Thế nào là chứng 'giảm trí nhớ kỹ thuật số' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Thế nào là chứng 'giảm trí nhớ kỹ thuật số'
Lạm dụng hay phụ thuộc vào các thiết bị điện tử có thể gây ra chứng giảm trí nhớ, lâu ngày ảnh hưởng đến các chức năng của năo.

Theo thông tin đăng tải trên báo điện tử Indian Express, chứng hay quên kỹ thuật số là hiện tượng bộ năo có xu hướng giảm hoặc mất khả năng ghi nhớ khi càng phụ thuộc vào các thiết bị điện tử thông minh lưu giữ dữ liệu. Nghiện điện thoại có thể làm suy giảm khả năng lưu giữ thông tin mới và h́nh thành kư ức mới của năo bộ. Khi một người bận rộn với quá nhiều vấn đề trên điện thoại thông minh, người đó chỉ tập trung một nửa vào việc học một kỹ năng mới. Thông tin khó có thể được lưu trữ trong bộ nhớ dài hạn của họ.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Đức - Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, khi điện thoại thông minh, máy tính bảng thông minh ngày càng trở nên thông dụng, không ít người trẻ tuổi phàn nàn về các vấn đề suy giảm trí nhớ. Nghiện điện thoại thông minh có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Giấc ngủ sâu giúp năo nghỉ ngơi, tái tạo, loại bỏ các chất gây hại thần kinh như các gốc tự do. Khi đó, năo mới xảy ra quá tŕnh cắt bỏ khớp thần kinh, tức là nhường chỗ cho thông tin mới bằng cách cắt bỏ thông tin cũ.

Bác sĩ Minh Đức cho biết, việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử có thể xảy ra trong những hoàn cảnh cụ thể. Ví dụ, trong đại dịch vừa qua, nhiều người phải trải qua những áp lực lớn, bệnh tật, bị cách ly, giăn cách xă hội... khiến thời gian sử dụng các thiết bị điện tử thông minh gia tăng. Thay v́ đi làm, di chuyển, giao tiếp và vui chơi, nhiều người bị bó hẹp trong pḥng, dán mắt vào màn h́nh máy tính, điện thoại, máy tính bảng... Càng lệ thuộc vào các thiết bị này, nhất là trong lưu trữ thông tin, con người càng dễ bị ảnh hưởng hoạt động của năo.


Lạm dụng các thiết bị điện tử có thể gây suy giảm trí nhớ. Ảnh: Shutterstock

Tùy tiện dùng thuốc cũng gây ảnh hưởng đến trí nhớ. Một số loại thuốc kê đơn và không kê đơn có thể ảnh hưởng đến trí nhớ như thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng histamine, thuốc chống lo âu, thuốc giảm đau nửa đầu... Chế độ dinh dưỡng kém, lạm dụng rượu, bia, thuốc lá hoặc ma túy cũng là thủ phạm có thể gây sa sút trí nhớ.

"Dù giảm hay mất trí nhớ do nguyên nhân, mức độ nào, người bệnh cũng nên đi khám càng sớm càng tốt. Giảm, mất trí nhớ có thể là biểu hiện bước đầu của những bệnh nguy hiểm hơn về thần kinh. Bác sĩ cần thăm khám, khai thác tiền sử, thực hiện xét nghiệm... nhằm đưa ra giải pháp điều trị", bác sĩ Minh Đức nói.

Để pḥng tránh "giảm trí nhớ kỹ thuật số", mọi người cần hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính..., không mang điện thoại di động đi ngủ vào ban đêm. Bạn nên tắt thông báo và gỡ cài đặt hoặc giảm tải tất cả các ứng dụng không cần thiết; tránh quá lệ thuộc vào việc ghi nhớ thông tin bằng các thiết bị điện tử. Bạn có thể lưu trữ thông tin bằng công nghệ, nhưng nên duy tŕ thói quen tự ghi nhớ những thứ cần thiết bằng năo bộ. Học các kỹ năng mới, ngôn ngữ mới, tập thể dục, đi bộ, chạy bộ, ngủ đủ giấc... cũng rất tốt cho chức năng của năo.

Chế độ ăn uống lành mạnh cho năo như protein và chất béo chất lượng cao giúp năo hoạt động b́nh thường. Sự thiếu hụt vitamin B1, B12 có thể ảnh hưởng đến trí nhớ.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 08-13-2022
Reputation: 16470


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	34.3 KB
ID:	2096800  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,984 Times in 2,613 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06565 seconds with 12 queries