sau, Tâm trở về t́m Thảo, hóa ra cái tin Tâm tử trận chỉ là tin giả. Sau khi hết nghĩa vụ quân sự, chàng về Đà Lạt t́m người yêu sau bao tháng bặt tin th́ nghe tin sét đánh. Gia đ́nh Thảo đưa Tâm lên ngôi mộ của Thảo trên đồi thông.
Chàng trai chung t́nh đă khóc hết nước mắt bên nấm mộ người yêu nay đă xanh cỏ. Sau mấy ngày khóc vất vă, quên ngủ quên ăn, vừa nhớ thương người yêu vừa trách giận gia đ́nh, Tâm không quay về G̣ Công mà trở lại chiến trường lửa đạn.
Một thời gian sau, Tâm ngă xuống giữa chiến trường. Trong kỷ vật của Tâm c̣n lại có những ḍng nhật kư về Thảo về câu chuyện t́nh bi thương của chàng trai chung t́nh. Tâm có một ḍng như lời di chúc, dặn nếu tử trận Tâm mong được đưa về chôn cất bên mộ người yêu trên đồi thông.
Thương xót mối t́nh của đôi trai gái bất hạnh người ta đưa Tâm về cất ngay bên cạnh ngôi mộ Thảo. Gia đ́nh Thảo vẫn qua lại hương khói cho hai ngôi mộ. Người dân quanh vùng biết chuyện thường cũng lui tới thắp hương ở đấy.
Kể từ đó đồi thông đă mang tên gọi “Đồi thông hai mộ”. Nhiều cặp tinh nhân tin rằng nếu trắc trở trong tinh duyên chỉ cần đến thắp hương lên hai ngôi mộ nầy, người đă khuất phù hộ cho họ vượt qua trắc trở. Nhưng bất hạnh thay, Thảo và Tâm sau khi chết vẫn bị chia rẽ.
Nhiều năm sau khi Tâm đă mồ yên mả đẹp bên cạnh người yêu, không hiểu lư do ǵ gia đ́nh Tâm đă lên Đà Lạt đưa mộ chàng về G̣ Công, Tiền Giang quyết chia đôi trai gái bất hạnh, bất kể nguyện vọng của chàng trai lúc c̣n sống.
Tâm và Thảo một lần nữa chia ly. Sau nầy khi mộ cô giáo Thảo đă bị hỏng nát, gia đ́nh cũng ly tán, có người thương xót cho đôi t́nh nhân trẻ đă xây lại ngôi mộ của Thảo và không quên xây ngôi mộ của Tâm bên cạnh.
Khách đến Đà Lạt giờ ghé qua Đ̣i thông hai mộ đă được nghe kể về câu chuyện t́nh của đôi nam nữ sẽ vẫn thấy ngôi mộ của Lê Thị Thảo và Vũ Minh Tâm đứng cạnh bên nhau trên đồi thông hai mộ. Tuy nhiên chỉ có ngôi mộ của Thảo là thật, c̣n ngôi của chàng trai chỉ là sự hoài niệm thương tiếc của người đời cho một mối t́nh đẹp không thành.
Trong một lần lên Đà Lạt, ghé qua Đồi thông hai mộ đă được nghe về câu chuyện của đôi nam nữ, tức cảnh sinh t́nh giữa Đà Lạt, nhạc sĩ Hồng Vân đă sáng tác bài hát “Đồi thông hai mộ”, để bày tỏ sự thương tiếc đối với đôi t́nh nhân trẻ. Bài hát đó sau nầy rất nổi tiếng và được nhiều nghệ sĩ thể hiện thành công.
“…Rồi mộ chàng đă được ở cạnh nàng như lời xưa thề ước. Nằm hiu hắt đến ngàn thu an giấc dưới mồ sâu đất khô. Qua bao nhiêu năm rêu xanh phủ che kín âm u chẳng nhang khói. Trời xui chi trên cây c̣n lá úa lá xanh kia đă rụng rồi…” .



VietBF©sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-17-2022
Reputation: 24709


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,441
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	59.6 KB
ID:	2054596  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,471 Times in 4,740 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10050 seconds with 12 queries