Núi rác công nghệ của thế giới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Núi rác công nghệ của thế giới
Chạy theo công nghệ, người dùng có thói quen mua điện thoại mới chỉ sau vài năm sử dụng. Điều này sinh ra những núi rác thải điện tử.

Trong suốt nhiều thập kỷ qua, giới công nghệ luôn phải đối mặt với áp lực “đổi mới sáng tạo hoặc chết”. Chính suy nghĩ này đă khiến hàng loạt những sản phẩm dù hữu dụng, dù hào nhoáng nhưng vô ích, đă được ra đời.

Song, đa số thiết bị đều bị người dùng thay thế liên tục để chạy theo tốc độ phát triển của thị trường công nghệ. Họ lo ngại ḿnh sẽ trở thành kẻ lạc hậu, đi sau thế giới.

Theo CNN, người dùng chạy theo công nghệ làm cho ngày càng nhiều thiết bị cũ bị vứt bỏ thay v́ đem đi sửa chữa. Hành vi này về lâu về dài sẽ tạo nên một núi rác thải điện tử (e-waste), gây hậu quả nghiêm trọng đến thế giới.

Ṿng đời ngắn ngủi của thiết bị điện tử

Theo Jim Puckett, Giám đốc điều hành của tổ chức giám sát rác thải điện tử Basel Action Network, tốc độ phát triển của giới công nghệ quá nhanh khiến các sản phẩm ngày càng dễ trở nên lỗi thời.

Người dùng ngày nay có thói quen đổi máy tính trong ṿng 3-4 năm và mua điện thoại mới chỉ sau 2 năm sử dụng. “Núi rác điện tử mà họ tạo ra đang không ngừng cao lên”, ông nói.


Các nước đang phát triển phải gánh chịu hàng tấn rác thải từ các nước giàu. Ảnh: AP.

Trong một nghiên cứu về e-waste của Liên Hợp Quốc, thế giới đă tạo ra 53,6 triệu tấn chất thải điện tử trong năm 2019 nhưng chỉ 17,4% trong số đó được tái chế. Điều đáng nói là người lănh hậu quả của đống rác thải công nghệ này lại là những nước đang phát triển.

Cục Bảo vệ Môi sinh Mỹ chỉ ra một lượng lớn thiết bị điện tử đă qua sử dụng được vận chuyển từ Mỹ và các quốc gia phát triển khác đến các nước đang phát triển, buộc phải nhập khẩu nhưng chưa có cách xử lư những vật liệu này một cách phù hợp.

“Các nước giàu cứ t́m cách thải rác và những công nghệ cũ rích của ḿnh cho các nước nhỏ hơn”, ông Puckett nhận định.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cảnh báo t́nh trạng thải và xử lư rác thải điện tử sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ em như thay đổi chức năng phổi, phá hủy ADN và tăng nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính như ung thư, tim mạch…

Nghiên cứu của WHO c̣n chỉ ra hơn 18 triệu trẻ em và trẻ vị thành niên đang tích cực tham gia vào ngành công nghiệp xử lư rác thải điện tử trái phép. Công việc của chúng là lùng sục vàng và đồng trong những đống rác cao nhất v́ có bàn tay nhỏ bé và khéo léo hơn người lớn.

Cần sự tham gia của Apple, Samsung

Cuộc khủng hoảng môi trường ngày càng gia tăng đă thu hút sự chú ư của các nhà làm luật trên thế giới, đặc biệt là ở những nước đang phát triển bị đống rác thải đè nặng mỗi ngày.

Tháng trước, chính phủ EU vừa thông qua đạo luật yêu cầu tất cả điện thoại và thiết bị điện tử sử dụng chung bộ sạc tiêu chuẩn. Điều này giúp giảm thiểu số lượng dây kết nối, dây sạc được tiêu thụ.

“Chính sách của EU sẽ làm giảm đáng kể lượng rác thải điện tử. Đồng thời, người dùng nay chỉ cần một bộ sạc duy nhất, không cần phải đau đầu với ngăn kéo chứa đầy các cổng kết nối rối rắm”, các nhà lập pháp của Mỹ khẳng định trong thư gửi lên Bộ Thương mại.

Theo CNN, hiện những quy định liên quan đến xả thải điện tử chỉ mới manh mún. Do đó, giải pháp hiệu quả cho vấn đề này phụ thuộc lớn vào người tiêu dùng và các hăng sản xuất chủ động t́m cách giải quyết các thiết bị điện tử cũ.


Quy định chuẩn hóa bộ sạc của EU là một trong những nỗ lực góp phần giảm thiểu lượng rác thải điện tử trên thế giới. Ảnh: The New York Times.

“Rác thải công nghệ ra đời do thiếu kế hoạch cho toàn bộ ṿng đời sản phẩm”, Corey Dehmey, Giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận Sustainable Electronics Recycling International (SERI), chia sẻ. V́ thế, việc các hăng cần làm là nghĩ cách xử lư chúng như thế nào khi khách hàng mua và hết giá trị sử dụng ngay từ khâu thiết kế đầu tiên.

Trong vài tháng trở lại đây, nhiều giải pháp tích cực đă được áp dụng, CNN nhận định. Cụ thể, t́nh trạng rác thải điện tử tăng cao đă khiến các nhà sản xuất nới lỏng quy định sửa chữa thiết bị đối với các cửa hàng và người dùng thông thường.

Hai ông lớn công nghệ Apple và Samsung đă ra mắt các cửa hàng cung cấp các linh kiện để người dùng tự sửa chữa smartphone của ḿnh. Rất có thể Google sẽ học theo với ḍng điện thoại Pixel của ḿnh trong nửa cuối năm.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-05-2022
Reputation: 13423


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,062
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	e0c2abe77fa596fbcfb4.jpg
Views:	0
Size:	73.8 KB
ID:	2093104  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,570 Times in 1,425 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07385 seconds with 12 queries