Nữ runner Việt muốn chinh phục các giải chạy khó nhất hành tinh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Sport News | Thể Thao


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nữ runner Việt muốn chinh phục các giải chạy khó nhất hành tinh
Dù là 1.000 km trên sa mạc, núi cao hay Nam Cực, Thanh Vũ luôn sẵn sàng dốc hết sức chinh phục, để t́m kiếm phiên bản tốt nhất của ḿnh.

Đầu tháng 8, nữ runner Vũ Phương Thanh (Thanh Vũ) đă có mặt tại Thụy Sĩ để sẵn sàng bắt đầu chinh phục thử thách lớn nhất của ḿnh trong năm là giải ba môn phối hợp Swiss Ultra với một lộ tŕnh không tưởng. Cô sẽ bơi 38 km, đạp xe 1.800 km và chạy 422 km liên tục trong 14 ngày. Nữ runner lên lộ tŕnh như sau: 27 giờ đầu tiên bơi; đều đặn sau đó là một tuần đạp xe với lộ tŕnh 250-300 km mỗi ngày; 5 ngày c̣n lại dành cho việc chinh phục ultra marathon, trung b́nh với hai chặng full marathon mỗi 24 giờ.


Vũ Phương Thanh tham gia giải quốc tế Ultra-Trail du Mont-Blanc (UTMB) tại châu Âu năm 2017. Ảnh: Nhân vật cung cấp


"Tính ra mỗi ngày tôi chỉ có khoảng 2-4 giờ để ngủ. C̣n lại phải dành cho thi đấu. Nếu bị chậm hơn dự kiến ở một môn, tôi phải cố gắng gấp đôi ở các môn c̣n lại mới đủ sức hoàn thành cuộc đua này", Thanh Vũ nói.

Những con số và lịch tŕnh dày đặc của runner 32 tuổi khiến nhiều người choáng váng. Khó ai tin một cô gái Việt, nhỏ người đủ sức làm điều này. Nhưng, đây không phải là lần đầu cô tham gia một cuộc đua khắc nghiệt. Vũ Phương Thanh được nhiều người trong cộng đồng chạy bộ biết đến với biệt danh "cô gái chạy ṿng quanh thế giới".

Năm 2016, Thanh Vũ đă chinh phục giải chạy siêu bền đa chặng 1.000 km trên 4 sa mạc khắc nghiệt nhất hành tinh gồm: Namib ở Namibia (châu Phi); Gobi (sa mạc gió lớn nhất thế giới, thuộc châu Á); Atacama (sa mạc khô nhất) ở châu Nam Mỹ; châu Nam Cực - nơi lạnh nhất thế giới. Tôi hạnh phúc khi trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên làm được điều đó, ở tuổi 26, cô nói.

Lần lượt sau đó, chân chạy với niềm yêu thích chinh phục những hoang dă đă hoàn thành các giải chạy siêu bền đa chặng trên cả bảy lục địa: châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Australia, châu Phi và châu Nam Cực. Cô gái 9x này cũng in dấu giày ở nhiều sân chơi khác như: chạy 522 km qua sa mạc ở Australia năm 2017; 230 km ở Bắc Cực năm 2018; 273 km qua dăy Canyon tại Bắc Mỹ; 170 km qua cung đường tỉnh Solukhumbu, đỉnh Everest năm 2019...

Chia sẻ về lần dự Swiss Ultra tới đây, Thanh Vũ khẳng định bản thân có chút hồi hộp v́ vốn sở trường là chinh phục những nơi hoang dă với khí hậu khắc nghiệt, trong khi sự kiện lần này sẽ là nhiều ṿng lặp trong một thị trấn nhỏ ở đất nước trung Âu. Điều kiện thi đấu nhiều gió cũng sẽ là một cản trở lớn.

"Tôi vốn không có thế mạnh đạp xe. Nơi tổ chức giải gió lại lớn. Nếu đạp chậm, có khi tôi không c̣n đủ thời gian để chạy 422 km", chân chạy 9x chia sẻ.

Việc chinh phục những giải chạy không tưởng đến nay trở thành một phần trong lối sống của nữ runner. Cô cho biết bản thân luôn khao khát chinh phục những cột mốc mới và mang theo dấu ấn của Việt Nam trong mọi giải đấu mà ḿnh góp mặt. Hơn thế, qua mỗi giải đấu, cô luôn trăn trở với khát khao trở thành phiên bản tốt nhất của chính ḿnh.

Với Swiss Ultra, Thanh Vũ có sự chuẩn bị kỹ về mặt thể lực. Cô duy tŕ tập luyện đều đặn theo giáo án của HLV. Thỉnh thoảng, cô tự thiết kế riêng cho ḿnh một thử thách khắc nghiệt để kiểm chứng thành quả. Chẳng hạn, cô tự đặt mục tiêu tập luyện ba ngày liên tiếp. Ngày đầu tiên là bơi 27km; ngày thứ hai là thử thách 12 giờ leo cầu thang liên tục trong ṭa nhà 34 tầng; ngày cuối là chạy 100 km. Những màn "tra tấn thể lực" với người b́nh thường trở thành một "món ăn" hấp dẫn với Thanh Vũ.

Việc tiếp nước và điện giải cũng được chân chạy đặc biệt quan tâm nhất là khi cô đă trải qua một bài học vỡ ḷng tại Ultra Trail Mont Blanc năm 2017. Tại giải năm đó, cô đă hoàn thành 143 km qua hàng chục dăy đồi đầy gió, mưa tuyết và chỉ c̣n cách đích 24 km. Một khoảng cách nhỏ nếu so với những cự ly từng chinh phục trước đây. Thế nhưng, cô bị co giật mất kiểm soát và trực thăng cứu hộ phải cấp tốc đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Nguyên nhân là đêm trước đó trời mưa, không khí lạnh, ẩm khiến cô gái khi đó mới 27 tuổi quên cả việc tiếp nước và điện giải. Cô bị hạ muối huyết v́ tiết mồ hôi nhiều, gây đau đầu, buồn nôn, giảm khả năng suy nghĩ hoặc mất thăng bằng. Ở mức độ nguy hiểm hơn, t́nh trạng này có dẫn đến rối loạn, co giật và hôn mê. Sau sự cố, 9x luôn bổ sung đủ nước và chất điện giải mỗi lần tập luyện và thi đấu. Nữ vận động viên thường chọn các loại nước có chứa Potassium (K+), Sodium (Na+), Chloride (Cl)... chẳng hạn như Number1 Active Chanh muối để đồng hành. Thức uống này giúp nạp đầy đủ nước và khoáng chất thiết yếu, giúp cô bền bỉ, dẻo dai hơn mỗi lần chinh phục những cột mốc khó khăn.

Song, chân chạy này lại khẳng định thể lực hay sức bền chỉ chiếm 20% trong những yếu tố làm nên một vận động viên giỏi. 80% c̣n lại là ư chí ngoan cường và không chịu bỏ cuộc. "Ư chí mạnh mẽ sẽ được h́nh thành qua từng giải đấu. Tôi luôn chọn giải sau phải nặng đô hơn giải trước để tôi luyện ư chí, nỗ lực cho bản thân. Đó cũng là cách tôi t́m kiếm giới hạn và trở thành phiên bản tốt nhất của ḿnh".

Kỳ thực, nếu không có ư chí, Thanh Vũ chắc chắn đă nhiều lần bỏ cuộc. Trong các cuộc thi trên sa mạc hay núi cao với lộ tŕnh dài ngày, xung quanh là "đồng không mông quạnh", không ít lần nữ runner đă bật khóc v́ chân phù nề, gối đau nhức và toàn thân kiệt quệ. "Lúc đó, tôi nghĩ về lư do ḿnh có mặt và biết ơn v́ sự nỗ lực của bản thân. Nhiều giải trong vài trăm kilomet cuối, tôi hoàn thành chỉ bằng niềm tin của bản thân chứ không phải bằng sức khỏe thể chất nữa", Thanh nói.

Lức này chân chạy 32 tuổi vẫn là một trong số ít những người trên khắp thế giới đạt được những cột mốc này. Song runner 9x lại không mảy may quan tâm đến thành tích. Điều duy nhất cô luôn khẳng định là mong muốn được chạy và truyền cảm hứng cho nhiều người. "Có những người 60, 70 thậm chí là 80 tuổi vẫn tham gia các giải này. Đó là minh chứng sống cho việc chỉ cần có ư chí đủ lớn, chúng ta có thể làm mọi việc. Mỗi người, ở một phương diện nào đó vẫn là một chiến binh và đang nỗ lực để trở nên tốt nhất", Thanh Vũ chia sẻ.

Tham gia những cuộc đua không tưởng theo Thanh ví von là cách cô mở đường và tiếp thêm động lực, dũng khí cho những người xung quanh phá bỏ đi rào cản của bản thân, không chỉ là trong việc chạy mà là ở mọi mặt cuộc sống. Bí quyết để thành công theo cô gái sinh năm 1990 là việc dám nghĩ, dám làm. Dù là những công việc nhỏ nhặt hay ước mơ thay đổi hiện tại, bước đầu tiên trên hành tŕnh thực hiện luôn bắt đầu bằng việc "dám nghĩ" và vượt qua tâm lư "đổ lỗi do hoàn cảnh".

"Tôi nghĩ thành công trước tiên là việc dám tiến thêm một bước về phía trước và không sợ những thất bại. Với tôi, chiến thắng vĩ đại nhất không nằm ở những tấm huy chương hay thành tích mà là chiến thắng chính bản thân ḿnh để trở thành phiên bản tốt nhất", Thanh Vũ khẳng định.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-12-2022
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,680
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	41.1 KB
ID:	2096528   Click image for larger version

Name:	144.jpg
Views:	0
Size:	84.1 KB
ID:	2096529  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to sunshine1104 For This Useful Post:
hnr (08-13-2022)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08317 seconds with 12 queries