Tinh thần không bỏ cuộc của người Hong Kong - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tinh thần không bỏ cuộc của người Hong Kong
Ở Hong Kong (Trung Quốc), người dân mang trong mình thứ DNA vô hình khiến họ không bao giờ gục ngã.
Quốc gia nào cũng thường có một tinh thần khiến họ tự hào. Ví dụ, người Mỹ luôn nói về "giấc mơ Mỹ" hay người Anh là "tinh thần chớp nhoáng" - thứ họ tự hào trong cuộc Thế chiến 2. Ở Hong Kong, người dân cũng có thứ phẩm chất vô hình tương tự. 7,4 triệu người Hong Kong gọi đó là "Lion Rock Spirit" (tạm dịch: tinh thần của núi Sư tử).

Vượt mọi khó khăn
Chia sẻ với BBC, Bryony Hardy Wong, có cha mẹ đến từ Trung Quốc đại lục vào năm 1960, nói tinh thần "núi Sư tử" luôn cháy trong tâm trí thế hệ trước.

"Họ đều là những người xuất thân khiêm tốn. Tuy nhiên, họ tin chỉ cần làm việc chăm chỉ, mình sẽ có cơ hội leo lên những bậc thang xã hội cao hơn", Wong nói.

Nhiều người Hong Kong thế hệ trước đã tới đây như những người tị nạn. Họ chạy trốn sự hỗn loạn ở Trung Quốc đại lục từ những năm 1930 đến 1960 khi Hong Kong còn là thuộc địa của Anh. Tinh thần làm việc chăm chỉ của những người này đã biến Hong Kong trở thành trung tâm tài chính toàn cầu chỉ trong một thế hệ.

Quan điểm của những người lớn tuổi ở Hong Kong là nếu không làm vào thời điểm đó, cả gia đình sẽ chết đói. Ai cũng ráng sức để có tương lai tốt hơn.BBC dẫn chứng một trường hợp nổi tiếng nhất ở Hong Kong - Li Ka-shing. Ông đã đến đây vào những năm 1940. Cha Li qua đời bởi bệnh tật. Ông phải nghỉ học năm 15 tuổi, làm việc 16 giờ/ngày trong công ty kinh doanh nhựa.

Giờ, Li đã rời xa thương trường với tư cách "người giàu nhất Hong Kong". Theo tạp chí Forbes, tài sản của Li lên tới 35 tỷ USD. Từ một người lưu vong tay trắng, tinh thần không bao giờ gục ngã đã đưa Li đến thành công.

"Li Ka-shing luôn là hình mẫu cho thế hệ cũ", Wong nói.

Những ngày vật lộn
Bán đảo Cửu Long là một trong 3 khu vực lớn của Hong Kong. Làn sóng di cư đến Hong Kong thời thuộc địa tạo nên cảnh thiếu nhà ở trầm trọng. Hàng trăm nghìn người chen chúc sống trong những khu dân cư xập xệ trên sườn đồi bán đảo Cửu Long.

Tại đó, họ phải vật lộn trong điều kiện tồi tàn, đói kém, thiếu vệ sinh và dịch bệnh. Những người này cũng phải giành giật nhau để có công việc dù lương thấp và thường xuyên bị giới chủ bóc lột.Nhà của họ làm từ gỗ bỏ đi và vật liệu phế thải. Người dân nấu nướng trên đống lửa với nhiều mối nguy rình rập. Điều gì đến cũng phải đến. Giáng sinh năm 1953, đám cháy bùng lên ở khu vực Shek Kip Mei thuộc bán đảo Cửu Long. 53.000 người mất nhà chỉ sau một đêm.

Chính quyền đã nhanh chóng cung cấp nhu yếu phẩm và giúp đỡ người dân xây những ngôi nhà tạm khác.

Đến năm 1972, một chương trình nhà ở công cộng hứa hẹn đem đến những ngôi nhà giá cả phải chăng. Dự kiến, chương trình sẽ tạo ra chỗ ở cho 1,8 triệu dân, khoảng 45% dân số vào thời điểm đó. Để làm được điều này, họ xây dựng các thị trấn mới ở Tân giới và nhiều khu bất động sản cao tầng ở bán đảo Cửu Long.

Từ năm 1974, cuộc sống khó khăn của những người nghèo khó ở bán đảo Cửu Long đã được dựng thành bộ phim truyền hình đầy cảm xúc Below the Lion Rock (Lion Rock hay đồi Sư tử là một địa danh ở bán đảo Cửu Long).

Loạt phim nói về những thực tế chính trị - xã hội khó khăn của thời đại đang thay đổi. Xuyên suốt bộ phim, người dân được chứng kiến mọi thứ từ tham nhũng, ma túy và nghiện cờ bạc đến sự khổ sở của các cựu tù nhân, người khuyết tật. Bộ phim gây tiếng vang lớn cho giai cấp công nhân và những người bị áp bức.

Theo Helena Wu, trợ lý giáo sư nghiên cứu về Hong Kong tại Đại học British Columbia (Canada), số liệu báo cáo vào năm 1974 cho thấy chỉ 1% người dân địa phương chưa xem bộ phim này.Lời bài hát chủ đề của phim cũng trở thành biểu tượng. Trong đó có đoạn: "Một lòng theo đuổi ước mơ của mình. Mọi bất hòa gạt sang bên. Một lòng vì mục tiêu. Không sợ hãi và dũng cảm. Nắm tay nhau đến tận cùng Trái Đất. Sát cánh bên nhau, chúng ta vượt qua nghịch cảnh. Như câu chuyện về Hong Kong mà chúng tôi viết".

Bài hát này trở thành bài hát không chính thức của Hong Kong từ những năm 1970 tới nay. Nó cũng là tinh thần không bao giờ chết, có trong DNA mỗi người dân nơi này.

Trong thời điểm dịch SARS bùng phát, kinh tế Hong Kong rơi vào khủng hoảng nặng nề. Thời điểm đó, Antony Leung, Cục trưởng cục Tài chính Hong Kong bấy giờ, đã dùng lời bài hát trong bài phát biểu về kinh tế của nơi này.

Magiie Leung, giảng viên nghiên cứu về Hong Kong tại Đại học Hong Kong, nói: "Ông ấy đã dùng bài hát để gợi lên hoài niệm về thứ đã tạo nên nền kinh tế Hong Kong. Đó là sự nỗ lực, kiên trì và đồng lòng".

Dù ít thanh niên ngày nay xem bộ phim đó, giá trị từ Below the Lion Rock vẫn còn vẹn nguyên. Bài hát chủ đề của phim cho thấy dù có khó khăn trong cuộc sống, người Hong Kong vẫn biết cách làm mọi thứ tốt lên. Họ gạt đi những khác biệt, mâu thuẫn và hỗ trợ nhau. Suy cho cùng, tất cả đều trên cùng con thuyền và tình đoàn kết là thứ quan trọng.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-19-2022
Reputation: 43322


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,580
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d5661015e6570f095646.jpg
Views:	0
Size:	14.4 KB
ID:	2055734  
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,100 Times in 5,088 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07365 seconds with 12 queries