Món ăn 'bản sắc dân tộc' của Maine đă biến mất khỏi thực đơn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Món ăn 'bản sắc dân tộc' của Maine đă biến mất khỏi thực đơn
Với người dân Maine, ngành công nghiệp tôm hùm không chỉ có mang lại doanh thu khủng mà c̣n trở thành bản sắc của bang. Vậy là tôm hùm Mỹ biến mất khỏi thực đơn?

Việc một tổ chức có tiếng đưa tôm hùm vào danh sách đỏ gần đây khiến ngành công nghiệp loài này tại bang Maine gặp nhiều áp lực phải thay đổi và thích ứng để đáp ứng t́nh h́nh mới.


Một tổ chức lớn liệt tôm hùm vào danh sách đỏ v́ việc đánh bắt loài này gây nguy hại cho cá voi quư hiếm. Ảnh: BBC.
“Chúng tôi phải đến những chỗ mà tôm hùm muốn tới, những nơi gồ ghề. Đó sẽ là khu vực chúng tôi đặt bẫy”, Ali Desjardin nói trong lúc kéo bẫy tôm hùm lên từ đáy đại dương. Sau đó, cô lấy thước để đo chiều dài từ phần ŕa mắt dọc xuống lưng của con tôm hùm.

Người đánh bắt chỉ được phép giữ lại con tôm hùm nếu nó có chiều dài lưng từ 8,4-12,7 cm. Nếu chiều dài không nằm trong quy định này, hoặc con tôm hùm cái ôm trứng, họ phải trả con tôm hùm về đại dương. Đây đều là những yêu cầu được đặt ra từ năm 1872.

Ngoài ra, người đánh bắt cũng khắc h́nh chữ "v" lên con tôm hùm cái để đánh dấu cho các ngư dân khác rằng họ cần bảo vệ những con này.

Thế nhưng, những cáo buộc gần đây về cách đánh bắt đang làm rung chuyển toàn bộ ngành công nghiệp quan trọng và mang tính biểu tượng tại Maine - nơi vốn mệnh danh là thủ phủ tôm hùm của Mỹ.

Nỗ lực của ngư dân Maine
Đầu tháng này, Tổ chức đánh giá mức độ bền vững các loại hải sản Seafood Watch đă đưa tôm hùm vào danh sách đỏ. Với mức đỏ, điều này đồng nghĩa họ khuyến cáo người tiêu dùng hạn chế sử dụng loại hải sản này.

Theo báo cáo ngày 6/9, Seafood Watch cho biết đánh bắt tôm hùm Mỹ “gây rủi ro cho những loài bị coi là đánh bắt quá mức hoặc trong danh sách nguy cơ, bao gồm cả cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương. Cách đánh bắt theo chiều thẳng đứng có thể vướng vào cá voi, gây nguy hại cho các loài vốn bị đe dọa tuyệt chủng”.

“Việc bị vướng vào ngư cụ là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích nghiêm trọng và tử vong cho cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương”, báo cáo nêu.

Từ lâu, các khuyến nghị của Seafood Watch đă có ảnh hưởng lớn. Tổ chức này từng cho vào danh sách đỏ nghề đánh bắt tôm ở Louisiana trong nỗ lực bảo vệ rùa biển. Sau này, nghề đánh bắt tôm ấy đă được đưa ra khỏi danh sách đỏ.

Nếu tôm hùm không đạt một số quy định, ví dụ như yêu cầu về chiều dài lưng, ngư dân tại bang Maine phải thả nó trở về đại dương. Ảnh: AP.
Sau khuyến nghị mới nhất, nhiều nhà hàng trên khắp nước Mỹ cũng rút tôm hùm ra khỏi thực đơn.

Những người làm trong ngành công nghiệp tôm hùm ở Maine phẫn nộ trước quyết định trên. Họ nói rằng trong gần 2 thập niên qua, ngư cụ của họ chưa từng vướng phải con cá voi nào khi đánh bắt. Hầu hết nói họ thậm chí chưa bao giờ nh́n thấy con nào.

“Thật là bực bội. Chúng tôi tự hào khi là người quản lư tài nguyên”, Patrice McCarron thuộc nhóm vận động Hiệp hội Tôm hùm Maine nói.

Khởi nguồn cho những cáo buộc này xuất phát từ một sợi dây màu tím nối bẫy tôm hùm với phao nổi. Kể từ năm 1997, ngư dân đă loại bỏ 48.000 km dây thừng khỏi mặt nước, đồng thời khiến các đường nối này lỏng bớt để cá voi nếu chẳng may vướng phải vẫn có thể thoát ra.

Họ cũng đưa ra những dấu hiệu nhận biết riêng biệt để theo dơi chủ nhân của những thiết bị gây vướng víu. Ngoài ra, họ c̣n cắt giảm số lượng bẫy tôm hùm.

“Những người nuôi tôm hùm Maine có lẽ đă bỏ công sức, thời gian và cả tiền bạc nhiều hơn bất cứ nhóm nào trên đất nước này để bảo vệ loài cá voi”, người đánh bắt tôm hùm, đồng thời cũng là nhà sinh vật học - Curt Brown - nói trong cuộc họp báo gần đây.

“Nhưng vẫn chưa đủ”
Seafood Watch tin rằng “các biện pháp quản lư hiện tại không đủ tầm nh́n xa để giảm thiểu rủi ro vướng mắc và thúc đẩy phục hồi loài cá voi”.

Cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương đang có nguy cơ tuyệt chủng khi chỉ c̣n dưới 350 con c̣n sống sót. Theo một nghiên cứu, trên 80% trong số này từng ít nhất một lần vướng vào ngư cụ. Trên người chúng mang theo những vết sẹo.

Những người đánh bắt tôm hùm ở Maine nói họ không gây ra những thiệt hại này. Hiện chưa có tài liệu nào ghi nhận có cá voi chết liên quan tới ngư cụ ở Maine.

Seafood Watch nên ăn mừng v́ có một ngành công nghiệp tiên phong, Luke Holden - chủ sở hữu nhà hàng Luke’s Lobster tại bến tàu Portland - nói.

“Chúng tôi có thể làm ǵ thêm nữa để giảm thiểu rủi ro?”, ông nói. “Chúng ta phải tiếp tục làm việc cùng nhau ra sao để bảo vệ những thứ quan trọng?”.

Cục Quản lư Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) - cơ quan liên bang giám sát nghề cá - từ lâu đă phối hợp với Maine hỗ trợ đánh bắt tôm hùm bền vững và bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

“Chúng tôi hoàn toàn công nhận ngư dân ở Maine đă làm được rất nhiều việc trong những năm qua, nhưng vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa”, quan chức tên Allison Ferreira từ NOAA nói. Năm ngoái, NOAA đặt mục tiêu giảm 90% rủi ro cho cá voi. Kế hoạch này bao gồm đặt các bẫy không dây, nhưng chi phí khá đắt đỏ.

“Tất cả sẽ phải thực hiện những thay đổi lớn đối với ngành công nghiệp này”, Annie Tselikis thuộc Hiệp hội các nhà kinh doanh tôm hùm Maine cho biết. “Các ngư dân sẽ phải điều chỉnh hàng loạt thứ trên mặt nước. Và chúng tôi không biết điều này sẽ tác động thế nào tới nguồn cung”.

Tuy nhiên, nhiều người lo lắng ngành công nghiệp này đang bị đào thải. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy chuỗi cung ứng tôm hùm ở Maine đóng góp một tỷ USD cho nền kinh tế bang mỗi năm, giúp 12.000 người có việc làm.

Và ngành công nghiệp tôm hùm biến mất không chỉ ảnh hưởng tới người đánh bắt, buôn bán và chế biến loại hải sản này. Các nhà hàng và trại nuôi tôm hùm - vốn phụ thuộc vào khách du lịch - cũng có thể bị tổn thương.

Nếu ngành kinh doanh tôm hùm biến mất, nhiều thị trấn ven biển có thể phải vật lộn để tồn tại. Hàng ngh́n gia đ́nh và doanh nghiệp nhỏ sống dựa vào nghề đánh bắt cũng sẽ chịu thiệt hại.

Tôm hùm c̣n gắn liền với Maine, trở thành thương hiệu quen thuộc của bang tới mức giới chức c̣n cung cấp biển số xe có mang h́nh loài này. Khi tới Maine, không thể nào đếm hết được số người đeo thắt lưng có h́nh tôm hùm. Đối với người dân tại đây, ngành công nghiệp tôm hùm không chỉ là kế sinh nhai.

“Đó là một phần bản sắc, một phần di sản của chúng tôi”, bà Patrice McCarron nói.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-24-2022
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,934
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	281.JPG
Views:	0
Size:	51.8 KB
ID:	2115601   Click image for larger version

Name:	282.JPG
Views:	0
Size:	72.5 KB
ID:	2115602  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08313 seconds with 12 queries