Những lầm tưởng về bệnh dại có thể gây nguy hại tính mạng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những lầm tưởng về bệnh dại có thể gây nguy hại tính mạng
Chỉ vết thương chảy máu mới gây dại, có thể chữa bệnh bằng thuốc nam, vaccine làm mất trí nhớ... là những lầm tưởng thường gặp về bệnh dại.

Ngày 5/10, tại tọa đàm về bệnh dại do Hội Y học dự pḥng Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn, Viện Pasteur TP HCM, cho biết bệnh dại là bệnh viêm năo tủy cấp tính do virus lây truyền từ động vật sang người. Đây là một trong những bệnh lâu đời và nguy hiểm, ước tính mỗi năm khoảng 59.000 người ở hơn 150 quốc gia dễ bị tổn thương, tử vong do bệnh dại.

Việt Nam nằm trong số các quốc gia có bệnh dại lưu hành toàn quốc. Bệnh được ghi nhận quanh năm, thường tăng từ tháng 5 tới tháng 8, do thời tiết nóng ẩm thuận lợi cho virus dại phát triển. 9 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận 40 ca tử vong do bệnh dại. Bệnh đang có xu hướng gia tăng nhiều trong hai năm gần đây.

"Thời gian ủ bệnh ở người là 1-3 tháng, thậm chí có thể 9 ngày đến vài năm", bác sĩ nói và thêm rằng quá tŕnh ủ bệnh phụ thuộc t́nh trạng nặng nhẹ của vết cắn, vị trí vết cắn (nơi có nhiều dây thần kinh), khoảng cách từ vết cắn đến năo, số lượng virus xâm nhập.

Một trong những nguyên nhân khiến bệnh dại tăng là do nhận thức của người dân về căn bệnh vẫn hạn chế. Bên cạnh đó, c̣n có các nguyên nhân như công tác quản lư đàn chó lỏng lẻo, tỷ lệ tiêm vaccine dại trên chó c̣n thấp. Hơn 10 năm, tỷ lệ đàn chó được tiêm vaccine dại không tăng đáng kể, chỉ từ 38% lên 49%

Bác sĩ Tuấn nêu ra một số ngộ nhận thường gặp của người dân về xử trí pḥng dại, gồm:

Bệnh dại không nguy hiểm, nhiều người bị chó cắn vẫn b́nh thường nên không tiêm vaccine dự pḥng.

Theo bác sĩ Tuấn, bệnh dại cực kỳ nguy hiểm, chưa có thuốc trị, khi đă có dấu hiệu lâm sàng (lên cơn dại) th́ tỷ lệ tử vong gần như 100%. Nhiều trường hợp tử vong v́ không nhận thức được sự nguy hiểm của bệnh dại, cũng như chủ quan không tiêm vaccine pḥng dại sau phơi nhiễm. Biện pháp duy nhất để cứu mạng là tiêm vaccine dại và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt.

Chó, mèo đă tiêm pḥng dại th́ an toàn

Hiện chưa đủ dữ kiện khẳng định chó, mèo đă tiêm pḥng th́ không bị bệnh dại, chỉ là nguy cơ thấp hơn so với không tiêm pḥng. Do đó, dù vật nuôi được tiêm pḥng, người bị phơi nhiễm vẫn điều trị dự pḥng và tiêm ngừa đầy đủ. Đặc biệt, cần chú ư những trường hợp bị chó, mèo cắn ở vị trí nguy hiểm như vùng đầu, mặt, cổ... Ở những vị trí này, virus dại dễ tấn công vào hệ thần kinh trung ương, có thể gây tử vong nhanh chóng.

Chó, mèo nhà hoặc chó con cắn th́ không cần chích ngừa

Vật nuôi trong nhà hay chó con cũng có khả năng bị dại. Thời kỳ lây truyền ở chó nhà là từ 3 đến 7 ngày (tối đa 10 ngày) trước khi chó có triệu chứng dại và trong suốt thời kỳ phát bệnh. Do đó, ngay cả khi chó, mèo nhà cào, cắn và liếm vào vết thương th́ cũng cần đi tiêm pḥng dại.

Chẳng hạn, hồi tháng 8, ba tháng sau khi bị chó con khoảng một tháng tuổi cắn, người đàn ông 62 tuổi đă tử vong v́ bị bệnh dại ở Quảng B́nh.

Chỉ vết thương chảy máu mới có khả năng gây bệnh dại

Virus dại thường tồn tại trong nước bọt của động vật. Bệnh có thể lây truyền qua vết cắn hoặc vết cào, liếm của động vật (bị dại). Do đó, dù không chảy máu cũng có khả năng gây dại và cần được điều trị dự pḥng.

Bệnh dại có thể chữa bằng thuốc nam và phương pháp dân gian

Những người bị chó mèo mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh dại cắn, cào, liếm phải được xử lư vết thương ngay. Đến các điểm tiêm pḥng dại để được khám và điều trị dự pḥng, tuyệt đối không chữa bằng thuốc nam.

Mỗi năm, Việt Nam có hàng chục trường hợp tử vong do bệnh dại v́ không đến cơ sở y tế để tiêm pḥng kịp thời mà sử dụng các phương pháp dân gian như lấy nọc, uống thuốc nam. Một khảo sát ghi nhận 70% người tử vong đi lấy nọc, điều trị thuốc nam, không xử lư vết thương sau phơi nhiễm.

Hiện, tiêm vaccine là biện pháp duy nhất để pḥng bệnh dại.

Vaccine dại gây mất trí nhớ, ảnh hưởng thần kinh.

Hiện, vaccine pḥng dại là vaccine thế hệ mới, được chiết xuất từ tế bào thận khỉ hoặc tế bào lưỡng bội người, tế bào vero tinh khiết. Virus dại đă được bất hoạt với quy tŕnh sản xuất chặt chẽ, không tác dụng phụ lên hệ thần kinh như vaccine cũ, nên người dân không lo lắng

Bác sĩ lưu ư, khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm... cần rửa liên tục vết thương bằng nước và xà pḥng 15 phút, sau đó sát khuẩn cồn 70 độ (hoặc cồn iốt). Hạn chế làm dập vết thương, không băng kín. Đến ngay điểm tiêm chủng để được bác sĩ tư vấn, chỉ định tiêm pḥng. Không dùng thuốc nam, không nhờ thầy lang chữa bệnh.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 10-06-2022
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,472
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	132.4 KB
ID:	2121040  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06829 seconds with 12 queries