Hào quang của Hong Kong biến đổi ra sao sau 25 năm 'trở về' Đại lục? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hào quang của Hong Kong biến đổi ra sao sau 25 năm 'trở về' Đại lục?
Sau 25 năm, hào quang của Hong Kong biến đổi ra sao? Một điều rơ ràng là Hong Kong đang dần đánh mất hào quang năm xưa, hàng triệu người đối mặt cuộc sống ngày càng khó khăn và câu hỏi về danh tính của bản thân.

Với To Wo, người làm mỳ sợi tại đại lộ Queen, ngày lịch sử khi Hong Kong được trao trả về Trung Quốc năm 1997 chẳng khác ǵ mọi ngày b́nh thường. Ông vẫn thái mỳ, trộn gia vị, pha nước dùng, và phục vụ các vị khách đến từ mọi tầng lớp.

Ngày chuyển giao, 1/7/1997, được một số người xem là cơ hội để Hong Kong thanh tẩy quá khứ với Anh. Nhưng với những người khác, họ sợ bản sắc của Hong Kong vốn h́nh thành sau 99 năm dưới tay quản trị của người Anh sẽ thay đổi.

Tuy nhiên, với những người lao động như To Wo, cái lo cơm ăn áo mặc khiến họ không nghĩ nhiều về những điều đao to búa lớn. Dù dưới quyền quản lư của London hay Bắc Kinh, họ vẫn phải lao động quần quật mỗi ngày, theo New York Times.

Nửa chặng đường biến động
25 năm từ sau ngày trở về với Trung Quốc, toàn bộ Hong Kong đă biến đổi. Nền kinh tế Trung Quốc đă tăng trưởng không ngừng, đe dọa tới vai tṛ điểm trung chuyển quốc tế của Hong Kong. Và với nhiều người, những biến động chính trị xă hội suốt 3 năm vừa qua đặt câu hỏi về danh tính của thành phố.

Năm 1997, chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ duy tŕ hệ thống "một quốc gia, hai chế độ", cho phép Hong Kong hưởng quyền tự trị đáng kể trong 50 năm, nhằm duy tŕ các quyền tự do vốn đă biến thành phố trở thành một trong các trung tâm tài chính toàn cầu, một trong những siêu đô thị hấp dẫn nhất hành tinh.

Hong Kong khi đó là sự kết hợp của phương Đông và phương Tây. Những tiệm vàng óng ánh, những cửa hiệu bán đồ xa xỉ của châu Âu tọa lạc bên những cửa hiệu bán hương liệu, dược phẩm truyền thống của người Hoa.


Quang cảnh một khu chợ ở Hong Kong. Ảnh: New York Times.
Vài năm đầu sau chuyển giao, giới lập pháp Hong Kong gần như toàn quyền quyết định số phận của đặc khu hành chính. Ngoài những thẩm quyền trước đây không có dưới thời Anh, các cơ quan chính phủ, ṭa án vẫn tuân theo lề lối cũ. Song hành với đó, các doanh nghiệp, giới nhà giàu từ khắp thế giới vẫn t́m tới xứ Cảng thơm với sự bảo đảm của nguyên tắc thượng tôn pháp luật mà người Anh để lại.

Trong hơn một thập kỷ, Bắc Kinh tuân thủ cam kết "Một quốc gia, hai chế độ". Thời hạn 2047, hạn chót để hợp nhất hệ thống chính trị giữa Hong Kong và đại lục, dường như xa vời ngay cả với chính những người Hong Kong.

Tuy nhiên, những diễn biến trong thập kỷ qua khiến Hong Kong đang dần mất đi vai tṛ là trung tâm tài chính châu Á, khi hàng loạt trung tâm khác vươn lên như Singapore, Seoul, Thượng Hải.

Bất ổn chính trị, nổi lên từ 2016 và bùng nổ từ 2019, theo sau đó là đại dịch Covid-19, đă khiến giới đầu tư và doanh nghiệp quốc tế phải đặt câu hỏi về danh tính và sự hấp dẫn của Hong Kong.

Vẫn c̣n 25 năm nữa cho đến hạn chót 2047, nhưng Hong Kong đă bước vào một thời kỳ mới. Những siêu đô thị như Hong Kong sẽ không lụi tàn chỉ trong nháy mắt. Nhưng có một thực tế là người nghèo Hong Kong đang ngày càng nghèo hơn, trong khi giới trí thức trẻ đang t́m cơ hội định cư ở phương Tây.

"Mọi thứ ở Hong Kong đă thay đổi", ông To nói.

Đối diện thực tế
Vào ngày 30/6/1997, khi quốc ca Anh lần cuối xướng lên tại Hong Kong, Eunice Yung vẫn là học sinh trung học. Ngày hôm ấy, cô gái không quan tâm điều ǵ khác ngoài kết quả thi đáng thất vọng khiến Yung mất cơ hội học tại một trường đại học danh tiếng ở Hong Kong.

Cô gái trẻ cuối cùng được nhận vào Đại học Vancouver tại Canada, theo học ngành khoa học máy tính. Yung không bao giờ ngờ sau 25 năm, hàng trăm ngh́n thanh niên Hong Kong theo bước cô.

Trong suốt chiều dài lịch sử, mỗi khi đại lục có thay đổi lớn, Hong Kong luôn là điểm đến của ḍng người di cư. Những năm trước ngày chuyển giao là giai đoạn hiếm hoi dân số đặc khu này suy giảm bởi ḍng người di cư tới phương Tây.

Với Yung, cô từng từ chối ở lại Canada mà trở về Hong Kong để học thêm một bằng luật. Năm 2016, Yung trúng cử một ghế tại Hội đồng Lập pháp, với tư cách thành viên lực lượng ủng hộ chính phủ trung ương ở Bắc Kinh.

"Ở Hong Kong, một thực tế chính là chúng ta là một phần của Trung Quốc", Yung nói.

Tháng 6/2020, luật an ninh quốc gia mới được ban hành tại Hong Kong. Kể từ đó, hàng loạt cơ quan thông tấn độc lập đă đóng cửa hoặc bị nhà chức trách cấm hoạt động. Gần 50 chính trị gia và nhà hoạt động đă bị bắt. Trên các con đường ở Hong Kong, không c̣n biểu t́nh lớn như năm 2019.

"Tôi nghĩ Hong Kong vẫn là thành phố rất tự do. Những cuộc biểu t́nh như vậy, nếu chúng ta cho phép họ đi xa đến một mức nào đó, sẽ hủy hoại t́nh cảm dành cho đất nước (Trung Quốc)", Yung nói.

Câu hỏi danh tính
Brian Leung, 28 tuổi, sinh ra trong gia đ́nh bố mẹ là người Đại lục nhập cư vào Hong Kong. Lớn lên trong nhà ở xă hội, Leung là người đầu tiên của ḍng họ được theo học Đại học Hong Kong danh tiếng.

Giống như rất nhiều thanh niên Hong Kong đồng trang lứa, Leung từng tự hào với danh tính kép của bản thân, là người gốc Hoa, đồng thời ủng hộ các giá trị luật pháp của người Anh và một phần văn hóa của người Bồ Đào Nha.

Khi Olympic mùa hè 2008 tổ chức ở Bắc Kinh, Leung cổ vũ đồng thời đoàn thể thao Hong Kong cũng như Trung Quốc.

"Tất cả thanh niên chúng tôi đều muốn cơ hội ḥa nhập, chúng tôi từng nghĩ khi rằng trở về với đất mẹ, Hong Kong sẽ là một phần của dân tộc vĩ đại này", Leung nói.

Nhưng cuộc khủng hoảng mùa hè năm 2019 đă thay đổi nhiều thứ. Phong trào biểu t́nh phản đối luật dẫn độ của thanh niên, trong đó sinh viên là ṇng cốt, bị cảnh sát trấn áp.

Với những người từng di cư khỏi đại lục, Hong Kong là điểm đến an toàn, là nơi họ an cư lạc nghiệp. Hàng triệu người từ đại lục đă ở lại Hong Kong, lấy những cái tên tiếng Anh để dễ ḥa nhập như Kelvin, Fiona, Gladys, Alvin, Eunice.

Bởi làn sóng người đại lục đổ đến, bao gồm cả giới đại gia, giá nhà tại Hong Kong tăng chóng mặt trong 20 năm qua. Hong Kong hiện là một trong những nơi có giá mua nhà và thuê nhà đắt đỏ nhất thế giới.

Giờ đây, chính người Hong Kong đang di cư khỏi thành phố. Theo số liệu thống kê, số người rời Hong Kong trong một tháng của năm 2022 bằng toàn bộ số người rời Hong Kong năm 2019. Tầng lớp trí thức như kiểm toán viên, giáo sư, kỹ sư công nghệ thông tin, đang t́m kiếm miền đất hứa ở nước ngoài.

"Tôi không thể ngăn nước mắt rơi. Tôi rất yêu Hong Kong, đó là lư do tôi từng xuống đường biểu t́nh, và cũng là lư do tôi phải rời thành phố", Leung nói, người đàn ông di cư đến Mỹ tháng 7/2019 vừa chưa quay trở lại.

Với những người ở lại Hong Kong, cuộc sống ngày càng khó khăn hơn. Trên đại lộ Queen, giá thuê nhà tăng chóng mặt cùng t́nh trạng làm ăn ế ẩm khiến không ít hộ gia đ́nh kinh doanh lâu đời phải bỏ cửa hàng.

Ông To may mắn vẫn duy tŕ được tiệm mỳ nhỏ, ngày qua ngày không nghỉ. Ông cũng không nhớ lần cuối được hưởng một ngày nghỉ lễ đàng hoàng là khi nào.

Cả gia đ́nh ông To đang sống chui rúc trong một căn hộ nhỏ. Trong khi đó, các anh em của ông ở đại lục sống thoải mái nhờ tiền lương hưu. Đó cũng là cuộc sống mà ông mơ ước.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-02-2022
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,352
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	611.jpg
Views:	0
Size:	83.5 KB
ID:	2076912  
pizza is_online_now
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08415 seconds with 12 queries