Điều ǵ khiến FBI đột kích dinh thự ông Trump mà không cần xin phép Nhà Trắng? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điều ǵ khiến FBI đột kích dinh thự ông Trump mà không cần xin phép Nhà Trắng?
Lệnh khám xét giúp FBI đột kích dinh thự ông Trump. Khi cần đẩy nhanh cuộc điều tra, FBI có thể xin lệnh khám xét từ một thẩm phán để đột kích dinh thự của ông Trump mà không cần thông báo với Nhà Trắng.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/8 thông báo các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) đă đột kích dinh thự Mar-a-Lago của ông ở bang Florida và phá một két sắt. Các nguồn thạo tin cho biết FBI có lệnh khám xét Mar-a-Lago trong cuộc điều tra về cách xử lư tài liệu tổng thống, trong đó có tài liệu mật.

Theo NY Times, lực lượng hành pháp liên bang sẽ xin lệnh khám xét khi cần hành động nhanh chóng trong một cuộc điều tra, hoặc lo ngại chứng cứ nhạy cảm có nguy cơ bị dịch chuyển, che giấu, sửa đổi hoặc tiêu hủy. Yêu cầu phê chuẩn lệnh khám xét được đưa ra khi điều tra viên nhận định có thể t́m thấy bằng chứng, thường là tài liệu hoặc thiết bị điện tử, liên quan đến cuộc điều tra tại nơi ở, công ty, xe hơi... của ai đó.

Lệnh khám xét không phải là dấu hiệu cho thấy ai đó có hành vi phạm tội, mà nó thể hiện tính cấp bách của cuộc điều tra. Lệnh khám xét cũng chỉ được sử dụng trong trường hợp "trát hầu ṭa, lệnh triệu tập hoặc các biện pháp ít xâm phạm hơn sẽ ảnh hưởng đến khả năng thu được bằng chứng hữu ích", theo cẩm nang quy tŕnh tố tụng h́nh sự của Bộ Tư pháp Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ hay FBI đều không có quyền tự ban hành lệnh khám xét, mà chỉ đưa ra đề xuất. Đề xuất về lệnh khám xét đó cần được một thẩm phán liên bang hoặc địa phương chấp thuận và phê chuẩn.

Trong quá tŕnh xem xét đề xuất về lệnh khám xét, thẩm phán thường yêu cầu cơ quan điều tra nêu rơ phạm vi khám xét, nhằm bảo vệ quyền của công dân trước các hành vi lục soát, thu giữ tài sản sai trái.

Cảnh sát Palm Beach và đặc vụ FBI trước dinh thự Mar-a-Lago của cựu tổng thống Donald Trump ở Palm Beach, bang Florida, ngày 8/8. Ảnh: AFP.

Cơ quan hành pháp cần đáp ứng một số tiêu chí pháp lư nhất định trước khi một thẩm phán phê chuẩn lệnh khám xét. Họ phải chứng minh có căn cứ hợp lư để tin rằng cuộc khám xét có khả năng cao giúp t́m ra sai phạm. Nếu không có căn cứ này, cuộc khám xét bị xem là trái luật.

Ngoài ra, đề xuất khám xét cần mô tả địa điểm, bản chất của cuộc đột kích một cách "kỹ lưỡng" để ngăn đặc vụ áp dụng sai mục đích, lục soát ngoài phạm vi đă chỉ định.

Guardian dẫn lời các cựu quan chức FBI giấu tên cho hay cơ quan này được thẩm phán liên bang ở thành phố West Palm Beach, bang Florida phê chuẩn lệnh khám xét Mar-a-Lago bởi họ đă chứng minh được rằng ông Trump khả năng cao đang lưu giữ trái phép tài liệu mật của chính phủ ở dinh thự. Đó có thể là một hành vi phạm tội theo quy định của luật pháp Mỹ.

Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ (NARA) cho rằng ông Trump đă mang trái phép 15 thùng đồ, trong đó chứa nhiều tài liệu mật, khỏi Nhà Trắng và cất giữ sai quy định tại Mar-a-Lago. Trump đă hoàn trả một số thùng tài liệu, nhưng NARA được cho là đă yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ điều tra sự việc từ hồi đầu năm nay.

Một quan chức hành pháp nói với CBS rằng Sở Mật vụ, đơn vị bảo vệ cựu tổng thống Trump, đă được thông báo ngay trước lúc lệnh khám xét được thực hiện vào khoảng 10h ngày 8/8 (21h giờ Hà Nội). Lực lượng mật vụ sau đó đă hỗ trợ FBI thực hiện cuộc khám xét. Tuy nhiên, FBI, đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, không có nghĩa vụ phải báo cáo về cuộc đột kích với Nhà Trắng.

Một số thùng tài liệu đă được đặc vụ FBI mang đi, nguồn tin nói, nhưng không có cánh cửa nào trong dinh thự bị phá khi cuộc đột kích kết thúc vào buổi chiều cùng ngày.

Một quan chức cấp cao Nhà Trắng nói chính quyền Tổng thống Joe Biden không được thông báo về đợt khám xét của FBI và chỉ biết về vụ đột kích thông qua mạng xă hội cũng như tuyên bố của ông Trump. Nhà Trắng trước đó thông báo hạn chế tương tác với các quan chức tư pháp, để tránh bị cáo buộc gây áp lực chính trị hoặc hành động mờ ám liên quan đến cuộc điều tra nhắm vào Trump.

Ông Biden khi tranh cử cũng tuyên bố không tham gia các vấn đề của Bộ Tư pháp Mỹ. Tổng thống Mỹ cùng gia đ́nh cũng đang chờ xem liệu các công tố viên liên bang có truy tố con trai ông là Hunter Biden với cáo buộc trốn thuế hay không.

Bộ Tư pháp Mỹ, tổng hành dinh FBI ở Washington cùng văn pḥng ở Miami, Florida, đều từ chối b́nh luận về đợt khám xét dinh thự của ông Trump, do cuộc điều tra đang diễn ra

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-09-2022
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	441.jpg
Views:	0
Size:	52.3 KB
ID:	2095024  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06843 seconds with 12 queries