Khẩu phần ăn của các ḱnh ngư gấp 6 lần người thường - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 161
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khẩu phần ăn của các ḱnh ngư gấp 6 lần người thường
Click image for larger version

Name:	huy-4736-1651160549-1652496957-1230-1652497704.jpg
Views:	0
Size:	76.9 KB
ID:	2057278  
Các vận động viên bơi lội chuyên nghiệp cần bổ sung từ 10.000 đến 12.000 calo mỗi ngày nên được thiết kế khẩu phần gấp 5-6 lần người b́nh thường.

Các ḱnh ngư Việt Nam ngày 14/5 gặt hái nhiều thành công tại SEA Games 31, mang về 3 huy chương vàng và xô đổ kỷ lục của giải ở nội dung 100 m bơi ếch nam.

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy, nguyên bác sĩ đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam, bơi là môn thể thao tiêu thụ một nguồn năng lượng rất lớn. Chế độ ăn hàng ngày của các ḱnh ngư cần 50% carbohydrate từ ngũ cốc, gạo, khoai tây, đậu, hạt; 50% c̣n lại là protein, vitamin và khoáng chất. Họ phải bổ sung một cách khoa học các chất dinh dưỡng bị tiêu hao trước, trong và sau khi tập luyện.

Đầu tiên, theo bác sĩ Thủy, cơ thể cần bổ sung 50% carbohydrate, gọi tắt là carbs. Carbs cung cấp nguồn năng lượng cần thiết để hoạt động, hệ thần kinh trung ương khỏe mạnh và năng động. Các nguồn thực phẩm chứa carbs là ngũ cốc, gạo, khoai tây, đậu, hạt... Thiếu carbs có thể dẫn đến thiếu tập trung, giảm trí nhớ. Các nghiên cứu chứng minh chế độ ăn uống với lượng carbs thấp sẽ ảnh hưởng đến mô cơ bắp.

50% c̣n lại là protein, chất béo lành mạnh, chất xơ và khoáng chất, trong đó, protein chiếm phần nhiều. Protein là những đại phân tử được cấu thành từ các axit amin, tạo nên mọi tế bào trong cơ thể. Chúng là nền tảng để xây dựng và sửa chữa cơ bắp. Bổ sung protein sau khi tập thể thao là điều cần thiết để cơ bắp mau phục hồi. Một số nguồn cung cấp protein là gà, trứng, cá và thịt ḅ nạc; các loại đậu, phô mai không béo.

Chất béo lành mạnh lấy từ bơ, phô mai, dầu ô liu, các loại hạt; vitamin và khoáng chất từ rau, trái cây. Vitamin và chất khoáng giúp duy tŕ thể lực và thúc đẩy sự tăng trưởng. Nếu bạn không cung cấp đúng loại vitamin cần thiết, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc giải phóng năng lượng và tạo cơ bắp.

Ngoài ra, họ cần bổ sung nước thường xuyên. Nước quan trọng cho hệ tiêu hóa và tuần hoàn trong cơ thể, giúp mang các chất dinh dưỡng đến từng tế bào của cơ thể và cân bằng các chất khoáng. Vận động viên bơi lội thường không cảm thấy thiếu nước khi ở trong nước, nhưng yêu cầu uống nước trong suốt mỗi buổi luyện tập cũng như giữa các cuộc thi đấu luôn được đặt lên hàng đầu.



Theo bác sĩ Thủy, vận động viên bơi sẽ ăn trước khi tập luyện hoặc thi đấu 2-4 tiếng, tập trung vào nhóm thực phẩm giàu carbonhydrate như ngũ cốc nguyên hạt, sữa, chuối hay bột yến mạch, hạn chế chất xơ và chất béo để tránh gây khó chịu dạ dày. Từ 1-2 giờ trước tập luyện hoặc thi đấu, họ ăn nhẹ bằng hoa quả tươi hoặc thức ăn thể thao để tăng cường năng lượng. Bên cạnh đó, vận động viên luôn chuẩn bị sẵn đồ ăn, nước uống và bảo quản thích hợp để nạp nhiên liệu và chất lỏng suốt cả ngày như c0ác loại nước uống thể thao, nước trái cây...

Trong quá tŕnh tập luyện, vận động viên bơi lội cũng nên ăn uống để hỗ trợ phục hồi và tránh mất nước. Nếu thời gian tập hoặc thi đấu ít hơn 60 phút th́ có thể ăn nhẹ; nếu tập lâu hơn có thể bổ sung thực phẩm giàu năng lượng như bánh ḿ nguyên cám hoặc ngũ cốc, ḿ ống...

Sau tập luyện, vận động viên bơi ăn uống càng sớm càng tốt để phục hồi, đặc biệt là thực phẩm giàu carbs và protein. Họ phải bổ sung đủ nước, điện giải, vitamin và khoáng chất đă mất trong quá tŕnh tập luyện và thi đấu.

Vận động viên chia nhỏ bữa ăn từ 5 đến 7 bữa mỗi ngày, gồm cả bữa chính và phụ; hạn chế ăn nhiều đường và các thực phẩm chế biến sẵn. "Nh́n chung, những vận động viên bơi lội cần nhiều năng lượng cho những buổi tập dài cũng như năng lượng cần thiết để đạt được tốc độ tối đa trong khoảng thời gian thi đấu ngắn ngủi. Năng lượng chính là vũ khí tối cần thiết và quan trọng để thành công", bác sĩ Thủy nói.

Ḱnh ngư nổi tiếng thế giới Michael Phelps từng "gây sốc" với chế độ ăn cung cấp tới 12.000 calo mỗi ngày. Ước tính, sức ăn của Michael tương đương 6 người b́nh thường cộng lại.

Theo New York Post, thực đơn chuẩn của vận động viên bơi lội từng đoạt 5 huy chương vàng Olympic Bắc Kinh bao gồm: Bữa sáng: 3 bánh sandwich kẹp trứng kèm phô mai, xà lách, cà chua, hành tây chiên gịn và mayonnaise, 2 ly cà phê, một quả trứng ốp la, một tô cháo yến mạch, 3 lát bánh ḿ nướng gịn phủ đường kiểu Pháp, 3 bánh pancake chocolate.

Bữa trưa gồm nửa kg ḿ ống, 2 bánh sandwich cỡ to kẹp jambon và phô mai, 3,7 lít nước dinh dưỡng bổ sung năng lượng.

Bữa tối: Nửa kg ḿ ống, một bánh pizza và nước uống dinh dưỡng đặc biệt.

Bài cùng thể loại :


  • florida80
    R11 Độc Cô Cầu Bại
    florida80's Avatar
    Release: 05-22-2022
    Reputation: 184701


    Profile:
    Join Date: Aug 2007
    Posts: 105,050
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	huy-4736-1651160549-1652496957-1230-1652497704.jpg
Views:	0
Size:	76.9 KB
ID:	2057278  
    florida80_is_offline
    Thanks: 6,751
    Thanked 41,049 Times in 11,507 Posts
    Mentioned: 1 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 511 Post(s)
    Rep Power: 129 florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9
    florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 05:42.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2022
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2022 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.05671 seconds with 13 queries