Donetsk phải đối mặt trận chiến then chốt với Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Donetsk phải đối mặt trận chiến then chốt với Nga
Ukraine giờ đây phải bảo vệ đến cùng Donetsk trong trận chiến then chốt để ngăn Nga hoàn thành mục tiêu "giải phóng Donbass", song nhiệm vụ không dễ dàng.

Sau khi chiếm thành phố Lysychansk và tuyên bố kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk, lực lượng Nga giờ đây tiếp tục chuyển mục tiêu sang tỉnh Donetsk, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Donetsk và Lugansk là hai tỉnh tạo thành vùng Donbass ở miền đông Ukraine, nơi Nga đặt mục tiêu "giải phóng" cho giai đoạn hai chiến dịch.

Cả hai bên đều đă gánh chịu nhiều thương vong trong các cuộc giao tranh ở tỉnh Lugansk, đặc biệt là với cuộc vây hăm hai thành phố Lysychansk và Severodonetsk.

"Thành phố giờ không c̣n nữa", Nina, người phụ nữ đă rời khỏi Lysychansk để đến lánh nạn ở Dnipro, thành phố miền trung Ukraine, nói. "Nó thực tế đă bị xóa sổ khỏi Trái đất".


Một ṭa nhà dân cư bị hư hại do pháo kích ở Donetsk, Ukraine, hồi tháng ba. Ảnh: Reuters.


Sau khi rút khỏi Lysychansk, quân đội Ukraine ngày 5/7 bắt đầu thiết lập các tuyến pḥng thủ mới ở tỉnh Donetsk, nơi họ vẫn kiểm soát các thành phố lớn. Tổng thống Nga Vladimir Putin đă yêu cầu lực lượng tham gia chiến dịch tấn công Lysychansk "tuyệt đối nghỉ ngơi nhằm khôi phục khả năng sẵn sàng chiến đấu", trong khi các mũi tiến công khác vẫn tiếp tục tác chiến.

Quân đội Ukraine thừa nhận họ rút binh sĩ khỏi Lysychansk để bảo toàn lực lượng, khi bảo vệ thành phố gần như đă bị pháo binh Nga phá hủy là bất khả thi và sẽ gây thiệt hại nặng nề về nhân mạng. Tuy nhiên, Kiev tuyên bố sẽ chặn đứng đà tiến của Nga ở Donetsk.

"Severodonetsk và Lysychansk sẽ là chiến thắng cuối cùng của Nga trên lănh thổ Ukraine", Oleksiy Arestovych, cố vấn cho Tổng thống Volodymyr Zelensky, nói. "Chúng là những thành phố cỡ vừa, nhưng Nga phải mất 90 ngày, từ 4/4 đến 4/7, để kiểm soát với quá nhiều tổn thất".

Arestovych cho rằng để chiếm được các thành phố ở miền đông Ukraine, Nga đă phải huy động 60% lực lượng của ḿnh, khiến các đơn vị bảo vệ vùng lănh thổ miền nam mà họ kiểm soát được bị dàn mỏng. Đây sẽ là cơ hội để quân đội Ukraine mở các đợt phản công tái chiếm lănh thổ ở miền nam.

"Nga cũng gần như không c̣n lực lượng dự bị để triển khai thêm đến Ukraine. Họ đă phải trả cái giá rất lớn cho trận chiến ở Severodonetsk và Lysychansk", cố vấn này nói.

Một số chuyên gia quân sự đánh giá chiến thắng mà Nga giành được ở tỉnh Lugansk không mang đến nhiều lợi ích chiến lược và thế trận trên chiến trường Donbass vẫn cân bằng.

"Tôi nghĩ đó là một chiến thắng chiến thuật đối với Nga, nhưng với cái giá khá lớn", chuyên gia Neil Melvin từ Viện các Quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI), trụ sở ở London, nhận xét.

"Lực lượng Nga mất 60 ngày tiến công để đạt được những phần lănh thổ khá nhỏ. Tôi nghĩ Moskva có thể tuyên bố một chiến thắng ở Lugansk, nhưng trận chiến then chốt tại Donetsk vẫn chưa đến", Melvin cho biết thêm.

Theo ông, trong khi tỉnh Donetsk chờ đợi "trận chiến quyết định" với lực lượng Nga, cục diện chiến trường nhiều khả năng sẽ thay đổi ở phía nam, nơi Ukraine bắt đầu phản công tái chiếm lănh thổ.

"Ukraine đang đạt được nhiều bước tiến xung quanh Kherson, thành phố miền nam Nga kiểm soát từ đầu chiến dịch. Họ đă tiến hành các đợt phản công nhỏ ở đó và rất có thể ưu thế sẽ nghiêng về Ukraine khi nước này tổ chức một chiến dịch lớn để đẩy lùi lực lượng Nga", Melvin đánh giá.

Tổng thống Zelensky ngày 4/7 cho biết dù quân đội Ukraine buộc phải rút khỏi Lysychansk, họ vẫn tiếp tục chiến đấu trên các mặt trận khác.

"Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn phản công, đẩy lùi và bào ṃn khả năng tấn công của quân đội Nga mỗi ngày", Tổng thống Zelensky tuyên bố. "Chúng ta cần bẻ găy đà tiến của họ. Đó là một nhiệm vụ khó khăn, đ̣i hỏi thời gian và nỗ lực siêu phàm, nhưng chúng ta không có lựa chọn nào khác".

Kiểm soát tỉnh Lugansk là thắng lợi lớn nhất của Nga kể từ khi quân đội nước này tuyên bố "giải phóng" thành phố Mariupol, phía nam Ukraine, vào cuối tháng 5.

Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai thừa nhận toàn bộ tỉnh của ông giờ đă nằm trong tay lực lượng Nga, song nói với Reuters rằng "chúng tôi cần thắng cả cuộc chiến, không phải chỉ riêng Lysychansk. Diễn biến này rất đau đớn, nhưng đây không phải là thất bại của cả cuộc chiến".

Bộ Quốc pḥng Anh nhận định sau khi chiếm Lugansk, quân đội Nga "gần như chắc chắn" sẽ củng cố lực lượng để dồn trọng tâm chiến dịch tấn công các thành phố ở tỉnh Donetsk.

Thống đốc Gaidai cho hay binh sĩ Ukraine rút lui khỏi Lysychansk đang trấn thủ ở ranh giới giữa thành phố Bakhmut và Sloviansk, vùng Donetsk, sẵn sàng ngăn chặn đà tiến xa hơn của lực lượng Nga.

"Nhiều khả năng chiến dịch pḥng ngự ở Severodonetsk và Lysychansk là một nỗ lực có chủ ư của Kiev nhằm làm chậm đà tiến của quân Nga, cho phép lực lượng Ukraine rút lui và thiết lập pḥng tuyến mới thuận lợi hơn", Sam Cranny-Evans, nhà phân tích từ RUSI, nhận xét.

Dù quân đội Ukraine dường như đang lép vế dưới hỏa lực pháo binh áp đảo của Nga, Cranny-Evans cho rằng họ vẫn có khả năng lật ngược t́nh thế khi các vũ khí tiên tiến hơn do phương Tây viện trợ đến tay. Dù vậy, những trở ngại lớn vẫn c̣n, như việc các binh sĩ Ukraine không được huấn luyện bài bản về cách thức vận hành các khí tài mới theo chuẩn NATO.

Quân đội Ukraine cũng đặt nhiều kỳ vọng vào các vũ khí hạng nặng từ phương Tây, trong đó có các tổ hợp pháo phản lực hiện đại HIMARS của Mỹ, nhằm vô hiệu hóa lợi thế hỏa lực của Nga.

"Vấn đề là nguồn vũ khí viện trợ này đến tay Ukraine nhanh đến đâu", Arestovych nói. "Đây là cuộc xung đột lớn nhất kể từ năm 1945, nên phương Tây phải sản xuất nhiều vũ khí hơn. Với tốc độ như hiện nay, đến mùa thu, Ukraine sẽ có một lượng khí tài rất đáng kể".

Theo Cranny-Evans, khí tài hiện đại của phương Tây mang đến những tác động tích cực cho binh sĩ Ukraine, nhưng không phải là yếu tố quyết định trong các trận đánh quan trọng ở miền đông.

"Những hệ thống như HIMARS cho phép quân đội Ukraine nhắm mục tiêu chính xác hơn vào các kho đạn của Nga, qua đó làm giảm uy lực pháo binh đối phương. Tuy nhiên, nếu binh sĩ Ukraine không có các chiến thuật sáng tạo và nguồn hỗ trợ thêm, rất có thể các hệ thống này cuối cùng sẽ bị Nga tập kích và phá hủy", ông lưu ư.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-06-2022
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,722
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	26.jpg
Views:	0
Size:	171.3 KB
ID:	2078557  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06669 seconds with 12 queries