USA Nhật kư thời sự hôm nay 2 - 3/7/2022 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
Page 1 of 2 1 2
 
Thread Tools
  #1  
Old  United States Of Americ Icon Nhật kư thời sự hôm nay 2 - 3/7/2022
Ảnh mà cộng đồng mạng đăng cho rằng nạn nhân bị hai nghệ sĩ Việt đồi bại tại Tây Ban Nha thực ra chỉ là ảnh một cô gái thăm Dinh Độc Lập. Nghi phạm diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh.


Các vụ nổ lớn gần sân bay Chornobaivka ở Kherson sáng nay. Nga bị Ukraine tấn công.

Các chuyên gia kinh tế Trung Quốc thừa nhận sản xuất ở Trung Quốc bị suy giảm và xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi đất nước này đă và vẫn đang diễn ra. Dù vậy, Việt Nam hay bất cứ nền kinh tế nào trong khu vực đều chưa thể cạnh tranh với Trung Quốc để trở thành điểm đến của ḍng FDI đổ vào sản xuất.


Mỹ đang gửi tới Ukraine hai hệ thống phi đạn đất đối không NASAMS, bốn radar phản pháo bổ sung và lên đến 150.000 viên đạn pháo 155mm như một phần trong gói vũ khí mới nhất cung cấp cho Ukraine, Lầu Năm Góc cho biết ngày thứ Sáu. Gói hỗ trợ, trị giá khoảng 820 triệu đôla, đă được Tổng thống Mỹ Joe Biden loan báo rộng răi vào ngày thứ Năm tại Madrid sau cuộc họp của các nhà lănh đạo NATO tập trung bàn về việc Nga xâm lược Ukraine.

Việt Nam yêu cầu Đài Loan hủy bỏ tập trận ở Trường Sa. Hôm 2/7/2022, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Đài Loan hủy bỏ cuộc tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa, dù nó đă diễn ra ba ngày trước đó.

Ngày 25 tháng 6, 2022 vừa qua, tại thành phố Mineral Wells chừng một giờ xe phía bắc của thành phố Dallas (Texas), đă khánh thành một viện Bảo Tàng Chiến Tranh VN mà được xem là lớn có hạng tại Mỹ. Hàng chục thành viên người Mỹ gốc Việt tại vùng Dallas Fort Worth đă đến tham dự.

Trong số 118 Viện Khổng Tử từng tồn tại ở Hoa Kỳ, 104 viện đă đóng cửa kể từ ngày 21/6 và bốn viện đang trong quá tŕnh đóng cửa, theo phúc tŕnh.

Chiểu theo hồ sơ, Việt Á là công ty Cổ phần Công nghệ được thành lập vào năm 2007 với số vốn ban đầu là 80 triệu đồng. Cho đến năm 2017 công ty này chỉ thu nhập vài chục tỉ đồng và thường báo lỗ. Sau đó, doanh nghiệp này đă có sáu lần tăng vốn điều lệ, thậm chí lên đến 1.000 tỷ đồng. Nhưng trên thực tế, Công ty Việt Á chỉ mượn chỗ để đặt cái bảng hiệu trụ sở công ty trong nhiều năm. Nhưng từ 2018 Việt Á đă liên tục trúng nhiều gói thầu thiết bị y tế và nhiều đặc chủng loại sinh hoá phẩm cho nhiều bệnh viện công lớn ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành. Chỉ đến khi vụ việc ‘vỡ lở’ năm 2021 lúc cơ quan Công an khám xét và, “ngạc nhiên” thấy pḥng sản xuất kit của công ty này chỉ rộng chừng hơn 10m² với 10 nhân sự, hệ thống thiết bị, máy móc chỉ là vài chiếc tủ cấp đông và vài chiếc máy tách chiết cũ…

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 07-02-2022
Reputation: 74592


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBF2022-07-03-02.jpg
Views:	0
Size:	84.1 KB
ID:	2077012  
Gibbs_is_offline
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Old 07-02-2022   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Ảnh mà cộng đồng mạng đăng cho rằng nạn nhân bị hai nghệ sĩ Việt đồi bại tại Tây Ban Nha thực ra chỉ là ảnh một cô gái thăm Dinh Độc Lập.


Đây là h́nh ảnh của một cô gái chụp năm 2018 tại Dinh độc lập, không hề liên quan.


Theo nguồn tin của Insider, nạn nhân được cho là một cô gái 17 tuổi đến từ Vương quốc Anh, đang ăn tối với mẹ, d́ và bà của ḿnh trong một nhà hàng bên bờ biển. Sau đó, họ tham gia giao lưu với những người Đức ngồi ở bàn bên cạnh gồm hai nam, một nữ để tṛ chuyện.

Cô gái 17 tuổi sau đó ra ngoài hút thuốc bên bờ biển, cạnh nhà hàng do hút thuốc trong nhà hàng bị cấm ở Tây Ban Nha. Tại đây, hai người đàn ông tiếp cận cô và cùng tṛ chuyện.

Sau khoảng 10 phút, người thân của cô gái phát hiện ra cả cô gái và hai người đàn ông không c̣n ngồi bên băi biển nữa nên đi t́m. Trong quá tŕnh t́m kiếm, một người phục vụ của nhà hàng nói rằng anh ta nh́n thấy cô gái và hai người đàn ông rời đi theo hướng khác, v́ vậy 2 người phục vụ, d́ và một người Đức tiếp tục đi t́m kiếm cô gái. Họ đă t́m thấy cô gái ngồi khóc trên tầng của khách sạn gần đó và đưa cô trở lại nhà hàng. Tại đây, cô gái nói rằng những người đàn ông đă tấn công cô.

Theo lời kể của nạn nhân, hai người đàn ông Việt Nam nói với cô rằng họ muốn chỉ cho cô một băi biển khác gần đó và sau đó dẫn cô đến pḥng khách sạn của họ, nơi họ lần lượt cưỡng hiếp cô.

Sau khi cô gái quay lại nhà hàng, cả nhóm nh́n thấy hai người đàn ông đang theo dơi chuyện ǵ đang xảy ra ở nhà hàng phía sau một bụi cây. Hai trong số những người Đức bám theo những người đàn ông khi họ cố gắng bỏ đi. Họ đă giữ chân được nghi phạm với sự giúp đỡ bởi phục vụ của nhà hàng và bàn giao cho cơ quan chức năng địa phương sau đó khoảng 30 phút.

Hai người đàn ông đă cố gắng tự giải thoát vài lần nhưng không thành công. Trong khi chờ cảnh sát, người đàn ông 42 tuổi khai rằng họ không đưa cô gái lên pḥng và chỉ tṛ chuyện với cô bên bờ biển, mặc dù cô gái, lễ tân khách sạn và cảnh quay CCTV cho thấy điều ngược lại.

Người đàn ông 37 tuổi tuyên bố rằng anh ta không biết ǵ và không thể nhớ những ǵ đă xảy ra. Cả 2 sau đó đă bị bắt bởi cơ quan chức năng địa phương.

Hai đàn ông Việt bị bắt sống, ảnh do cảnh sát cung cấp


Vụ việc đă được báo chí Tây Ban Nha đưa tin, Insider cũng nhận được hai h́nh ảnh cho thấy 2 người đàn ông bị cảnh sát c̣ng tay, ngay trước khi họ bị cơ quan chức năng địa phương tạm giữ. Hiện họ đă được ra khỏi nơi giam giữ, nhưng bị cấm rời khỏi Tây Ban Nha do bị tước hộ chiếu.


Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa xác nhận thông tin về hai nghệ sĩ “nổi tiếng” Việt Nam bị cáo buộc xâm hại t́nh dục đối với trẻ vị thành niên khi đang ở đảo Majorca của Tây Ban Nha.
“Cảnh sát đảo Mallorca thông báo đă bắt giữ 2 công dân Việt Nam với cáo buộc xâm hại t́nh dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi và xâm phạm quyền riêng tư”, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha thông báo.
Bộ này dẫn thông tin từ Đại sứ quán ở Tây Ban Nha cho biết hai nghi phạm đă được tại ngoại và đang trong quá tŕnh chờ cơ quan chức năng Tây Ban Nha xử lư.
“Đại sứ quán đă triển khai bước đầu các biện pháp bảo hộ công dân, làm việc với cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin, đề nghị phía Tây Ban Nha đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam cũng như kịp thời cung cấp thông tin về diễn biến t́nh h́nh xử lư cho Đại sứ quán”, thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.
Bộ này cho biết đă chỉ đạo Đại sứ quán tiếp tục theo dơi sát vụ việc và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định của Việt Nam và quốc gia sở tại.
Trước đó, hàng loạt hăng truyền thông Anh đưa tin một thiếu nữ Anh 17 tuổi đă tố cáo với cảnh sát Tây Ban Nha rằng cô đă bị hai người là “nam diễn viên và nhạc sĩ nổi tiếng” người Việt cưỡng hiếp trong khách sạn tại Majorca của Tây Ban Nha, sau khi cô gặp các nghệ sĩ này ở một nhà hàng gần đó và bắt đầu giao lưu với họ.
Hai nghệ sĩ Việt đă bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt vào thứ Bảy (25/6) với cáo buộc cưỡng hiếp một cô gái 17 tuổi người Anh, tờ Majorca Daily Bullentin cho biết thêm.
Theo tờ báo địa phương của Tây Ban Nha cho biết hai người nổi tiếng, là một diễn viên và một nhạc sĩ ở độ tuổi 37 và 42, đă ra hầu ṭa vào hôm thứ Ba. Họ đă được trả tự do, nhưng hộ chiếu của họ đă bị thu hồi.
Cô gái người Anh khai rằng hai nghệ sĩ Việt đă ở một khách sạn ở Sant Elm, trong khi cô gái và gia đ́nh ở một khách sạn khác. Họ gặp nhau tại một nhà hàng vào tối thứ Sáu, bắt đầu một tṛ chuyện và uống rượu cùng nhau. Một lúc sau, cả ba đi đến băi biển, nơi họ bắt đầu “thân mật” với nhau.
Sau đó, cả ba trở về pḥng khách sạn của một trong hai nghệ sĩ Việt. Chính nơi đây, họ bị cáo buộc đă thực hiện hành vi hiếp dâm cô gái.
Khai với cảnh sát, thiếu nữ người Anh nói sau khi ép buộc cô quan hệ t́nh dục, hai nghệ sĩ Việt đă bắt cô đi tắm để tẩy rửa chất dịch trong cơ thể, vẫn theo Majorca Daily Bullentin.
Tuy nhiên, cô gái đă kể lại sự việc với d́ của ḿnh và cảnh sát đă ập đến khách sạn. Cô gái cũng đă được đưa đến bệnh viện Son Espases để kiểm tra.
Giữa lúc Tây Ban Nha và Anh đều chưa tiết lộ danh tính của hai nghệ sĩ Việt, mạng xă hội Việt Nam đă “dậy sóng” với những h́nh ảnh, địa điểm và thông tin trùng hợp về chuyến đi của diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đến đảo Majorca trong khi đi công tác châu Âu, kể cả chi tiết diễn viên nổi tiếng này phải dùng một tài khoản lạ để liên lạc với vợ con v́ lư do “mất điện thoại”.
Tại buổi họp báo vào chiều 1/7, khi được đề nghị làm rơ những thông tin trên mạng xă hội về vụ bê bối này, ông Phạm Xuân Tài - Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội – nói “theo những thông tin chưa chính thống, diễn viên Hồng Đăng có đi du lịch ở châu Âu và có liên quan đến vụ việc đang được điều tra”.
Ông Tài cho biết, Sở VHTT Hà Nội đă yêu cầu Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội báo cáo về việc này, v́ Hồng Đăng là diễn viên thuộc biên chế Nhà hát kịch Hà Nội.
“Khi nào Nhà hát kịch Hà Nội có báo cáo th́ Sở Văn hóa - Thể thao sẽ có thông tin chính thức tới báo chí”, ông Phạm Xuân Tài nói thêm.
Trong khi đó, cũng trong ngày 1/7, Đài truyền h́nh Việt Nam (VTV) đă ra chỉ thị thay thế hoặc cắt bỏ tất cả các chương tŕnh có sự xuất hiện của diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, hai tên tuổi đang ăn khách của làng giải trí Việt.
“Về việc diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh hiện đang có scandal tại nước ngoài, thực hiện chỉ đạo của lănh đạo Đài, Ban Thư kư biên tập đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát chương tŕnh sản xuất/giám sát sản xuất, thay thế hoặc cắt bỏ chương tŕnh nếu xuất hiện h́nh ảnh 2 nhân vật này trên sóng/số ngay từ hôm nay, kể cả chương tŕnh phát lại”, thông báo của VTV nói.
Tờ báo địa phương Ultima Hora cho hay hai nghi can đă được tại ngoại sau khi được đưa ra một phiên ṭa kín, nhưng bị cấm rời khỏi Tây Ban Nha trong khi cuộc điều tra đang diễn ra.
Vào thời điểm vụ bê bối diễn ra, Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh đang có chuyến công tác ở Ư và Tây Ban Nha. Sau khi thông tin được đưa ra, tên của hai nghệ sĩ Việt đă trở thành từ khoá được t́m kiếm nhiều nhất trên Google.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-02-2022   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Nỗi Buồn Nhược Tiểu: Vừa bị bỏ rơi, lại bị quên lăng!
Đỗ Văn Phúc
Lịch sử Việt Nam Cộng Ḥa bị xuyên tạc bởi Cánh Tả ở Mỹ.
Ngày 25 tháng 6, 2022 vừa qua, tại thành phố Mineral Wells chừng một giờ xe phía bắc của thành phố Dallas (Texas), đă khánh thành một viện Bảo Tàng Chiến Tranh VN mà được xem là lớn có hạng tại Mỹ. Hàng chục thành viên người Mỹ gốc Việt tại vùng Dallas Fort Worth đă đến tham dự.
Tôi cũng nao nức muốn đi, nhưng v́ thời tiết quá nóng ở Texas (105 độ F) nên đành ở nhà chờ xem h́nh ảnh và tin tức của một sự kiện khá quan trọng.
Sau ngày lễ, một trang Facebook của một tổ chức người Mỹ gốc Việt ở Fort Worth đă post lên hàng chục tấm h́nh của buổi lễ khánh thành Viện Bảo Tàng Chiến Tranh Việt Nam cũng như h́nh ảnh trưng bày bên trong.
Trong những tấm ảnh các thứ trưng bày trong Viện Bảo tàng Chiến Tranh VN, chỉ thấy h́nh ảnh, tài liệu, quân trang quân dụng và ảnh sinh hoạt của người lính Mỹ và một số h́nh ảnh và di vật của Việt Cộng triển lăm trong hai ba căn nhỏ (booth). Nh́n lui, nh́n tới, hoàn toàn không có lấy một tấm ảnh hay vật dụng ǵ của người lính VNCH! Sau đó, tôi đă gọi điện thoại hỏi và được Tiến Sĩ Phan Quang Trọng, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ, xác nhận điều này!
Bên ngoài Viện Bảo Tàng, nơi cử hành lễ khai mạc, ngoài hai lá cờ Mỹ và KIA-MIA (tượng trưng cho những người đă hy sinh hoặc mất tích) trên cột cao, c̣n có một dăy với hai lá cờ lớn, một của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, và lá kia là cờ KIA (những người đă hy sinh) cùng với 5 lá cờ các quân binh chủng của Quân Lực Mỹ và… bên phải là lá quốc kỳ VNCH cũng thấp lẹt đẹt và khuôn khổ c̣n nhỏ hơn các lá quân kỳ kia.
Chúng tôi hiểu rằng đây là một buổi lễ hoàn toàn của người Mỹ – dù là của cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam – nên không có lá quốc kỳ VNCH. Nhưng một thành viên cộng đồng Việt Nam nào đó đă quá sốt sắng mà đem lá cờ tổ quốc ḿnh sắp ngang hàng các lá quân kỳ Mỹ! Vị này, tuy có hảo ư, nhưng đă thiếu sự suy nghĩ khi tự hạ giá trị quốc kỳ của ḿnh trước mắt hàng trăm quan khách Mỹ. Một lá quốc kỳ, dù của một nước nhỏ, cũng phải phất phới, ngạo nghễ tung bay ngang hàng với quốc kỳ bất cứ nước lớn nào khác.
Quả thật chúng ta từng uất nghẹn, đau đớn v́ thân phận một nước nhược tiểu khi cuộc chiến tranh chúng ta phải chiến đấu ṛng ră 21 năm sau cùng đă bị bỏ rơi bởi người bạn đồng minh, và trong nửa thế kỷ qua, lại thực sự bị quên lăng bởi chính những người bạn cùng chiến đấu.
Người Mỹ chỉ thực sự tham chiến kể từ năm 1965 và rời chiến trường năm 1972 trong kế hoạch mà cố TT Nixon gọi với mỹ danh “Hoà B́nh trong Danh Dự” (Peace with Honor). Họ đă tham chiến trong bảy năm hy sinh 58 ngàn binh sĩ; trong khi VNCH chiến đấu 21 năm, hy sinh 250 ngàn tử sĩ.
Nhưng từ bao nhiêu năm nay, người Mỹ vẫn c̣n nh́n chiến tranh VN dưới một lăng kính hoàn toàn sai lệch. Đối với họ, chiến tranh VN là cuộc chiến giữa nước Mỹ và nước VN mà đại diện là bọn Việt Cộng. Mười bốn triệu dân yêu chuộng tự do ở miền Nam và 1 triệu binh sĩ chiến đấu cho VNCH hoàn toàn là vô h́nh trước mặt họ!
Gần như trong toàn bộ phim ảnh Hollywood về cuộc chiến Việt Nam (We Were Soldiers, The Hamburger Hill, The Deer Hunter, Full Metal Jacket, Forest Gumps …) chỉ có h́nh ảnh người lính Mỹ đánh nhau với Việt Cộng. Nếu có chút h́nh ảnh nào về người lính VNCH như bộ phim Vietnam đồ sộ 18 tập của bọn phản chiến Ken Burns và Lynn Novick th́ cũng là những sự bôi nhọ, vu khống, chê bai…
Trong phim Full Metal Jacket, họ đă cam tâm miêu tả một anh Đại Úy Biệt Động Quân VNCH là một anh dẫn gái cho lính Mỹ! H́nh ảnh phụ nữ Việt Nam trong phim Hamburger Hill lại là một tú bà (do KC đóng) chỉ xuất hiện vài giây, nói được một câu tiếng Mỹ ba rọi “You American GI, Điên cái đầu.”
Có những anh lính Mỹ đầu óc nặng kỳ thị, tự cao cũng đặt điều nói xấu người lính VNCH. Không rơ ngày xưa họ có ra chiến trường hay chỉ luẩn quẩn ở các căn cứ lớn an toàn. Có anh đóng quân đâu đó ngoài vùng 1 bày chuyện nói rằng mỗi thứ bảy, họ đưa lính VNCH về làng ở chơi với gia đ́nh cuối tuần, trong khi họ th́ phải canh gác.
Quư vị nghĩ xem có đơn vị lính VNCH nào mà có lính về làng ở với gia đ́nh mỗi cuối tuần? Có anh nằm mơ ác mộng rêu rao rằng giữa tháng 7 năm 1972, anh ta bay trực thăng xuống An Lộc và thấy lính VNCH bỏ chạy trước xe tăng T-54. Xin thưa, trận An Lộc đă kết thúc vào giữa tháng 6, và các đơn vị Cộng Sản đă hoàn toàn rút vào mật khu sau khi thảm bại để lại hàng chục ngàn lính chết và cả trăm xe tăng bị bắn cháy trên chiến trường An Lộc.
Không biết lấy tin tức ở đâu mà một anh Buddy Copening dám viết rằng thanh niên Việt Nam ở Mỹ là đám đầu trộm đuôi cướp ồn ào nhất; rằng các tướng lănh và viên chức cao cấp Việt Nam khi đến Mỹ được cấp nhà, cấp xe và tiền túi 100 ngàn đô la mỗi năm; rằng dân Việt là đám dân chây lười mà anh ta không bao giờ muốn gần gũi.
Chúng tôi buộc ḷng phải nói trên diễn đàn rằng mức thành đạt về học vấn của thanh niên Việt Nam đứng đầu bảng so với các sắc dân khác, chẳng kém ǵ dân Mỹ trắng; rằng tuy mới có mặt ở Mỹ 50 năm, mà đă có đến 6 tướng gốc Việt trong Quân Lực Hoa Kỳ; rằng dân Mỹ gốc Việt về nhiều mặt cũng thành đạt cao ngang với dân da trắng.
Những người lính Mỹ dễ dàng chê bai, mạt sát v́ đầu óc kỳ thị. Họ tham chiến ở VN mỗi tour chỉ có một năm. Họ không hề nghĩ tới hoàn cảnh người lính VNCH rời bỏ gia đ́nh thân yêu từ năm 18 tuổi lăn vào một cuộc chiến đẫm máu mà không mơ một ngày trở về. Có về chăng th́ cũng là thân thế lạnh ngắt gói trong tấm poncho, hay nằm trên băng ca với một phần tứ chi bị cắt ĺa.
Những người lính Mỹ ăn ở trong nhưng căn cứ có máy điều hoà, có nước tắm, có thức ăn nóng, bia lạnh. Hành quân th́ lương khô đầy đủ hương vị; trong khi người lính VNCH th́ quanh năm cơm sấy, cá khô sặc.
Người lính Mỹ trang bị những thứ tối tân, trong khi chỉ viện trợ cho người lính VNCH vũ khí thặng dư lỗi thời sót lại của Thế chiến thứ Hai. Mọi thứ vũ khí của VNCH đều yếu kém so với vũ khí của cộng quân. Khi VC đánh với chúng ta bằng AK-47, th́ các đơn vị tác chiến VNCH c̣n xài Garant M1, chỉ vài đơn vị có Carbine M2, cũng lỗi thời. Cộng Sản pháo chúng ta bằng đại bác 130 ly, bắn xa tới hơn 30 cây số, trong khi chúng ta chỉ mới có 155 ly, bắn hết tầm cũng tới mười lăm cây số mà thôi.
Lính Mỹ hùng mạnh như thế, phi pháo thuộc hàng vô địch mà rồi cũng không thắng được Việt Cộng, phải thương lượng rút quân che mặt bằng cái mặt nạ “Hoà b́nh trong Danh Dự.” Chúng tôi buộc ḷng phải nhắc lại câu nói của Bộ Trưởng Quốc Pḥng McNamara khi đến thăm vùng phi quân sự rằng “chúng ta sẽ chiến đấu và ở lại đây cho đến ngày chiến thắng.”
Rồi bảy năm sau, cũng một viên chức Quốc Pḥng Mỹ nói rằng “Đây là cuộc chiến mà chúng ta không thể thắng và không muốn thắng!” Đem nửa triệu quân đi đánh nhau mà không muốn thắng là thế nào? Bộ xương máu con dân ḿnh rẻ mạt để đem ra làm tṛ chơi hay sao?
Bây giờ các anh bày đặt chê chúng tôi!
Các anh cũng có những người lính đốt nhà, giết lương dân. Các anh cũng từng ê chề khi bị dân chúng Mỹ gọi là bọn “baby killers.” Các anh cũng từng trở về nước giữa tiếng la ó, nguyền rủa của dân chúng. Nhưng chúng tôi là những người công tâm, không hề lấy một sự kiện riêng lẻ để đánh giá vơ đũa cả quân đội Mỹ là bọn giết người.
Thế tại sao các anh – có thể mục kích vài cảnh lính VNCH bỏ chạy khi chiến đấu – dùng sự kiện này để nhục mạ cả một quân đội chúng tôi. Các anh có nhớ rằng quân đội Mỹ, quân đội Anh cũng từng có những đơn vị bỏ chạy trước sự tấn công của Nhật, Đức… Quân đội nào cũng có những kẻ hèn nhát và những người anh hùng.
Sao các anh không đọc lịch sử các trận tái chiếm cổ thành Quảng Trị, nơi mà hơn 3.500 quân nhân Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam bỏ ḿnh để chiếm lại Cổ thành sau khi giết cả chục ngàn quân Bắc Việt! Sao các anh không xem lại trận tử thủ An Lộc, khi chúng tôi một chọi lại sáu, mà đă vững tay súng đẩy lùi địch quân sau gần hai tháng bị bao vây, tấn công bằng chiến xa và bộ binh, pháo kích với gần trăm ngàn trái pháo đủ loại?
Nếu chúng tôi không chịu chiến đấu, th́ làm sao có sự hy sinh của 250 ngàn và cả nửa triệu binh sĩ khác bị thương tật?
Công luận Mỹ như thế! Cách nh́n vài bạn đồng minh như thế!
Bên cạnh, cũng có rất nhiều người Mỹ công chính đă lên tiếng cho chúng ta. Các nhà trí thức nghiên cứu như Sử Gia Bill Lauri, Giáo Sư Andrew Wiest, George Veith, Cựu Chiến Binh Stephen Sherman, vân vân. Họ từng viết hàng chục cuốn sách, hàng trăm bài về chiến tranh Việt Nam, trong đó có nhiều đoạn ca ngợi tinh thần chiến đấu của người lính VNCH.
Đặc biệt, trong cuốn Vietnam’s Forgotten Army, ông Andrew Wiest đă dành một chương 6 khá dài (trang 157 – 176) để nói về trận ở Động Ấp Bia, ở đồi Đồng Lộc, tức đồi 937 trên bản đồ. Ông đă viết khá chi tiết về chiến công của Tiểu Đoàn 2 thuộc Trung Đoàn 3, Sư Đoàn 1 Bộ Binh trong trận Động Ấp Bia. Chính đơn vị này nhờ vị thế thuận lợi và sự pḥng thủ yếu ớt của cộng quân ở mặt này, mà đă xông lên chiếm mục tiêu trong khi lính của Tiểu Đoàn 3/187 thuộc Sư Đoàn 101 Nhảy Dù Hoa Kỳ c̣n bị hoả lực địch cầm chân ở sườn đồi bên kia.
Đó là trận đẫm máu ở đồi 937 mà Mỹ đặt tên là “Hamburger Hill.” Tự ái v́ lính Bộ Binh VNCH chiếm được ngọn đôi làm mất mặt một đơn vị lừng danh, chỉ huy phía Mỹ đă bắt buộc Tiểu đoàn 2/3 của Việt Nam phải rời ngọn đồi trong ṿng 15 phút, nếu không ông sẽ gọi phi cơ dội bom! Sau đó, lính Dù Mỹ bày binh bố trận tiến lên và tuyên bố họ đă chiếm ngọn đồi.
Bộ Tư Lệnh Mỹ và báo chí làm rùm beng về “chiến công” của Tiểu Đoàn Dù Hoa Kỳ mà không hề nhắc đến phía bộ binh VNCH. Sau hơn một năm t́m ṭi, mới thấy có một trang tài liệu là báo cáo của Bộ Tư Lệnh Quân Viện Hoa Kỳ ngày 22 tháng 5, 1969; trong đó Đại Tá Wilson C. Harper viết:
“… Ba tiểu đoàn thuộc Lữ Đoàn 3, Sư Đoàn 101 Dù khởi sự cuộc tấn công lúc 10:30 ngày 20 tháng 5, 1969. Tiểu Đoàn 2/3 (VNCH) đă tiến rất nhanh nhờ có con đựng ṃn thuận lợi và sự kháng cự yếu ớt của địch. Họ là đơn vị đầu tiên chiếm đỉnh đồi 937 và vùng phụ cận ở tọa độ YC327980. Tiểu Đoàn 3/187 (US) th́ bị cầm chân v́ gặp hỏa lực kháng cự mạnh của địch.
Tiểu Đoàn 2/3 (VN) đă tiếp trợ bằng cách chuyển quân theo ngọn đồi để giải toả bớt áp lực địch. Nhưng chính hoả lực quân bạn từ Tiểu Đoàn 3/187 đă làm cho quân VN không tiến sát được. Tiểu Đoàn 2/3 (VN) phải di chuyển về hướng sườn đồi đối diện ở phía đông.”
Trong tài liệu The Abrams Tapes 1968-1972, cũng đưa ra bằng chứng để xác nhận việc Tiểu Đoàn 2/3 VNCH là đơn vị chiếm ngọn đồi Hamburger Hill chứ không phải Tiểu Đoàn 3/187 Dù của Mỹ.
Thế mới thấy “miệng người sang có gang có thép.” Họ đă cướp công trận của người bạn đồng minh nhỏ bé để đánh bóng ḿnh. Ngoài Hamburger Hill, c̣n bao nhêu trường hợp khác?
Trách người, xin hăy tự trách chúng ta trước.
Năm mươi năm có mặt trên đất nước này, hàng trăm ngàn dân tị nạn, hàng chục ngàn cựu quân nhân VNCH đă không có một nỗ lực lớn đáng kể nào để thay đổi cách nh́n của người Mỹ về VN. Người Việt ở Mỹ, Úc rất thành công về nhiều phương diện. Nhưng rốt cuộc cũng chỉ là một cộng đồng khép kín, không đủ tầm vóc và khả năng để người bản địa phải đánh giá cho đúng!
Có hàng chục đài truyền h́nh của người Việt, hàng trăm tờ báo, hàng chục đài phát thanh, hàng trăm đầu sách do cựu chiến sĩ VNCH in ra… Tuyệt đại đa số là bằng ngôn ngữ Việt cho người Việt đọc. Có bao nhiêu viết bằng ngoại ngữ cho người ngoại quốc biết thêm về chúng ta?
Tổ chức bề thế nhất của cựu quân nhân là Tập Thể Chiến Sĩ VNCH khai sinh ra một cách rầm rộ mấy chục năm trước đây, rốt cuộc chỉ có khả năng tổ chức vài lần đại hội ăn uống, ca hát và…. đả kích nhau. Hàng chục tổ chức hội cựu quân nhân các địa phương, cũng chẳng khá ǵ mà hiện nay càng ngày càng chia năm xẻ bảy. Chúng tôi không dám phủ nhận những nỗ lực của quư vị trong mấy chục năm nay nhằm h́nh ảnh và tiếng nói VNCH được nghe, được biết đến. Nhưng chưa đủ quư vị ạ. Chúng ta rất cần liên lạc, hợp tác với các hội Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ!
Những cơ hội cho người Việt lên tiếng tại các hội nghị, hội thảo quốc tế, các discussion panel (buổi hội luận) do các đài truyền h́nh tổ chức… đă bị chúng ta bỏ qua. Chỉ lác đác vài cá nhân tham dự không đủ trọng lượng để thuyết phục và tầm vóc để đi xa hơn. Các vị Tướng lănh, các chính khách tài ba ít khi thấy có mặt ở những hội nghị quốc tế về Chiến Tranh Việt Nam!
Tuy đă khá muộn màng! Nhưng vẫn c̣n cơ may xoay chuyển!
Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi các tổ chức Cộng Đồng, các tổ chức Hậu Duệ đặt ra kế hoạch để xâm nhập vào truyền thông, đại chúng Hoa Kỳ. Nhất là t́m mọi cách phối hợp với các tổ chức sinh viên Mỹ gốc Việt là thành phần có khả năng, thiện chí; họ sẽ là tiếng nói tương lai của chúng ta. Nếu không, nước Việt Nam Cộng Ḥa đă bị xóa trên bản đồ thế giới, lại sẽ bị xóa luôn trong lịch sử và tâm trí của mọi người!
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
xamagan (07-07-2022)
Old 07-02-2022   #4
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Các Viện Khổng Tử, trung tâm học ngôn ngữ và văn hóa gây tranh căi do Bắc Kinh hậu thuẫn - hầu hết đă bị đóng cửa trên khắp nước Mỹ sau khi bị Bộ Ngoại giao Mỹ xem là phái bộ nước ngoài - đổi tên và mở cửa hoạt động trở lại, theo một phúc tŕnh của Hiệp hội Học giả Quốc gia.
Trong số 118 Viện Khổng Tử từng tồn tại ở Hoa Kỳ, 104 viện đă đóng cửa kể từ ngày 21/6 và bốn viện đang trong quá tŕnh đóng cửa, theo phúc tŕnh.
Trong số này, “ít nhất 28 viện đă thay thế Viện Khổng Tử của họ bằng một chương tŕnh tương tự và ít nhất 58 viện đă duy tŕ mối quan hệ chặt chẽ với đối tác Viện Khổng Tử cũ của họ,” theo phúc tŕnh.
Ông Perry Link, giáo sư nghiên cứu ngôn ngữ Trung Quốc tại Đại học California Riverside, cho biết ông bị sốc sau khi đọc phúc tŕnh ngày 21 tháng 6 vốn là bản cập nhật của phúc tŕnh tháng 3 năm 2018.
Ông Link nói với VOA rằng trước nhất ông kinh hoàng v́ “số Viện Khổng Tử đă bị đóng cửa. Tôi không ngờ tỷ lệ đóng cửa lại cao như vậy. Thứ hai, chúng vẫn tồn tại theo một cách khác với tên gọi khác. Tôi nghĩ rằng điều này thế này cũng xảy ra nhưng chỉ không ngờ lại sớm như vậy”.
VOA đă liên hệ với ṭa đại sứ Trung Quốc tại Washington để xin b́nh luận về việc các Viện Khổng Tử được đổi tên nhưng không nhận được phản hồi.
Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc đăng một bài vào tháng 10 năm 2021 trích lời phát ngôn viên của Ṭa đại sứ Trung Quốc tại Đức rằng “Trung Quốc kiên quyết phản đối việc chính trị hóa các hoạt động trao đổi học thuật và văn hóa”.
Quan trọng đối với Trung Quốc
Vào tháng 4 năm 2007, ông Li Changchun, khi đó là Chủ tịch Ủy ban Hướng dẫn Trung ương về Xây dựng Văn minh Tinh thần thuộc Ban Tuyên giáo của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói trong một tường tŕnh của Tân Hoa xă, tờ báo nhà nước Trung Quốc, rằng các Viện Khổng Tử là một “phần quan trọng trong cấu trúc tuyên truyền đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”
Các Viện Khổng Tử có nhiều yêu cầu đối với các trường đại học phương Tây đối tác của họ, chẳng hạn như các thỏa thuận bảo mật có nghĩa là các trường không được tiết lộ số tiền mà Viện Khổng Tử đă cung cấp, theo phúc tŕnh của hiệp hội.
Những người phản đối coi các học viện này là một bộ máy tuyên truyền ở nước ngoài cho Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng như một công cụ để giám sát và can thiệp vào các bài phát biểu và hoạt động trong khuôn viên trường học. Ví dụ, vào năm 2009, Đại học Tiểu bang North Carolina đă hủy bỏ kế hoạch mời Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lănh đạo tinh thần Tây Tạng, đến nói chuyện trong khuôn viên trường sau những phản đối của Viện Khổng Tử.
Mười năm sau, vào năm 2019, Bộ Quốc pḥng Hoa Kỳ tuyên bố sẽ không tài trợ cho các trường đại học có Viện Khổng Tử.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đă chỉ định Trung tâm Viện Khổng Tử tại Hoa Kỳ là một phái bộ nước ngoài của Trung Quốc tại Mỹ.
Bộ nói “Vào ngày 13 tháng 8 năm 2020, Bộ Ngoại giao đă chỉ định Trung tâm Viện Khổng Tử tại Hoa Kỳ (CIUS), đóng vai tṛ là trụ sở trên thực tế của mạng lưới Viện Khổng Tử đóng tại Washington DC, là phái bộ nước ngoài của Cộng ḥa Nhân dân Trung Hoa. Sự không minh bạnh của tổ chức này và bản chất do nhà nước chỉ đạo là những lư do thúc đẩy sự chỉ định này”.
Các tổ chức được chỉ định là phái bộ nước ngoài phải gửi báo cáo cho chính phủ Hoa Kỳ về kinh phí, nhân sự, chương tŕnh giảng dạy và các hoạt động diễn ra ở Hoa Kỳ.
Nhưng từ tháng 7 năm 2020, khi các trường học ở Hoa Kỳ dẹp các chương tŕnh, chính phủ Trung Quốc đă tổ chức lại và đổi tên bộ phận chủ quản của Viện Khổng Tử, Văn pḥng Hội đồng Ngôn ngữ Trung Quốc Quốc tế, c̣n được gọi là Hanban, thành Trung tâm Hợp tác và Trao đổi Ngôn ngữ của Bộ Giáo dục (CLEC). CLEC cũng tách ra một tổ chức riêng, Quỹ Giáo dục Quốc tế Trung Quốc (CIEF), để tài trợ và giám sát các Viện Khổng Tử và nhiều cơ sở thay thế của họ, theo Tân Hoa xă.
Đi ṿng tránh né
Bà Rachelle Peterson, chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Hiệp hội Học giả Quốc gia và đồng tác giả của phúc tŕnh, cho biết tại một cuộc thảo luận ngày 21 tháng 6 do Heritage Foundation tổ chức rằng việc đóng cửa các Viện Khổng Tử là “một câu chuyện thành công v́ Hoa Kỳ đă nhận ra mối đe dọa do các Viện Khổng Tử đề ra và đă giải quyết được mối đe dọa đó.”
Tuy nhiên, bà nói: “Đó cũng là một câu chuyện cảnh báo v́ ngay bây giờ chính phủ Trung Quốc đang cố gắng lách những chính sách đó. Theo thuật ngữ quân sự, đây sẽ được gọi là một cuộc điều động đánh bọc sườn. Chính phủ Trung Quốc tính toán rằng nếu họ loại bỏ tên Viện Khổng Tử và điều chỉnh cấu trúc chương tŕnh, sẽ không ai nhận ra rằng ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc vẫn tồn tại và trụ vững trong giáo dục đại học của Mỹ”.
Vào ngày 1 tháng 7 năm 2021, một ngày sau khi Viện Khổng Tử đóng cửa, trường Đại học William & Mary đă thiết lập Quan hệ Đối tác Hợp tác với Đại học Sư phạm Bắc Kinh. Trường đại học Trung Quốc là đối tác trước đây của Viện Khổng Tử tại trường William & Mary, cung cấp các chương tŕnh mà Viện Khổng Tử từng cung cấp. Theo bà Peterson, không có ǵ thay đổi ngoài cái tên.
Dân biểu Mỹ Jim Banks đă chỉ ra tại cuộc họp ở Heritage Foundation rằng các Viện Khổng Tử cũng được giám sát bởi Bộ phận Công tác Mặt trận Thống nhất của Trung Quốc, với nhiệm vụ “là gây ảnh hưởng đến người nước ngoài và các định chế nước ngoài và đặc biệt là tại Hoa Kỳ. Và công việc của họ có thể được nh́n thấy trong khuôn viên trường đại học trên khắp đất nước.”
Giáo sư Link nói rằng mặc dù Viện Khổng Tử không thể kiểm duyệt sinh viên, nhưng ảnh hưởng của họ đối với các nhà giáo dục được thực hiện theo những cách khác. “Nếu bạn đang ở Viện Khổng Tử và tạo ra một số chương tŕnh bằng tiền của đảng Cộng sản Trung Quốc, bạn có tổ chức sự kiện tưởng niệm Thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn không? Dĩ nhiên là không. Có những quy tắc bằng văn bản nào ngăn cản bạn không? Không. Ai đó cấp trên bảo bạn chớ làm không? Không. Đó là sự tự kiểm duyệt, theo tâm lư thôi.”
Ông Jonathan Sullivan là một chuyên gia về Trung Quốc và là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Nottingham ở Vương quốc Anh, người đă tham gia đánh giá các Viện Khổng Tử ở dạng ban đầu. Ông nói với VOA trong một email rằng “sự ‘sợ hăi’ xung quanh các Viện Khổng Tử đă bị thổi phồng quá mức và nỗi sợ hăi về những ǵ họ đang làm và có thể đạt được đă bị thổi phồng quá mức”.
Ông nói sinh viên cần phải học tiếng Trung Quốc và có năng lực văn hóa Trung Quốc, nhưng chính phủ ở nhiều quốc gia đă không can thiệp để tài trợ cho các lựa chọn học thuật thay thế cho chương tŕnh giảng dạy được cung cấp thông qua các Viện Khổng Tử.
Ông Sullivan nói: “Thực tế phũ phàng là các Viện Khổng Tử/Pḥng học Khổng Tử đă tăng cường để đáp ứng nhu cầu mà các chính phủ không có - và họ rất vui khi chấp nhận ‘miễn phí’. “Giờ đây, khi các Viện Khổng Tử bị hoen ố bởi sự chán ghét và nghi ngờ ngày càng tăng đối với chính phủ Trung Quốc, th́ ‘sự miễn phí’ ấy giờ đây phải trả giá.”
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-02-2022   #5
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

GIA TÀI CỦA MẸ: MỘT NƯỚC VIỆT BUỒN?
Sự kiện ca sĩ Khánh Ly hát tại Đà Lạt ca khúc "Gia tài của mẹ" bị các nhà quản lư văn hoá phản ứng đă lại dội sóng dư luận.
Muốn Dân tộc hoà giải th́ phải cùng mở ḷng chia sẻ và cùng biết tiệm cận sự thật.
"Gia tài của mẹ"là bài ca sự thật.
Sự thật bắc-nam thù nghịch bởi ư thức hệ Quốc gia- Cộng sản.
Sự thật hàng triệu người Việt cả hai bên đă c.hết dù bởi s.úng Mỹ hay súng Liên Xô, Trung Quốc.
Sự thật 21 năm chiến trận, người Mỹ chỉ tham chiến hơn 8 năm từ 1964 đến đầu năm 1973.
Sự thật là cuộc nội chiến ư thức hệ ấy đến tận hôm nay vẫn chưa dứt khi quan hệ Việt-Mỹ đă là bạn đối tác toàn diện-tay trong tay.
Nếu không phải nội chiến th́ khi Mỹ rút quân:
Tại sao Nam- Bắc lại tiếp tục b.ắn gi.ết nhau?
Tại sao sau 30.4.1975 hàng triệu sĩ quan, công chức VNCH bị đi cải tạo, nhiều người đến chục năm?
Tại sao con cái của những người của VNCH bị ḱ thị không được vào đại học?
Tại sao đa số các sản phẩm văn hoá của chế độ VNCH bị tiêu huỷ hoặc bị cấm?
Và tại sao hàng triệu người phải bỏ nước ra đi, thân gửi biển cả, chả biết đâu bến bờ?
47 năm rồi điều đơn giản nhất là nh́n nhận sự thật với không ít nhà lănh đạo VN vẫn là khúc xương khó gặm, vẫn là hào luỹ khó vượt qua th́ làm sao hội tụ Dân tộc, th́ làm sao Đoàn kết Quốc gia?
Đến tận hôm nay, Đất nước cứ đụng đến quá khứ dù chỉ là một ca khúc, một nhân vật lịch sử, lại bời bời chia rẽ, th́ điều Trịnh Công Sơn cất lên trong ca khúc "Gia tài của mẹ" chua chát thay vẫn c̣n nguyên là gia tài của mẹ:
Một nước Việt buồn.
Bởi, c̣n nguyên đó những đứa con chung một cha vẫn chưa quên hận thù.
Bởi, c̣n nguyên đó giằng xé trong mỗi người Việt cuộc nội chiến của chính ḿnh.
Bởi, c̣n nguyên đó không ít đứa con bội t́nh.
Lưu Trọng Văn
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-02-2022   #6
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

CHƯA THỂ HẠ ĐƯỢC ÔNG PHÚC - CHÙM NHO XANH MĂI?
Người Buôn Gió
Có lẽ ông Trọng rất muốn mang một con dê cụ để tế lễ 10 năm công cuộc pḥng chống tham nhũng mà ông phát động. Nhưng thời điểm chưa đủ, sức lực chưa đủ để ông tạo kỳ tích đưa con dê xứ Quảng vào ḷ quay. Ngay trong cái ban chỉ đạo pḥng chống tham nhũng do ông đứng đầu và tập trung quyền lực trong tay, vẫn c̣n những kẻ có lợi ích gắn kết với con dê xứ Quảng. Chính v́ thế nhiều lần ông đe doạ những uỷ viên của ban này.
Tại cuộc tổng kết 10 năm PCTN hôm nay ông nhắc lại: "Nhiều lần tôi nói rồi. Ai ở trong cơ quan pḥng chống tham nhũng vi phạm, tôi xử lư trước. Tôi ở đây không phải là cá nhân tôi mà là cơ chế, luật pháp làm sao phải xử lư trước. Không được cậy ḿnh có quyền thế này, thế khác, muốn làm ǵ th́ làm, uốn éo thế này thế khác, thẳng uốn thành cong, thích th́ làm việc này, không thích th́ làm thế khác, lấy lư do nọ kia, che chắn cho nhau. Phải hết sức trong sạch và bản thân ḿnh có trong sạch mới chống được".
Nếu không phải có kẻ trong ban PCTNTW c̣n lư do này, lư dọ nọ che chắn cho nhau, th́ hẳn nhiên ông Trọng không phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần như thế. Cái khó bây giờ nếu đưa uỷ viên nào ra khỏi ban, sẽ ảnh hưởng rất lớn. Ông chỉ c̣n cách răn đe, nhắc nhở và mang đạo đức HCM ra để gần như van xin họ hăy trung thực, thẳng thắn sát cánh với ông, đồng ḷng với ông, ủng hộ quyết định của ông đưa con dê Phúc xứ Quảng vào ḷ.
Ai là kẻ trong ban chỉ đạo chống tham nhũng trung ương mà ông Trọng muốn nhắc? Đó là đại tướng Lương Cường, thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa. Cả hai đều liên quan đến vụ Việt Á, cụ thể về mặt truyền thông. Ông Lịch và ông Nghĩa đă để cho báo chí đặc biệt là báo QĐND ca ngợi những đối tượng như Hồ Anh Sơn, Phan Quốc Việt một cách thái quá, tạo điều kiện cho những kẻ này có nền tảng để thực hiện phạm tội. Đến nay hai ông này chưa có hành động nào để xử lư kỷ luật những phóng viên, ban biên tập đă tham gia tích cực lăng xê cho Việt Á. Thậm chí bài báo lăng xê của đại tá Nguyễn Hồng Hải đăng trên báo QDND đă được giải thưởng Búa Liềm Vàng, giải thưởng Những Tấm Gương B́nh Dị Cao Quư trong chương tŕnh học tập tấm gương đạo đức HCM cũng chưa bị thu hồi, mặc dù bài báo này đă bị gỡ khỏi trang báo QĐND.
Lúc mới đầu nổ ra vụ Việt Á, có nhiều ư kiến làm rơ trách nhiệm của truyền thông đă lăng xê Việt Á. Nhưng đến nay chưa có động thái ǵ về việc này. Bởi phụ trách vấn đề này lại là hai ông tướng quân đội nằm trong Ban CĐPCTN. Không xử lư điều này, có phải hai ông tướng cũng không công nhận vụ Việt Á là sai hoàn toàn?
Thực sự là cả hai ông này đă để báo chí và tổng cục chính trị quân đội dính quá sâu vào vụ Việt Á, công nhận Việt Á sai hoàn toàn khác nào công nhận bản thân các ông sai. Chưa kể các ông có thể c̣n là trong nhóm những kẻ đứng đầu vụ Việt Á. Vào thế buộc phải che chắn cho nhau. Ông Phúc là CTN, thống lĩnh lực lượng vũ trang, ông có hai nhiệm kỳ là uỷ viên quân uỷ trung ương. Rất nhiều tướng lĩnh trong quân uỷ được ông Phúc nâng đỡ như Vơ Minh Lương (người sát cánh với ông Phúc trong chuyến đi Quảng B́nh mới đây), các ông Nguyễn Tân Cương, Vũ Hải Sản, Lê Huy Vịnh, Huỳnh Chiến Thắng, Phạm Hoài Nam...đều được ông Phúc nâng đỡ tạo bước đệm để lọt vào quân uỷ trung ương, đặc biệt có những ông được nâng đỡ cấp tốc những năm cuối nhiệm kỳ thủ tướng Phúc. Đấy là trong quân uỷ trung ương người được ông Phúc nâng đỡ c̣n nhiều thế, ở các vị trí khác trong quân đội th́ c̣n nhiều thế nào.
Hiện nay 80% cổ phần của Việt Á vẫn là một dấu hỏi, tại sao BCA chưa công bố ai nắm giữ cổ phần này. Theo nguồn tin ban đầu khi xảy ra vụ Việt Á th́ số 80% cổ phần này toàn do người nhà, người thân của sĩ quan quân đội cấp cao nắm giữ. Một câu hỏi nữa là sản phẩm của Việt Á sản xuất tại đâu cũng không được làm rơ. Với những ǵ về cơ sở sản xuất của Việt Á mà công an trưng ra, th́ nếu không phải nhập khẩu từ TQ th́ Việt Á sản xuất sản phẩm ḿnh ở đâu, chỗ nào đủ rộng, đủ kín đáo mà công an không sờ được đến. Có chỗ nào ngoài cơ sở của quân đội ra đáp ứng được điều kiện đó?
Không xử tội lăng xê của truyền thông, đặc biệt c̣n không thu hồi giải thưởng của bài báo sai phạm. Không công bố ai nắm 80% Việt Á, không biết được Việt Á sản xuất Việt Á ở đâu. Câu trả lời chắc đợi quân uỷ trung ương thống nhất. Nhưng nh́n cơ cấu uỷ viên của quân uỷ trung ương, có lẽ không thể thống nhất được câu trả lời và không c̣n cách nào hơn là để những câu hỏi ấy trôi đi vào quên lăng.
Không giải đáp được những câu hỏi ấy v́ liên quan đến quân đội cấp cao, tức cũng không thể nào đụng đến ông trùm thực sự của Việt Á, con dê thành tinh xứ Quảng. Như chuyện con cáo và chùm nho, tổng Trọng v́ vướng quân đội không bắt được dê cụ cúng tế 10 năm PCTN, ông ta và cánh đàn em giở bài kêu gọi danh dự những uỷ viên quân uỷ trung ương, uỷ viên ban PCTN trung ương, nói thẳng là cánh tướng lĩnh quân đội đă bị Phúc mua chuộc hăy tỉnh ngộ sửa sai, giúp ông ta xử ông Phúc.
Nhưng nho xanh có được măi không. Ông Trọng chốt: Về nhiệm vụ thời gian tới, Tổng bí thư chỉ rơ cán bộ, đảng viên, trước hết là người lănh đạo phải biết trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân có hành vi tham nhũng, tiêu cực.
Lănh đạo nào, người thân của lănh đạo nào? Nhiệm vụ thời gian tới là ông Trọng để cho tự giác nhận lỗi. C̣n nếu thái độ chống đối kiểu đe doạ làm quá không có cán bộ làm việc, làm chậm sự phát triển của đất nước chỉ kiểu cậy quyền uống thẳng thành cong, đánh lận con đen. Ông đă có bài đối phó. Khó có thể được sự ủng hộ của tướng lĩnh quân đội cấp cao, vụ Việt Á uỷ ban kiểm tra quân đội do Lương Cường đứng đầu chỉ đồng ư đưa ra kỷ luật ở tầm học viện quân y.
Bài đối phó của ông Trọng sắp tới có lẽ là người thân của lănh đạo, tức vợ ông Phúc. Bà Thu, người mà có những cuộc gọi trao đổi với Phan Quốc Việt và vợ ông Nguyễn Thanh Long. Dù sao phải công nhận ông Phúc có tầm chiến lược về sắp đặt nhân sự, nói ǵ th́ nói ông có sức hút quy tụ được nhiều đàn em, nếu để ông làm thêm thủ tướng 1 nhiệm kỳ nữa, chắc chắn quyền lực chế độ này nằm một cách tuyệt đối trong tay ông. Tổng cục t́nh báo quân đội, tổng cục chính trị quân đội nằm trọn trong tay ông, người của ông giăng trong quân uỷ trung ương và nhiều quân khu. Vụ Việt Á thực chất là vụ mà vợ chồng ông Phúc muốn làm để mua chuộc quân đội, nhằm lấy sự ủng hộ ông Phúc nắm chức TBT, hất ông Trọng về. Nhưng mà nho vẫn c̣n xanh lắm.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-02-2022   #7
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

V́ sao sản xuất ở Việt Nam không cách nào cạnh tranh với Trung Quốc?
Bảo Nguyên - Thanh Đoàn
Các chuyên gia kinh tế Trung Quốc thừa nhận sản xuất ở Trung Quốc bị suy giảm và xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi đất nước này đă và vẫn đang diễn ra. Dù vậy, Việt Nam hay bất cứ nền kinh tế nào trong khu vực đều chưa thể cạnh tranh với Trung Quốc để trở thành điểm đến của ḍng FDI đổ vào sản xuất.
Do ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, chính sách 'zero Covid' tiếp tục được Trung Quốc theo đuổi, cùng với việc xung đột địa chính trị của chính quyền Bắc Kinh với phần c̣n lại của thế giới leo thang, ḍng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang dần dịch chuyển khỏi Trung Quốc. Việt Nam trở thành điểm đến lư tưởng của ḍng vốn này nhờ lợi thế vị trí địa lư và sự tương đồng về chính trị, xă hội.
Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Trung Quốc khẳng định rằng Việt Nam hay bất kỳ một quốc gia Đông Nam Á nào khác đều chưa có ‘cửa’ cạnh tranh với Trung Quốc về sản xuất. Ḍng vốn ngoại không dễ dàng t́m tới Việt Nam v́ nhiều hạn chế về quy mô thị trường nội địa, tŕnh độ lao động, năng suất cũng như các điều kiện ngày một bất lợi khác như tiền lương gia tăng nhanh hơn năng suất, giá đất tăng phi mă…
Theo các chuyên gia kinh tế Trung Quốc, không chỉ Việt Nam, không có bất kỳ nền kinh tế nào ở Đông Nam Á hay Ấn Độ có thể thay thế Trung Quốc để trở thành trung tâm sản xuất của thế giới trong tương lai gần v́ các nước này chủ yếu tham gia vào lĩnh vực sản xuất thâm dụng lao động với giá trị gia tăng thấp, theo một số người hoạt động trong lĩnh vực thương mại nước ngoài nói với Caixin. Các nước này cũng phải đối mặt với các vấn đề như dây chuyền công nghiệp chưa hoàn thiện và hiệu quả lao động thấp, ở các mức độ khác nhau, các chuyên gia cho biết.
Lợi thế tuyệt đối: Thị trường nội địa Trung Quốc rộng lớn
Ông He Xiaoqing, chủ tịch công ty tư vấn Kearney Greater China, cho biết rằng, đối với các công ty nước ngoài, Trung Quốc không chỉ là cơ sở sản xuất mà c̣n là một thị trường rộng lớn. Vào năm 2020, các công ty toàn cầu tại Trung Quốc có doanh thu nội địa đạt 1,4 ngh́n tỷ USD, nhiều hơn nhiều so với doanh thu từ xuất khẩu của họ là 900 tỷ USD, cho thấy sức hấp dẫn của thị trường nội địa của Trung Quốc, ông He nói.
Trong khi đó, quy mô dân số Việt Nam chỉ bằng 1/14 quy mô dân số của Trung Quốc. Thu nhập b́nh quân đầu của Việt Nam hiện bằng khoảng 1/3 người Trung Quốc; sức tiêu dùng bởi vậy sẽ yếu hơn.
Thực tế, thị trường nội địa chiếm tới 1/5 dân số toàn cầu đă và luôn là lợi thế tuyệt đối của nền kinh tế Trung Quốc trong việc đón ḍng vốn FDI đổ vào sản xuất, thương mại. Trung Quốc luôn sử dụng sức hấp dẫn của thị trường nội địa 1,4 tỷ dân để buộc các doanh nghiệp FDI phải chuyển giao công nghệ bắt buộc khi muốn đặt cơ sở sản xuất tại đất nước này. Mỹ và EU cáo buộc đây là hành vi "chuyển giao công nghệ cưỡng bức".
Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất từ ​​việc các nhà máy rời Trung Quốc. Quốc gia này cho phép các nhà sản xuất tiếp cận với khối thương mại tự do 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các hiệp định thương mại ưu đăi với các nước khắp châu Á và EU cũng như Mỹ.
Trong năm tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước lên 153,29 tỷ USD, so với mức doanh thu ở mức cao trong nửa đầu năm 2021.
Ḍng chảy FDI thất thoát từ Trung Quốc sang Đông Nam Á chủ yếu tập trung vào hàng dệt may, đồ nội thất và lắp ráp thiết bị điện tử tiêu dùng cấp thấp. Từ quư 4 năm 2021 đến quư 1 năm 2022, khoảng 5% đơn hàng hàng dệt may của Trung Quốc, 7% đơn hàng gia dụng và 2% đơn hàng cơ khí và điện đă chuyển đến các nước ASEAN, theo dữ liệu nhập khẩu của Mỹ.
Trong số 200 nhà cung cấp hàng đầu của Apple, số lượng công ty đặt nhà máy tại Việt Nam, bao gồm 7 công ty Trung Quốc đại lục, đă tăng từ 17 vào năm 2018 lên 23 vào năm 2020, theo Everbright Securities.
Việt Nam chỉ thu hút được phân khúc lắp ráp cấp thấp nhất
Cho đến nay, các nhà máy điện tử của Việt Nam vẫn chủ yếu lắp ráp cấp thấp. Ví dụ: Tại Việt Nam, công ty con của Lixun Precision, nhà sản xuất iPhone và AirPods của Apple, chủ yếu sản xuất các đầu nối và thiết bị ngoại vi máy tính. Công ty Lens Technology của Trung Quốc sản xuất kính iPhone tại nhà máy ở Việt Nam.
Ông Zhang tới từ công ty Transfar nói với Caixin Global rằng mặc dù nhiều đơn đặt hàng hiện đă được chuyển đến Việt Nam nhưng hơn một nửa trong số được đặt hàng từ Trung Quốc. Các khách hàng Mỹ thực sự vẫn làm ăn với các công ty Trung Quốc ngoại trừ việc hàng hóa được vận chuyển từ Việt Nam, ông nói. Nhận định này ông Zhang ám chỉ rằng Việt Nam chỉ là nơi nhận gia công một công đoạn, phân khúc sản xuất thấp nhất trong mắt xích khối công nghiệp khổng lồ mà Trung Quốc đang điều tiết, vận hành mà thôi.
Trang Caixin Global, dựa trên phân tích của các chuyên gia kinh tế Trung Quốc, cũng chỉ ra rất nhiều lư do khiến sản xuất ở Việt Nam không thể hấp dẫn bằng Trung Quốc.
Chi phí vận tải biển từ Việt Nam cao hơn nhiều Trung Quốc
Ông Zhang cho biết chi phí vận chuyển từ Việt Nam và Indonesia đến Mỹ cao hơn nhiều so với từ Trung Quốc v́ những nước này có ít tàu vận chuyển trực tiếp hơn và thời gian vận chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Los Angeles dài hơn khoảng một tuần so với từ Thượng Hải.
Thông thường, phí vận chuyển từ cảng Việt Nam cao hơn 300 USD/container so với từ cảng ở Trung Quốc. Trong vài tháng đầu năm nay, phần chênh lệch giá đă tăng lên 3.000 USD/container.
Ông Deng Shengpeng, có công ty sản xuất các bộ phận phần cứng đồ nội thất ở An Cát, tỉnh Chiết Giang, đă mở một nhà máy ở Việt Nam vào năm 2018. Chi phí vận chuyển tăng vọt trong năm nay khiến nhà máy này khó có đơn đặt hàng mới.
Nhận định này hoàn toàn chính xác. Việt Nam măi chậm chạp trong việc xây dựng cảng nước sâu, nơi có thể cập cảng hệ thống tầu mẹ. Hàng hóa từ Việt Nam vận tải sang Mỹ trên đường biển phải chất lên các tầu con và đưa sang Singapore, nơi hàng hóa từ hàng chục tầu con có thể chất lên tầu mẹ tại các cảng biến nước sâu ở đây. Điều này khiến chi phí vận tải, thời gian vận tải tăng cao.
Việt Nam có tất cả các điều kiện địa lư hoàn hảo cho việc phát triển cảng biển nước sâu, trở thành trung tâm vận tải của khu vực và thế giới. Đáng tiếc, các yếu kém về thể chế đầu tư, các quyết tâm chính trị của chính quyền trong việc này, hoặc đơn giản là một tầm nh́n chiến lược yếu kém đă khiến Việt Nam tụt hậu rất xa so với Trung Quốc, Singapore cũng như nhiều nền kinh tế khác trong khu vực về vận tải, hậu cần.
Lợi thế về chi phí đất đai và lao động đang giảm dần
Năng lực xuất khẩu của toàn khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, đang quá tải và không c̣n nhiều dư địa để xử lư thêm đơn hàng trong ngắn hạn, ông Zhang nói. Trong trung và dài hạn, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam trong ba năm qua đă đạt đến điểm giới hạn, với lợi thế về đất đai và chi phí lao động ngày càng suy giảm, ông nói.
Chi phí lao động ở Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với Trung Quốc, nhưng lợi thế về chi phí đất đai đang giảm dần. Công nhân ở nhà máy An Cát của ông Deng được trả khoảng 7.000 nhân dân tệ (1,046 USD) một tháng và làm việc 10 giờ một ngày, trong khi những công nhân ở Việt Nam kiếm được 2,500–3,000 nhân dân tệ một tháng và làm việc 8 giờ một ngày.
Như vậy, mức lương của mỗi lao động người Trung Quốc cao gấp hai lần lao động Việt Nam. Vấn đề ở chỗ, năng suất lao động của công nhân Trung Quốc cao hơn 4 lần so với Việt Nam. Ngoài ra, tốc độ tăng năng suất lao động của Việt Nam đang giảm dần, ngày một tụt hậu về năng suất lao động so với Trung Quốc và các quốc gia khác trong khu vực.
Theo một báo cáo của Đại học kinh tế quốc dân, công bố vào tháng 3/2021, trong giai đoạn 2011 - 2020, tốc độ tăng năng suất lao động của Việt Nam là 5.1%, cao hơn mức trung b́nh của ASEAN, chỉ đứng sau Campuchia. Nhưng nếu so sánh th́ mức tăng này vẫn thấp hơn Trung Quốc là 7% và Ấn Độ là 6%.
Mức tăng trưởng năng suất lao động của Việt Nam vẫn chưa đủ nhanh để thu hẹp khoảng cách với các quốc gia khác gia. Cụ thể, năng suất lao động của Việt Nam vẫn thấp hơn 26 lần so với Singapore, 7 lần so với Malaysia, 4 lần so với Tung Quốc, 2 lần so với Philippines, 3 lần so với Thái Lan, theo Thanh Niên.
Ông Deng cũng chứng kiến ​​giá đất ở Việt Nam tăng đột biến trong những năm gần đây. Trước năm 2018, một mét vuông đất có giá 20 - 30 USD. Giờ đây, giá là 160 USD một mét vuông, ông nói. Giá đất đă tăng gấp 5 - 6 lần chỉ trong 5 năm.
Sản xuất tại Việt Nam phụ thuộc đầu vào từ Trung Quốc
Không chỉ các nhà máy của các công ty Trung Quốc tại Việt Nam phụ thuộc vào nguyên liệu thô và các bộ phận nhập từ Trung Quốc. Thực tế, sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, phụ thuộc rất nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trong 6 tháng đầu năm, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam lên tới trên 61.3 tỷ USD; chủ yếu là nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất. T́nh trạng nền sản xuất Việt Nam phụ thuộc đầu vào từ Bắc Kinh đă kéo dài nhiều thập kỷ nay; mức độ phụ thuộc ngày càng tăng khi Việt Nam không thể phát triển tốt ngành công nghiệp phụ trợ của ḿnh. Một phần là do năng suất thấp khiến sản xuất nguyên vật liệu, phụ liệu đầu vào trong nước không cách nào cạnh tranh với các nhà máy ở Trung Quốc.
Bởi vậy, việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn do phong tỏa đại dịch vào đầu năm nay đă ảnh hưởng đến sản xuất ở Việt Nam. Như vậy, việc chuyển hướng sản xuất sang Việt Nam không giúp ích nhiều cho các doanh nghiệp FDI trong việc giảm thiểu rủi ro từ đứt găy chuỗi cung ứng, điều đă xảy ra ở Trung Quốc.
Ông Yang Zhongwei là giám đốc sản xuất trong một công ty con của nhà sản xuất linh kiện bộ định tuyến Trung Quốc tại Việt Nam cho biết nhà máy của ông cần nhập toàn bộ nguyên liệu từ Trung Quốc, thường mất một tuần mới có hàng. Trong hai tháng qua, nguyên liệu từ Tô Châu và Côn Sơn đă bị tŕ hoăn hơn một tháng, khiến khách hàng đe dọa hủy đơn đặt hàng, ông Yang nói với Caixin Global.
Công ty của ông Yang đang xem xét chuyển sang t́m nguồn cung ứng tại Việt Nam. Điều này không dễ dàng v́ Việt Nam có nền công nghiệp yếu và chi phí cao hơn. Ví dụ, băng carbon trên máy in có giá khoảng 21 nhân dân tệ mỗi cuộn, gấp ba lần giá của loại băng Trung Quốc bán trên Taobao của Alibaba, ông Yang nói.
Việt nam chưa thể cạnh tranh được với Trung Quốc
"Trung Quốc là quá to lớn và quá tiên tiến để bị bỏ ngoài trong chiến lược châu Á", theo ông Matthijs van den Broek, tới từ Hiệp hội Kinh doanh Hà Lan tại Việt Nam (DBAV). "Việt Nam chưa thể sánh được với Trung Quốc về các mặt như tŕnh độ giáo dục, lao động có kỹ năng và cơ sở hạ tầng, cũng như hậu cần".
Theo ông van den Broek, chưa thể nói ǵ về khả năng Việt Nam thay thế Trung Quốc, nhưng Việt Nam có thể là một điểm đến đầu tư bổ sung cho Trung Quốc.
Theo ông Raphael Mok, người đứng đầu đơn vị Rủi ro Quốc gia Châu Á tại Fitch Solution, việc chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động. Về mặt lâu dài, các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất với giá trị gia tăng cao, như chế tạo máy tiên tiến và các thiết bị thông minh, sẽ vẫn coi Trung Quốc là trung tâm sản xuất v́ chuỗi cung ứng sẵn có của nước này.
Bảo Nguyên - Thanh Đoàn
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-02-2022   #8
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Mỹ đang gửi tới Ukraine hai hệ thống phi đạn đất đối không NASAMS, bốn radar phản pháo bổ sung và lên đến 150.000 viên đạn pháo 155mm như một phần trong gói vũ khí mới nhất cung cấp cho Ukraine, Lầu Năm Góc cho biết ngày thứ Sáu.
Gói hỗ trợ, trị giá khoảng 820 triệu đôla, đă được Tổng thống Mỹ Joe Biden loan báo rộng răi vào ngày thứ Năm tại Madrid sau cuộc họp của các nhà lănh đạo NATO tập trung bàn về việc Nga xâm lược Ukraine.
"Người Ukraine tiếp tục đối mặt với sự tàn bạo hiển hiện một lần nữa trong tuần này qua vụ cuộc tấn công nhắm vào một trung tâm mua sắm đầy thường dân. Họ tiếp tục chiến đấu cho đất nước của họ, và Hoa Kỳ tiếp tục đứng về phía họ và chính nghĩa của họ," Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong một phát biểu về gói hỗ trợ này.
Các quan chức Ukraine cho biết một phi đạn Kh-22 do một máy bay ném bom Nga phóng đi đă bắn trúng một trung tâm mua sắm đông đúc ở trung tâm thành phố Kremenchuk hôm thứ Hai, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng. Vụ tấn công đó đă khơi lên những lời lẽ lên án từ các nhà lănh đạo Phương Tây và Giáo hoàng nhưng Nga bác bỏ tường thuật của Ukraine, nói rằng phi đạn tấn công một cửa hàng vũ khí do phương Tây cung cấp bên cạnh trung tâm thương mại, khiến nó bốc cháy.
Lầu Năm Góc cung cấp thêm chi tiết vào ngày thứ Sáu khi họ chính thức hóa thông báo và cho biết đợt hỗ trợ an ninh mới nhất cũng bao gồm đạn dược bổ sung cho Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS).
Các hệ thống radar phản pháo đang được gửi đi là hệ thống AN/TPQ-37 của Raytheon-Technologies, một quan chức quốc pḥng cao cấp nói với Reuters. Đây là lần đầu tiên các hệ thống này được gửi tới Ukraine, có tầm bắn hữu hiệu cao gấp ba lần các hệ thống AN/TPQ-36 đă gửi trước đó.
Viện trợ mới của Mỹ nhằm tăng cường sức mạnh cho Ukraine trong lúc nước này chống chọi sức công phá nặng nề của pháo binh Nga. Chiến dịch tấn công bằng phi đạn tầm xa đă gia tăng cường độ của Nga nhắm vào các thành phố của Ukraine diễn ra khi lực lượng của họ giành được thành công trên chiến trường miền đông, với cuộc tấn công không ngừng nghỉ nhằm cố gắng buộc Kyiv phải nhượng hai tỉnh cho quân ly khai.
Tính cả các đợt hỗ trợ mới nhất, Mỹ hiện đă cam kết khoảng 6,9 tỉ đôla kể từ khi lực lượng Nga tràn vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 và đưa chiến tranh toàn diện trở lại Châu Âu.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-02-2022   #9
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Đây là những ước tính chỉ ra về tổn thất chiến đấu của Nga tính đến ngày 2/7, theo Lực lượng vũ trang Ukraine.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-02-2022   #10
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Bộ Quốc pḥng Anh: Lực lượng Nga tiếp tục đạt được 'những bước tiến nhỏ' xung quanh Lysychansk.

Bộ Quốc pḥng Anh cho biết trong bản tin t́nh báo của ḿnh rằng các lực lượng Ukraine có khả năng tiếp tục ngăn chặn Nga tiến xa hơn ở vùng ngoại ô phía đông nam Lysychansk.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-02-2022   #11
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Các nhà nghiên cứu của NASA cho thấy 22% diện tích đất nông nghiệp của Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Ukraine cung cấp 17% lượng lúa mạch và 12% lượng lúa ḿ của thế giới.

Đây là một "cuộc khủng hoảng lương thực có thể sẽ ảnh hưởng đến mọi quốc gia và con người trên Trái đất."
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-02-2022   #12
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Mặt trận Donbass 2/7/2022

__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-02-2022   #13
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Cờ của #EU vào Quốc hội #Ukrainian. Sự kiện lịch sử. Ukraine là châu Âu!
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-02-2022   #14
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

ANDY HUỲNH
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-02-2022   #15
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

ANDY HUỲNH

“Ngay sau khi chiến tranh nổ ra, Andy thấy rất xúc động trước những tin tức mà cậu ấy thấy và thực sự cảm thấy muốn đi theo tiếng gọi để giúp đỡ những người mà cậu ấy thấy đang chịu đau khổ,” bà Darla Joy Black, mẹ của vị hôn thê của Andy Tai nói. Hai tuần sau khi tổ chức lễ đính hôn với Joy Black, con gái bà Darla, Andy Tai, sinh ra và lớn lên trong một gia đ́nh di dân Việt ở California, lên đường tới Ukraine ngày 8/4. Hơn hai tháng sau đó, gia đ́nh không có tin tức ǵ từ Andy Tai, cựu lính Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ nhưng không có kinh nghiệm chiến trường. Gia đ́nh bà Darla đă báo tin việc Andy Tai, 27 tuổi, mất tích ở Ukraine với các quan chức của tiểu bang Alabama, nơi Andy Tai sinh sống trong hai năm qua để được gần với vị hôn thê của ḿnh. Trong một thông cáo đưa ra hôm 15/6, Dân biểu Robert Aderholt đại diện Hạt 4 của Alabama cho biết ông đang giúp gia đ́nh Andy Tai t́m kiếm anh và gửi yêu cầu tới Bộ Ngoại giao cũng như Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ.



Gia đ́nh bà Darla phản đối những ǵ mà Điện Kremlin nói về Andy Tai và Alex và cho rằng theo định nghĩa của Công ước Geneva, hai cựu binh Mỹ đang bị giam giữ “không phải là lính đánh thuê. “Họ là tù nhân chiến tranh,” bà Darla nói và khẳng định Andy Tai t́nh nguyện đi chiến đấu ở Ukraine và thậm chí bỏ tiền túi của ḿnh, hơn 6.000 USD, để đi chiến đấu với mục đích “giành lại tự do cho Ukraine.”.



Mẹ Andy Huỳnh nói trong buổi concert kêu gọi từ thiện, quyên góp cho Andy Huỳnh: "Con tôi mang ḍng máu Việt 100%. Nên CSVN phải có trách nhiệm với cháu. Đừng ác độc như thế". Đây là 1 trong những lư do mà gia đ́nh Andy Huynh đang dùng để gây áp lực đến chính quyền VN yêu cầu Nga thả người.

Điện Kremlin đă tuyên bố hai công dân Mỹ mà họ bắt giữ, trong đó có Andy Huỳnh, là ‘lính đánh trận ăn tiền’ nên không nằm trong phạm vi được Công ước Geneva, vốn kêu gọi đối xử nhân đạo với tù binh chiến tranh, bảo vệ.

Moscow không loại trừ khả năng Andy Huỳnh bị kết án tử h́nh, như đă từng xảy ra với hai người Anh và một người Marốc bị Nga bắt giữ trước đó ở Ukraine.

Chính phủ Mỹ, dù không khuyến khích những công dân như Andy Huỳnh đi chiến đấu ở Ukraine, đă thông qua các kênh ngoại giao để kêu gọi phía Nga ‘tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế trong việc đối xử với tất cả các cá nhân, bao gồm cả những người bị bắt trong chiến trận ở Ukraine’.

Trong khi đó, cộng đồng người Việt ở Mỹ trên mạng xă hội đă có ư kiến kêu gọi chính quyền Việt Nam, vốn có quan hệ tốt đẹp với chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tác động với Moscow để cứu mạng Andy Huỳnh.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
tampleime (07-03-2022)
Old 07-03-2022   #16
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Một tàu kỹ thuật của Trung Quốc bị băo vật găy đôi trên Biển Đông, 27 người mất tích
Theo kênh Channel News Asia, ngày 2-7, một tàu kỹ thuật Trung Quốc chở 30 người gặp nạn khi đang hoạt động tại Biển Đông, cách Hong Kong khoảng 300 km về phía tây nam.
Cơ quan hàng không Hong Kong cho biết rằng con tàu đă “bị hư hại nghiêm trọng và bị găy đôi” v́ băo Chaba, 27 thành viên phi hành đoàn hiện vẫn chưa rơ tung tích, 3 người được cứu và được đưa đến bệnh viện để điều trị.
Lực lượng cứu hộ ở Hong Kong nhận được tin báo vụ việc lúc 7 giờ 25 sáng (giờ địa phương). Theo lực lượng này, con tàu được xác định nằm gần tâm băo, có vận tốc gió 144 km/giờ, sóng cao khoảng 10 m.
Cơ quan hàng không đặc khu cho biết đă triển khai nhiều máy bay các loại đến khu vực tàu gặp nạn. Cơ quan cứu hộ Trung Quốc cũng điều động một tàu cứu hộ ra khu vực này.
Lực lượng cứu hộ cho biết sẽ mở rộng khu vực t́m kiếm do số lượng người mất tích quá lớn và sẽ kéo dài hoạt động đến đêm nếu điều kiện thời tiết thuận lợi.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-03-2022   #17
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Cán bộ CSGT nói chuyện t.ục tĩu, không cài dây an toàn, dùng điện thoại khi lái xe, tự ư dùng xe của người khác gây t.ai n.ạn,…
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-03-2022   #18
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Ukraine tuyên bố chiến thắng trong cuộc tranh chấp ẩm thực lâu đời với Nga vào ngày thứ Sáu sau khi cơ quan văn hóa của Liên Hợp Quốc xếp món súp củ dền truyền thống vào danh sách di sản văn hóa Ukraine được bảo vệ.
UNESCO có trụ sở tại Paris loan báo trong một thông cáo rằng họ đă xếp món borshch, một món súp màu đỏ thẫm đậm đà với nhiều loại rau củ, vào danh sách các di sản văn hóa cần được "bảo vệ khẩn cấp" do nguy cơ đề ra bởi cuộc xâm lược của Moscow đối với tư cách của món súp này như một yếu tố thuộc về di sản văn hóa của Ukraine.
Bộ trưởng văn hóa Ukraine Oleksandr Tkachenko viết trên Twitter: "Chiến thắng trong cuộc chiến giành món borshch là của chúng ta!"
Moscow đả kích tư cách được bảo vệ mới của món súp, cũng là món ăn phổ biến ở Nga, như một ví dụ về "chủ nghĩa dân tộc Kyiv đương đại."
"Món borshch của chúng tôi không cần được bảo vệ, nhưng có thể bị hủy hoại ngay lập tức và hoàn toàn trong một cái bát," người phát ngôn bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova viết trên Telegram.
Quan điểm này vấp phải sự phản đối của cư dân Kyiv, bao gồm một công chức 53 tuổi tên Tetiana.
"Họ cần phát triển văn hóa của riêng ḿnh, không chỉ là t́m cách chiếm lấy của người khác," bà nói.
Một phát ngôn viên của UNESCO tại Paris cho biết tư cách mới có nghĩa là Ukraine có thể nộp đơn xin ngân khoản đặc biệt để tài trợ cho các dự án quảng bá và bảo vệ món ăn này.
Diana Kharanovych-Yavorska, một nhà khoa học 35 tuổi đang thưởng thức một bát borshch vào một buổi chiều đầy nắng ở Kyiv, cho biết quyết định này là một chiến thắng trước Moscow, đặc biệt có ư nghĩa trong tháng thứ năm của cuộc chiến toàn diện đẫm máu.
"Đối với Ukraine, đây là một chiến thắng, v́ Nga luôn muốn đánh cắp lịch sử, văn hóa và các món ăn dân tộc của chúng tôi," cô nói với Reuters.
"Món borshch của Ukraine... có thể khác nhau đối với mọi bà nội trợ, nhưng nó là của chúng tôi," cô nói.
Yevhenii Marshal, đầu bếp tại một nhà hàng ở trung tâm Kyiv, giải thích rằng có một số loại borshch chính: loại củ cải đỏ truyền thống, loại borshch xanh làm từ cây chút chít, và thậm chí một loại làm từ cá. Ông quả quyết tất cả đều là của Ukraine.
"Tất nhiên borshch là di sản của Ukraine. Để chế biến món borshch ngon, thứ chính yếu người ta cần là một người Ukraine thực sự (để chế biến nó), và hương vị Ukraine," ông Marshal nói trong khi xắt một chồng cà rốt.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-03-2022   #19
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

TRÊN HÀNH TR̀NH TRUY T̀M TRÙM CUỐI (Phần 3)
Lami Nguyễn Hoàng Dũng
Cuộc “đại khủng hoảng” tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam đă có những chỉ dấu lan tràn rộng khắp ra các bộ ngành trung ương, không c̣n ở cấp độ địa phương như trước, nghĩa là chúng đă “tự diễn tiến, tự chuyển hóa” lên thượng tầng chính trị.
Có thể dự đoán, sớm thôi, một loạt các cơ quan trung ương khác sẽ nằm trong tầm ngắm sắp tới của Ban Chỉ đạo Trung ương về pḥng, chống tham nhũng, tiêu cực (BCĐPCTNTW): Bộ GDĐT, Bộ GTVT, Bộ CT, Bộ KHĐT và cả Ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe Cán bộ Trung ương… nếu BCĐPCTNTW quyết tâm chống tham nhũng cho tới nơi tới chốn. Quay trở lại các vụ trọng án tham nhũng, tiêu cực đang bị khởi tố, điều tra. Nếu vụ “Ăn Kit Việt Á” liên quan tới BYT, BKHCN, HVQY (BQP), không kể các CDC và vụ ”Ăn Vé Giải Cứu” dính dáng chủ yếu tới Bộ Ngoại giao (BNG) với Cục Lănh sự (CLS) là đầu mối, chưa kể đến một khả năng cao là cả BGTVT lẫn Việt Nam Airlines (VNA) cũng sẽ chịu liên đới trách nhiệm, th́ việc “Nhập Lậu Kit test Việt Á”, vụ “Nhập Xe Hơi Siêu Sang Theo Đường Biếu Tặng” và vụ “Thao Túng TTCK”, liên quan tới Cục Điều tra Chống buôn lậu (CĐTCBL) thuộc Tổng cục Hải quan (TCHQ), Hải quan các tỉnh thành, Tổng cục thuế (TCT) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), đều dẫn đến cùng một địa chỉ: Bộ Tài chính (BTC). Đây là siêu bộ thuộc chính phủ Việt Nam, chủ quản của các cơ quan dính tới tiêu cực vừa nêu ở trên. Không quá khó lượng định, các vụ việc tham nhũng xảy ra trong bộ này sẽ có quy mô không hề nhỏ hơn vụ “Ăn Kit” và “Ăn Vé” đ́nh đám, v́ bộ này nghe đồn chỉ có từ nhiều tiền tới rất nhiều tiền mà thôi. Hăy mổ xẻ một chút về 3 vụ việc có tính chất tham nhũng, tiêu cực liên quan trực tiếp tới BTC xảy ra gần đây và cách thức BCĐPCTNTW củng cố lực lượng để xử lư những vụ việc nghiêm trọng này.
Phần III: KHI SIÊU BỘ BỊ LỘ TIÊU CỰC
A. MẮC XÍCH HẢI QUAN TRONG VỤ VIỆT Á
Trong phiên thảo luận Quốc hội về dự án Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở sáng 14/6/2022, Đại biểu (ĐB) Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đă phát biểu thế này: “Ví dụ như vụ ‘Kit Test Việt Á’, nếu như thực hiện dân chủ cơ sở, công khai thông tin là Nhà nước phải mua của Việt Á với giá như thế và Hải quan cũng công khai thông tin hàng chuyến, hàng tháng Việt Á đă nhập kit test từ Trung Quốc về bao nhiêu, với giá 0,955 USD/test th́ chắc chắn không để các địa phương, CDC các tỉnh phải mua giá như giá Việt Á bán” [1]. Nhận định trên, dù chưa hoàn toàn chính xác và bao quát về bản chất của vụ Việt Á, cũng đủ cho dư luận biết Hải quan đóng vai tṛ “ĐỒNG PHẠM” quan trọng như thế nào trong đại án này.
Có lẽ ĐB Cường không biết (hoặc cố t́nh không biết) rằng, Kit test Việt Á đă được “Bộ Ba” HVQY, BYT và BKHCN giới thiệu đ́nh đám, thay cho công ty Việt Á, là một sản phẩm công nghệ nội địa “Made in Vietnam” được WHO chấp nhận sao? Nếu công khai huỵch tẹt ra như vậy th́ khác nào tự thú “lạy ông tôi ở bụi này” rằng, không hề có một “Nhiệm Vụ” NCKH & CGCN cấp nhà nước nào về sản xuất Kit test PCR xét nghiệm virus SARS-CoV-2 như “Bộ Ba” và công ty Việt Á công bố ŕnh rang trên báo chí truyền thông? Phát biểu của ĐB Cuờng có thể được hiểu, ông muốn bênh vực các CDC bị hàm oan v́ phải vâng lời cấp trên mà mua Kit Việt Á với giá quá cao, gây thiệt hại cho ngân sách. Tuy nhiên, ngôn từ của ông có thể khiến người ta hiểu lệch bản chất của vụ “Kit Test Việt Á” chỉ là “Nâng Giá Khống” và “Đưa Và Nhận Hối Lộ”.
Cần thiết phải nói lại giùm ĐB Cường như thế này cho chính xác: Tội trạng của “băng nhóm Việt Á” trước nhất và cơ bản nhất là “LŨNG ĐOẠN NHÀ NƯỚC” ở quy mô cực kỳ lớn. Sau đó là tội “Sản Xuất, Buôn Bán Hàng (Trang Thiết Bị Y Tế) Giả”, và là tội “Lừa Đảo” cả hệ thống chính trị, rồi mới tới tội “Nâng Giá” và “Đưa, Nhận Hối Lộ”.
Do đó, nếu Ban Chuyên án vụ Việt Á chỉ khởi tố những tội danh nhẹ như đă công bố, vô h́nh trung C03 đă bỏ qua tội trạng tày đ́nh của TCHQ, cụ thể là Cục Điều tra chống buôn lậu (CĐTCBL) thuộc tổng cục này.
Thử hỏi, nếu lực lượng Hải quan chống buôn lậu không thông đồng cho công ty Việt Á nhập khẩu các Kit test giả từ Trung Cộng về, liệu đại án Việt Á có xảy ra không? KHÔNG! Lúc đó, coi như tiến tŕnh nghiệm thu đề tài cấp nhà nước trên cũng phá sản, kéo theo không có việc công ty Việt Á “sản xuất” được những Kit test RT-PCR dùng trong các xét nghiệm cúm Tàu sau này, cũng sẽ không hề có các chứng chỉ ISO ma được BKHCN “cấp” khống cho công ty Việt Á cùng thông tin giả Kit test này được WHO chấp nhận, cũng không thể có t́nh trạng cả nước lên đồng về hiện tượng Việt Á làm chủ công nghệ sản xuất Kit test xét nghiệm SARS-CoV-2 và đă được 20 nước đặt hàng [2], do truyền thông thuộc Ban Tuyên giáo (BTG) bơm thổi, đặt điều, cũng đâu có chuyện BYT ấn định giá cao chót vót giới thiệu xuống các tỉnh thành và đâu có t́nh trạng “Xét Nghiệm Thần Tốc, Diện Rộng” đầy hỗn loạn để rồi gần như toàn bộ các CDC phải dính ṿng lao lư như hiện nay?
Tội “Nâng Giá Khống” và “Đưa, Nhận Hối Lộ” chỉ là những tội hệ quả kéo theo của tội “Nhập Khẩu và Buôn Bán Hàng Giả”. Cho nên, chắc chắn Ban Chuyên án sẽ đề nghị BCĐPCTNTW xem xét trách nhiệm của CĐTCBL thuộc TCHQ (BTC) một cách kỹ lưỡng và nghiêm minh hơn.
Trước mắt, ngày 31/3/2022, UBKTTW đă quyết định kỷ luật “Cảnh Cáo” các ông: Nguyễn Hùng Anh, Cục trưởng CĐTCBL; ông Nguyễn Phi Hùng, nguyên Cục trưởng CĐTCBL; Nguyễn Văn Ổn, Phó Cục trưởng CĐTCBL thuộc TCHQ và khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Ngô Văn Thụy, Đội trưởng Đội 3, CĐTCBL (TCHQ). Tuy nhiên, chưa có quan chức nào thuộc TCHQ bị bắt tạm giam! Như vậy là chưa công bằng so với các bộ ngành liên quan khác!
B. VỤ NHẬP XE SANG ĐỘI LỐT BIẾU TẶNG
Không chỉ trong vụ “Kit Test Việt Á”, các cơ quan gác cổng và quản lư Nhà nước thuộc BTC như CĐTCBL, Cục Hải quan (HQ) nhiều tỉnh thành lớn, nói chung là TCHQ và TCT c̣n dính dáng tới đường dây nhập khẩu xe sang và siêu sang đội lốt xe biếu tặng để gian lận thuế.
Theo đó, chỉ tính trong ṿng 5 năm rưỡi, từ 2016 đến tháng 5/2022, số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam làm quà tặng đă lên tới 3.979 chiếc, chiếm 0,85% trong tổng số xe hơi nhập khẩu 9 chỗ ngồi trở xuống, bất chấp bao khó khăn mùa dịch bệnh. Cụ thể, năm 2016 là 1.064 chiếc; năm 2017 là 987 chiếc; năm 2018 là 266 chiếc; năm 2019 là 213 chiếc, năm 2020 là 488 chiếc; năm 2021 là 795 chiếc và từ ngày 1/1/2022 - 22/5/2022 là 166 chiếc.
Điều kỳ lạ là, dù bị dịch COVID-19 hoành hành từ 2020 - 2021, mỗi năm vẫn có khoảng 1.000 DN và cá nhân ở Việt Nam được đối tác nước ngoài tặng siêu xe trị giá từ vài tỷ tới hàng chục tỷ đồng sử dụng, trong đó, có cả những người nhận là cụ già 60-70 tuổi lẫn thanh niên hộ nghèo ở vùng thôn quê hẻo lánh [3], và hơn nữa, có nhiều doanh nghiệp (DN) được thành lập dường như chỉ để phục vụ một mục đích duy nhất là nhận xe tặng, sau đó “mất dạng” v́ giải thể hoặc không c̣n hoạt động!? Những DN như thế này xuất hiện nhiều ở các tỉnh thành phía Bắc như Ninh B́nh, Quảng Ninh, Hà Nội… Ngoài ra, 9 Cục Hải quan tham gia nhập khẩu nhiều xe diện quà tặng như thế này, nhất là Đà Nẵng, Hà Nam Ninh, Nghệ An, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, Hải Pḥng, Hà Nội và Bắc Ninh.
Do có dấu hiệu vi phạm pháp luật và bị báo chí phanh phui, cho nên ngày 24/5/2022, Văn pḥng Chính phủ có công văn 3209/VPCP-KTTH truyền đạt ư kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao BCA (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, C03) làm việc với BTC (TCT, TCHQ và các Cục Hải quan liên quan) rà soát hoạt động cấp phép nhập khẩu, thu thuế xe hơi biếu tặng từ năm 2016 đến hết tháng 5/2022. Sau đó, ngày 17/6/2022, Ủy ban kiểm tra Trung ương (UBKTTW) tiếp tục yêu cầu BTC, TCHQ báo cáo t́nh h́nh nhập khẩu xe hơi diện quà biếu tặng trong ṿng 10 năm (2012 - 31/5/2022), đồng thời yêu cầu Hải quan phải làm rơ vấn đề chênh lệch giá (để tránh thuế) giữa xe nhập diện biếu tặng với xe nhập kinh doanh thương mại và lư do chênh lệch là ǵ (có phải nhận hối lộ không?) [4]? Rơ ràng, đă có dấu hiệu đây là một vụ án rất lớn.
Nếu như vậy, những vi phạm trong đường dây nhập khẩu xe hơi đội lốt quà biếu tặng có thể là ǵ?
Theo phân tích của của các chuyên gia luật, hành vi vi phạm pháp luật của các bên tham gia vụ nhập khẩu xe sang biếu tặng trên có thể rơi vào (ít nhất) một trong các tội sau:
– Tội trục lợi chính sách để hưởng lợi thuế hoặc trốn thuế (Điều 16 của Nghị định 125/2020/NĐ-CP hoặc Điều 200 Bộ luật H́nh sự 2015).
– Tội buôn lậu (Điều 188 Bộ Luật H́nh sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017).
– Tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới (Điều 189 Bộ luật H́nh sự 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Nếu tội “trục lợi chính sách để hưởng lợi thuế” có thể chỉ bị phạt hành chính và truy thu thuế, th́ tội “trốn thuế” hoàn toàn có thể bị xử lư h́nh sự ở mức cao nhất (7 năm tù và 4,5 tỷ tiền phạt).
Tương tự, tội “buôn lậu” với số tiền thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng có thể đối mặt với án tù 12 - 20 năm.
Cuối cùng, với tội “vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới”, án phạt tù có thể lên tới 5 - 10 năm hoặc bị phạt tiền từ 1 - 3 tỷ đồng.
Tuy nhiên, điều đáng đặt nghi vấn là:
– Tại sao đối tác chỉ tặng siêu xe (như Mercedes G63, sản xuất năm 2021) mà không phải là xe thường giá trung b́nh?
– Tại sao TCHQ lẫn TCT lại không nh́n ra t́nh trạng nhập xe biếu tặng bất thường này? Hay là TCHQ và TCT không thể vô can?
Bởi v́ BCĐPCTNTW đă nhận thấy có tiêu cực, cho nên, nếu TCHQ chỉ yêu cầu rà soát các hồ sơ đă được cấp giấy phép NK trong 6 năm (từ 2016-2021) và 5 tháng đầu năm 2022, tức sau khi Thông tư số 143/2015/TT-BTC ngày 11/9/2015 của BTC (thời BT Đinh Tiến Dũng) có hiệu lực, th́ UBKTTW c̣n đi xa hơn khi yêu cầu phải kiểm tra việc nhập khẩu những loại xe sang phi thương mại như thế này trong ṿng 10 năm trở lại đây, liên quan đến 3 đời BT BTC: Vương Đ́nh Huệ (8/2011 - 5/2013), Đinh Tiến Dũng (5/2013 - 4/2021) và Hồ Đức Phớc (4/2021 - nay).
Sai phạm đương nhiên phải có phần lớn trách nhiệm của HQ bởi mỗi DN nhập khẩu thôi th́ không thể tự tung muốn kê khai giá xe sang thấp thế nào th́ kê. Giá các loại xe này đều được nhà sản xuất niêm yết rơ, chưa kể HQ c̣n có các bộ phận chuyên môn chuyên thẩm định giá đối với cả xe trước và sau sử dụng. V́ vậy, việc xác định sai giá xe hơi được tặng phải là kết quả của sự móc nối giữa DN và HQ, nhằm làm giảm số thuế phải nộp (thuế NK, thuế TTĐB, thuế VAT thông quan, thuế TNDN và thuế TNCN khi có khoản thu nhập bất thường). Chỉ cần C03 điều tra ra các Cục HQ đă nhận HỐI LỘ (chắc chắn phải CÓ) từ các DN nhập khẩu xe, đồng thời HQ sau thông quan và Cục Giám sát quản lư cũng đă thông đồng với HQ các tỉnh trên để bỏ qua vụ việc, th́ coi như TCHQ chính thức dính dáng tới vụ này, với các vi phạm đă được liệt kê ở trên.
Hậu quả, số tiền thu lợi từ việc tránh thuế (hoặc buôn lậu hay chuyển tiền lậu) sẽ không hề kém cạnh vụ “Kit Test Việt Á” hoặc “Chuyến Bay Giải Cứu”.
Lấy trường hợp Cục HQ BR-VT làm điển h́nh, từ năm 2020 đến 23/9/2021, đă có 41 xe sang được nhập theo đường quà biếu có giá khai báo sai, với tổng số thuế chênh lệch trước và sau khi xác định lại trị giá HQ là hơn 53 tỷ. Tức trung b́nh, mỗi xe nhập khẩu “né” được gần 1,3 tỷ đồng tiền thuế HQ. Chỉ với 3.979 chiếc xe quà biếu từ 2016 - 5/2022, vụ “trốn thuế” này đă có trị giá hơn 4.000 tỷ đồng (chưa kể các khoản “lách” thuế khác)!!!
C. VỤ THAO TÚNG TTCK VIỆT NAM
Vụ việc nghiêm trọng có hệ thống này bắt đầu bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) chính thức phanh phui vào ngày 29/3/2022 bằng lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch tập đoàn FLC, về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”, theo Điều 211 BLHS.
Ông Quyết đă bán trót lọt 74,8 triệu cổ phiếu FLC, trị giá khoảng 1.650 tỷ đồng vào ngày 10/1/2022, nhưng lại không công bố thông tin trước đó theo luật định, khiến hàng loạt cổ phiếu “nằm sàn”, chỉ số VN-Index mất mốc 1.500 điểm, hàng triệu nhà đầu tư bị “đánh úp” bất ngờ.
Tiếp theo, C03 cho bắt ông chủ của tập đoàn Tân Hoàng Minh (THM) Đỗ Anh Dũng với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điều 174 BLHS vào ngày 5/4/2022, v́ đă dùng 3 pháp nhân công ty thành viên phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật (từ 7/2021 đến tháng 3/2022), có tổng trị giá 10.300 tỷ đồng, nhằm huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.
Sau đó không lâu, ngày 20/4/2022, C01 cho bắt tiếp Đỗ Đức Nam - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt; Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Công ty Cổ phần Louis Holdings, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land cũng về tội “Thao túng thị trường chứng khoán". Ông Nam và ông Nhân được xác định đă thông đồng với nhau sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Louis Capital (mă TGG), Công ty Cổ phần Louis Land (mă BII) và các mă chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.
Cuối cùng, chuyện ǵ tới cũng phải tới, để các vụ bê bối như trên xảy ra, phải có trách nhiệm rất lớn của UBCKNN. Cho nên, ngày 18/5/2022, UBKTTW đă ra quyết định kỷ luật gần như nguyên dàn lănh đạo của UBCKNN, Sở GDCK Hà Nội và Sở GDCK TP.HCM trong 2 nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025:
– Khai trừ đảng đối với ông Lê Hải Trà, Bí thư Đảng ủy (BTĐU), Tổng Giám đốc Sở GDCK TPHCM.
– Cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ BTC, BTĐU Cơ quan, Chủ tịch UBCKNN.
– Cảnh cáo các ông: Vũ Bằng, nguyên BTĐU Cơ quan, nguyên Chủ tịch UBCKNN; Nguyễn Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ BTC, BTĐU Sở GDCK HN, Chủ tịch HĐTV Sở GDCK Việt Nam; Nguyễn Sơn, BTĐU, CT HĐQT Trung tâm Lưu kư chứng khoán Việt Nam.
Như vậy, thay v́ thực hiện chức năng được giao về mặt quản lư Nhà nước sao cho hoạt động TTCK Việt Nam được quy củ, minh bạch, lành mạnh th́ các lănh đạo chủ chốt của UBCKNN, thông qua 2 Sở GDCK TPHCM và HN, đă bắt tay với nhiều DN thân hữu (chủ yếu là DN BĐS) để làm giá cổ phiếu mà thao túng, lũng đoạn TTCK làm lợi cho phe nhóm của họ. Đây không thể xem là hành vi vi phạm đơn lẻ của một vài cá nhân thuộc UBCKNN được bởi v́ các vi phạm dày đặc trên đă mang tính hệ thống, xảy ra trong một thời gian rất dài và liên quan đến gần như toàn bộ các lănh đạo chủ chốt của uỷ ban này. Hành vi gây xáo trộn, thao túng và lũng đoạn TTCK của họ đă làm sụt giảm nghiêm trọng niềm tin nơi các nhà đầu tư và gây thiệt hại khôn lường cho nền kinh tế Việt Nam (KTVN), nhất là khi kinh tế nước ta đă “thấm đ̣n” qua hơn 2 năm “đại dịch”. Dù chắc chắn sớm muộn ǵ họ cũng sẽ bị xử lư h́nh sự thích đáng cho những sai phạm tày trời của ḿnh, cái giá phải trả cho những mất mát vật chất, thiệt hại tinh thần của người chơi CK, TTCKVN và cả nền KTVN là quá lớn, khó có thể bù đắp một sớm một chiều.
Tuy nhiên, đă le lói chút ánh sáng, nhưng không phải đến từ việc BTC cam kết “chuẩn bị sẵn sàng phương án, kể cả phương án về công tác cán bộ tăng cường cho UBCKNN, các Sở Giao dịch chứng khoán trong mọi t́nh huống” [5], theo kiểu “b́nh cũ rượu mới”. Nếu hành động cho bắt các công ty đ́nh đám vi phạm luật chơi CK và kỷ luật các quan chức đứng đầu UBCKVN, hai Sở GDCK TPHCM và HN được xem là một cuộc “ĐẠI PHẪU” đối với TTCK Việt, th́ việc TTCP Phạm Minh Chính quyết định tới tham quan Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) - sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa thị trường ngày 16/5/2022- rồi đề nghị NYSE hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm để giúp Việt Nam phát triển TTCK an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững, sớm trở thành một trung tâm tài chính quy mô khu vực, được cụ thể hóa bằng “Văn bản Hợp tác giữa UBCKNN Việt Nam và NYSE về Hỗ trợ Nâng hạng Thị trường, Xây dựng Cơ chế để các Nhà đầu tư Tham gia hai TTCK” [6], phải được coi là một cuộc “GHÉP TẠNG” hoặc “THAY MÁU” cho nền KTVN. Nếu thành hiện thực, không quá ngoa khi nói rằng, kể từ đây, kinh tế Việt Nam sẽ là một nền KTTT trọn vẹn đă đứt cái đuôi con ṇng nọc “Định Hướng XHCN”. Để hợp tác hiệu quả, chiến lược và bền vững với NYSE, một biểu tượng của quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và “cựu thù” Hoa Kỳ, đương nhiên phía Việt Nam cần cải tổ gần như toàn bộ UBCKVN, kể cả TCT và TCHQ, có nghĩa phải kiện toàn nhân sự và cơ cấu tổ chức của “siêu bộ” BTC, sau hàng loạt các vụ x́-căng-đan (scandals) tiêu cực xảy ra gần đây. BCĐPCTNTW sẽ xử lư thế nào đây?
D. THỨ NHẤT KINH KỲ - THỨ NH̀ PHỐ HIẾN
Câu nói trên, không chỉ diễn tả sự phồn thịnh một thời về kinh tế của Phố Hiến, tức Hưng Yên ngày nay, từ một nơi tụ cư trở thành một đô thị lớn trong thế kỷ XVII với thương nghiệp, nhất là ngoại thương, phát triển mạnh mẽ, chỉ xếp sau Kinh thành Thăng Long, do có lợi thế sở hữu bến sông là đầu mối của các tuyến giao thông nội vùng, cho cả Đàng Ngoài lẫn Đàng Trong, nó c̣n ứng đúng một cách đầy ngạc nhiên thú vị với cơ cấu và trật tự sức mạnh trong BCĐPCTNTW hiện nay tại Việt Nam.
Không mảy may nghi ngờ, cho dù không c̣n kiêm nhiệm chức vụ CTN, TBT Nguyễn Phú Trọng vẫn đang là nhân vật quyền lực số MỘT trong chính trường Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực pḥng chống tham nhũng, tiêu cực, khi ông vừa đứng đầu cả BCT, BBT, BCHTW lẫn BCĐPCTNTW. Căn cứ theo quy tŕnh xử lư cán bộ cao cấp vi phạm hiện nay, đầu tiên phải xử lư về mặt Đảng trước khi các cơ quan hữu trách có thể xử lư về mặt chính quyền hoặc h́nh sự sau này. Nếu mặt Đảng tịch của quan chức vi phạm chưa được xử lư, các cơ quan tố tụng của Việt Nam cũng đành phải chịu thua không thể khởi tố vụ án, cho dù tội trạng của những quan chức kia rơ rành rành. Do vậy, nắm trong tay quyền sinh sát với UBKTTW và Ban Nội chính TW (BNCTW) đầy sức mạnh, TBT Nguyễn Phú Trọng, chính trị gia xuất thân từ vùng Đông Anh (Hà Nội) hoàn toàn xứng đáng với vế đầu tiên của câu ca dao “THỨ NHẤT KINH KỲ” trên.
Thế c̣n “THỨ NH̀ PHỐ HIẾN” th́ sao? Cũng không mấy dụng công vất vả, độc giả tinh ư sẽ nhận ra ngay, nhân vật có thực quyền xếp số HAI trong BCĐPCTNTW là BT BCA Tô Lâm, chính trị gia đang lên xuất thân từ Hưng Yên nay, tức Phố Hiến xưa. Không phải xuất phát từ việc kiểm tra định kỳ của UBKTTW hay BNCTW mà các vụ trọng án liên quan đến các quan chức cao cấp xảy ra trong 2 năm trở lại đây bị phanh phui (vụ BT B́nh Dương Nguyễn Văn Nam, vụ BTL Cảnh sát biển Việt Nam, vụ sai phạm đất đai liên quan tới UBND tỉnh Khánh Hoà, B́nh Thuận hay 3 vụ trọng án tác giả đang đề cập…), mà chính do ngành CA, dưới sự chỉ đạo của BT Tô Lâm, đă phát hiện và khởi tố những vụ án đ́nh đám này.
Vai tṛ nổi bật của ông Tô Lâm trong các vụ trọng án gần đây đă làm lu mờ phần nào h́nh ảnh của cả ông Trần Cẩm Tú (CN UBKTTW) lẫn ông Phan Đ́nh Trạc (Trưởng BNCTW). Không chút cường điệu, trong lĩnh vực nội chính, ông Tô Lâm hoàn toàn xứng hợp với danh hiệu “THỨ NH̀ PHỐ HIẾN” mà mạng xă hội trao tặng.
Thế nhưng, nếu chỉ như vậy thôi, tức nếu chỉ đề cập tới mỗi Đại tướng Tô Lâm quê Hưng Yên, th́ e rằng nội hàm của vế “THỨ NH̀ PHỐ HIẾN” đă bị bỏ sót một cách đáng tiếc. Hăy nh́n kỹ vào cơ cấu lănh đạo BCA xem thực hư thế nào!
Trên thực tế, để chuẩn bị lực lượng đối phó hiệu quả với các dạng thể tội phạm là quan chức cao cấp lắm quyền, nhiều tiền và giàu mưu mẹo, kinh nghiệm ở các bộ ngành hoặc tỉnh thành trực thuộc trung ương, như BYT, BKHCN, UBND HN, UBND TPHCM, UBND Đà Nẵng hay BTC sắp tới…, nhất thiết ông Tô Lâm cần phải củng cố nội bộ của ḿnh cho vững mạnh, nhất là ở cấp lănh đạo và các cục, ban trọng yếu, bằng những cán bộ ông tin cậy nhất. Muốn vậy, không ǵ đơn giản hơn cho ông bằng cách lựa chọn những quan chức cùng quê Hưng Yên - Phố Hiến với ông để đưa vào BCA! Có thể hiểu, phải ở vào t́nh thế bất đắc dĩ lắm ông ta mới làm như vậy: Đối thủ và giặc nội xâm ông đối mặt chính là các “đồng chí” đồng hội đồng thuyền rất quyền lực trong Đảng của ông, có dây mơ rễ má khắp các ban ngành trung ương, kể cả trong BCA!!! Kết quả của hành động “cẩn tắc vô áy náy” này là, HAI trên BA Thứ trưởng BCA mang hàm “Uỷ viên Trung ương Đảng” (UVTW) (trong tổng số 6 Thứ trưởng) đều có gốc gác Hưng Yên - Phố Hiến. Cụ thể, không kể Thứ trưởng Thường trực Trần Quốc Tỏ (em ruột cố CTN Trần Đại Quang, quê Ninh B́nh) vốn cũng là người thân tín của ông Tô Lâm, cả Thứ trưởng Lương Tam Quang lẫn Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đều là người Hưng Yên như BT Tô Lâm! Quan trọng hơn, nếu Thượng tướng Lương Tam Quang là Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) th́ Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc là Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT). Nếu tính luôn Chánh Văn pḥng, kiêm Trợ lư BT kiêm Người phát ngôn BCA, Trung tướng Tô Ân Xô (Văn Giang, Hưng Yên), th́ có thể coi như lănh đạo chủ chốt của BCA hiện nay đều là người Hưng Yên - Phố Hiến. Thế là, một “Bộ Phố Hiến” đă được h́nh thành trong BCA để chuẩn bị cho những trận đánh lớn sắp tới!
Thời gian vừa qua, Cơ quan ANĐT của BCA (và cả Thượng tướng Lương Tam Quang) có vẻ như yên ắng trước các vụ trọng án, tuy nhiên, không như dư luận suy diễn, vẻ tĩnh lặng này dường như báo hiệu một cơn băo sắp thổi tới mà Cơ quan ANĐT sẽ thủ vai chính. Các sai phạm thuộc lĩnh vực tài chính, chứng khoán, hải quan hay thuế thuộc BTC sẽ là những nơi cơ quan ANĐT dụng vơ. Có thể ông Tô Lâm đang chờ rút một người con Phố Hiến nữa, người đă có thành tích phá vụ buôn lậu xăng dầu của BTL Cảnh sát biển Việt Nam hiện là đương kim GĐCA Đồng Nai, về đứng đầu một cục an ninh của BCA (A03? A04? Hay A09?) chăng? Và cho dù Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc có được điều sang chính quyền như tin đồn đi nữa, sẽ có ngay một thứ trưởng khác gốc Hưng Yên - Phố Hiến trám chỗ vào ngay, để đảm bảo “Bộ Phố Hiến” vẫn vững mạnh trong BCA!
E. THẾ C̉N TRÙM CUỐI TH̀ SAO?
Nếu các vi phạm “Nhập Lậu Kit Test Việt Á”, “Nhập Khẩu Siêu Xe Theo Đường Quà Biếu” và “Thao Túng TTCK” quả thiệt có liên quan đến các lănh đạo BTC, th́ họ chính là TRÙM CUỐI, mà không cần phải phối hợp, liên kết hay hợp tác với một bộ ngành nào khác để cùng tham nhũng hoặc lũng đoạn như trong vụ “Ăn Kit” hoặc “Ăn Vé”, v́ đây là “SIÊU BỘ” như đă phân tích. Nghĩa là, bất cứ một vi phạm pháp luật mang tính hệ thống nào xảy ra ở TCHQ, TCT hay UBCKNN đều có thể trở thành một vụ trọng án, xét cả trên tổng số tiền thiệt hại lẫn tác hại của nó đến nền kinh tế. Người dân đang mong đợi BCĐPCTNTW sẽ xử lư nghiêm minh và công bằng vụ “Kit Test Việt Á”, lôi cổ tay TRÙM CUỐI có quyền lực khuynh đảo cả hệ thống chính trị ra trừng trị trước pháp luật. Muốn vậy, phải bắt đầu từ mắc xích quan trọng là CĐTCBL thuộc TCHQ. Ai đă móc nối, thông đồng, cấu kết hoặc sai khiến được bộ phận Hải quan chống buôn lậu để hàng chục triệu Kit Test Tàu giả được nhập về trót lọt, rồi được “HÔ BIẾN” thành Kit Test Việt Á, trước khi được tuồn xuống bán cho các CDC để moi tiền ngân sách và móc túi người dân lên đến con số 4.000 tỷ đồng? Ai có quyền lực kinh khủng thân thiết với “Siêu Bộ” đến như vậy?
Liệu ở Việt Nam, có tay đại tư bản đỏ (ĐTBĐ) nào chuyên nhập hàng Tàu về dán nhăn mác Việt Nam đem bán, lợi dụng niềm “tự tôn dân tộc” và ḷng “ái quốc” của người dân như Khai Silk hoặc Asanzo đă từng làm? Trả lời câu hỏi này coi như đă lần ra được mắc xích tại sao HQ chống buôn lậu vụ Việt Á phải thất thủ? Do tay ĐTBĐ này thân thiết với lănh đạo “Siêu Bộ” quá chăng?
Đặt thêm vụ “Thao Túng TTCK” và “Nhập Xe Sang Theo Đường Biếu Tặng” lên bàn cân suy xét, dư luận lập tức không thể không đặt tiếp các câu hỏi: Ai đă bổ nhiệm những lănh đạo UBCKNN qua các thời kỳ hiện đang “dính chàm”? Những ai là Tổng cục trưởng TCHQ qua 3 đời BT BTC từ 2012 đến 2022, thời gian diễn ra t́nh trạng nhập xe sang biếu tặng rầm rộ mà UBKTTW đang yêu cầu báo cáo? Đó là vài câu hỏi gợi mở về TRÙM CUỐI các vụ tiêu cực thượng dẫn.
Cũng nên biết thêm, trong ṿng 30 năm nay (1992 - 2022), 4 trong 6 đời BT BTC là những vị có gốc gác Nghệ Tĩnh (Hồ Tế, Nguyễn Sinh Hùng, Vương Đ́nh Huệ, Hồ Đức Phớc). Chứng tỏ, các chính trị gia xứ Nghệ Tĩnh hầu như kiểm soát nền tài chính và thuế khoá nước nhà. Từ đó, có thể phỏng đoán, nếu trong thời gian tới, không có những thay đổi đáng kể trong “Bộ Phố Hiến”, TRÙM CUỐI trong 3 vụ tiêu cực trên sẽ bị bêu tên. Ngược lại, chúng sẽ bị cho “ch́m xuồng”.
Để dễ h́nh dung sức mạnh vượt trội của BTC, nhiều người c̣n cho rằng, quyền lực của vị BT bộ này nhiều khi c̣n lớn hơn cả vị trí Phó Thủ tướng Chính phủ chưa mang hàm Uỷ viên BCT. Quản lư hai lĩnh vực trọng yếu của Chính phủ là TÀI CHÍNH và NGÂN SÁCH, quyền lực của BTC thiệt sự bao trùm lên gần như toàn bộ hoạt động của đất nước. Chính ở chỗ này mà yếu tố “TRÙM CUỐI” đối với BTC c̣n mang một ư nghĩa khác, đó là quyết định tối hậu của bộ này đối với vấn đề giá cả của các mặt hàng thiết yếu được nhập khẩu. Đơn cử như, trước t́nh trạng người dân và DN kêu than suốt mấy tháng nay đề nghị Chính phủ giảm các nghĩa vụ thuế đối với mặt hàng xăng dầu, nhất là thuế TTĐB, nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ DN trong nước và phục hồi nền kinh tế sau giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, BTC đă lạnh lùng tuyên bố chưa nên giảm thuế TTĐB với xăng, viện lư do “xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB” [7]! Vô cảm đến nhẫn tâm như thế này rất phù hợp với tư thế của một TRÙM CUỐI.
Dư luận xin đặt cho BTC vài câu hỏi mọn như sau. Thế giới (WHO) đă công bố hết đại dịch COVID-19 chưa? CHƯA! Việt Nam (BYT) đă xem cúm Tàu là bệnh lưu hành thông thường như cúm mùa chưa? Vẫn CHƯA! Câu khẩu hiệu “Chống Dịch Như Chống Giặc” của BCĐ COVID-19 đă hết hiệu lực chưa? Cũng CHƯA! Vậy th́, căn cứ vào chuẩn mực “T́nh - Lư” nào mà BTC dám áp dụng “THÔNG LỆ QUỐC TẾ” hết sức khập khiễng của THỜI B̀NH cho giai đoạn DỊCH GIĂ mang tính chất như THỜI CHIẾN đang diễn ra trên toàn thế giới và ở Việt Nam như hiện nay? Đó là nguỵ biện thiếu cả lương tâm lẫn t́nh tự dân tộc. BTC hăy làm theo đề xuất của VCCI: Bỏ thuế TTĐB đối với xăng! Hơn nữa, trước mắt, cần tạm ngưng thu tất cả loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu, chấp nhận hụt thu ngân sách trong 1 - 2 quư để mà khoan sức dân! Cho nên mới nói, có khi lư do siêu bộ BTC không muốn cắt giảm các khoản thuế bất hợp lư chỉ là để chứng tỏ quyền lực TRÙM CUỐI của ḿnh trong lĩnh vực tài chính và ngân sách thôi!!!
F. VẤN NẠN NỘI - NGOẠI XÂM THAY LỜI KẾT
Đương khi BCĐPCTNTW đang căng ḿnh trên rất nhiều mặt trận để diệt trừ cho được nạn nội xâm đang sinh sôi nảy nở tràn lan và cố t́m cho ra (hoặc không cho ra?) những tay TRÙM CUỐI trong những vụ trọng án đă bị phanh phui, th́ bọn Ngoại Xâm Tàu Cộng Phương Bắc đă tiến thêm nhiều bước liều lĩnh nhằm bao vây, cô lập, gây hấn và phá hoại Việt Nam từ mọi hướng.
Nếu tại các cửa khẩu biên mậu phía Bắc, bọn chúng tuỳ nghi đóng mở biên như thời tiết mưa nắng thất thường ở Sài G̣n đối với hàng hoá xuất khẩu của người dân nhằm bắt chẹt kim ngạch xuất siêu của Việt Nam với chúng th́ ở biên giới Tây Nam, Tàu Cộng đă thuê quân cảng Ream [8] của Campuchia, chỉ cách Phú Quốc mỗi 30 km đường chim bay. Cho dù chỉ mang tính hù doạ biểu trưng là chính, hành động đương kim Chủ tịch ASEAN Campuchia cho Tàu Cộng thuê căn cứ quân sự của ḿnh để giám sát, ḍm ngó một nước khác trong khối chứng tỏ khối này c̣n tồn tại nhiều mâu thuẫn và c̣n lâu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á mới có thể trở nên đoàn kết, thống nhất.
Chưa hết, bên kia biên giới phía Tây, coi như Tàu Cộng đă thành công trong việc gài bẫy nợ nước Lào, khiến nền kinh tế nước này đang trên bờ vực sụp đổ như Sri - Lanka [9]. Ngoài ra, trên khu vực Biển Đông của Việt Nam, như mọi khi đến hẹn lại lên, ngày 19/6/2022, Trung Cộng cho tập trận ngay sát đảo Phú Lâm trong khu vực 12 hải lư lănh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam [10], dường như để đe doạ không cho Việt Nam ngả về phía Hoa Kỳ nhiều hơn nữa, v́ cũng trong ngày hôm đó, tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH19) của Bộ Tư lệnh hải vận quân sự Mỹ đang cập Cảng Vũng Rô, Phú Yên [11], theo chương tŕnh Đối tác Thái B́nh Dương 2022 (PP22), ngay khu vực neo đậu của biên đội tàu Kilo thuộc HQVN.
Rơ ràng, về lâu về dài, Trung Cộng muốn biến toàn bộ Biển Đông thành vùng nội thuỷ của chúng như báo chí Nhật Bản đă cảnh báo! Tuy nhiên, tham vọng này vốn đă phiêu lưu giờ càng thêm viễn vông khi ngoài Bộ Tứ QUAD, Bộ Ba AUKUS đă được h́nh thành để đối trọng với Trung Cộng trên toàn vùng Ấn Độ - Thái B́nh Dương, Hàn Quốc giờ đây lại muốn xóa bỏ bất đồng và xích lại gần hơn với Nhật Bản để cùng với Hoa Kỳ h́nh thành một Bộ Ba nữa (hoặc gia nhập QUAD thành Bộ Ngũ) với mục đích không c̣n giấu giếm là kiềm chế Trung Cộng. Cộng với thực trạng liên minh Nga - Trung gần như đă găy vỡ qua cuộc chiến Nga - Ukraina (Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Lạc Ngọc Thành thân Nga đă bị giáng chức) [12], ĐCSTQ đă chính thức đơn độc và đang trên đường đi đến điểm sụp đổ.
Trước bối cảnh này, không cách ǵ khác, Việt Nam phải t́m mọi cách hữu hiệu thoát khỏi tên “Đông Á Bệnh Phu” này càng nhanh càng tốt. Nếu tham nhũng là “Nội Ứng” hủy hoại nội lực Việt Nam từ bên trong th́ Tàu Cộng chính là “Ngoại Hợp” phá nát nước ta từ bên ngoài. Cả hai đều gây suy kiệt cho cơ thể mẹ Việt Nam, cần thiết phải lên án, loại trừ, nhất là khi có nhiều dấu hiệu cho thấy, các TRÙM CUỐI trong mấy vụ trọng án gần đây và TRÙM CUỐI ngoại xâm Tàu Cộng là cùng một băng nhóm.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-03-2022   #20
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Mỗi lần xem Tivi tôi lại cảm thấy nhức mắt. Bởi v́ người phụ trách chương tŕnh ấy luôn xuất hiện với cái vẻ mỹ miều, cặp mắt sắc sảo, và giọng nói rất đanh. Đó là Kiều Trinh con gái UVTW đảng, Tổng gd đài TH VN Vũ Văn Hiến.
Năm 2001, Kiều Trinh được cử sang Thụy Điển 3 tuần. Ngay tuần đầu, ngày 11-2-2001, cô đă bị cs Tp. Kalmar bắt v́ tội ăn cắp hàng trong siêu thị. Lúc đầu cô nàng chối bai bải, nhưng khi mở băng ghi h́nh th́ phải cúi đầu nhận tội. Cô nàng đă ăn cắp ở Orebro, Kaimar số mỹ phẩm trị giá 400 đô la. Số tiền đó không lớn, nhưng ở Thụy Điển người ta trị ăn cắp, tham nhũng rất nghiêm, nên theo luật Kiều Trinh phải ngồi tù.
V́ Kiều Trinh là con của Tổng gđ TH VN nên Đại Sứ quán VN ở Thụy Điển phải ra taỵ. Và sau một tuần bị giam, ngày 16-2-2001, cô nàng được tha, sau khi có giấy của bác sỹ xác nhận nhận Kiều Trinh bị bệnh tâm thần từ Việt Nam gửi sang. Ngày 18-2-2001, Kiều Trinh bị trục xuất về nước. Đón cô ở sân bay, diễn viên điện ảnh Trần Lực đă tặng một cái tát và li hôn.
Năm 2006, Kiều Trinh được sang nước Anh công tác. Bệnh tâm thần lại tái phát và cô nàng đă thó chiếc máy ảnh kỹ thuật số trong shop. Một lần nữa ông Hiến lại phải cứu con gái bằng việc nhờ Đại sứ quán can thiệp và tờ giấy của bác sỹ chứng nhận bệnh tâm thần lại đưa ra sử dụng!
Năm 2009, Kiều Trinh được kết nạp đảng và được đề bạt làm Trưởng pḥng VHDT Ban thời sự. Thật là mỉa mai.
Nên nhớ, h́nh ảnh cô Kiều Trinh không thể bôi xóa được trong hồ sơ của cảnh sát Thụy Điển, Anh quốc, và nó đă được phơi ra cho nhân dân nước họ biết rồi. Họ sẽ nghĩ ǵ, khi ở Việt Nam, kẻ cắp lên mặt dạy đạo đức người lương thiện ngay trên đài tryền h́nh của đất nước ?
Nói như giáo sư Ngô Bảo Châu, nếu có h́nh ảnh nào làm nhục Việt Nam tốt nhất th́ chính là h́nh ảnh cô Kiều Trinh trên TV.”
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply
Page 1 of 2 1 2

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.43080 seconds with 12 queries