Nga "gậy ông đập lưng ông" khi đưa lời đe dọa hạt nhân - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nga "gậy ông đập lưng ông" khi đưa lời đe dọa hạt nhân
Tổng thống Putin và các quan chức cấp cao đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng kịch bản này có thể gây nhiều thiệt hại cho chính Nga hơn là lợi ích.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 27/9 tuyên bố Nga có quyền đáp trả bằng vũ khí hạt nhân nếu "mối đe dọa với Nga vượt quá giới hạn nguy hiểm được xác định".

Ông cũng đề cập đến kịch bản Moskva "buộc phải sử dụng loại vũ khí đáng sợ nhất chống lại chính quyền Ukraine, bên đă có những hành động hung hăng quy mô lớn, đe dọa sự tồn vong của nhà nước Nga". Đây là thuật ngữ được quy định là một trong những điều kiện tung đ̣n tấn công trong học thuyết hạt nhân của Nga.

Tổng thống Vladimir Putin trong bài phát biểu ngày 21/9 cũng ám chỉ về một cuộc tấn công hạt nhân, tuyên bố sử dụng "tất cả công cụ sẵn có" để bảo vệ toàn vẹn lănh thổ quốc gia. Theo giới quan sát, các cảnh báo về việc sử dụng vũ khí hạt nhân luôn có sức nặng và ông chủ Điện Kremlin hoàn toàn hiểu rơ điều này.


Tổ hợp tên lửa RS-24 Yars trong lễ Duyệt binh Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, Nga, hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

Các nước phương Tây cho biết họ gần đây không nh́n thấy bất kỳ dấu hiệu nào về việc Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng cũng lưu ư cần xem xét cảnh báo của Tổng thống Putin một cách nghiêm túc, v́ ông hoàn toàn có khả năng làm điều này với t́nh thế khó khăn hiện nay.

Keir Giles, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Xung đột có trụ sở ở Anh, nhận định mục đích của ông Putin và ông Medvedev khi đưa ra những tuyên bố về kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân là nhằm răn đe Ukraine và phương Tây.

"Những cảnh báo như vậy có thể khiến phương Tây lo ngại và giảm đà hỗ trợ cho Ukraine", Giles nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khó có kịch bản Nga được lợi nếu sử dụng vũ khí hạt nhân. Trong hầu hết các t́nh huống, việc Nga phá vỡ những quy ước cấm kỵ về vũ khí hạt nhân đă được áp dụng kể từ sau Thế chiến II sẽ khiến nước này rơi vào t́nh cảnh tồi tệ hơn, có nguy cơ mất đi một số người bạn đă ở bên cạnh họ kể từ khi xung đột với Ukraine bùng phát.

Theo Francois Heisbourg, cố vấn về quốc pḥng tại Quỹ Nghiên cứu Chiến lược có trụ sở tại Paris, Pháp, ngay cả kịch bản Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật cỡ nhỏ trên chiến trường sẽ tạo ra "chấn động lớn nhưng không mang lại quá nhiều lợi thế quân sự".

Ukraine không tập trung nhiều quân tại một địa điểm, mà phân tán lực lượng trên chiến tuyến kéo dài hàng trăm km, nên Nga rất khó gây tổn thất lớn cho binh lực đối phương bằng đ̣n tấn công hạt nhân chiến thuật. Trong khi đó, nếu sử dụng vũ khí hạt nhân, Nga sẽ tạo ra những đám bụi phóng xạ trên chiến trường mà quân đội nước này phải vượt qua nếu muốn tiến công.

Heisbourg cho rằng thực tế trên khiến Nga chỉ c̣n một lựa chọn là tấn công vào một trung tâm dân cư lớn của Ukraine. Tuy nhiên, giới phân tích quân sự phương Tây cũng không nh́n thấy bất kỳ lợi ích chiến lược nào từ hành động này. Trong khi đó, nó có thể khiến Nga hứng chịu các biện pháp đáp trả mạnh mẽ của phương Tây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng tuyên bố Moskva sẽ phải đối mặt với phản ứng cứng rắn của Washington nếu sử dụng vũ khí hạt nhân. Các chiến lược gia Nhà Trắng cho rằng phản ứng cứng rắn này sẽ không phải là một đ̣n tấn công đáp trả bằng vũ khí hạt nhân. Thay vào đó, Mỹ và đồng minh có thể phá hủy những khí tài quân sự mà Nga đang triển khai ở Ukraine.

Các chuyên gia cũng cho rằng lời đe dọa về vũ khí hạt nhân của ông Putin không có ǵ mới. Hồi cuối tháng hai, không lâu sau khi phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, ông chủ Điện Kremlin cũng yêu cầu đặt lực lượng răn đe hạt nhân vào trạng thái báo động cao.

Lệnh này gây bối rối v́ các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga vẫn liên tục được đặt trong t́nh trạng báo động sẵn sàng chiến đấu. Tuy nhiên, vào đầu tháng 3, Mỹ đă hoăn một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, dường như nhằm tránh leo thang thêm căng thẳng với Nga.

Các quan chức phương Tây sau đó cho biết họ không phát hiện bất kỳ hoạt động hạt nhân bất thường nào có thể gây lo ngại ở Nga. "Bây giờ tôi c̣n cảm thấy ít lo lắng hơn so với hồi tháng ba", chuyên gia Heisbourg nói.

Tuy nhiên, việc lời cảnh báo được đưa ra trùng với thời điểm 4 khu vực ở miền đông và nam Ukraine trưng cầu dân ư sáp nhập Nga đang làm dấy lên lo ngại rằng nếu Kiev mở chiến dịch phản công vào những vùng lănh thổ Moskva mới sáp nhập, ông Putin sẽ cáo buộc đó là hành động xâm phạm "toàn vẹn lănh thổ của Nga".


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Moskva ngày 21/9. Ảnh: AP.

Cảnh báo của ông Putin đủ mơ hồ để cho phép Nga thực hiện những hành động leo thang khác, trong đó có lệnh tổng động viên, mà không nhất thiết phải sử dụng đến vũ khí hạt nhân.

Valeriy Akimenko, chuyên gia về vũ khí hạt nhân Nga tại Trung tâm Nghiên cứu Xung đột, cho rằng quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân luôn đi kèm với những nguy cơ rất lớn mà bất cứ lănh đạo nào cũng phải cân nhắc rất kỹ về bài toán lợi ích - rủi ro.

"Ngay cả khi mệnh lệnh được ban ra, việc các chỉ huy quân sự Nga có tuân theo để kích hoạt đầu đạn hạt nhân hay không cũng sẽ là một câu hỏi lớn", Akimenko nói.

VietBF©sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-28-2022
Reputation: 5487


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,638
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	50.jpg
Views:	0
Size:	81.9 KB
ID:	2117374   Click image for larger version

Name:	50.1.jpg
Views:	0
Size:	117.2 KB
ID:	2117375  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,399 Times in 2,013 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06807 seconds with 12 queries