V́ sao máy bay thương mại thường được vuốt cong ở cánh? Chi tiết nhỏ nhưng "có vơ" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao máy bay thương mại thường được vuốt cong ở cánh? Chi tiết nhỏ nhưng "có vơ"
Khi nh́n ra ngoài cửa sổ, ắt hẳn nhiều người từng đặt câu hỏi: Tại sao máy bay lại có những phần bị uốn cong ở cuối mỗi chiếc cánh? Bộ phận mà bạn thấy chính là winglet, trang bị tuy nhỏ nhưng đem tới vô số ích lợi đặc biệt cho quá tŕnh bay.

Canted winglets là loại cánh ngắn, nằm hướng lên. Chúng được uốn cong hoặc bẻ hướng lên trên không nhằm mục đích “cho đẹp”, mà là trang bị tiêu chuẩn cho hầu hết những chiếc máy bay kiểu mới thông dụng, đem tới ích lợi thiết thực về cả kinh tế và ư nghĩa bảo vệ môi trường.

Robert Gregg - Trưởng bộ phận khí động lực học của Boeing, đă từng chia sẻ với tờ Business Insider rằng, "Winglet sẽ giúp giảm ḍng khí xoáy ở đầu cánh góp phần tăng lực nâng cho máy bay".

Nhờ mang lại hiệu quả trong quá tŕnh tạo lực nâng, giảm bớt lực cản không khí nên động cơ máy bay sẽ làm việc ít đi một chút. Sự thay đổi này giúp máy bay tiêu hao nhiên liệu ít hơn, đồng nghĩa với việc mức CO2 thải ra môi trường cũng thấp hơn và tiết kiệm một khoản phí kha khá cho các hăng hàng không.


Cũng theo Boeing cho biết, loại cánh nhỏ này được lắp trên các ḍng máy bay 757 và 767 của hăng có thể cắt giảm lượng khí thải CO2 tới 5% bằng cách tối ưu hiệu suất đốt nhiên liệu lên đến 5%. Qua đó, nếu một hăng hàng không sở hữu 58 máy bay thương mại đều được trang bị winglet th́ mức nhiên liệu mà họ có thể tiết kiệm được ước tính lên đến 500.000 gallon mỗi năm, tương đương gần 1.9 triệu lít. Đây là một con số khổng lồ, đem tới lợi ích cả về kinh tế lẫn bảo vệ môi trường.

Lư giải cụ thể hơn về tác dụng của cánh nhỏ này, tờ Business Insider cho biết: Khi một chiếc máy bay đang bay, áp suất không khí ở phía trên mỗi chiếc cánh sẽ thấp hơn so với ở phía dưới, tạo ra sự chênh lệch áp suất. Ở gần những chiếc cánh lượn (chỗ uốn cong), không khí có áp suất cao ở phía dưới cánh sẽ bị đẩy về phía khu vực có áp suất thấp (ở phía trên) tạo ra xoáy.

Các ḍng xoáy này chuyển động theo 3 chiều dọc theo sải cánh. Chúng không chỉ giúp đẩy ḍng khí lên và đi qua cánh mà c̣n kéo ḍng khí trở lại tạo ra lực cản.

Với sự ra đời của những chiếc cánh lượn, máy bay có thể làm yếu đi tác động của những ḍng khí xoáy (wingtip vortice) và quan trọng hơn, nó sẽ làm giảm lực cản tác động lên toàn bộ cánh.


Cơ chế hoạt động của Winglet theo lư giải từ Boeing sẽ tiết kiệm nhiên liệu lên tới 5%. Ảnh: Business Insider

Theo Robert Gregg, thiết kế cánh máy bay dài ra thêm cũng là một giải pháp để khắc phục vấn đề đó. Thế nhưng trong nhiều trường hợp, các hăng sản xuất máy bay lại không thể làm cánh dài hơn. Chẳng hạn như, với những loại máy bay như Boeing 737 hay 757, do dùng để chở người nên có bề ngang hẹp, thường thường hoạt động trong các chuyến bay nội địa có phạm vi ngắn đến trung b́nh. Kích thước của loại máy bay này thường không lớn, do đó, không gian dành cho nó cũng ít hơn. Nếu muốn tăng độ dài cánh, không gian đỗ máy bay tại cửa khẩu cũng bắt buộc phải điều chỉnh rộng hơn, tạo ra nhiều hạn chế.

Do đó, winglet trở thành giải pháp tối ưu được Boeing lựa chọn đưa vào áp dụng cho những máy bay thương mại có kích thước nhỏ. C̣n với những máy bay lớn, không có sự ràng buộc về mặt không gian dưới mặt đất dành cho chúng nên không cần đến winglet. Điều này có thể chứng kiến ở mẫu máy bay khổng lồ Boeing 777, mẫu hầu như chỉ hoạt động ở những phi trường quốc tế được thiết kế riêng nhằm phục vụ cho các phi cơ siêu lớn. Sự ưu ái này dành cho các máy bay lớn giúp Boeing không cần phải bổ sung thêm cánh nhỏ cho 777.


Một chiếc Boeing 777 không cần winglet để làm giảm áp lực không khí. Ảnh: Techinsider

Winglet được phát minh lần đầu tiên vào năm 1976, bởi Richard Whitcomb tại Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA. Kể từ đó, các hăng sản xuất máy bay đă dần dần cải tiến cả về thiết kế lẫn hiệu quả của bộ phận “nhỏ mà có vơ” này.

Trưởng bộ phận khí động lực học của Boeing cho biết, những chiếc cánh lượn thế hệ đầu thường được gắn với các loại máy bay như Boeing 747 – 400 và McDonnell Douglas MD11 đă giúp tiết kiệm từ 2,5% - 3% nhiên liệu đốt cháy nếu so với những chiếc máy bay không được trang bị winglet.

Đến thế hệ thứ hai, winglet có kích thước lớn hơn thế hệ thứ nhất với độ cong cũng lớn hơn, được trang bị cho Boeing 737, 757 và 767 đă góp phần tiết kiệm nhiên liệu từ 4% đến 6%.

Chiếc 737 Max của Boeing được trang bị winglet thế hệ thứ ba đă tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên tới 5% đến 8%, nhiều hơn từ 1 đến 2% so với thế hệ trước đó.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-26-2022
Reputation: 13085


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,096
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	avatar1664159810698-16641598109521082336457.jpg
Views:	0
Size:	120.2 KB
ID:	2116479  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,857 Times in 1,716 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07671 seconds with 12 queries