Tại sao Tổng thống Mỹ Biden khó giữ được lời hứa? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao Tổng thống Mỹ Biden khó giữ được lời hứa?
Theo như trang mạng The Conversation có bài phân tích ra hôm 03/07/2022 về chủ đề về khí hậu trong bối cảnh các đợt nắng nóng, hỏa hoạn và lũ lụt, cũng như hạn hán tồi tệ nhất từ 1.200 năm nay xảy ra ở miền Tây Hoa Kỳ, khiến hôm 17/06 vừa qua, tổng thống Joe Biden đă chủ tŕ cuộc họp trực tuyến thứ ba của Diễn đàn các nền kinh tế lớn về khí hậu và năng lượng với sự tham dự của đại diện hơn 20 quốc gia và nhóm quốc tế mà gần như mọi người đều không quan tâm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ tŕ cuộc họp trực tuyến của Diễn đàn các nền kinh tế lớn về khí hậu và năng lượng từ Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ ngày 17/06/2022. AP - Evan Vucci

Điều đáng chú ư là tổng thống Mỹ đă nhắc lại lời hứa được đưa ra vào năm 2021 về việc giảm từ 50% đến 52% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 2005, đồng thời thúc giục Trung Quốc và các nền kinh tế lớn khác tăng cường những tham vọng về khí hậu của ḿnh.

Liệu có thể tin được những lời hứa đầy tham vọng của một vị tổng thống có tỷ lệ tín nhiệm thấp nhất trong các cuộc thăm ḍ, chỉ một vài tháng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ mà thường gây bất lợi cho chính quyền đương nhiệm ?

Đ̣n bẩy của quyền lập pháp

Để đạt được mục đích của ḿnh, Joe Biden trước tiên đă dựa vào một Quốc Hội lưỡng viện nơi đảng Dân Chủ chiếm đa số ở cả hai viện, mặc dù đa số này mong manh. Rút ra bài học từ thất bại của người tiền nhiệm Barack Obama, người không có được "siêu đa số" (60% phiếu bầu) để thông qua dự luật khí hậu lưỡng đảng của ḿnh tại Thượng viện vào năm 2010, Biden đă soạn thảo hai dự luật đầy tham vọng trong khuôn khổ cuộc bỏ phiếu về ngân sách (cách thức này cho phép áp dụng quy tŕnh « ḥa giải về ngân sách – tức có các nhượng bộ về ngân sách » và bỏ phiếu thông qua các luật với đa số đơn giản).

Văn bản đầu tiên, và cũng là quan trọng nhất, là một dự luật khổng lồ trị giá khoảng 2 ngh́n tỷ đô la đầu tư, bao gồm các biện pháp chống biến đổi khí hậu có tên là Tái thiết tốt hơn (Build Back Better), một dự án được so sánh với Chính sách kinh tế mới (New Deal – chính sách chống các tác động của đại suy thoái kinh tế ở Mỹ) của Roosevelt.

Nhưng dự luật này đă bị chặn lại tại Thượng viện khi Joe Manchin, một thượng nghị sĩ bảo thủ thuộc đảng Dân Chủ từ bang Tây Virginia, vào tháng 12 năm 2021 đă tuyên bố từ chối bỏ phiếu ủng hộ. Trong một Thượng Viện mà đảng Dân Chủ chỉ nắm 50% số ghế (đảng Dân Chủ vẫn có đa số nhờ vai tṛ của phó tổng thống Kamala Harris, trong cương vị chủ tịch Thượng Viện), chỉ cần một thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ « bướng bỉnh » chặn một dự luật đă được Hạ Viện thông qua th́ dĩ nhiên văn bản đó sẽ bị chặn lại và ở một khía cạnh nào đó thượng nghị sĩ này c̣n quyền lực hơn cả tổng thống.

Vào lúc cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 năm 2022 đang tiến lại gần, thượng nghị sĩ Manchin, người làm giàu nhờ ngành than, đă quay trở lại bàn đàm phán với lănh đạo đảng của ḿnh tại Thượng Viện, ông Chuck Schumer.

Theo một cuộc thăm ḍ gần đây, việc thông qua một phiên bản của dự luật này sẽ mang lại một lợi thế bầu cử đáng kể cho các ứng viên đảng Dân Chủ đang tranh cử. Thậm chí, công đoàn Thợ mỏ than, đại diện cho các thợ mỏ ở Tây Virginia, cũng yêu cầu Joe Manchin xem xét lại lập trường của ḿnh. Nhưng có ít hy vọng thuyết phục được vị thượng nghị sĩ này ủng hộ dự luật và thời gian ngày càng eo hẹp, trong khi đó, đảng Dân Chủ rất có thể sẽ mất một hoặc thậm chí cả hai viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới. Nếu thất bại, đây sẽ là lần thứ ba trong 30 năm qua, Thượng Viện ngăn chặn việc thông qua một dự luật về khí hậu.

Văn bản thứ hai, ít tham vọng hơn dự luật khí hậu, là dự luật đầu tư ồ ạt vào cơ sở hạ tầng khổng lồ (Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm) trị giá 1.200 tỷ đô la đă được Quốc Hội thông qua trong một đà đồng thuận lưỡng đảng hiếm hoi tại Hạ Viện và đặc biệt là tại Thượng Viện, bất chấp nỗ lực cản phá của cựu tổng thống Donald Trump. Dự luật này đă được tổng thống Joe Biden kư công bố vào tháng 11 năm 2021.

Thật không may, theo mô h́nh tính toán của văn pḥng REPEAT ở Princeton, đạo luật này sẽ chỉ giúp bớt được dưới 10% mức giảm ô nhiễm cần thiết để đáp ứng các mục tiêu do tổng thống đề ra. Ngoài ra, theo một nghiên cứu của trung tâm Khí hậu thuộc đại học Georgetown, tùy thuộc vào cách các bang sử dụng các quỹ được phân bổ, một số quy định của đạo luật có thể làm gia tăng đáng kể khí thải carbon. Trong hệ thống Liên bang Hoa Kỳ, quỹ liên bang thường được quản lư với sự phối hợp của các bang.

Cuối cùng, chúng ta phải tính đến lạm phát phi mă đă làm giảm giá trị của các khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la, buộc các bang phải hủy bỏ hoặc tŕ hoăn các dự án có chi phí ngày càng tăng.

Đ̣n bẩy của quyền hành pháp

Tổng thống Biden cũng có tương đối nhiều quyền trong lĩnh vực hành pháp. Do vậy, ông viện dẫn đạo luật Sản xuất Quốc pḥng (DPA), cho phép ông can thiệp tạm thời vào nền kinh tế quốc gia, với mục đích bảo đảm sản xuất một số hàng hóa phục vụ quốc pḥng, đẩy nhanh việc sản xuất thiết bị cần thiết để giảm lượng khí thải từ lưới điện của đất nước, chẳng hạn như sản xuất tấm pin mặt trời, pin nhiên liệu và v.v.

Cách tiếp cận này tương ứng với logic trong các tuyên bố của tổng thống, người nhấn mạnh mối liên hệ giữa an ninh quốc gia và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, và bối cảnh của cuộc khủng hoảng năng lượng được gia tăng bởi chiến tranh ở Ukraina.

Tuy nhiên, tác động của DPA vẫn c̣n hạn chế, đặc biệt là do ngân sách eo hẹp chỉ vài triệu đô la phụ thuộc vào một Quốc Hội đă bị tê liệt về cơ bản.

Tuy nhiên, tổng thống c̣n có một quyền lực rất lớn : đó là quyền của chính quyền liên bang, thông qua nhiều cơ quan quản lư môi trường. Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) được biết đến nhiều nhất. Ví dụ, sau khi dự luật năng lượng sạch thất bại, chính quyền Obama đă sử dụng EPA để đề ra các quy định giới hạn đầu tiên ở cấp quốc gia về ô nhiễm carbon trong lĩnh vực điện, trước khi những quy định này bị chính quyền Trump băi bỏ. Tuy nhiên, cơ quan liên bang này đă bị suy yếu đáng kể bởi chính sách băi bỏ vai tṛ điều tiết dưới thời Donald Trump, dẫn đến việc cắt các nguồn tài chính và giảm đáng kể nhân sự, quay trở lại mức năm 1988, mặc dù khối lượng công việc cao hơn nhiều.

Quyền lực trung ương bị đe dọa

Nhưng trên hết, đa số bảo thủ tại Tối cao Pháp viện đă giáng đ̣n chí mạng vào những lời hứa đầy tham vọng của Joe Biden bằng cách cắt bỏ một phần lớn quyền lực của Cơ quan Bảo vệ Môi trường trong việc quản lư, quy định lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Cho đến nay, các cơ quan liên bang, nơi làm việc của các nhà khoa học và chuyên gia, có quyền soạn thảo các quy định theo một đạo luật chung đă được Quốc Hội thông qua, đó là đạo luật Không khí sạch (Clean Air Act) vào năm 1970.

Thế nhưng, đối với các thẩm phán bảo thủ, luôn chống lại quyền lập quy và một Nhà nước tập quyền mạnh, th́ cần phải hạn chế hành động của các cơ quan liên bang trong những “vấn đề lớn” của chính sách công. Chính trên cơ sở học thuyết về các vấn đề lớn này mà chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts đă tuyên bố trong phán quyết vụ bang Tây Virginia kiện EPA rằng các hậu quả của một chính sách như vậy là quá lớn nên không thể thông qua nếu không có sự cho phép rơ ràng hơn của Quốc Hội. Thế nhưng, rất tiếc là Quốc Hội lại bị tê liệt bởi các thủ đoạn cản trở và t́nh trạng phân cực chính trị.

Mặc dù phán quyết này đă không có được nhiều sự quan tâm như các quyết định khác, chẳng hạn như các phán quyết về quyền phá thai và quy định về súng, nhưng đó là một phần của khuôn khổ chung về việc dỡ bỏ Nhà nước liên bang Hoa Kỳ do phe bảo thủ thực hiện.

Những thách thức về biến đổi khí hậu cũng như đại dịch Covid đă làm nổi bật các vấn đề về việc lănh đạo, cụ thể liên quan chủ nghĩa liên bang, các thẩm phán bị chính trị hóa và quyền lực trung ương bị suy yếu, ở Quốc Hội cũng như ở Nhà Trắng. Một vấn đề trở nên trầm trọng hơn bởi lập trường ư thức hệ đă làm ô nhiễm mọi chủ đề, kể cả vấn đề biến đổi khí hậu và khoa học nói chung.

Washington mất uy tín trên chính trường quốc tế

Vào thời điểm hiện tại, mặc người dân chủ yếu ủng hộ các biện pháp giúp đất nước đạt được trung ḥa carbon vào năm 2050, nhưng vấn đề kinh tế và lạm phát vẫn là ưu tiên của đa số mọi người, đặc biệt là đối với đảng Cộng ḥa.

Vấn đề khí hậu có thể không phải là chủ đề chính trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới, và t́nh trạng không có các hành động chính trị chắc chắn sẽ ngăn cản Joe Biden giữ lời hứa của ḿnh. Nên nhớ rằng, tính theo đầu người, Hoa Kỳ là quốc gia phát thải khí nhà kính nhiều nhất thế giới và đứng thứ hai sau Trung Quốc nếu tính lượng phát thải chung. T́nh trạng không hành động trong vấn đề này sẽ làm cho tiếng nói của Mỹ không được lắng nghe khi họ t́m cách gây áp lực với các nền kinh tế lớn khác để giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-05-2022
Reputation: 67287


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,296
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	229.1 KB
ID:	2078435  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,709 Times in 10,121 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 07-05-2022   #2
lanong01
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 1,232
Thanks: 186
Thanked 789 Times in 308 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 164 Post(s)
Rep Power: 17
lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5
Default

Hắn ngu ngu ngơ ngơ nói năng có biết chi mô mà hứa với giữ lời hứa.
lanong01_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to lanong01 For This Useful Post:
yenco88 (07-05-2022)
Old 07-05-2022   #3
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,320
Thanks: 0
Thanked 5,823 Times in 3,164 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 961 Post(s)
Rep Power: 51
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by lanong01 View Post
Hắn ngu ngu ngơ ngơ nói năng có biết chi mô mà hứa với giữ lời hứa.
Minhrau_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Minhrau For This Useful Post:
yenco88 (07-05-2022)
Old 07-05-2022   #4
yenco88
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
yenco88's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 519
Thanks: 11,153
Thanked 846 Times in 281 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 114 Post(s)
Rep Power: 17
yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7
yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Có biết ḿnh đang nói ǵ đâu mà đ̣i giử lời hứa .
yenco88_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10337 seconds with 12 queries