Elon Musk liệu có phải hiện thân thời hiện đại của ông vua xe hơi Henry Ford? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Elon Musk liệu có phải hiện thân thời hiện đại của ông vua xe hơi Henry Ford?
Người đàn ông giàu nhất hành tinh đang ôm đồm quá nhiều thứ, từ quyền tự do ngôn luận, tiền số, trí tuệ nhân tạo, xe điện đến công cuộc chinh phục Hỏa tinh.


Từ khi cố gắng thêm gă khổng lồ truyền thông xă hội Twitter vào đế chế đang lên của ḿnh, Elon Musk có vẻ khá bận rộn. Người đàn ông giàu nhất hành tinh này đang ôm đồm quá nhiều thứ, từ quyền tự do ngôn luận, tiền số, trí tuệ nhân tạo, xe điện đến công cuộc chinh phục Hỏa tinh.

Người ta bắt đầu thấy Musk giống với ông vua xe hơi Henry Ford - người có công giúp nước Mỹ xóa sổ xe ngựa và dần chuyển sang kỷ nguyên ô tô. Tuy nhiên, đây không phải một lời khen, bởi nếu Musk tiếp tục sa đà vào vào những thứ nhỏ nhặt, th́ Tesla, công ty giúp Musk làm nên tên tuổi, sẽ sớm mất ngôi vương giống như Ford Motor Company những năm 1920.

Henry Ford nổi tiếng với tầm nh́n xa trông rộng cùng sự giàu có vượt ngoài sức tưởng tượng. Ông không phải là người phát minh ra ô tô, nhưng lại góp công rất lớn trong việc thay đổi bộ mặt thế giới vào đầu giai đoạn đầu thế kỷ 20 - thời điểm xe ngựa vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu. Với ư tưởng trả lương 5$/ngày cho nhân công, Henry Ford đă trở thành người hùng của nước Mỹ, một người luôn tham vọng chiếm lĩnh thị phần và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Giống như Musk, hai lần thất bại liên tiếp khi mới chập chững vào ngành công nghiệp ô tô không làm Ford chùn bước. Với ông, “thất bại chỉ đơn giản là cơ hội để bắt đầu lại, một cách thông minh hơn”.

Samuel Marquis, một người bạn của Ford, từng kể rằng có thời điểm, công ty ô tô của Henry có mặt trên trang nhất của mọi tờ báo trong nước. Triết lư mới của Ford đă tạo ra niềm tin, rằng “việc trở thành tâm điểm của dư luận sẽ luôn là một điều ǵ đó tích cực’’.


Công nhân tại nhà máy sản xuất ô tô River Rouge của Ford

Vào những năm 1920, tham vọng của Ford thu hút sự kinh ngạc tột độ. Ông đề xuất thuê Đập Wilson thuộc sở hữu của chính phủ trên sông Tennessee, với tham vọng biến vùng đất rộng lớn Alabama nghèo khó trở thành khu đô thị công nghiệp chạy bằng năng lượng thủy điện có quy mô như Detroit. Dự án được ông “bảo lănh’’ bằng một loại tiền kỹ thuật số mới mang tên “USD năng lượng’’ được tạo ra bởi thủy năng.

Không may, kế hoạch này sau đó phá sản. Ford bắt đầu chuyển sang sản xuất máy bay và thành lập hăng hàng không thương mại quốc gia đầu tiên vào năm 1925. Ông c̣n đưa ra các sáng kiến ​​giáo dục, trong đó có việc thành lập trưởng Thương mại Henry Ford.

Những ngày sau đó, Ford mở bảo tàng lịch sử ở quê hương Dearborn, Michigan, thậm chí rót tiền núi để xây một ngôi nhà chứa đầy những kỷ vật gắn liền với tuổi thơ ông. Ford cũng mua lại một tờ báo có tên Dearborn Independent, sau đó biến nó thành một tờ báo quốc gia với số lượng phát hành khổng lồ.

Việc ôm đồm quá nhiều thứ khiến Ford dần chệch hướng. Rất nhiều kỹ sư có năng lực trong lĩnh vực xe hơi bị sa thải. Thậm chí con trai Ford là Edsel cũng bị gạt sang một bên sau khi dự báo trước những thách thức mà công ty phải đối mặt.

Ford sau đó bị nhận xét là một người “thà tạo ra dư luận c̣n hơn sản xuất hàng triệu chiếc xe mỗi năm”. Điều này, cùng với sự xuất hiện của Alfred P.Sloan, vị kỹ sư nổi tiếng nắm quyền kiểm soát một các công ty xe hơi General Motors đă khiến “tượng đài’’ Henry Ford dần sụp đổ.


Henry Ford cùng con trai Edsel lái chiếc xe Model T

Sloan khi đó không quan tâm đến việc trở thành người của công chúng. Anh ta chỉ đơn giản muốn soán ngôi Ford bằng cách tái thiết lập lại thị trường. Thay v́ chỉ có duy nhất ḍng xe Model T như Ford, General Motors cho ra đời những “chiếc xe phù hợp với mọi túi tiền và mục đích”. Các giám đốc điều hành sẽ phụ trách từng bộ phận riêng biệt, chẳng hạn như Chevrolet, Buick hay Cadillac…

Sự khác biệt bắt đầu nhân lên từ đó. Những năm 1920, Ford theo đuổi chiến lược hợp nhất theo chiều dọc, mua các khu mỏ và một lượng lớn diện tích rừng để ổn định nguồn cung nguyên liệu. Trong khi đó, Sloan lại phụ thuộc linh hoạt hơn vào các nhà cung cấp để theo đuổi các khoản đầu tư lớn lao.

Ford rót vốn lớn xây dựng Fordlandia, một thành phố bên trong khu rừng nhiệt đới Brazil để giám sát quá tŕnh sản xuất cao su, trong khi Sloan tập trung vào việc chế tạo những chiếc xe mang phong cách riêng với giá thành phải chăng. Ford tiếp tục mong đợi người mua trả tiền mặt, c̣n Sloan đi tiên phong trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng.

Năm 1929, General Motors trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Henry Ford cố gắng đánh dấu sự trở lại với ḍng xe Model A nhưng đă quá muộn, bởi khi đó, General Motors đă mở rộng vị thế dẫn đầu trong thời kỳ Đại suy thoái. Chỉ khi cháu trai của Ford lên nắm quyền vào cuối Thế chiến thứ hai và chiêu mộ những nhà quản lư hàng đầu, vận mệnh của công ty mới xoay chuyển.

Đối với Tesla, lịch sử đang một lần nữa lặp lại. Cái tên có thể vượt qua Tesla với tư cách là nhà sản xuất xe điện hàng đầu có thể là Ford, bằng lối chơi của riêng ḿnh. Giám đốc điều hành hiện nay của Ford không có hàng chục triệu người theo dơi trên Twitter. Họ cũng không ôm mộng thay đổi thế giới hay khởi động các dự án kinh doanh mới. Nói cách khác, họ không giống Henry Ford, và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới hiện thân của Ford thời hiện đại - tỷ phú Elon Musk.


Có rất nhiều lư do để Elon Musk mua lại Twitter, thế nhưng đi đôi với đó là những mặt trái mà Tesla phải gánh chịu

Theo tờ Telegraph, có rất nhiều lư do để Elon Musk mua lại Twitter, thế nhưng đi đôi với đó là những mặt trái mà Tesla phải gánh chịu. Việc giành quyền kiểm soát mạng xă hội mới sẽ ḅn rút thời gian, công sức và tiền bạc của Musk, trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện toàn cầu đang cần một sự bứt phá.

Bằng chứng là cổ phiếu hăng xe điện Mỹ chốt phiên giao dịch hồi cuối tháng trước đă giảm tới 12% do nhà đầu tư lo ngại Elon Musk bán bớt để hoàn tất thương vụ mua Twitter. Điều này khiến vốn hóa hăng xe điện bốc hơi tới 126 tỷ USD.

Như vậy, tính từ ngày 4/4 – thời điểm Musk công bố tăng cổ phần trong Twitter, vốn hóa hăng xe điện Tesla đă giảm tới hơn 275 tỷ USD chỉ sau 3 tuần, tương đương 23%.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-19-2022
Reputation: 13538


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,514
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo1652846143475-16528461435661694347965.jpg
Views:	0
Size:	39.1 KB
ID:	2055621  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,585 Times in 1,439 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08295 seconds with 12 queries