Putin chờ phương Tây kiệt quệ ở chiến trường Ukraine? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Putin chờ phương Tây kiệt quệ ở chiến trường Ukraine?
Ông Putin có thể chờ phương Tây kiệt quệ ở chiến trường Ukraine. Ông Putin dường như muốn kéo dài giao tranh, chờ đợi thời điểm phương Tây mệt mỏi với Kiev thay vì sớm kết thúc chiến sự ở Ukraine.

Khi xung đột Ukraine kéo dài sang tháng thứ 5, các lănh đạo phương Tây dần nhận ra hai ư định của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thứ nhất, chiến dịch của Nga sẽ không kết thúc sớm. Thứ hai, tương lai quan hệ giữa phương Tây với Moskva sẽ không có ǵ ngoài sự ngờ vực và thù địch lẫn nhau.

Tổng thư kư NATO Jens Stoltenberg nhận định cuộc chiến có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Avril Haines, giám đốc T́nh báo Quốc gia Mỹ, cũng cảnh báo rằng Nga đang chuẩn bị cho một "cuộc chiến kéo dài" ở Ukraine.

Dù vậy, giới quan sát không loại trừ khả năng phương Tây dần mệt mỏi với chiến dịch quân sự của Nga và giảm hỗ trợ Ukraine, khi các quốc gia này chật vật đối phó với những khó khăn ngày càng lớn trong nước.

Triển vọng về giải pháp ngoại giao cho xung đột trở nên mờ mịt, khi Tổng thống Putin dường như không cần đến chúng. Điện Kremlin không có ư định chấm dứt cuộc chiến, trong khi đà tiến của Nga ở miền đông Ukraine chưa có dấu hiệu dừng lại.

Sau thất bại trong giai đoạn đầu chiến dịch ở miền bắc Ukraine, lực lượng Nga đă áp dụng chiến thuật mới: tận dụng hỏa lực pháo binh áp đảo ở các mục tiêu nhỏ hơn, cho phép quân đội của họ "tiến chậm mà chắc".

Chiến thuật này phù hợp với tính toán của ông Putin, ít nhất là vào thời điểm này. Ông không có động cơ để ngồi vào bàn đàm phán, bởi hành lang trên bộ ở miền đông và nam Ukraine mà Nga kiểm soát không thể được coi là một chiến thắng lớn.

Matthew Sussex, thành viên Trung tâm Nghiên cứu Quốc pḥng và Chiến lược thuộc Đại học Quốc gia Australia, cho biết tính toán quân sự của ông Putin rất đơn giản: tiếp tục kiểm soát thêm lănh thổ và phá hủy cơ sở hạ tầng, đè bẹp sức kháng cự của Ukraine.

Với chiến thuật đó, lănh đạo Nga chỉ đơn giản là đang chờ đợi phương Tây nản ḷng. Trong các cuộc chiến ở Chechnya, Gruzia và nỗ lực sáp nhập bán đảo Crimea, ông chủ Điện Kremlin từng dự đoán chính xác rằng phương Tây khó chấp nhận một cuộc đối đầu kéo dài và sẽ phải giảm leo thang.

Tổng thống Putin "tin rằng phương Tây sẽ trở nên kiệt quệ", một tỷ phú Nga giấu tên từng chia sẻ với Washington Post. Tỷ phú này thừa nhận ông Putin không ngờ phương Tây đă có những phản ứng ban đầu mạnh mẽ với chiến dịch quân sự ở Ukraine, "nhưng giờ ông đang t́m cách xoay chuyển t́nh h́nh và tin rằng về lâu dài Nga sẽ giành chiến thắng".

Lănh đạo Nga cũng tin rằng các biện pháp trừng phạt mà phương Tây, đặc biệt là Liên minh châu Âu (EU), áp đặt với Nga sẽ phản tác dụng, dẫn tới chi phí trong nước của các quốc gia này tăng cao và thúc đẩy bất măn chính trị.

"Người dân EU đang cảm thấy tác động của các lệnh trừng phạt này nhiều hơn chúng tôi", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. "Phương Tây mắc hết sai lầm này đến sai lầm khác, dẫn đến khủng hoảng ngày càng tăng".

Tỷ phú Nga cũng thêm rằng ông Putin tin cơ hội thành công ở Ukraine chỉ tăng lên nếu chiến tranh kéo dài. Ông ấy "là một người rất kiên nhẫn và có thể chờ đợi 6-9 tháng".

"Rơ ràng Nga muốn làm phương Tây kiệt quệ và hiện theo đuổi chiến lược của riêng ḿnh. Làm cho các nước phương Tây mệt mỏi và sau đó dần đưa ra các mục tiêu quân sự nhất quán hơn", Volodymyr Fesenko, nhà phân tích chính trị tại Trung tâm Penta, chia sẻ.

Tổng thống Ukraine Zelensky nhận thức sâu sắc điều này và lo ngại Nga có thể lợi dụng sự mệt mỏi của phương Tây để buộc Kiev phải thỏa hiệp. "Sự mệt mỏi ngày một tăng. Mọi người muốn một kết quả cuộc chiến có lợi cho họ và cho chúng tôi", Tổng thống Zelensky nói.

Đó là lư do khiến ông luôn duy tŕ áp lực đối với các quốc gia châu Âu để đảm bảo cam kết của họ đi liền với hành động.

"Trong khi các lănh đạo phương Tây tuyên bố rằng họ đang làm bao nhiêu để giúp đỡ Ukraine, thực tế là họ đang thận trọng theo dơi Kiev chiến đấu với một cường quốc lớn", chuyên gia Matthew Sussex nhận định.

Các lănh đạo G7, Liên minh châu Âu và Tổng thống Ukraine Zelensky trong cuộc họp tại Đức hôm nay. Ảnh: AFP.
Tổng thống Ukraine Zelensky xuất hiện trên màn h́nh trong cuộc họp qua video với các lănh đạo G7, Liên minh châu Âu tại Đức tuần này. Ảnh: AFP.

Giới quan sát cũng cho rằng không chỉ các lănh đạo, nhiều người dân phương Tây cũng khó sẵn sàng chấp nhận cái giá quá cao để giúp đỡ Ukraine măi măi.

"Khi xung đột kéo dài và hiệu ứng dội ngược của các lệnh trừng phạt làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng băo giá, chia rẽ trong phương Tây sẽ càng tăng lên và nỗi mệt mỏi với Ukraine sẽ h́nh thành", Brahma Chellaney, nhà phân tích của Hill, nhận định.

Các nhà phân tích thêm rằng ông Putin có lợi thế hơn khi phải đối mặt với áp lực trong nước ít hơn nhiều các đối thủ phương Tây nếu xung đột kéo dài.

"Với nguồn thu lớn từ dầu khí, nền kinh tế Nga sẽ đối mặt với suy thoái ít nghiêm trọng hơn nhiều so với Ukraine. Ông Putin có thể tin rằng chiến tranh tiêu hao là chiến thắng với ông, không chỉ ở miền nam và đông Ukraine mà c̣n xa hơn thế nữa", Anne Applebaum, nhà phân tích của Atlantic, cho hay

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-02-2022
Reputation: 35703


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,495
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	51.4 KB
ID:	2076875  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,498 Times in 6,651 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 07-02-2022   #2
Thai Binh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Dec 2007
Posts: 2,623
Thanks: 826
Thanked 427 Times in 292 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 116 Post(s)
Rep Power: 19
Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
Putin chờ phương Tây kiệt quệ ở chiến trường Ukraine?
Hay là Putin chờ nướng hết quân Nga ở chiến trường UKRAINE?
Thai Binh_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Thai Binh For This Useful Post:
Universal1 (07-03-2022)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08283 seconds with 12 queries