Lư do Phố Wall bớt cuồng Elon Musk - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Lư do Phố Wall bớt cuồng Elon Musk
Doanh số thấp hơn kỳ vọng trong khi Elon Musk nhiều lần phát ngôn bất lợi và xao nhăng việc sản xuất xe điện khiến cổ phiếu Tesla giảm giá.

Sáu tháng trước, cổ phiếu Tesla tăng mạnh, giúp vốn hóa công ty lên đến 1.100 tỷ USD, tức hơn một chục nhà sản xuất ôtô hàng đầu khác cộng lại. Đó cũng là lúc công ty công bố đề xuất về kế hoạch chia cổ phiếu.

Giữa lúc Tesla đi lên, tỷ phú Elon Musk lại tiết lộ tham vọng trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Twitter. Ngay sau đó, ông thông báo về kế hoạch mua quyền kiểm soát mạng xă hội này. Kể từ đó, sức hút với cổ phiếu Tesla cũng thay đổi.

Nỗ lực mua và sau đó là tránh mua Twitter của Musk đă làm dấy lên lo ngại của nhà đầu tư về việc CEO của Tesla đang xao nhăng trước mối bận tâm khác. Tính đến 30/9, cổ phiếu Tesla đă giảm 27% so với ngày 1/4 - một ngày trước khi khoản đầu tư của Musk vào Twitter được tiết lộ.

Cùng với đó, hăng xe điện này cũng gặp một số vấn đề khác. Đơn cử là hiệu suất giảm do chuỗi cung ứng chậm trễ và t́nh trạng phong tỏa tại Trung Quốc.

Báo cáo quư III công bố hôm 2/10 cho biết, họ đă giao 343.830 xe cho khách hàng trong quư vừa rồi, tăng so với 255.000 xe của quư II. Nếu so với quư cùng kỳ năm ngoái, lượng giao hàng đă tăng khoảng 42%.

Tuy nhiên, tăng trưởng này vẫn khiến giới đầu tư thất vọng v́ nó thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của Phố Wall. Trước đó, các nhà phân tích được FactSet khảo sát kỳ vọng rằng Tesla sẽ giao được 371.000 xe trong quư III.

Chứng kiến sản lượng thấp hơn dự kiến, một số nhà đầu tư lo ngại nhu cầu đối với xe Tesla có thể đang giảm bớt trong bối cảnh biến động kinh tế và cạnh tranh gia tăng trên thị trường xe điện. Nhà phân tích Toni Sacconaghi Jr của Bernstein Research cho rằng Tesla có thể đang đối mặt với "nhu cầu ngày càng giảm".

Dù vậy, Elon Musk khẳng định công ty đang hạn chế về sản xuất, chứ không bị giới hạn về nhu cầu. Bất chấp điều đó, kết phiên 3/10, cổ phiểu công ty này giảm 8,61%, sau khi báo cáo quư III được công bố.

Những người chỉ trích Tesla từ lâu cho rằng đà tăng đáng kinh ngạc của cổ phiếu Tesla - tăng gần 1.900% kể từ mùa thu 2018 đến mức cao nhất vào đầu tháng 4 - chưa bao giờ là hợp lư. Họ nói rằng những vấn đề hiện tại là dấu hiệu của sự thất bại trong tương lai đối với cổ phiếu này.

"Nói chung, những điều rất tồi tệ xảy ra khi sản xuất chậm lại, giá giảm và P/E đến 45,3", Gordon Johnson, một trong những nhà phân tích chịu trách nhiệm lớn nhất của Tesla tại Phố Wall, cho biết.

Nhưng những người hâm mộ Tesla tại Phố Wall dự đoán rằng công ty vẫn có vị thế tốt khi nhu cầu về xe điện ngày càng tăng.

Nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities Daniel Ives nhận định kết quả quư rồi không có ǵ để phấn khích và Phố Wall thất vọng v́ số lượng giao hàng thấp hơn. Tuy nhiên,"chúng tôi coi đây là một vấn đề về logistics hơn là khởi đầu của xu hướng sản lượng giảm".

Thứ sáu tuần trước, Tesla đă tổ chức sự kiện "AI Day" để giới thiệu những con robot mới nhất của hăng. CEO Elon Musk đă dành cuối tuần để liên tục chia sẻ về sản phẩm này trên Twitter, hứa hẹn rằng mảng kinh doanh robot sẽ thay đổi doanh số và lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên, Ives cho rằng thời điểm tiết lộ robot mới không tốt cho việc định giá cổ phiếu.

Theo ông, dù có tầm nh́n xa, "AI Day" diễn ra không đúng lúc. "Có quan điểm rằng anh ấy không tập trung vào những ǵ cần làm ngay bây giờ. Đây không phải là điều tuyệt vời cho Phố Wall khi ban tổ chức AI Day vào thứ sáu và công bố số liệu giao hàng giảm vào chủ nhật", ông nói.


Elon Musk trong một sự kiện ở New York, ngày 2/5. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, 6 tháng qua, Musk c̣n nhiều lần phát ngôn trên mạng xă hội khiến giá trị cổ phiếu của công ty ông bị ảnh hưởng.

Hai nhà máy mới mà Tesla mở ở Texas và Đức được Musk mô tả là "những ḷ đốt tiền khổng lồ", tiêu tốn hàng tỷ USD tiền mặt khi phải vật lộn để tăng cường sản xuất. Ông thậm chí c̣n đề cập đến nguy cơ phá sản trong một cuộc phỏng vấn.

Không chỉ vậy, tháng 6, Musk tuyên bố có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và công bố kế hoạch cắt giảm nhân viên. "Musk đă đổ thêm dầu vào lửa và nội dung trên Twitter đă góp phần tạo ra sáu tháng u ám với cổ phiếu Tesla", Ives nói.

Ngoài ra, vấn đề của Tesla không phải ngoại lệ mà cũng là xu hướng chung trên thị trường chứng khoán. Nhiều cổ phiếu công nghệ từng tăng mạnh khác đă bị sụt giảm tương tự trong sáu tháng qua. Thị trường quay đầu giảm giá khi các ngân hàng trung ương trên toàn cầu nâng lăi suất, gây ra lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu có thể xảy ra.

Cổ phiếu của Apple giảm 21% trong quư II và III, trong khi cổ phiếu của Alphabet - công ty mẹ của Google - giảm 31% . Cổ phiếu Meta - công ty mẹ của Facebook giảm 39%. Giá trị cổ phiếu Amazon cũng mất 31%.

Trong bối cảnh hiện tại, việc Tesla cải thiện hoạt động kinh doanh càng trở nên quan trọng hơn. Đó chính là cách để hăng xe khẳng định với nhà đầu tư rằng giá trị cổ phiểu của họ không phải là ảo hay bị thổng phồng. "Họ cần phải tiến hành củng cố niềm tin các nhà đầu tư. Hai quư vừa qua, họ đă không theo tiêu chuẩn đó", Ives nói.

Để theo kịp các đơn đặt hàng của khách, Tesla đă tăng cường năng lực sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Vào tháng 7, công ty cho biết việc mở rộng công suất đă mang lại cho hăng khả năng sản xuất khoảng 1,9 triệu xe trong thời gian 12 tháng, mặc dù khối lượng đó vẫn bị hạn chế bởi những thách thức về chuỗi cung ứng. Vào tháng 7, Elon Musk cho biết Tesla có thể kết thúc năm với khả năng sản xuất 40.000 xe mỗi tuần.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 10-04-2022
Reputation: 16628


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	27.jpg
Views:	0
Size:	44.8 KB
ID:	2120296  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,012 Times in 2,638 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05655 seconds with 12 queries