Một đoạn ngắn phục vụ cho công tác thử nghiệm của Sky Train. Hệ thống tàu đệm từ lộn ngược vừa được khánh thành ở miền Nam Trung Quốc. Đường thử này dài 800 mét, được xây dựng trên các cột thép cao lớn. Một đoàn tàu 2 toa sẽ chở được 88 hành khách, tốc độ hiện tại mà con tàu có thể đạt được là 80 km/h.
Sau khi thử nghiệm suôn sẻ, đường tàu sẽ kéo dài ra tới 7,5 km, với vận tốc tối đa được đẩy lên con số 120 km/h.
Mặc dù tàu đệm từ không phải là khái niệm mới, nhưng cái mà Trung Quốc đang thử nghiệm đó là hệ thống tàu đệm từ lộn ngược nam châm vĩnh cửu đầu tiên, thay vì sử dụng nam châm điện như trước giờ.
Điều này giúp cho tàu có thể treo lơ lửng trên không mãi mãi mà không cần nguồn điện. Công nghệ đệm từ hay Maglev (Magnetic Levitation) thông thường sẽ sử dụng lực từ cực mạnh để nhấc toàn bộ toa xe lên không trung, cách đường dẫn bên dưới khoảng vài cm, nhưng hệ thống đệm từ treo thì hoạt động ngược lại.
Đồng thời, hệ thống nam châm được bố trí dọc theo đường dẫn sẽ liên tục đổi cực âm, dương một cách xen kẽ để đẩy toa tàu đi về phía trước với tốc độ từ 500 km/h trở lên theo lý thuyết. Lợi ích của đệm từ đó là nó không ồn, ít cần bảo dưỡng, loại bỏ được lực ma sát do chuyển động lăn. Nhược điểm của công nghệ này đó là nó ngốn nhiều điện năng hơn khoảng 15% so với tàu điện ngầm hoặc đưởng sắt thông thường.
Tuy nhiên, điểm yếu này chỉ tồn tại nếu sử dụng nam châm điện. Nam châm vĩnh cửu trong khi đó cung cấp lực từ 24/7, miễn phí, miễn là bạn có thể tìm được các kim loại đất hiếm cần thiết để chế tạo nam châm vĩnh cửu ngay từ đầu. Một nam châm vĩnh cửu Neodymi sẽ tốn thất không quá 5% từ tính của nó sau 1 thế kỷ, thế nên một đoàn tàu như vậy sau khi xây dựng có thể dùng được rất lâu.
Trung Quốc được cho là nắm giữ tới 40% lượng nguyên tố đất hiếm trên toàn thế giới, nhiều gấp đôi so với Việt Nam - quốc gia cũng xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng này. Trung Quốc cũng là nơi khai thác nhiều nguyên tố đất hiếm hơn bất kỳ quốc gia nào khác, và họ thống trị hoàn toàn chuỗi cung ứng. 6 công ty thuộc nhà nước Trung Quốc sản xuất tới 85% đất hiếm trên toàn cầu vào năm 2020.
Điều này cho thấy việc triển khai 1 hệ thống tàu đệm từ lộn ngược như Sky Train ở Trung Quốc là điều hoàn toàn có thể.