Lư do giấc ngủ rối loạn hơn vào mùa hè - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư do giấc ngủ rối loạn hơn vào mùa hè
Nhiều người gặp t́nh trạng rối loạn giấc ngủ vào mùa hè do hiện tượng ngày dài đêm ngắn, cơ thể giảm sản sinh các hormone kích thích giấc ngủ.

Theo dữ liệu từ 28.000 người Mỹ trong ṿng 500.000 đêm do Sleep Score Labs tổng hợp, vào mùa hè, thời gian đi ngủ kéo dài hơn nhiều. Nguyên nhân có thể là việc nghỉ học, nghỉ làm, các buổi tụ tập với bạn bè và hiện tượng ngày dài hơn đêm.

Trong những ngày hạ chí, cơ thể giảm sản xuất các loại hormone quan trọng giúp tỉnh táo như melatonin. Do mặt trời lặn muộn hơn, ánh sáng mùa hè có thể đánh lừa bộ năo rằng đây vẫn là ban ngày. Các tín hiệu ánh sáng thay đổi nhịp sinh học, khiến năo bộ tŕ hoăn việc tiết melatonin cần thiết.

"Ánh sáng là yếu tố quan trọng đối với nhịp sinh học của con người, quyết định thời gian bài tiết melatonin của tuyến tùng. Melatonin về cơ bản là 'hormone bóng tối', được tiết ra khi mặt trời lặn để giấc ngủ kéo đến", Nate Watson, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Giấc ngủ của Sleep Score Labs giải thích.

Theo tiến sĩ Elie Gottlieb, tiếp xúc với nhiều ánh sáng ngoài trời vào mùa hè có thể đánh lừa năo bộ, khiến nó mặc định đây vẫn là ban ngày. Điều này có thể làm thay đổi nhịp sinh học, khiến một người ngủ muộn và thức dậy muộn hơn.


Dữ liệu từ Sleep Score Labs cho thấy thời lượng ngủ trung b́nh của người Mỹ đă giảm 10 phút trong những tháng mùa hè, từ 6 tiếng 12 phút xuống c̣n 5 tiếng 59 phút.

Dù 10 phút mỗi ngày có vẻ không nhiều, song trong suốt 3 tháng hè, mỗi người đă ngủ ít hơn khoảng một giờ một tuần. "Nhiệt độ ấm lên, cộng thêm các hoạt động ban ngày ảnh hưởng đến thời gian ngủ, nghỉ của mỗi người", tiến sĩ Watson nhận định.

Chất lượng giấc ngủ vào mùa hè cũng bị ảnh hưởng. Thông thường, các chuyên gia đánh giá chất lượng giấc ngủ bằng cách so sánh tổng thời gian nằm trên giường và thời gian ngủ thực sự. Nếu khoảng cách giữa hai giai đoạn này càng lớn, chất lượng giấc ngủ càng thấp.

Theo các nhà khoa học, ở một giấc ngủ lư tưởng, thời gian ngủ thực sự chiếm 85% tổng thời gian bắt đầu đặt lưng xuống giường. Đối với người Mỹ, tỷ lệ này giảm từ khoảng 80% vào tháng 11 xuống c̣n 78% vào ngày hạ chí tháng 6, dao động ở mức 77% vào tháng 7.

Hiện tượng ngày ngắn đêm dài vào mùa hè ảnh hưởng nhiều nhất đến giấc ngủ của người già. Trong các ngày hạ chí, người trên 60 tuổi có thời gian ngủ trung b́nh giảm nhiều nhất. Mặt khác, người Mỹ trẻ tuổi hơn có thời gian thức dậy buổi sáng muộn nhất. Người trên 60 tuổi ngủ ít hơn người dưới 30 tuổi khoảng gần 40 phút mỗi đêm trong ngày hạ chí.

"Thời lượng và chất lượng giấc ngủ thay đổi mạnh mẽ trong suốt cuộc đời chúng ta. Đây là điều khá b́nh thường. Khi người cao tuổi gặp t́nh trạng thay đổi chu kỳ giấc ngủ, họ thường ngủ ít hơn, chia thành nhiều giấc mỗi đêm và tỉnh sớm hơn vào buổi sáng", tiến sĩ Gottlieb nói.

Có khá nhiều phương pháp để giữ một giấc ngủ sâu và chất lượng vào mùa hè. Đầu tiên, các nhà khoa học đề xuất tuân thủ lịch tŕnh ngủ nhất định, cố gắng hết sức để đi ngủ vào một thời điểm cụ thể trong ngày. Việc giữ pḥng ngủ ở mức ánh sáng thấp nhất có thể cũng là cách để kích thích năo sản sinh melatonin, khiến giấc ngủ kéo đến dễ dàng hơn.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 07-02-2022
Reputation: 200802


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,001
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	hangover-girl-sleeps-with-head-8601-4213-1656387247.jpg
Views:	0
Size:	80.0 KB
ID:	2077109  
florida80_is_offline
Thanks: 7,276
Thanked 45,822 Times in 12,742 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06643 seconds with 12 queries