Sự ra đời của #MeToo - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sự ra đời của #MeToo
Theo như những phụ nữ từng là nạn nhân của các hành vi quấy rối, tấn công t́nh dục trên toàn cầu và vẫn c̣n phát triển cho đến nay: #MeToo, khi có bài báo được xem là bàn đạp kích hoạt một phong trào lên tiếng mạnh mẽ của những phụ nữ từng là nạn nhân của các hành vi quấy rối, tấn công t́nh dục trên toàn cầu.

Phong trào #MeToo kêu gọi nạn nhân bị xâm hại t́nh dục. Ảnh: AFP.

Cách đây 5 năm, một bài báo, một cụm từ đơn giản, và một bài đăng Twitter đă thổi bùng phong trào bảo vệ nạn nhân t́nh dục, mà cho đến nay đă có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu.

Ngày 5/10/2017, New York Times công bố một cuộc điều tra về các cáo buộc quấy rối t́nh dục chống lại một trong những “ông lớn” của Hollywood, Harvey Weinstein. Trước đó, ông ta được coi là "người không thể đụng đến", bất chấp hàng loạt tin đồn về hành vi sai trái, theo AFP.

Bài báo được xem là bàn đạp kích hoạt một phong trào lên tiếng mạnh mẽ của những phụ nữ từng là nạn nhân của các hành vi quấy rối, tấn công t́nh dục trên toàn cầu và vẫn c̣n phát triển cho đến nay: #MeToo.

Bài báo vạch mặt

Các nhà báo của New York Times là Jodi Kantor và Megan Twohey đă viết về một chủ đề được bàn tán sôi nổi trong giới Hollywood, nhưng chưa bao giờ được công khai. Nhà sản xuất huyền thoại đứng sau "Shakespeare in Love" và "Pulp Fiction" đă yêu cầu "đổi chác" với hàng loạt diễn viên nữ, trong đó diễn viên nữ sẽ phải ngủ với ông ta nếu muốn được lăng xê.

Harvey Weinstein đến Ṭa án H́nh sự Manhattan ở thành phố New York, ngày 18/2/2020. Ảnh: AFP.

Weinstein được báo cáo là đă ép buộc hàng loạt phụ nữ nh́n ḿnh khỏa thân trong khách sạn và dùng sức để cố bịt miệng họ.

Bài viết được 2 nhà báo thực hiện trong suốt nhiều tháng. Họ sử dụng mọi lư lẽ và sự khéo léo của ḿnh để thuyết phục các nữ diễn viên lên tiếng.

Vài ngày sau, Harvey Weinstein bị sa thải khỏi chính công ty mang tên ông. Weinstein cố tỏ ra "chân thành" xin lỗi, nói rằng ông lớn lên trong bối cảnh xă hội của những thập niên 1960 và 1970, "khi tất cả quy tắc về hành vi và nơi làm việc có sự khác biệt".

Về phần ḿnh, các luật sư của ông cố gắng giảm thiểu thiệt hại.

Thế nhưng một làn sóng lên tiếng đă dâng lên mạnh mẽ, dẫn đến sự hủy hoại nhanh đến chóng mặt đối với ông trùm quyền lực nhất nh́ Hollywood lúc bấy giờ.

Ngày 10/10/2017, một bài báo khác được đăng trên tạp chí New Yorker, do Ronan Farrow - người cũng đă dành vài tháng để điều tra - chủ bút.

Nữ diễn viên người Italy Asia Argento và hai phụ nữ khác tuyên bố đă bị người đồng sáng lập hăng phim Miramax cưỡng hiếp.

Tiếp nối theo đó, nạn nhân bị xâm hại bắt đầu cởi mở chia sẻ hơn. Hàng loạt nữ diễn viên kể về câu chuyện của họ, hoặc kêu gọi lên tiếng đồng thời hứa sẽ hỗ trợ nạn nhân.

Các nữ diễn viên Hollywood và một số phụ nữ ủng hộ phong trào lên tiếng tụ tập trong một cuộc họp báo sau khi Harvey Weinstein bị kết án ở Los Angeles, California, ngày 25/2/2020. Ảnh: AFP.

Ḍng tweet châm ng̣i

Ngày 15/10/2017, một bài đăng trên Twitter của nữ diễn viên Alyssa Milano đă châm ng̣i cho một cuộc cách mạng bùng nổ trên mạng xă hội.

"Nếu bạn bị quấy rối hoặc tấn công t́nh dục, hăy viết ‘me too’ trả lời cho ḍng tweet này", ngôi sao phim "Charmed" viết.

Bài đăng của cô đă đă thu hút lượt tương tác khổng lồ, với nhiều người cho biết đó lần đầu tiên họ công khai chia sẻ câu chuyện của ḿnh.

Sau chuỗi sự việc đó, hashtag #MeToo đă lan rộng khắp thế giới như củi khô gặp lửa, với các biến thể ngôn ngữ khác nhau như #quellavoltache ở Italy, #EnaZeda ở Tunisia và #AnaKaman ở Ai Cập. Nghĩa của các từ theo nghĩa đen có thể khác nhau ở từng quốc gia, nhưng đều mang chung một tinh thần đó là lên tiếng.

Milano đă giúp châm ng̣i phong trào, nhưng gốc rễ của hashtag #MeToo vốn đă được đặt ra 11 năm trước đó, vào năm 2006, bởi nhà hoạt động người Mỹ gốc Phi Tarana Burke.

Bà đă bắt đầu sử dụng cụm từ đại diện cho "sự thấu cảm" như một cách để các nạn nhân của bạo lực t́nh dục, đặc biệt là những người ở các cộng đồng bị thiệt tḥi, thiết lập mối liên hệ giữa họ và nói điều đó với thế giới.

“Ban đầu tôi hoang mang”, Burke sau đó nói. "Tôi cảm thấy sợ hăi, bởi v́ một phần trong công việc của đời tôi sẽ bị tước đi khỏi tôi và sẽ được sử dụng cho những mục đích không đúng với những ǵ tôi vốn mong muốn”.

Alyssa Milano, nữ diễn viên với bài đăng Twitter kêu gọi nạn nhân bị xâm hại t́nh dục lên tiếng bằng cách nói "me too". Ảnh: AFP.

Milano nói rằng cô ấy không biết về nguồn gốc của cụm từ này và sau đó đă đề cập đến bà Burke như là người khởi nguồn phong trào.

"Những ǵ chiến dịch #MeToo thực sự làm và những ǵ mà Tarana Burke giúp chúng ta làm được, là hướng sự chú ư vào nạn nhân", Milano nói trong một cuộc phỏng vấn trên "Good Morning America".

“Đây mới chỉ là bước khởi đầu, và tôi đă nói ngay từ đầu rằng điều này sẽ không diễn ra trong một khoảnh khắc, mà nó sẽ vận động, mà sự vận động th́ cần có thời gian”, bà Burke nói khi ngồi cạnh Milano trong “Today Show” năm 2017.

Weinstein bị kết án 23 năm tù vào năm 2020 v́ tội tấn công t́nh dục và cưỡng hiếp.

Các nhà báo Kantor, Twohey và Farrow đă được trao giải thưởng Pulitzer trong hoạt động công ích.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-29-2022
Reputation: 67289


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,296
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	127.4 KB
ID:	2118270  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,710 Times in 10,122 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08058 seconds with 12 queries