Hầm 7 tỷ USD xuyên biển dài nhất thế giới có ǵ đặc biệt? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hầm 7 tỷ USD xuyên biển dài nhất thế giới có ǵ đặc biệt?
Theo như dự án hầm xuyên biển dài nhất thế giới có tổng mức đầu tư lên tới hơn 7 tỷ USD nối Đan Mạch với Đức sẽ giảm thời gian đi lại khi hoàn thành vào năm 2029 nằm ở độ sâu 40m dưới đáy biển Baltic, đường hầm Fehmarnbelt nối Đan Mạch với Đức sẽ giảm thời gian đi lại hai quốc gia này.

18km hầm xuyên biển cho ô tô, tàu hỏa


Sau hơn 1 thập kỷ lên kế hoạch, việc xây dựng đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu năm 2020. Sau vài tháng, một bến cảng tạm thời được hoàn thành bên phía Đan Mạch. Nơi đây, sẽ đặt một nhà máy sản xuất các hầm bê tông đúc sẵn để xây dựng đường hầm.

Ảnh minh họa đường dẫn vào đường hầm Fehmarnbelt ở phía Đan Mạch

Đường hầm Fehmarnbelt là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất châu Âu trị giá 7 tỷ Euro (7,1 tỷ USD) dài 18km, được thiết kế để thay cho dịch vụ phà hiện tại, vốn là phương tiện trung chuyển hàng triệu hành khách/năm. Đặc biệt ở chỗ, đường hầm sẽ kết hợp giữa hai đường ô tô hai làn với hai đường ray tàu hỏa điện khí hóa.

Dự kiến, khi hoàn thành nơi đây sẽ trở thành đường hầm xuyên biển kết hợp giao thông đường bộ và đường sắt dài nhất thế giới. Thời gian di chuyển bằng tàu qua đường hầm sẽ chỉ c̣n 7 phút và bằng ô tô là 10 phút, thay v́ 45 phút đi xuyên biển bằng phà như thông thường.

C̣n xét về thời gian di chuyển từ thành phố Copenhagen (Đan Mạch) tới Hamburg (Đức), nếu đi bằng tàu hỏa thông thường mất khoảng 4,5 giờ th́ khi có sự kết hợp của đường hầm, thời gian di chuyển quăng đường này chỉ c̣n 2,5 giờ.

Ông Jens Ole Kaslund, Giám đốc kỹ thuật tại Công ty Femern A/S cho biết, hiện tại, nhiều người chọn cách di chuyển giữa 2 thành phố Copenhagen - Hamburg bằng máy bay, nhưng khi đường hầm hoàn thành, tàu hỏa sẽ trở thành phương tiện tối ưu nhất. Tương tự, thời gian di chuyển bằng ô tô trên quăng đường trên cũng giảm một giờ so với hiện tại v́ không phải xếp hàng lên phà.

Khi đi vào hoạt động, đường hầm cũng tạo thuận lợi hoạt động vận tải hàng bằng xe tải v́ giúp rút ngắn tuyến đường di chuyển giữa Thụy Điển và Trung Âu 160km so với hiện nay.

Đáng chú ư, lợi ích lớn nhất phải kể đến là về khí hậu. Việc rút ngắn thời gian di chuyển sẽ giúp đường sắt trở thành loại h́nh giao thông hấp dẫn hơn so với hàng không. Bên cạnh đó, hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt điện khí hóa cũng là giải pháp thân thiện nhất với môi trường.

Sử dụng 2.500 nhân công, công nghệ mới

Phần mái của khu vực xưởng sản xuất thứ nhất nơi được dùng để xây dựng các phần bê tông cho đường hầm đă hoàn thành vào tháng 6/2022

Công tác xây dựng đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu từ năm 2020, ước tính cần có ít nhất 2.500 nhân công trực tiếp tham gia xây dựng.

Để thực hiện công tŕnh tầm cỡ thế giới, ông Henrik Vincentsen, Giám đốc điều hành công ty quốc doanh của Đan Mạch là Femern A/S - đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án cho biết, họ sẽ sử dụng cách chế tạo trước phần bê tông của đường hầm trên bờ, sau đó đưa xuống biển và ghép nối lại. Mỗi bộ phận cấu thành đường hầm có chiều dài 217m (tương đương một nửa chiều dài của con tàu container lớn nhất thế giới), chiều rộng 42m, chiều cao 9m, nặng 73.000 tấn (tương đương trọng lượng của 13.000 con voi).

Femern A/S đă phải xây dựng một cảng tạm thời ở Đan Mạch làm nơi đặt nhà máy sản xuất 89 phần bê tông của đường hầm. Nhà máy này có 3 khu với 6 dây chuyền sản xuất, trong đó khu đầu tiên đang hoàn thành 95%.

Dự kiến, dây chuyền sản xuất đầu tiên sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm nay hoặc đầu năm 2023. Tới đầu năm 2024, phần bê tông đầu tiên của đường hầm sẽ được lắp đặt dưới đáy biển.

Khi hoàn thành, các bộ phận cấu thành sẽ được đặt ở dưới đáy biển, điểm sâu nhất cách mặt nước khoảng 40m và cần phải sử dụng tới sà lan và cần cẩu. Công đoạn lắp đặt này sẽ mất khoảng ba năm.

Cách xây dựng đường hầm này khác hoàn toàn so với phương thức xây dựng công tŕnh Đường hầm Channel nối Anh - Pháp nhưng năm 90 của thế kỷ trước, đó là dùng máy đào hầm.

V́ sao 14 năm mới có thể khởi động dự án?

Mô h́nh thiết kế tuyến tàu hỏa tại đường hầm Fehmarnbelt

Không ngoa khi nói dự án đường hầm Đức – Đan Mạch là dự án phức tạp và có quy mô hàng đầu châu Âu. Bởi, Đức và Đan Mạch đă kư hiệp ước xây dựng hầm Fehmarnbelt từ cách đây 14 năm. Tiếp đó, họ phải mất hơn 1 thập kỷ để chuẩn bị, đánh giá tác động môi trường, khảo sát địa h́nh và kỹ thuật.

Sở dĩ quá tŕnh này kéo dài cả thập kỷ v́ trong khi ở phía Đan Mạch, dự án diễn ra khá suôn sẻ th́ ở Đức, một số tổ chức như công ty phà, nhóm hoạt động v́ môi trường, cộng đồng địa phương phản đối kịch liệt, cản trở cấp phép xây dựng dự án v́ lo ngại cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng tới môi trường, tiếng ồn…

Cuối cùng, măi tới tháng 11/2020, một ṭa án liên bang ở Đức đă bác bỏ khiếu nại liên quan tới dự án này, đồng thời đưa ra một loạt điều kiện về cách giám sát môi trường trong quá tŕnh xây dựng, quản lư tiếng ồn...

Để được sự đồng thuận của dư luận tại Đức, ông Vincentsen khẳng định ban quản lư dự án đă và đang theo dơi sát sao để đảm bảo giảm thiểu tối đa tác động tới môi trường trong quá tŕnh xây dựng.

Xong phần thủ tục, dự án này tiếp tục gặp một số khó khăn khác khi thực thi, trong đó thử thách lớn nhất là thiếu hụt nguyên liệu xây dựng do gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Chúng tôi đă và đang gặp thách thức về chuỗi cung ứng v́ giá thép cùng các vật liệu thô khác tăng mạnh. Dù hiện tại chúng tôi vẫn có đủ vật liệu cần thiết nhưng để làm được như vậy, các nhà thầu phụ buộc phải t́m kiếm, lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp hơn”, theo ông Vincentsen.

Ông Michael Svane, thành viên thuộc Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch - một trong những tổ chức thương mại lớn nhất của Đan Mạch nhận định, đường hầm Fehmarnbelt sẽ tạo ra hành lang chiến lược giữa Đan Mạch - một quốc gia thuộc vùng bán đảo Scandinavia và Trung Âu.

Hoạt động vận tải đường sắt được nâng cấp đồng nghĩa sẽ có thêm nhiều hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt thay v́ đường bộ hơn, tạo điều kiện cho phương thức vận tải thân thiện với môi trường này. Ngoài ra, đường hầm cũng sẽ thúc đẩy tạo ra việc làm và lợi ích cho doanh nghiệp không chỉ ở cấp địa phương mà là cấp quốc gia.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-29-2022
Reputation: 67333


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,339
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	70.1 KB
ID:	2118219  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,715 Times in 10,126 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09531 seconds with 12 queries