BẮC KINH “GIỄU CỢT” NƯỚC MỸ, LÀ HÀNH ĐỘNG SỈ NHỤC VÀ XÚC PHẠM, HĂY COI CHỪNG! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default BẮC KINH “GIỄU CỢT” NƯỚC MỸ, LÀ HÀNH ĐỘNG SỈ NHỤC VÀ XÚC PHẠM, HĂY COI CHỪNG!
8/9
Khi Bắc Kinh đang chuyển từ dè dặt sang giận dữ, th́ Washington đang từ trạng thái khinh thường chuyển sang dè dặt.
Chuyến thăm lịch sử của bà Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, Nancy Pelosi, đến Đài Loan hôm thứ Tư chắc chắn đă gây ra phản ứng gay gắt từ Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc đă tiến hành một loạt các cuộc tập trận xung quanh ḥn đảo nhằm phong tỏa một phần eo biển Đài Loan.
Ngoài ra, Bắc Kinh đă công bố các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Đài Loan, ảnh hưởng đến các mặt hàng từ bánh dứa đến cam; Bắc Kinh cũng hủy bỏ các cuộc đối thoại giữa các nhà lănh đạo của quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ và đ́nh chỉ các cuộc đàm phán chung Trung-Mỹ về biến đổi khí hậu.
Căng thẳng ở eo biển Đài Loan đă đưa thế giới vào thế khó. Các ngoại trưởng G7 tuần trước đă kêu gọi Trung Quốc “giải quyết những khác biệt xuyên eo biển bằng các biện pháp ḥa b́nh”. Tuy nhiên, cũng đă có nhiều chỉ trích đối với bà Pelosi. Ví dụ, trên tờ New York Times, Thomas Friedman mô tả chuyến thăm của bà Pelosi là “hoàn toàn liều lĩnh, nguy hiểm và vô trách nhiệm“. Ông cho rằng, không nên để chuyến thăm diễn ra vào thời điểm của ngày 1 tháng 8 là ngày lễ kỷ niệm thành lập quân đội Trung Quốc.
Hơn nữa, chuyến thăm diễn ra ngay trước hội nghị quan trọng của giới tinh hoa Đảng Cộng sản Trung Quốc, nơi đưa ra các quyết định chính sách lớn – và đại hội lần thứ 20 của ĐCSTQ, nơi Chủ tịch Tập Cận B́nh đang theo đuổi nhiệm kỳ thứ ba. Do đó, thời điểm khiến chuyến thăm của bà Pelosi có tính khiêu khích cao. Ông Tập Cận B́nh khó có thể để mất mặt trước người Mỹ ở thời điểm quan trọng này.
Hàm ư của những lời chỉ trích này của Thomas Friedman là căng thẳng hiện tại có thể sẽ lan tỏa sau một vài tháng. Một khi Bắc Kinh cảm thấy rằng họ đă khiển trách Pelosi và trừng phạt Đài Bắc tương đối đầy đủ, làm hài ḷng giới tinh hoa chính trị trong đảng Cộng sản trung Quốc th́ căng thẳng có thể giảm bớt.
Nhưng, theo tôi, t́nh h́nh dường như không có vẻ lạc quan như vậy. Chuyến thăm của bà Pelosi chỉ đơn thuần là một sự kích hoạt một cuộc khủng hoảng, mức độ lớn hay nhỏ là tùy vào phản ứng của trung Quốc, cuộc khủng hoảng phản ảnh những vấn đề sâu sắc hơn trong quan hệ Trung-Mỹ. Và một điều mà tôi tin chắc chắn rằng, nếu cuộc khủng hoảng này không được giải quyết đến nơi đến chốn hay một bên không kiềm chế đúng mức, chắc chắn sẽ xảy ra thêm bất ổn ở eo biển Đài Loan và có thể dẫn đến xung đột giữa các cường quốc.
Trong vài năm qua, các nhà hoạch định chính sách, các nhà lănh đạo dư luận và công chúng ở Trung Quốc ngày càng so sánh Mỹ như một “con hổ giấy” trước một con Rồng thật vừa tỉnh giấc.
Giới tinh hoa chính trị Trung Quốc cho rằng, Mỹ muốn bảo vệ quyền bá chủ của ḿnh, và họ không thể chấp nhận sự trỗi dậy của Trung Quốc; thực sự là kể từ thời chính quyền Trump, Washington đă bắt đầu đào thải “nguyên tắc một Trung Quốc” một cách có hệ thống với ư định sử dụng Đài Loan như một con tốt để kiềm chế Trung Quốc. Nhưng về mặt quyết tâm và thực lực, Washington bị cho là thiếu quyết tâm và khả năng.
Nước Mỹ dù là một cường quốc đứng đầu thế giới nhưng nước Mỹ lại bị cản trở bởi những mâu thuẫn nội bộ, từ phân cực đảng phái đến căng thẳng chủng tộc trong khi 1,4 tỷ công dân Trung Quốc đoàn kết để theo đuổi “giấc mơ Trung Hoa”, sự mất ổn định chính trị và xă hội trong nước, nhất là đảng phái phân cực trầm trọng đă kiềm chân trói tay chính phủ và quân đội Mỹ, họ không c̣n thả sức tung hoành ngang dọc, có lẽ người Trung Quốc hiểu được câu “Tu thân, tề gia, trị quốc, b́nh thiên hạ” của Khổng Tử để hiểu về người Mỹ, nước Mỹ như hiểu chính họ trong ḷng bàn tay, họ biết nước Mỹ không có sự đoàn kết một ḷng quân và dân, giữa chính phủ và quốc hội th́ nước Mỹ xem như đă mất đi phân nửa sức mạnh, trong lúc Trung Quốc, dù về mặt quân sự, yếu hơn Mỹ một bực nhưng bù lại họ có lợi thế sân nhà và sự đoàn kết.
Có thực là quân đội Mỹ chỉ là “con Hổ giấy” không hơn không kém? Chưa đụng trận th́ không ai dám nói trước là “con Hổ giấy” có thể làm được ǵ “con Rồng giấy”.
Nói đi th́ cũng nghĩ lại, nếu bà Pelosi quyết định hủy chuyến đi tới Đài Loan sau sự phản đối của Bắc Kinh, th́ Trung Quốc có lẽ đă tung ra một chiến dịch tuyên truyền chế nhạo tuyên bố của Washington rằng cam kết của Mỹ là “vững chắc” với Đài Loan không c̣n đáng tin.
Tuy nhiên, nếu Mỹ cố gắng phát tín hiệu về quyết tâm và khả năng của ḿnh, Bắc Kinh lại muốn xem đây là bằng chứng của sự thù địch.
Washington như đang bị kẹt giữa hai lằn đạn. Nếu Mỹ cố gắng trấn an Trung Quốc, điều đó có nguy cơ giống như sự xoa dịu. Nhưng nếu Mỹ báo hiệu ư định bảo vệ trật tự quốc tế tự do ở Ấn Độ Dương – Thái B́nh Dương, điều đó có thể gây ra t́nh thế tiến thoái lưỡng nan về an ninh không thể kiểm soát.
Trong bối cảnh khó đoán này, ai có thể tin tưởng rằng Bắc Kinh sẽ không gây căng thẳng lớn hơn vào một thời điểm nào đó sau này ngay cả khi không có quan chức cao cấp nào khác của Mỹ đến thăm Đài Loan?
Bắc Kinh sẽ phản ứng như thế nào khi Mỹ bán cho Đài Loan các hệ thống vũ khí tấn công tương đương với những hệ thống được cung cấp gần đây cho Ukraine?
Việc dư luận, truyền thông thế giới tập trung quá nhiều vào chuyến thăm của bà Pelosi khiến giới chuyên gia quân sự bị phân tâm khỏi những vấn đề sâu xa hơn đang ảnh hưởng đến quan hệ Trung-Mỹ.
Bắc Kinh thường phản ứng thận trọng trước đây qua những lần Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan hay lúc Mỹ điều những chiến hạm đi tuần tra ngang eo biển Đài Loan, nhưng trong hoàn cảnh hiện tại một quân đội Trung Quốc với vũ khí công nghệ tối tân không thua ǵ Mỹ, số lượng tàu chiến có phẩn nhỉnh hơn và lợi thế sân nhà, dường như Trung Quốc không c̣n cảm thấy cần phải thận trọng, e dè trước một “con Hổ giấy” theo cách nói của giới tinh hoa chính trị Trung Quốc và cảm thấy cần một lần ra oai để chứng tỏ sức mạnh của họ không phải là một “con Rồng giấy”.
Tóm lại, dù Trung Quốc đang có nhiều lợi thế hơn Mỹ, nhưng nếu Bắc Kinh không biết kiềm chế, cho rằng Mỹ thiếu ư chí trong việc bảo vệ trật tự quốc tế tự do ở Ấn Độ Dương – Thái B́nh Dương. Việc giễu cợt một cường quốc thực sự trước quyết tâm của Mỹ không chỉ là hành động sỉ nhục và xúc phạm mà c̣n có thể phản tác dụng.
Ngay cả khi Mỹ thiếu quyết tâm, việc chế nhạo nước này chỉ nhằm thúc đẩy t́nh cảm chống Trung Quốc trong ḷng nước Mỹ mạnh hơn và buộc Washington phải cứng rắn lập trường và ra tay.
Khi Bắc Kinh ngày càng tỏ ra cứng rắn và hung hăng hơn, Washington lại đang cho thấy sự uyển chuyển, ôn ḥa nhằm làm giảm căng thẳng.
Hôm thứ Năm, chính quyền Biden đă tŕ hoăn một vụ thử hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa đă được lên kế hoạch từ lâu nhằm làm giảm căng thẳng với Trung Quốc. Điều đó được đánh giá là đúng, ít nhất là trong thời điểm này.
Nhưng Mỹ không nên ngừng bày tỏ sự ủng hộ đối với Đài Loan. Ngược lại, nước này nên thực hiện các bước để báo hiệu cam kết của ḿnh với Đài Loan bằng cách làm sâu sắc hơn các mối quan hệ kinh tế và thương mại song phương. Giảm căng thẳng th́ tốt nhưng nếu quá nhún nhường sẽ bị đánh giá là nhu nhược, hèn yếu, “con Rồng giấy” có thể trở thành “con Rồng sắt” và sẵn sàng đương đầu với “con Hổ giấy” không khoan nhượng.
Người Mỹ cần nh́n nhận một thực tế phũ phàng, rằng Trung Quốc bây giờ khác rất nhiều với một Trung Quốc cách đây 30 năm, đó là sự thật.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 08-09-2022
Reputation: 200916


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	joe-biden-tap.jpg
Views:	0
Size:	62.7 KB
ID:	2095006  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,859 Times in 12,760 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to florida80 For This Useful Post:
Vietnamese (08-10-2022)
Old 08-09-2022   #2
dphannguyen
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
dphannguyen's Avatar
 
Join Date: Jun 2008
Location: Usa
Posts: 552
Thanks: 169
Thanked 350 Times in 162 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 49 Post(s)
Rep Power: 16
dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3
Default

Tàu cộng bây giờ đang ở trong váy của mụ Bể lốp xe .
Có ngon cho mỹ bài học để rửa nhục nầy , có dám không ?
dphannguyen_is_offline   Reply With Quote
Old 08-10-2022   #3
MrKetchup
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Nov 2007
Posts: 2,630
Thanks: 5,074
Thanked 2,341 Times in 923 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 400 Post(s)
Rep Power: 21
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
Default

Khi ông chủ tập la lên th́ chó Bidet cụp tai, cúi đầu là chuyện dĩ nhiên, có ǵ lạ đâu
MrKetchup_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to MrKetchup For This Useful Post:
Vietnamese (08-10-2022)
Old 08-10-2022   #4
Nho nhe
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Nov 2020
Posts: 822
Thanks: 523
Thanked 396 Times in 253 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 158 Post(s)
Rep Power: 4
Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4
Default

Chủ Chêt hét th́ đày tớ chó dại Trùm ngu phải sủa theo có ǵ lạ .

(thích chửi nghe chửi )
Nho nhe_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12108 seconds with 12 queries