Căng thẳng leo thang giữa hai nước thành viên NATO - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Căng thẳng leo thang giữa hai nước thành viên NATO
Chuyến thăm Mỹ thành công của Thủ tướng Hy Lạp khiến Thổ Nhĩ Kỳ lo lắng.Theo báo Kathimerini (Hy Lạp) ngày 23/5, Hy Lạp có thể nâng cao vị thế và h́nh ảnh quốc tế sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis vào tuần trước, nhưng căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ đă ngay lập tức gia tăng sau đó.

Nguồn tin trên cho rằng Hy Lạp rơ ràng đang t́m cách nâng cao vị thế trong khu vực sau cuộc xung đột Nga-Ukraine và Mỹ cũng công nhận tiềm năng của Hy Lạp là một trung tâm năng lượng ở khu vực Đông Nam châu Âu. Bên cạnh đó, Mỹ cũng muốn tận dụng tầm quan trọng chiến lược mới của cảng Alexandroupoli ở phía Đông Bắc Hy Lạp.

Tuy nhiên, Chính phủ Hy Lạp rất lo ngại về lập trường ngày càng khó đoán của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn càng trở nên tồi tệ hơn bởi thực tế là Tổng thống Tayyip Erdogan đang bước vào thời kỳ chuẩn bị bầu cử, với triển vọng tiếp tục nắm giữ quyền lực trong thời gian dài.

Do đó, Hy Lạp đang theo dơi chặt chẽ bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với phần c̣n lại của NATO (liên quan đến tư cách thành viên của Phần Lan và Thụy Điển), leo thang căng thẳng ở biển Aegean và gia tăng các động thái khiêu khích.

Cuối tuần trước, Hy Lạp đă phản ứng gay gắt sau khi hai máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc xâm phạm không phận Hy Lạp, chỉ cách thành phố cảng Alexandroupoli 2,5 hải lư. Bộ Ngoại giao Hy Lạp ngay lập tức thông báo cho các đồng minh và đối tác của nước này, cũng như EU, NATO và Liên hợp quốc, về vụ việc trên. Thông báo nhấn mạnh rằng vụ việc là leo thang rơ ràng về hành vi của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện cảng của Alexandroupoli đang được sử dụng để đưa quân đến Bulgaria và Romania - những quốc gia thành viên NATO chịu ảnh hưởng nhiều nhất của cuộc xung đột ở Ukraine.

Tuy nhiên, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là phản ứng đối với việc biến Alexandroupoli thành một tuyến đường đi qua Dardanelles để cơ động lực lượng NATO, đồng thời cũng trở thành một trung tâm năng lượng để chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tới thị trường Balkan và Trung Âu.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Hy Lạp kích động căng thẳng một lần nữa hôm 21/5, với các nguồn tin an ninh nói rằng máy bay chiến đấu của Hy Lạp đă vi phạm không phận của họ 30 lần trong ba ngày qua. Bộ trưởng Quốc pḥng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cũng nhắc lại yêu cầu của ḿnh rằng Hy Lạp phải phi quân sự hóa các đảo Aegean ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời chỉ trích Hy Lạp về chương tŕnh trang bị vũ khí đang diễn ra.

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc tập trận "Tổ quốc Xanh" của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 4 vừa qua, ông Akar nói rằng việc Hy Lạp kiên quyết triển khai quân trên 16 ḥn đảo ở biển Aegean là vi phạm Hiệp ước Lausanne năm 1923.Về chương tŕnh mua sắm vũ khí, trong chuyến thăm Washington và hội đàm với Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Hy Lạp Mitsotakis tuyên bố rằng nước này sẽ bắt đầu quá tŕnh mua một phi đội máy bay chiến đấu F-35, một chương tŕnh mà Thổ Nhĩ Kỳ đă bị Mỹ loại ra vào năm 2019 sau khi mua hệ thống tên lửa pḥng không S-400 từ Nga.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đă đặt nghi vấn làm thế nào mà Hy Lạp đang mắc nợ nặng lại có thể bắt tay vào một chương tŕnh trang bị vũ khí đầy tham vọng, phản ánh mối lo ngại của họ về khả năng tăng cường sức mạnh của Hy Lạp. Mới nhất, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdoğan ngày 23/5 cho biết ông sẽ không nói chuyện với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và hủy cuộc họp quan trọng giữa hai chính phủ. Trong một bài phát biểu trên truyền h́nh sau cuộc họp Nội các, ông Erdoğan cáo buộc nước láng giềng Hy Lạp chứa chấp những tín đồ của lănh đạo Fethullah Gülen, người bị cáo buộc đứng sau một âm mưu đảo chính thất bại tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016.

Bên cạnh đó, ông Erdoğan chỉ trích Thủ tướng Mitsotakis đă khuyến nghị với các quan chức Mỹ rằng Washington không bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm Mỹ gần đây. Trong bài phát biểu tại Washington vào ngày 17/5, ông Mitsotakis nói trước Quốc hội Mỹ rằng nên tránh tạo ra một nguồn bất ổn mới ở sườn phía Đông Nam của NATO.

Tháng này, Hy Lạp đă chính thức gia hạn thỏa thuận quân sự song phương với Mỹ trong 5 năm, theo đó tiếp tục cho phép quân đội Mỹ tiếp cận ba căn cứ ở Hy Lạp cũng như hiện diện của hải quân Mỹ trên đảo Crete. Phản ứng về vấn đề trên, ông Erdğgan đặt câu hỏi: “Hy Lạp đang đe dọa ai với những căn cứ này?".

Trong những năm gần đây, căng thẳng gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp do các cuộc tập trận quân sự và hải quân ở Biển Aegean và Đông Địa Trung Hải. Hai bên đều có tham vọng cạnh tranh và yêu sách về trữ lượng khí đốt trong khu vực. Hy Lạp cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm các quy tắc quốc tế ở Biển Aegean và Địa Trung Hải do các hoạt động t́m kiếm khí đốt tự nhiên. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng các hoạt động khoan dầu dựa trên các quyền hợp pháp của họ.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-24-2022
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,750
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c364f7400702ee5cb713.jpg
Views:	0
Size:	10.6 KB
ID:	2058057  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07402 seconds with 12 queries