Phương Tây sẽ không để Ukraine vỡ nợ giữa lúc xung đột với Nga? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phương Tây sẽ không để Ukraine vỡ nợ giữa lúc xung đột với Nga?

Theo như các khoản viện trợ từ phương Tây có thể giúp Ukraine vượt qua khó khăn trong thời gian trước mắt, khi việc nước này phải thực hiện kế hoạch tái cơ cấu nợ có nghĩa là khả năng vỡ nợ gần như chắc chắn xảy ra.

Xung đột khiến Ukraine đối mặt với nguy cơ vỡ nợ


Cuối tháng 7, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings đă hạ 3 bậc xếp hạng nợ dài hạn của Ukraine , cho rằng kế hoạch mà nước này thông báo gần đây về việc chậm trả nợ có nghĩa là khả năng vỡ nợ gần như chắc chắn xảy ra.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và đại sứ các nước G7 thăm cảng Odessa – trung tâm xuất khẩu quan trọng nông sản quan trọng của Ukraine. Ảnh: EPA.

S&P hạ xếp hạng của Ukraine từ "CCC+" xuống "CC," sau khi Kiev đề nghị chậm thanh toán toàn bộ số nợ nước ngoài 24 tháng. Quan điểm của S&P cho rằng Ukraine phải thực hiện các kế hoạch tái cơ cấu nợ, tức là là vỡ nợ.

Trước đó, Fitch Ratings cũng hạ bậc tín nhiệm của Ukraine từ CCC xuống C. Công ty này cho rằng, đề nghị của chính phủ Ukraine về việc chậm trả nợ là một “quá tŕnh giống như vỡ nợ”.

Đầu tháng 7, Kiev đă chính thức đề nghị chậm thanh toán trái phiếu và Bộ Tài chính Ukraine cho biết họ đă “nhận được dấu hiệu rơ ràng về sự ủng hộ” đối với kế hoạch này từ nhóm các chủ nợ lớn nhất, trong đó có BlackRock Inc., Fidelity International, Amia Capital và Gemsstock Ltd.

Ukraine đang tiêu tốn tiền bạc một cách nhanh chóng trong bối cảnh xung đột với Nga đă kéo dài hơn 5 tháng qua. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, GDP của Ukraine có thể giảm 35% trong năm 2022 do hậu quả của chiến tranh. Lạm phát tại Ukraine được dự báo ở mức 31% vào cuối năm 2022, so với mức 10% của năm 2021.

Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thỏa thuận nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc gần đây cũng chỉ chuyển được một phần kho dự trữ hiện tại của Ukraine. Năm 2021, Ukraine xuất khẩu 27,8 tỷ USD (22,6 tỷ bảng Anh) các sản phẩm nông nghiệp ra thế giới, chiếm 41% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Không có ǵ ngạc nhiên khi nền tài chính công Ukraine gặp khó khăn. Bộ Tài chính Ukraine ước tính thâm hụt khu vực công của nước này đă tăng từ 2 tỷ USD vào tháng 3/2022 lên tới 7 tỷ USD vào tháng 5.

Nếu Ukraine hết tiền, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến cuộc chiến hiện nay mà c̣n khiến nước này không thể trả lương cho y tá, giáo viên, sĩ quan cảnh sát, cùng các thành phần lao động quan trọng khác. Điều này cũng kéo theo nhiều tác động tiêu cực đối với người dân Ukraine, các dịch vụ quan trọng bị gián đoạn, các hộ gia đ́nh không có khả năng thanh toán hóa đơn và mua thực phẩm. Đây là điều đáng quan ngại, nhưng một số nhà phân tích cho rằng, t́nh h́nh sẽ không quá thảm khốc.

Phương Tây sẽ giúp Ukraine tránh bị vỡ nợ?

Ukraine đă nhận được tài trợ từ các đồng minh và vẫn c̣n nhiều khoản khác được hứa hẹn. Chẳng hạn, Mỹ đă cam kết hỗ trợ an ninh khoảng 5,3 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Tổng thống Biden chính thức nhậm chức, bao gồm khoảng 4,6 tỷ USD kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở nước láng giềng.

Đây không phải là sự hỗ trợ duy nhất mà Ukraine nhận được. G7 và EU đă công bố các cam kết tài trợ chính thức cho Ukraine trị giá 29,6 tỷ USD. Các nhà lănh đạo EU cũng đă cam kết hỗ trợ thêm lên tới 9,1 tỷ USD, bên cạnh khoản vay khẩn cấp 1,2 tỷ USD trước đó. Khoản tiền này từ các đối tác quốc tế sẽ giúp Ukraine vượt qua khó khăn trong thời gian ngắn. Việc trả lăi cho khoản nợ này sẽ không phải là vấn đề ngay lập tức đối với Ukraine, mặc dù đó vẫn là một mối quan tâm.

Thách thức cấp bách hơn là trả các khoản nợ nước ngoài và trái phiếu chưa thanh toán. Do nguồn tiền hạn chế, Ukraine khó có thể thực hiện được nghĩa vụ trả nợ đúng hạn. Trên thực tế, nước này đă xin phép “đóng băng” khoản nợ nước ngoài khoảng 20 tỷ USD. Yêu cầu này ngay lập tức được các chính phủ phương Tây, đặc biệt là Đức, chấp thuận.

Một thách thức khác đối với nền kinh tế Ukraine là cuộc xung đột vẫn đang diễn ra. Một cuộc chiến kéo dài sẽ chỉ mang lại nhiều bất ổn cho nền kinh tế của đất nước.

Do ảnh hưởng của xung đột, các thành phố của Ukraine liên tiếp bị trúng tên lửa, cơ sở hạ tầng quan trọng như đường sắt và cảng cũng bị tàn phá nghiêm trọng. Xung đột cũng không đem lại động lực đầu tư vào Ukraine ở giai đoạn này, từ đó tạo thêm một thách thức dài hạn khác đối với triển vọng kinh tế của Ukraine.

Trên thực tế, Ukraine đă vỡ nợ vào năm 2020. Đây không phải là một sự kiện thảm khốc, nhưng điều đó đă làm tăng lăi suất đối với bất kỳ khoản vay mới nào mà nước này t́m kiếm.

Các chủ nợ thường không muốn cho vay nếu có rủi ro họ sẽ không lấy lại được tiền. Tuy nhiên, t́nh h́nh chính trị và những tuyên bố hỗ trợ của các cường quốc phương Tây có nghĩa là Ukraine có nhiều khả năng nhận được tiền để ngăn chặn một vụ vỡ nợ khác. Những cam kết công khai như vậy cho thấy chính phủ các nước phương Tây có thể sẵn sàng trả một cái giá đắt để giữ cho Ukraine tồn tại, cả về quân sự và kinh tế./.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-05-2022
Reputation: 67078


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,813
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	162.3 KB
ID:	2093228  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,647 Times in 10,068 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09049 seconds with 12 queries