Tại sao có hiện tượng chuột rút vào ban đêm? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao có hiện tượng chuột rút vào ban đêm?
Thường xuyên bị chuột rút khi ngủ vào ban đêm không hẳn là do thiếu canxi mà c̣n có thể do nguyên nhân khác nhiều người bỏ qua.
Tại sao chân đột nhiên bị chuột rút?
Bệnh co cứng cơ chân hay c̣n gọi là co cứng cơ bắp chân trong y học đa phần chỉ t́nh trạng co thắt cơ bắp chân. Đối với chứng co cứng cơ chắc hẳn nhiều người đă từng trải qua và sẽ không cảm thấy lạ lẫm, nhất là sau khi vận động gắng sức thường xuyên.

Xương của chúng ta là những cơ tự nguyện, trong điều kiện b́nh thường, chúng thực sự có thể co lại theo ư muốn của con người.

Tuy nhiên, ở trạng thái co cứng, các cơ trải qua các cơn co thắt không theo ư muốn của chủ thể điều khiển, cơ bị căng và cứng.

Loại cơn co thắt này thường diễn ra trong thời gian ngắn, từ vài giây đến một phút. Hầu hết mọi người gặp phải khi vận động mạnh và khi ngủ vào ban đêm.Thường xuyên bị chuột rút khi ngủ vào ban đêm không hẳn là do thiếu canxi mà c̣n có thể do nguyên nhân khác.

Có thể coi lư do sinh lư khiến chân đột ngột bị chuột rút khi ngủ vào ban đêm. Tư thế ngủ không đúng, chi dưới bị dồn nén quá lâu, khí huyết lưu thông không thông, kinh lạc bị tắc nghẽn gây co cứng cơ, co cứng chân. Ngoài ra khi trời lạnh nếu không chú ư giữ ấm vào ban đêm, lâu ngày chi dưới sẽ bị lạnh, co giật cơ cũng dễ xảy ra.

Nếu bạn vận động quá nhiều vào ban ngày và làm việc quá sức, axit lactic sẽ tích tụ ở các chi dưới, gây co cứng cơ, chân và bàn chân vào ban đêm cũng dễ xuất hiện các triệu chứng chuột rút.

Thiếu canxi gây chuột rút
Thiếu hụt canxi cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng chuột rút vào ban đêm. Các ion canxi có thể ức chế sự hưng phấn của các điểm nối thần kinh và cơ.

Khi cơ thể người thiếu canxi, sự hưng phấn của các điểm nối thần kinh cơ sẽ tăng lên, dễ bị chuột rút và xuất hiện các cơn đau co thắt cục bộ.

Chuột rút do thiếu canxi thường gặp ở các nhóm đối tượng cụ thể như thanh thiếu niên cần nhiều dinh dưỡng, phụ nữ có thai và cho con bú, người già sức yếu. Những nhóm người này sẽ có triệu chứng hạ canxi máu trong quá tŕnh xét nghiệm ion canxi, chỉ cần nghe theo lời khuyên của bác sĩ, bổ sung canxi kịp thời và thường ăn nhiều thực phẩm giàu canxi hoặc thực phẩm có thể thúc đẩy hấp thụ canxi như sữa và đậu.

Tắc động mạch chi dưới
Về mặt lâm sàng, xơ cứng động mạch chi dưới là bệnh thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do h́nh thành các mảng xơ vữa ở chi dưới, gây hẹp và tắc động mạch chi dưới, lâu ngày sẽ dẫn đến thiếu máu cục bộ mạn tính của chi.

Phổ biến hơn ở bệnh nhân cao tuổi, đặc biệt là sau bệnh tiểu đường , tăng huyết áp, tăng lipid máu, các triệu chứng chính là đau từng cơn, đau một hoặc cả hai bắp chân.

Một số bệnh nhân sẽ bị đau khi nghỉ ngơi, tức là ban đêm. Họ sẽ cảm thấy rất rơ rệt các cơn đau ở chi dưới, thậm chí có thể bị co cứng cơ. Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ không c̣n được thư giăn và co lại sau khi nằm, lưu lượng máu của các chi dưới không thể duy tŕ b́nh thường và các mạch máu bị bệnh không thể cung cấp đủ oxy cho máu động mạch, buộc các tế bào cơ phải chuyển hóa thiếu oxy. Lúc này, một lượng lớn chất thải chuyển hóa có tính axit sẽ được tạo ra, kích thích đầu dây thần kinh và gây đau.

Phải làm gì nếu bị chuột rút vào ban đêm?
Thực hiện động tác kéo ngược theo hướng ngược lại của co thắt cơ, chẳng hạn như chuột rút ở bắp chân, sau đó bạn có thể dùng tay giữ mu bàn chân để làm cho mu bàn chân hếch lên, hoặc đứng trên giường, truyền trọng lượng cơ thể xuống các ngón chân, để cơ co thắt tiếp tục co duỗi theo hướng ngược lại, đợi đến khi cơ co rút từ từ biến mất rồi xoa bóp hoặc chườm nóng để thư giăn các cơ đang căng.

Bạn cũng có thể ngay lập tức dùng tay nắm lấy ngón chân cái ở bên bị chuột rút, sau đó từ từ kéo ḷng bàn chân về phía ḿnh, điều này có thể làm căng cơ dạ dày, sau đó từ từ duỗi thẳng bàn chân và duỗi mạnh chân. Bắp chân được xoa dịu, đồng thời chú ư giữ ấm, nghỉ ngơi để tránh mệt mỏi.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 09-24-2022
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	9ebf5a4366018f5fd610.jpg
Views:	0
Size:	8.9 KB
ID:	2115829  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07372 seconds with 12 queries