Người lớn nhiễm Adenovirus có nguy hiểm? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Người lớn nhiễm Adenovirus có nguy hiểm?
Adenovirus có thể gây biến chứng nặng, thậm chí tử vong ở người già, người suy giảm miễn dịch, mắc bệnh hô hấp mạn tính, ung thư, từng cấy ghép tạng.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Lã Quý Hương - khoa Hô hấp BVĐK Tâm Anh Hà Nội, lây nhiễm Adenovirus phổ biến nhất ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Adenovirus lây lan mạnh nhất trong môi trường đông đúc như bệnh viện, viện dưỡng lão, ký túc xá, khu quân sự. Ngoài ra, gia đình có trẻ nhiễm bệnh thì những người khác cũng có nguy cơ cao lây bệnh.

Người già, có bệnh hô hấp mạn tính, bệnh tim mạch, ung thư; người từng cấy ghép tạng hoặc ghép tế bào gốc, suy giảm miễn dịch có thể gặp biến chứng nặng, thậm chí là tử vong khi nhiễm Adenovirus.

Những người này khi nhiễm Adenovirus cần được theo dõi cẩn thận. Một số trường hợp cần nhập viện điều trị. Trong trường hợp nhiễm trùng nặng, người bệnh có thể cần điều trị với thuốc kháng virus như cidofovir hoặc ribavirin, nhưng phải dưới sự chỉ định, theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.

Đối với người khỏe mạnh, nhiễm Adenovirus thường nhẹ, không gây nguy hiểm. Hệ miễn dịch sẽ có cơ chế chống lại virus, do đó bệnh thường tự khỏi sau 5-7 ngày. Trong thời gian này, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, điều trị giảm nhẹ triệu chứng tại nhà bằng thuốc hạ sốt, giảm đau, bù nước. Người bệnh lưu ý không dùng thuốc kháng sinh vì không có tác dụng điều trị nhiễm virus.


Adenovirus có thể gây tử vong ở nhóm người suy giảm miễn dịch. Nguồn: Shutterstock

Triệu chứng nhiễm Adenovirus rất đa dạng, tùy thuộc vào cơ quan mà virus xâm nhập. Ở hệ hô hấp, người bệnh có thể bị sốt, đau họng, chảy nước mũi, viêm phế quản, viêm phổi, viêm họng. Ở hệ tiêu hóa, bệnh gây nhiễm trùng đường tiêu hóa, tiêu chảy. Với hệ thần kinh, bệnh gây viêm não, viêm màng não, nhưng trường hợp này khá hiếm xảy ra. Các triệu chứng có thể kéo dài từ vài ngày đến 2 tuần, thậm chí dài hơn nếu nhiễm trùng nặng.

"Rất khó để phân biệt giữa nhiễm Adenovirus và các bệnh cảm lạnh, cảm cúm, Covid-19 nếu chỉ dựa vào triệu chứng, vì biểu hiện gần giống nhau", bác sĩ Hương nói. Người bệnh nếu có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Adenovirus sẽ làm xét nghiệm Realtime PCR thông qua lấy mẫu từ mũi, họng, với tỷ lệ chính xác gần như 100%.

Cũng giống như virus cảm lạnh và cúm, Adenovirus lây lan dễ dàng qua đường hô hấp, khi tiếp xúc với dịch tiết của người nhiễm bệnh sau khi ho, hắt hơi. Ngoài ra, virus cũng có thể lây qua tiếp xúc phân của người bệnh như trong quá trình thay tã; lây qua nước khi đi bơi. Đáng chú ý, Adenovirus có thể sống rất lâu trên bề mặt vật dụng như: tay nắm cửa, khăn tắm, chống lại nhiều chất khử trùng thông thường.

"Khi mắc Adenovirus, phải mất nhiều ngày, thậm chí vài tuần để đào thải hết virus khỏi cơ thể. Do đó kể cả khi không còn triệu chứng, người bệnh vẫn có khả năng truyền virus sang người khác", bác sĩ Hương nhận định.

Hiện, Việt Nam chưa có vaccine ngừa Adenovirus. Do đó phương pháp phòng ngừa tốt nhất là tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây nhiễm. Các biện pháp này bao gồm: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng nếu chưa rửa tay; tránh tiếp xúc với người nhiễm bệnh, nếu tiếp xúc phải đeo khẩu trang; làm sạch, khử trùng đồ chơi cho trẻ thường xuyên; làm sạch bồn rửa, bồn cầu, các bề mặt cứng bằng hỗn hợp tẩy chuyên dụng.

Bác sĩ Hương khuyến cáo trong trường hợp xác định nhiễm Adenovirus, người bệnh cần theo dõi sức khỏe sát sao. Nếu có một trong các dấu hiệu sau phải nhập viện càng sớm càng tốt: sốt cao trên 40 độ C và kéo dài hơn 5 ngày; khó thở; mất nước (gây chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu); lơ mơ, không tỉnh táo; triệu chứng kéo dài trên 2 tuần.

Adenovirus là một loại virus phổ biến gây các triệu chứng nhiễm trùng gần giống như cảm lạnh hay cảm cúm. Các nhà nghiên cứu xác định được khoảng 50 chủng khác nhau của nó có thể lây nhiễm sang người. Nhiễm Adenovirus xảy ra quanh năm nhưng đạt đỉnh vào mùa đông và mùa xuân. Tuy nhiên ngay trong tháng 9, một số bệnh viện miền Bắc vẫn ghi nhận sự gia tăng đột biến số lượng bệnh nhi nhập viện do Adenovirus.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-23-2022
Reputation: 24152


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	44.jpg
Views:	0
Size:	59.0 KB
ID:	2115538  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,683 Times in 3,228 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07273 seconds with 12 queries