Chính phủ cánh hữu mới ở Ư sẽ tác động mạnh mẽ tới EU và cuộc xung đột Nga - Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chính phủ cánh hữu mới ở Ư sẽ tác động mạnh mẽ tới EU và cuộc xung đột Nga - Ukraine
Chính phủ mới ở Italy sẽ tác động thế nào với EU và cuộc xung đột Nga - Ukraine? Dự báo một chính phủ cánh hữu mới ở Italy có thể dẫn đến xung đột với EU về các vấn đề tài chính, pháp quyền, di cư và chính sách đối ngoại.

Bà Giorgia Meloni sẵn sàng thành lập chính phủ mới ở Italy sau chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 25/9. Ảnh: AP
Cuộc bầu cử hôm 25/9 chứng kiến ​​một liên minh cánh hữu do ứng cử viên cực hữu Giorgia Meloni lănh đạo giành được chiến thắng đa số vang dội ở cả thượng viện và hạ viện của cơ quan lập pháp Italy có thể dẫn đến nhóm chính trị bảo thủ trở thành khối lớn thứ ba trong Hội đồng châu Âu.

Liên minh cánh hữu bao gồm đảng Anh em Italy (FdI) của bà Giorgia Meloni, đảng Liên đoàn của ông Matteo Salvini và đảng Tiến lên Italy (FI) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi. Bà Meloni cũng là Chủ tịch của đảng Bảo thủ và Cải cách châu Âu (ECR), trong đó FdI là một thành viên.

Nếu bà Meloni trở thành thủ tướng tiếp theo của Italy, nhóm chính trị của bà sẽ trở thành khối lớn thứ ba về quân số sau các đảng viên Xă hội - Dân chủ (S&D) và Tự do (Đổi mới châu Âu) trong Hội đồng châu Âu, đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong cán cân quyền lực trong Cơ quan thiết lập đường lối chiến lược của EU bao gồm các nguyên thủ quốc gia và chính phủ của khối.

Trong khi đó, mối lo ngại lớn nhất đối với EU có lẽ liên quan đến vấn đề kinh tế. Khoản nợ khổng lồ của Italy được coi là mối đe dọa đối với sự ổn định của châu Âu nếu Rome thay đổi kế hoạch tài chính do thủ tướng sắp măn nhiệm Mario Draghi, người được EU ủng hộ, đang tiến hành.

V́ vậy, kế hoạch phục hồi của Italy mà Thủ tướng Mario Draghi đă đàm phán với Brussels cũng có thể trở thành một chiến trường mới. Kế hoạch yêu cầu Italy tiến hành cải cách hệ thống hành chính và tư pháp để tiếp cận 200 tỷ euro tài trợ của EU.

Do đó, cuộc bầu cử ở nền kinh tế lớn thứ ba của khu vực đồng euro đă được theo dơi chặt chẽ ở châu Âu, trước những lời chỉ trích của bà Meloni về "các quan chức ở Brussels" và mối quan hệ của bà với các nhà lănh đạo cánh hữu khác - gần đây bà đă bảo vệ Thủ tướng Hungary Viktor Orban khi Ủy ban châu Âu đề nghị đ́nh chỉ hàng tỷ euro trong tài trợ cho Budapest v́ lo ngại về vấn đề dân chủ và khả năng quản lư tiền của EU kém.

Bên cạnh đó, Italy có thể xung đột với Brussels về một loạt vấn đề bao gồm pháp quyền, quyền công dân trong nước, quyền của người thiểu số và chính sách di cư.

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đă cảnh báo Italy về những hậu quả nếu nước này rời xa các nguyên tắc dân chủ, đưa ra lời đe dọa gần như công khai trước cuộc bầu cử hôm 25/9. Bà der Leyen lưu ư rằng Brussels có "công cụ" để đối phó với các quốc gia thành viên "đi chệch hướng".

Các chuyên gia cho rằng chiến thắng của phe cánh hữu trong cuộc bầu cử của Iltay có khả năng chuyển thành việc Rome gia nhập vào nhóm cùng với Ba Lan và Hungary bằng cách áp dụng lập trường chia rẽ về các vấn đề của Liên minh châu Âu. Luca Tomini, một nhà khoa học chính trị từ Đại học Free Brussels, nói: “Chắc chắn sẽ có một sự thay đổi trong chính sách của chính phủ mới so với trước đây".

"Chiến thắng của bà Meloni trong cuộc bầu cử ở Italy có nghĩa là một mối đe dọa lớn khi nền dân chủ phi tự do lan rộng. H́nh mẫu của bà Meloni là (Thủ tướng Hungary) Orbán, (cựu Tổng thống Mỹ) Donald Trump và Benito Mussolini (lănh đạo phong trào phát xít đầu tiên ở châu Âu rồi cầm quyền tại Italy từ năm 1922 đến 1943)”, Udo Bullmann, Nghị sĩ châu Âu của Đức từ đảng dân chủ xă hội SPD và là cựu Chủ tịch S&D, nói, đồng thời cảnh báo rằng điều này có thể có tác động rộng hơn đến chế độ pháp quyền ở châu Âu.

Về phần ḿnh, Leila Talani, Giám đốc Trung tâm Chính trị Italy tại Đại học Kings London, nhận xét: "Giorgia Meloni luôn tuyên bố rằng bà muốn đặt nước Italy lên hàng đầu, giống như 'Nước Mỹ trên hết' của cựu Tổng thống Trump, và nhấn mạnh tầm quan trọng của các quốc gia trong quá tŕnh hội nhập châu Âu. Do đó, chúng ta có thể chứng kiến nhiều sự phủ quyết hoặc thể hiện quyền phủ quyết của chính phủ mới Italy này".

Nhiều quyết định của EU phải được tất cả các quốc gia thành viên nhất trí thông qua, chẳng hạn như những quyết định liên quan đến ngân sách của khối và chính sách đối ngoại, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt. Ba Lan và Hungary thường xuyên đe dọa sẽ phủ quyết các chính sách quan trọng của EU để có được sự nhượng bộ từ Brussels trong các vấn đề khác và Italy hiện được cho là có khả năng làm theo.

Ngoài ra, theo trang tin Euronews, sự xuất hiện của một chính phủ cánh hữu ở Italy cũng đặt EU trong t́nh trạng cảnh giác về sự gián đoạn, với lo ngại rằng sự đoàn kết thống nhất đối với cuộc xung đột ở Ukraine có thể bị đe dọa.

Khi nói đến Nga, nhiều người lo ngại rằng Thủ tướng Hungary Viktor Orbán sẽ t́m thấy ở Italy một đồng minh ủng hộ việc giảm bớt các biện pháp chống Nga. Một người bạn lâu năm của Điện Kremlin, ông Salvini đă cam kết không t́m cách hủy bỏ các lệnh trừng phạt của EU. Nhưng nhiều người nghi ngờ rằng chính phủ mới sẽ khiến quá tŕnh mở rộng các lệnh trừng phạt trở nên khó khăn hơn trong những tháng tới.

Trước khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra, ông Salvini và Berlusconi đă dành sự ủng hộ đối với Tổng thống Nga Putin. Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch bầu cử, ông Salvini chỉ trích hành động của Nga ở Ukraine nhưng ngược lại ông Berlusconi cho rằng Moskva chỉ muốn đưa những người "tử tế" vào chính phủ ở Kiev sau khi những người đ̣i độc lập ở Donbas phàn nàn rằng họ đang bị Ukraine tấn công.

Mặc dù vậy, nhà nghiên cứu chính trị Arturo Varvelli, học giả cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu nhận định, một chính phủ cánh hữu mới của Italy hiện chưa cho thấy tác động rơ ràng liên quan đến các biện pháp trừng phạt chống Nga do cuộc xung đột ở Ukraine. "Bà Meloni cũng đă thay đổi đường lối chính trị của ḿnh trong những tháng gần đây, liên quan đến chính sách đối với Nga. Điều này góp phần làm cho đường lối ủng hộ châu Âu của chính phủ Italy trong tương lai trở nên khó đoán", ông Varvelli nói.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-27-2022
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	371.jpg
Views:	0
Size:	26.5 KB
ID:	2117335  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05741 seconds with 12 queries