USA Trắng tay sau cơn bão lịch sử ở Florida - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trắng tay sau cơn bão lịch sử ở Florida
Theo như có rất nhiều người mất gần hết tài sản, kỷ vật và không biết phải bắt đầu xây dựng lại từ đâu khi cơn bão Ian quét qua các đảo chắn ở phía tây nam của bang Florida (Mỹ), làm cây gãy, tàu thuyền và các mảnh vỡ nằm bừa bãi trên đường.

Trên đường dẫn vào thị trấn Fort Myers Beach, đảo Estero, bang Florida, nhiều ôtô bị bỏ lại dưới lòng đường. Những ôtô này bị chết máy khi triều cường do bão Ian gây ra dâng cao, làm ngập động cơ.

Cây gãy, tàu thuyền và các mảnh vỡ nằm bừa bãi trên đường cũng là cảnh tượng dễ bắt gặp ở Florida sau bão.

Tình hình còn tồi tệ hơn ở trung tâm Font Myers Beach. Phần lớn thị trấn đã bị san phẳng do gió mạnh và triều cường dâng cao.

Các đảo chắn dọc theo bờ biển phía tây nam Florida, vốn nổi tiếng với vỏ sò, đánh bắt cá và lối sống phóng khoáng, đã hứng chịu nhiều thiệt hại từ bão Ian khi nó đổ bộ hôm 28/9.

Các phương tiện lưu thông đến đảo Sanibel và đảo Captiva bị dừng lại do cây cầu duy nhất nối vào đất liền bị sập một phần. Đảo Pine gần đó cũng bị tàn phá. Theo Washington Post, toàn bộ vùng bờ biển phía tây nam bang Florida đã bị tàn phá, trong khi lũ lụt nhấn chìm các khu vực gần rìa đông bắc của tiểu bang.

Một đoạn đường trên đảo Sanibel, bang Florida bị hư hại do bão. Ảnh: AP.

“Chúng tôi phải xây dựng lại”

Hôm 29/9, tại thị trấn Font Myers Beach, ông William Goodison và con trai ông ném hai thùng chứa đầy đồ đạc còn sót lại của gia đình qua mặt nước cao đến đầu gối. Trong các thùng có đựng máy điều hòa không khí di động, một số dụng cụ và một cây gậy bóng chày.

Nhưng đồ đạc và vật lưu niệm của gia đình ông đã bị chìm trong dòng nước dâng cao 1,5 m. Dòng nước này cũng là thủ phạm san phẳng cụm dân cư gồm 60 gia đình nơi ông sống, theo AP.

Căn nhà di động mà ông và gia đình sinh sống trong 11 năm qua đã bị phá hủy. Do vị trí sống của mình, ông đã không thể mua bảo hiểm cho căn nhà.

“Tôi sở hữu mảnh đất, nhưng tôi sẽ phải dỡ bỏ ngôi nhà. Phải xây dựng lại ngay bây giờ”, ông nói trong nghẹn ngào. "Nhưng bạn phải có một số nơi để sống (trong lúc chờ xây dựng lại)".

Ông Goodison tránh trú cơn bão tại ngôi nhà của con trai mình trong đất liền. Ông cho biết nếu không làm vậy, ông có thể đã chết.

“Tôi không biết làm thế nào mà người có thể sống sót trong ngôi nhà di động như vậy (khi bão đến)”, ông nói.

Ông Goodison cho biết ông đã bị mất nhiều bức ảnh và kỷ vật của gia đình. “Chúng tôi sẽ phải xây dựng lại những cái mới”, ông nói.

Tại một cửa hàng gần đó, bà Darbana Patel và gia đình đang quấn lại các băng cảnh báo màu vàng xung quanh cái cọc dài 3 mét, vốn từng là khu vực trạm xăng. Mái hiên bằng gỗ che máy bơm xăng và che mưa cho khách hàng đã bị sập, làm bể máy bơm.

Nhiều tài sản của người dân ở thị trấn Fort Myers Beach bị hư hại nặng. Ảnh: AP.

Bên trong cửa hàng cũng bị sập mái. Cửa hàng này trong hai năm qua hoàn toàn thua lỗ, nhưng may mắn thay, nó vẫn được mua bảo hiểm.

Bà Patel cho biết bà đã rất sửng sốt khi đến cửa hàng hôm 29/9. Trước mắt bà, cửa hàng ngày nào đã biến thành những thanh kim loại méo mó và một đống gỗ.

“Tôi đã hỏi: ‘Cửa hàng của tôi ở đâu?’”, bà kể lại. Sáu cửa hàng khác trong khu mua sắm cũng bị hư hại nặng phần mái và một nhà xe di động đỗ trong bãi đậu xe cũng bị lật nghiêng.

“Nhưng phải bắt đầu từ đâu?”

Tại bến du thuyền Get Away, triều cường đã nâng hàng chục chiếc thuyền lớn và đưa chúng vào tận khu bảo tồn rừng ngập mặn. Những con thuyền này dài tới 14 m và để đến khu bảo tồn, triều cường đã phải đưa chúng băng qua bãi đậu xe và một con đường bốn làn xe, theo AP.

Nước dâng cũng phá hủy các bức tường ở văn phòng của bến du thuyền và san phẳng tầng hai của nó.

Robert Leisure, người sở hữu bến du thuyền trong hai năm qua, cho biết: “Đó hẳn là một cơn bão mạnh”. Ông cho biết ông và các nhân viên của mình đã cố gắng rất nhiều để nâng cấp các bến tàu và trang trí khu nhà.

“Chúng tôi có một mái che lợp lá ngoài đó”, ông nói và chỉ vào một bãi đất trống. “Nó thực sự dễ thương nhưng giờ không còn nữa”. Ông dừng lại một lúc và nói: "Nhưng bạn phải bắt đầu xây dựng lại từ đâu?”.

Khi ông Leisure đang nói, ông Larry Conley, chủ của một tàu câu cá cho thuê bước đến và hỏi ông Leisure có nhìn thấy chiếc thuyền dài 7,3 m của ông không.

“Không, nhưng nó phải ở đâu đó ngoài kia”, ông Leisure nói và chỉ vào rừng ngập mặn.

Ông Conley cho biết ông có bảo hiểm cho chiếc thuyền, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Ông cần khách câu cá. “Đó là cách tôi thanh toán các hóa đơn và giúp tôi tồn tại”, ông nói.

Ông Eric Siefert (62 tuổi) sống ở đảo Sanibel và là một trong số những người được sơ tán khỏi hòn đảo hôm 29/9. Các nhân viên cứu hộ đang đưa thiết bị cần thiết đến hòn đảo trên những chiếc thuyền nhỏ và đưa người dân trở lại, mỗi lần khoảng 6 người.

“Tôi đã nghĩ rằng nếu tôi có một ngôi nhà bê tông với cửa chớp và cửa sổ chống bão, mọi thứ sẽ ổn. Và gần như mọi thứ đều ổn. Chúng tôi chỉ không nghĩ rằng sẽ hứng chịu một đợt triều cường cao gần 5,5 m".

Bến du thuyền của ông Robert Leisure bị bão phá hủy gần như hoàn toàn. Ảnh: AP.

Nhà của ông Siefert cách bãi biển hơn một dãy nhà và cao hơn mực nước biển khoảng 2 m.

Ông Siefert cho biết nước đã dâng cao hơn chân cửa chống bão của ngôi nhà và nước bắt đầu rỉ vào nhà. Mặc dù bên trong tương đối khô ráo, ông đã cẩn thận nhấc người vợ bị khuyết tật của mình đặt lên tủ quần áo.

“Ngôi nhà giống như đang ở giữa Vịnh Mexico theo đúng nghĩa đen. Nước tràn qua nhiều sân bóng và qua con phố. Nó đang hướng về phía chúng tôi và nó đang dâng lên. Nó sẽ không ngừng dâng lên”, ông Siefert nói.

Bão Ian đã mạnh lên thành bão cấp 4 khi đổ bộ dọc theo bờ biển phía tây nam của bang Florida vào ngày 28/9. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết sau khi quét qua Florida, cơn bão suy yếu thành bão cấp 1 khi tiến về Nam Carolina, theo CNN .

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-02-2022
Reputation: 67293


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,321
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	49.7 KB
ID:	2119375  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,712 Times in 10,123 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07748 seconds with 12 queries