ỨNG CỬ VIÊN NÀO SÁNG GIÁ CỦA ĐẢNG CỘNG H̉A NĂM 2024? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default ỨNG CỬ VIÊN NÀO SÁNG GIÁ CỦA ĐẢNG CỘNG H̉A NĂM 2024?

Theo như trong thời đại mà Đảng Cộng ḥa, phong trào “bảo thủ” và cánh hữu da trắng trên thực tế đă chấp nhận chủ nghĩa phát xít và họ xem bạo lực chính trị là một mối đe dọa thường xuyên và cần thiết trong một cuộc chiến văn hóa là một trong những lư do chính khiến những người tham gia vào phong trào MAGA phát xít cảm thấy tự tin hơn rất nhiều.

Một chiến thắng của MAGA cuối cùng sẽ thay đổi cả nước Mỹ, thay đồi hầu như mọi mặt trong cuộc sống của chúng ta. Đây là sự thật có thể xảy ra, nhưng đáng buồn là vẫn có rất nhiều người Mỹ và nhiều thính giả của tôi vẫn không chịu tin vào sự thật đáng sợ này.

Bạo lực là trung tâm của chủ nghĩa phát xít. Quyền lực tham gia vào các hành động bạo lực chống lại kẻ thù được một nhà độc tài chỉ định gần như sẽ không bị trừng phạt là một trong những lư do chính khiến những người tham gia vào phong trào MAGA phát xít cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Bằng chứng là giáo chủ của họ, với hàng đống tội ác vẫn b́nh chân như vại, không hề hấn ǵ, vẫn đi khắp nơi rao giảng tin mừng trước sự e dè của các lực lượng thực thi pháp luật.

Như lịch sử đă chứng minh, một khi những kẻ phát xít nắm quyền kiểm soát một xă hội, một đất nước, chúng sẽ duy tŕ và mở rộng quyền lực của ḿnh thông qua bạo lực.

Trong thời đại mà Đảng Cộng ḥa, phong trào “bảo thủ” và cánh hữu da trắng trên thực tế đă chấp nhận chủ nghĩa phát xít và họ xem bạo lực chính trị là một mối đe dọa thường xuyên và cần thiết trong một cuộc chiến văn hóa.

Thật vậy, cuộc đấu tranh về các vấn đề văn hóa là một chiến trường chính trong cuộc đấu tranh cho nền dân chủ Hoa Kỳ hiện nay.

Vẫn c̣n quá nhiều người theo chủ nghĩa tự do và tiến bộ cho rằng cuộc chiến văn hóa với những vấn đề trọng tâm của nó là quyền sinh sản, quyền b́nh đẳng của cộng đồng LGBT, vai tṛ của tôn giáo trong đời sống công cộng và những khía cạnh này không liên quan ǵ đến chính trị.

Nhưng các đảng viên Cộng Ḥa và các nhóm cánh hữu da trắng nói chung th́ lại nh́n nhận rằng những vấn đề của cuộc chiến văn hóa là không thể tách rời khỏi chính trị thực sự.

Sự mất kết nối này là một trong những lư do chính khiến đảng Dân chủ và “cánh tả” phản ứng rất yếu ớt trước các cuộc tấn công chiến tranh văn hóa của đảng Cộng Ḥa trong nhiều vấn đề.

Brynn Tannehill là tác giả của cuốn sách: “Chủ nghĩa phát xít Mỹ: Cách GOP đang lật đổ nền dân chủ”. Trong cuốn sách này, bà đă cảnh báo người dân Mỹ về những mối nguy hiểm hiện hữu của Donald Trump và phong trào phát xít của Đảng Cộng Ḥa nhưng những lời cảnh báo của bà luôn bị phớt lờ.

Nhiều người Mỹ không đồng t́nh với quan điểm của bà cho rằng đảng Cộng Ḥa ngày nay không c̣n quan tâm đến nền dân chủ nói riêng và những người dân Mỹ nói chung. Họ chỉ quan tâm đến chiến thắng và làm sao để giữ quyền lực vô hạn. Không chỉ là những người dân b́nh thường mà hầu hết các tầng lớp chính trị và giới truyền thông, vẫn phủ nhận sự thật này.

Bà Tannehill lập luận rằng cuộc chiến văn hóa ngày càng leo thang chống lại những người trong cộng đồng LGBT và đặc biệt là những người chuyển giới, bị những người Cộng Ḥa MAGA phát xít xem như những kẻ thù, gần như chắc chắn sẽ dẫn đến bạo lực leo thang, chẳng hạn như một cuộc tấn công khủng bố nhắm vào bệnh viện hoặc một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những người đồng tính.

Cuộc biểu t́nh gần đây của Trump ở Youngstown, Ohio, cung cấp thêm bằng chứng rằng phong trào MAGA đă hoàn toàn hợp nhất với thuyết âm mưu QAnon và chủ nghĩa dân tộc Cơ đốc giáo. Họ đă truyền tải nhiều ngôn ngữ, biểu tượng, năng lượng và logic của trường phái cổ điển Châu Âu, đó là chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa Quốc xă gộp chung lại với nhau.

Người Mỹ đang nghĩ ǵ trước cuộc khủng hoảng dân chủ của đất nước và sự trỗi dậy không ngừng của chủ nghĩa phát xít? Người Mỹ không sợ hay sao? Hay người Mỹ luôn tự tin vào sự vững vàng của nền dân chủ hơn 200 năm qua sẽ luôn được bảo vệ? Nhưng ai là người đứng ra bảo vệ nền dân chủ nước nhà? Con số này ít hơn những người muốn hủy hoại nền dân chủ.

Bà Tannehill, nhiều nhà dân chủ khác đă lên tiếng cảnh báo người dân Mỹ, và tôi, trong phạm vi nhỏ hẹp của các chương tŕnh trên đài THVN này, chỉ thực tâm muốn liên tục nhắc nhở, gửi đi những cảnh báo người dân Mỹ, những người Mỹ gốc Việt về điều ǵ sẽ xảy ra nếu Trump và đảng Cộng Ḥa nắm quyền kiểm soát đất nước này, tức bao gồm cả Quốc Hội và ghế TT một lần nữa.

Dù tôi biết là có rất ít người lắng nghe. Thời điểm hiện nay, có quá nhiều người phủ nhận về sự nguy hiểm ngày càng tăng và nghiêm trọng.

Một trong những dự đoán tôi có thể đưa ra bây giờ là đảng Cộng Ḥa có thể sẽ lật ngược kết quả của các cuộc bỏ phiếu ở các tiểu bang chiến trường như Arizona, Pennsylvania, Wisconsin, Georgia, Florida, Texas trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024. Nếu một đảng viên Dân chủ chiến thắng vào năm 2024, đảng Cộng Ḥa sẽ làm mọi thứ để ngăn chặn số phiếu bầu được tính và nếu không th́ họ sẽ vô hiệu hóa kết quả bầu cử thực sự. Điều này sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp c̣n trầm trọng hơn cả cuộc bầu cử TT năm 2020.

Với một Ṭa án Tối cao đang được thống trị bởi những người được bổ nhiệm bởi Trump và những TT bảo thủ khác trước đây. Họ chắc chắn sẽ ủng hộ những Big Lie từ ứng cử viên đảng Cộng Ḥa. Người dân Mỹ muốn nghĩ ǵ không thực sự quan trọng đối với họ. Những kẻ phát xít của đảng Cộng Ḥa đă chiếm được nhiều thể chế chủ chốt của đất nước này và đang nỗ lực biến quyền lực đó trở thành tuyệt đối và không có giới hạn cả về thời gian và không gian.

Có nhiều người sống rất lạc quan, tích cực đă liên tục đưa ra những nhận định cho rằng, mọi thứ cuối cùng rồi sẽ ổn thôi, rằng Trump chắc chắn sẽ vào tù, rằng những bức tường hay những cánh cửa đang đóng lại với Trump.

Tôi không tin những điều này. Nhiều thính giả cũng phê b́nh, chỉ trích tôi, cho rằng tôi nhận định về chính trị Mỹ bi quan quá, nhưng tôi xin hỏi ngược lại quư vị, nước Mỹ đang có những lĩnh vực hay khía cạnh tích cực, tốt đẹp nào có thể giúp tôi xóa tan đi những dự đoán bi quan qua nhiều vấn đề như những cuộc bầu cử, ṭa án, quyền bỏ phiếu, quyền phá thai, quyền của người đồng tính hay không? Theo tôi thấy th́ dường như không có, mà từ tiểu bang đến liên bang, chỉ có những dự luật tàn khốc của các đảng viên, các nhà lập pháp đảng Cộng Ḥa được đưa ra để tấn công vào quyền con người, quyền bầu cử và kiểm soát quyền lực.

Vẫn có nhiều người sống lạc quan và có những quan điểm tích cực, đó là một đức tính tốt nhưng họ không hiểu là Đảng Cộng Ḥa từ lâu đă muốn cấm hoàn toàn việc phá thai. Họ muốn cấm những người đồng tính tham gia quân đội và chấm dứt quyền kết hôn đồng tính. Đảng Cộng Ḥa muốn có quyền vô hiệu hóa các cuộc bầu cử nếu họ không thích kết quả. Đảng Cộng Ḥa thực sự muốn Donald Trump trở thành Vua của họ.

Một khía cạnh quan trọng trong bài phát biểu của Trump tại Youngstown, Ohio là sự nhấn mạnh vào “một quốc gia và một dân tộc“, một lá cờ đen và h́nh ảnh biểu tượng của Chúa. Sự nhấn mạnh của Trump rất gần với khẩu hiệu mà Đức Quốc xă sử dụng trong thế kỷ trước, đó là: “Một dân tộc, một quốc gia, một lănh đạo”.

Sẽ không có nơi nào ở Hoa Kỳ an toàn cho những người chuyển giới hoặc những người trong cộng đồng LGBT một khi đảng Cộng Ḥa kiểm soát cả tam quyền phân lập của chính phủ liên bang. Bây giờ th́ đảng Cộng Ḥa và TATC muốn các quyền của tiểu bang rộng lớn hơn, không bị g̣ bó bởi luật liên bang nhưng một khi họ nắm được tam quyền phân lập, lúc đó họ sẽ bỏ qua luật của các tiểu bang và sử dụng duy nhất quyền lực và luật liên bang trên khắp đất nước để nhắm vào những người chuyển giới, những người trong cộng đồng LGBT, những người của đảng đối lập mà họ muốn trừng phạt, lúc đó chẳng có tiểu bang màu xanh nào có thể đứng ra bảo vệ người dân Mỹ nào chạy đến với họ.

Các tiểu bang màu xanh sẽ phải đưa ra quyết định tối quan trọng. Họ có phải thề trung thành với một chính phủ liên bang do đảng Cộng Ḥa kiểm soát bởi chính những đảng viên Cộng Ḥa đă đánh cắp bầu cử và chiếm quyền kiểm soát bất hợp pháp đất nước không? Hay họ sẽ bảo vệ công dân của tiểu bang của họ khỏi một chính phủ liên bang bất hợp pháp? Nếu họ không thuận theo những luật liên bang do đảng và TT Cộng Ḥa kiểm soát th́ chuyện ǵ sẽ xảy ra?

Chắc quư vị thính giả vẫn c̣n nhớ câu chuyện lịch sử “Thập nhị sứ quân” là một giai đoạn nội chiến diễn ra vào cuối thời nhà Ngô, từ năm 944 sau khi Ngô Quyền mất cho đến khi Đinh Bộ Lĩnh thống nhất đất nước, lập ra nhà Đinh năm 968.

Và thời đại hiện nay cũng sẽ không khác ǵ, chính quyền liên bang sẽ đưa quân đội, vệ binh quốc gia xuống để lập lại trật tự và giành lại quyền lực tại một tiểu bang xanh bất trị nào đó, nội chiến nhỏ giữa một tiểu bang xanh với chính phủ liên bang sẽ dẫn đến trường hợp một số tiểu bang xanh hợp lực với nhau chống trả với quân đội liên bang th́ sao?

Lúc đó, nội chiến sẽ xảy ra giữa những người không chấp nhận một nhà nước chuyên quyền, độc tài và những kẻ muốn cai trị đất nước bằng những bàn tay sắt và ngồi trên đầu những người Mỹ khác không cùng chính kiến.

Thường sẽ có nhiều người thua cuộc trong một hệ thống phát xít hơn là người chiến thắng. Những người chiến thắng luôn bảo đảm rằng người của họ được quan tâm đầu tiên, có quyền lợi và quyền lực hơn hẳn những người c̣n lại, những người không đứng cùng một chiến tuyến với họ đều bị xem là kẻ thù.

Có thể sẽ có những người ở phe thừa nhận sự thật nghiêm trọng sẽ đánh giá tôi là một “người báo động can đảm, thẳng thắn và mạnh mẽ” và phe phủ nhận một viễn cảnh sụp đổ của nền dân chủ Mỹ sẽ đánh giá tôi là “bi quan, cầm đèn chạy trước ô tô, lo ḅ trắng răng, sẽ không có những điều khủng khiếp này có thể xảy ra ở Mỹ.”

Nhưng xin thưa với quư vị, nói ra đây không phải để gây hoang mang, lo sợ, mà nên xem đây là những lời cảnh báo trung thực, để biết cách đối phó và ngăn chặn những hiểm họa có thể xảy ra bằng sự góp sức nhỏ nhoi của mỗi người chúng ta qua lá phiếu, người Việt chúng ta có câu tục ngữ: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên ḥn núi cao”. Xét về nghĩa đen, câu tục ngữ muốn nói rằng nếu chỉ có một cái cây nhỏ bé, đơn độc sẽ chẳng thể nào tạo nên được một khu rừng rộng lớn nhưng xét về nghĩa bóng, “một cây” chỉ số ít, thể hiện một người đang ở vào thế riêng lẻ và đơn độc. C̣n “ba cây” chỉ số nhiều, thể hiện cho một tập thể mạnh mẽ. “Chụm lại” là hành động thể hiện của sự đoàn kết, đồng ḷng. Như vậy, ư nghĩa của cả câu tục ngữ là chỉ có một người th́ không thể làm nên việc ǵ, c̣n nếu có nhiều người chung sức th́ việc dù lớn đến mấy cũng sẽ thành công. Con người cần đoàn kết th́ mới tạo ra sức mạnh để tiến đến thành công, chỉ một lá phiếu sẽ không thể giành được chiến thắng, nhưng với nhiều lá phiếu của nhiều người, chúng ta sẽ giành được chiến thắng, trao vào tay những người không đam mê quyền lực, biết lo cho dân cho nước.

Để chấm dứt bài b́nh luận hôm nay, tôi xin đúc kết một vài điểm quan trong qua một vài câu hỏi và trả lời như thế này:

– Quư vị có nghĩ là Donald Trump sẽ bị đi tù hay không?

Tôi xin trả lời ngay, không, sẽ không bao giờ có chuyện bỏ tù một cựu tổng thống Mỹ ở Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ. Sẽ có nhiều cuộc điều tra, nhiều cáo trạng được đưa ra, thậm chí truy tố cũng sẽ có, nhưng ở tù th́ không bao giờ có. Donald Trump chỉ bị thương nặng về mặt tài chính và chính trị, và khó ḷng ra tái tranh cử năm 2024. Việc Donald Trump nắm lấy sự điên cuồng của QAnon và sự thần phục vô điều kiện của MAGA để củng cố cơ sở của ông ta trong những thời điểm khó khăn nhưng điều này sẽ không giúp được ǵ ông ta cho con đường tái tranh cử cả.

– Như vậy, ai có thể là gương mặt sáng giá nhất của đảng Cộng Ḥa sẽ ra tranh cử ghế TT năm 2024?

Tôi tin rằng, Ron DeSantis sẽ trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng Ḥa vào năm 2024. Đảng Cộng Ḥa đang ra sức tô đắp một mô h́nh tương lai của chủ nghĩa Trump mà không có Trump. Nhưng chắc chắn sẽ có một cuộc chiến giữa những người trong đảng Cộng Ḥa với nhau khi Trump yêu cầu những người ủng hộ ông ta không bỏ phiếu v́ sự đề cử của đảng Cộng Ḥa dành cho người khác. Cuộc nội chiến bên trong đảng Cộng Ḥa sẽ tạo nên lợi thế về số phiếu bầu nhưng vẫn không có ǵ chắc chắn trước việc người của đảng Cộng Ḥa đang nắm quyền lực tại các tiểu bang chiến trường, đang là những viên chức giám sát bầu cử và có quyền chứng nhận kết quả bầu cử sẽ gian lận phiếu, không công nhận ứng cử viên đảng Dân Chủ chiến thắng, lúc đó cuộc khủng hoảng bầu cử và hiến pháp sẽ xảy ra, rất nghiêm trọng.

Cuối cùng, Đảng Cộng Ḥa và những người theo chủ nghĩa tân phát xít khác muốn giành chiến thắng bằng mọi cách. Họ muốn nó nhiều hơn những ǵ những đảng viên Dân chủ muốn ngăn cản họ. Đúng như vậy, những người cánh hữu cực đoan, những người theo chủ nghĩa tân phát xít, những người theo chủ nghĩa MAGA Trump đang luôn sống trong ảo tưởng và lạc lơng với thực tế.

Nhưng nếu nh́n nhận sự việc một cách công bằng, th́ những người ủng hộ đảng Dân Chủ, những người tiến bộ và chính các đảng viên Dân chủ cũng đang sống trong ảo tưởng, bởi v́ rất nhiều lănh đạo của đảng Dân Chủ và cử tri của họ không muốn chấp nhận rằng Đảng Cộng Ḥa ngày nay đang có ư định chấm dứt nền dân chủ Mỹ. Việt Linh

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-01-2022
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,488
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	34.7 KB
ID:	2118929  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10063 seconds with 12 queries