Nỗi bất b́nh của người Qatar - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nỗi bất b́nh của người Qatar
Theo như thời gian qua, phương tiện truyền thông phương Tây dường như bị chi phối bởi những tranh căi xoay quanh World Cup 2022, hơn là bản thân môn thể thao này. Nhiều người Arab và Hồi giáo cảm thấy không hài ḷng trước việc truyền thông phương Tây liên tục nhắm vào tranh căi xoay quanh World Cup 2022, thay v́ chỉ đưa tin về bóng đá. Họ đưa tin về cách Qatar đối xử với lao động nhập cư, quy định về cộng đồng LGBTQ và những hạn chế về mặt xă hội tại quốc gia này.

“Hôm nay tôi có những cảm xúc mạnh mẽ. Hôm nay tôi cảm thấy ḿnh là người Qatar, tôi cảm thấy ḿnh là người Arab, tôi cảm thấy ḿnh là người châu Phi, tôi cảm thấy ḿnh là người đồng tính, tôi cảm thấy ḿnh là người khuyết tật, tôi cảm thấy ḿnh là công nhân nhập cư”, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nói hôm 19/11.

Ông sau đó bổ sung “Tôi cảm thấy ḿnh là phụ nữ”, khi một phóng viên hỏi việc ông không đề cập đến phụ nữ trong tuyên bố trên.

Vài giờ trước giờ bóng lăn, chủ tịch FIFA đă thẳng thừng tuyên bố phương Tây không có tư cách "giảng đạo đức" cho những quốc gia khác.

Những tuyên bố trên của ông Infantino được đưa ra sau khi Qatar - nước đăng cai World Cup 2022 - hứng hàng loạt chỉ trích từ các phương tiện truyền thông phương Tây.

Bài chỉ trích diễn ra một ngày trước khai mạc World Cup 2022 của chủ tịch FIFA khiến cộng đồng quốc tế và truyền thông phương Tây dậy sóng. Tuy nhiên, với người Arab và Hồi giáo, thông điệp này gây tiếng vang mạnh mẽ, theo CNN.

Omar Alsaadi - 21 tuổi, người Qatar - nói ông Infantino đă lên tiếng “từ quan điểm của phương Tây”, về điều mà nhiều người Qatar cảm nhận khi trở thành mục tiêu của phân biệt chủng tộc.

"Chúng tôi chỉ yêu cầu mọi người tôn trọng văn hóa"

Thời gian qua, phương tiện truyền thông phương Tây dường như bị chi phối bởi những tranh căi xoay quanh World Cup 2022, hơn là bản thân môn thể thao này. Họ đưa tin về cách Qatar đối xử với lao động nhập cư, quy định về cộng đồng LGBTQ và những hạn chế về mặt xă hội tại quốc gia này.

BBC bỏ qua lễ khai mạc World Cup 2022 để phát sóng chương tŕnh chỉ trích nước chủ nhà, theo Guardian. Đài truyền h́nh này lên án cách Qatar đối xử với lao động nhập cư và người đồng tính, cũng như nạn tham nhũng tại FIFA.

World Cup năm 2022 chắc chắn không giống kỳ World Cup nào trước đó, theo BBC. Đây là lần đầu tiên ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại một quốc gia Hồi giáo. Qatar đă đi một chặng đường dài để sự kiện này nhuốm hương vị Arab và Hồi giáo.

Lễ khai mạc theo chủ đề Bedouin diễn ra vào hôm 20/11 bắt đầu với cảnh nữ ca sĩ mặc trang phục burqa truyền thống. Đây là loại khăn che mặt bị một số nước châu Âu cấm. Buổi lễ cũng trích dẫn câu nói trong Kinh Qur’an về việc Thượng đế tạo loài người thành “các quốc gia và bộ lạc” để có thể thấu hiểu nhau.

Theo báo cáo trên mạng xă hội, một số pḥng khách sạn tại Qatar đă cung cấp cho du khách mă QR để t́m hiểu về đạo Hồi, trong khi các t́nh nguyện viên dạy cho du khách về thời trang Hồi giáo.

Diễn viên Mỹ Morgan Freeman (áo đen), ca sĩ Qatar Dana al-Fardan (váy cam) và YouTuber Ghanim al Muftah trong lễ khai mạc World Cup 2022 ở Qatar vào hôm 20/11. Ảnh: Reuters.

Ủy ban Tối cao về Chuyển giao & Di sản (SC) của Qatar cho biết họ cam kết hướng tới “kỳ World Cup toàn diện và không phân biệt đối xử”.

“Mọi người đều được chào đón ở Qatar. Tuy nhiên, chúng tôi là quốc gia bảo thủ. Mọi hành động thể hiện t́nh cảm ở nơi công cộng, theo bất cứ cách nào, đều bị phản đối. Chúng tôi chỉ yêu cầu mọi người tôn trọng văn hóa của chúng tôi”, báo cáo của SC ghi.

Các biểu tượng Hồi giáo tại Qatar cũng vào tầm ngắm. Một tṛ đùa từ nhà báo Pháp về việc có “rất nhiều nhà thờ Hồi giáo” ở Qatar đă làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người Hồi giáo trên mạng xă hội.

Không chỉ vậy, các hăng thông tấn phương Tây bị cáo buộc lan truyền định kiến về người Arab và người Hồi giáo.

Hôm 21/11, Times of London chú thích ảnh bằng ḍng “Người Qatar không quen nh́n thấy phụ nữ mặc trang phục phương Tây ở đất nước họ”. Tuy nhiên, bức ảnh này sau đó đă bị xóa v́ bị “gắn cờ” trên mạng xă hội. Khoảng 87% trong tổng số 2,9 triệu người của nước này là người nước ngoài, trong đó có nhiều công dân phương Tây.

“Tôi nghĩ các phương tiện truyền thông phương Tây mang thiên kiến v́ họ không muốn thấy người Arab và Hồi giáo tổ chức thành công giải bóng đá toàn cầu”, Najd Al-Mohanadi - công dân Qatar 20 tuổi - nói.

Vẫn là vấn đề cần chú ư

Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông phương Tây đă lên tiếng chống lại cáo buộc rập khuôn và thiên vị.

Ayman Mohyeldin - người dẫn chương tŕnh của MSNBC, trước đây làm việc cho Al Jazeera - cho biết việc đưa tin gần đây về Qatar cho thấy “chiều sâu định kiến phương Tây, sự phẫn nộ về mặt đạo đức, đặc biệt là tiêu chuẩn kép”.

Economist và New York Times cũng đăng tải các bài báo bảo vệ quyền đăng cai giải đấu của Qatar. Times of London nói những lời chỉ trích Qatar là “đạo đức giả”.

Tuy nhiên, theo James Lynch - giám đốc nhóm nhân quyền FairSquare, dù một số tin tức về Qatar ở phương Tây củng cố định kiến tiêu cực về thế giới Hồi giáo Arab, hầu hết lời chỉ trích đều "công bằng và đúng đắn".

“Việc chỉ ra những tin tức kiểu vậy là hoàn toàn đúng, nhưng thật sai lầm khi vơ mọi tin tức và ám chỉ tất cả, hoặc hầu hết, lời chỉ trích đều là do phân biệt chủng tộc", ông nói.

Ông nói người lao động Qatar đối mặt với điều kiện làm việc khắc nghiệt, lạm dụng, đặc biệt là người giúp việc và thợ xây. Trong khi đó, phụ nữ và cộng đồng LGBTQ phải chịu đựng phân biệt đối xử và đàn áp nghiêm trọng, cả về mặt pháp luật lẫn ngoài đời thực.

World Cup 2022 được cho là giải đấu gây tranh căi nhất trong lịch sử. Ảnh: Reuters.

Một số người lên án phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin tiêu cực về Qatar đă phản bác các quốc gia có hồ sơ nhân quyền không tốt khác không bị soi xét kỹ tới vậy khi tổ chức các sự kiện thể thao toàn cầu.

Maryam AlHajri - nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu sau đại học Doha - cho biết một số lời nói nhắm vào Qatar chứng tỏ phương Tây quan tâm nhiều hơn đến "đàm luận về phương Đông" (orientalist discourse) - cụm từ chỉ việc áp đặt và tôn vinh thế giới quan phương Tây - hơn là quyền con người.

"Đây không nên được coi là sự biện minh để ngừng chỉ trích t́nh h́nh của người lao động nhập cư ở Qatar", bà nói. “Thay vào đó, cần phải đặt vấn đề về t́nh trạng của người lao động nhập cư vào ngữ cảnh như một phần của trật tự kinh tế toàn cầu hóa, xây dựng dựa trên chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa tư bản chủng tộc”.

Tuy nhiên, bà lưu ư một số người bảo vệ chính phủ Qatar đă bỏ qua những lỗ hổng về nhân quyền của nước này.

“Nhiều người bảo vệ Qatar đang sử dụng ngôn ngữ một cách thái quá", bà nói. “Hoàn cảnh của nhóm lao động nhập cư ở nhiều nơi khác như Mỹ hay Anh không khiến vấn đề ở Qatar biến mất. Đây không nên là whataboutism (một dạng ngụy biện, khi mọi người không thảo luận về vấn đề đang diễn ra, mà phản bác lại bằng lời buộc tội khác về cùng chủ đề - PV)".

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-27-2022
Reputation: 67333


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,339
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,715 Times in 10,126 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08895 seconds with 12 queries