HLV Mai Đức Chung: Cần lượng hoá 'cá hồi, thịt ḅ' trong bữa ăn cho cầu thủ Việt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Sport News | Thể Thao


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default HLV Mai Đức Chung: Cần lượng hoá 'cá hồi, thịt ḅ' trong bữa ăn cho cầu thủ Việt
HLV Mai Đức Chung cho rằng dinh dưỡng trong thể thao là vấn đề cần được quan tâm, giúp các VĐV thể thao có những bữa ăn đầy đủ, qua đó đảm bảo thể lực để tranh tài.
Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành bại trong thể thao. Với các vận động viên (VĐV), chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng của những bữa ăn sẽ giúp duy tŕ thể lực, sức mạnh, phát triển về mặt thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dinh dưỡng trong thể thao ở Việt Nam là khía cạnh cần cải thiện thêm.

Chia sẻ tại Tọa đàm "Cân bằng dinh dưỡng cho người tập luyện thể thao" của Báo điện tử VTC News, HLV Mai Đức Chung cho rằng chất lượng bữa ăn của các VĐV hiện nay đă được nâng lên đáng kể so với quá khứ, nhưng vẫn cần được bổ sung, định lượng cụ thể hơn.

Cần tính toán cụ thể VĐV cần nạp bao nhiêu năng lượng, bổ sung những món ăn nào, thay v́ ước lượng theo kinh nghiệm bản thân. "Chúng ta c̣n thiếu ở khía cạnh y học thể dục thể thao. Bởi ăn uống, khoa học tập luyện, massage đều quan trọng để cầu thủ có nền tảng thể lực tốt. Trong đó ăn uống là quan trọng nhất, nếu không có th́ không đủ thể lực thi đấu.

Trước đây, cầu thủ Việt Nam cứ đá đến phút 60, 70 là đi bộ. Bây giờ cầu thủ đă tiến bộ hơn, bữa ăn cũng được bổ sung thêm vitamin. Bữa này chưa có thịt ḅ, cá hồi th́ bổ sung thêm một ít, nhưng chưa thể nói là đủ. Cần tính toán thực tế dinh dưỡng cho cầu thủ là bao nhiêu.Một miếng cá hồi là chưa đủ cho VĐV, vậy th́ số lượng bao nhiêu, tuần ăn mấy lần? Chúng ta chưa lượng hóa được.

Chúng ta chưa có bác sĩ dinh dưỡng cho từng VĐV. Nhưng phải thông cảm v́ thể thao Việt Nam c̣n khó khăn, chế độ dinh dưỡng cho thể thao chưa thể bằng nước khác.

Tại Việt Nam, chúng ta chưa có máy móc tính toán dinh dưỡng cho từng VĐV, nhưng nhờ con mắt chuyên môn, kinh nghiệm, chúng tôi hiểu rằng cần nạp những chất nào. Chúng ta đă bổ sung nhiều hơn đường và sữa cho VĐV. Nhưng đó chỉ là một phần, chưa đáp ứng được. Chúng ta cần thêm dinh dưỡng trong bữa ăn nữa, chứ không chỉ uống mỗi sữa", HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

HLV Mai Đức Chung nêu ra hai vấn đề của dinh dưỡng thể thao Việt Nam hiện nay. Thứ nhất, các VĐV chưa được tính toán đầy đủ về năng lượng cần hấp thụ để đáp ứng các bài tập về chuyên môn, dẫn đến việc bổ sung dinh dưỡng chưa thể diễn ra phù hợp với thể trạng của từng người. Mỗi cầu thủ có nhu cầu hấp thụ chất khác nhau, nhưng các món ăn vẫn được thiết kế chung cho tập thể.

So với những nước có nền thể thao phát triển, dường như khẩu phần ăn của VĐV Việt Nam chưa được thiết kế chi tiết và đầy đủ bằng. HLV Mai Đức Chung cho rằng đây là nguyên nhân khiến cầu thủ Việt Nam không có thể h́nh tốt như cầu thủ nước ngoài. "Dinh dưỡng trong thể thao c̣n tùy thuộc vào từng cá nhân, từng môn, không thể chia chung chung kiểu 'bổ đầu'. Chúng ta thông cảm với Việt Nam, khi t́nh h́nh thể thao khó khăn, chưa bằng nhiều nước, nên khó đ̣i hỏi dinh dưỡng phải được phân bổ theo từng môn.

Ở môn bóng đá, VĐV của chúng tôi có tiêu chuẩn ăn uống là 500.000 đồng/ngày, nhưng chưa có tiêu chuẩn dinh dưỡng cho từng VĐV. Ở đội tuyển nữ, chúng tôi chia các bữa ăn theo mâm, gồm 6 người/mâm, mỗi mâm hôm nào nhiều th́ có 5, 6 món, có những món như thịt gà, cá rán, rau xào, canh, hoa quả. Mâm nào cũng như mâm nào, thường không phân biệt được.

Dinh dưỡng cho người tập thể thao rất quan trọng, nhất là bóng đá bởi môn thể thao này đ̣i hỏi người chơi phải tiêu hao năng lượng nhiều.Sau 1 trận đấu, có những cầu thủ sút đến gần 5kg, chạy nhiều nhất hơn 10km, năng lượng như thế mà không bù đắp th́ thể lực, sức khỏe ngày càng đi xuống. Dinh dưỡng là một phần quan trọng của VĐV thể thao thành tích cao. Tuy nhiên, chúng ta chưa đáp ứng được dinh dưỡng so với mặt bằng chung", ông Chung chia sẻ.

Vấn đề thứ hai là có không ít cầu thủ hiện nay ăn uống theo sở thích cá nhân, chủ yếu ăn để no, ăn để ngon miêng, thay v́ ăn v́ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. HLV Mai Đức Chung yêu cầu học tṛ phải chấp nhận ăn cả những món ḿnh không thích, miễn là những món ăn này có những dinh dưỡng, vi chất cần thiết phục vụ thể thao. Do đó, nâng cao nhận thức cho VĐV về dinh dưỡng và thói quen ăn uống lành mạnh cũng là vấn đề cần thiết.

"Đến giờ khi dẫn dắt đội tuyển nữ Quốc gia, tôi luôn dặn cầu thủ có thể ăn bơ, phô mai, bánh ḿ, sữa hoặc socola, bởi những món đó đều đủ chất. Có thể chúng ta không quen, nhưng không thể chỉ ăn thứ ḿnh thích, tôi luôn dặn cầu thủ như thế.

Khi đội tuyển nữ Việt Nam sang Tây Á, Ấn Độ, chúng tôi đề nghị bác sĩ mang gị, chả, ruốc, nước mắm, vừng, lạc rang để bổ sung cho bữa ăn. Người Việt Nam quen những món đó rồi, có thể dinh dưỡng không nhiều, nhưng ăn thêm để cho đỡ nhớ cũng không sao.

Tôi nhắc nhở cầu thủ phải rèn luyện, đừng có thích th́ ăn, không thích th́ không ăn. Những thứ chúng ta không thích đó đôi khi lại rất giàu dinh dưỡng", HLV Mai Đức Chung phân tích thêm.

Sau cùng, HLV 71 tuổi nhấn mạnh các đội tuyển thể thao cần có chuyên gia dinh dưỡng, nhờ đó "lượng hóa" được những chất VĐV cần hấp thụ để có nền tảng thể lực, sức mạnh tốt nhất. Dinh dưỡng thể thao cần được quan tâm và đầu tư đúng mực, nhờ vậy giúp các VĐV luôn có sức khỏe tốt và phát huy tối đa tiềm năng ở các môn thể thao, không chỉ riêng bóng đá.

"Chuyên gia dinh dưỡng sẽ đưa ra thực đơn hàng ngày, nếu không thiết kế được thực đơn cho từng VĐV th́ thiết kế cho cả đội cũng được. Chúng ta không thể ăn theo cảm tính v́ như thế không đủ chất được", HLV Mai Đức Chung kết luận.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-26-2022
Reputation: 43299


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,440
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b8d7a89359d1b08fe9c0.jpg
Views:	0
Size:	11.0 KB
ID:	2058998  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,097 Times in 5,085 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-26-2022   #2
thangbomvietnam
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2010
Posts: 7,792
Thanks: 62
Thanked 2,924 Times in 1,871 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 861 Post(s)
Rep Power: 23
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
Default

Xin Tô Lâm ăn ḅ dát vàng...Cầu thủ bóng đá mà nữ mà đ̣i ăn ngon, tẩm bổ...Tào lào...người ta làm lớn cần lượng chất bổ để bổ năo...đá banh mà cũng cần bổ năo nữa àh...
thangbomvietnam_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05866 seconds with 12 queries