Trung Quốc: Người dân tham gia biểu t́nh rầm rộ phản đối việc phong tỏa pḥng chống COVID - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc: Người dân tham gia biểu t́nh rầm rộ phản đối việc phong tỏa pḥng chống COVID
Các cuộc biểu t́nh đă bùng ra ở nhiều thành phố và các trường đại học trên khắp TQ vào tối thứ Bảy 26 tháng Mười Một do dân chúng ngày càng tức giận với các biện pháp kiểm soát COVID hà khắc của đất nước này. Một số người biểu t́nh ở Thượng Hải thậm chí c̣n hướng sự giận dữ của họ vào đảng Cộng Sản và lănh tụ đảng Tập Cận B́nh.

Các cuộc biểu t́nh c̣n thể hiện nỗi tức giận của dân chúng về một vụ hỏa hoạn ở khu vực Tân Cương hôm thứ Năm, đă làm chết ít nhất 10 người và chín người khác bị thương. Nhiều người TQ nói rằng, họ nghi ngờ các biện pháp phong tỏa theo chính sách ZERO COVID đă ngăn các nạn nhân rời khỏi đám cháy này, một thông tin mà chính phủ Bắc Kinh đă phủ nhận.

Thảm kịch ở Tân Cương đă làm dấy lên những lời kêu gọi rộng răi, yêu cầu băi bỏ các biện pháp pḥng chống COVID khắc nghiệt như phong tỏa đô thị và hạn chế di chuyển đă được thực hiện trong gần ba năm kể từ khi đại dịch bùng phát ở thành phố Vũ Hán, TQ cuối năm 2019.
Người dân TQ đă chấp nhận các biện pháp kiểm soát khắc nghiệt như vậy như một cái giá phải trả để tránh bệnh tật và tử vong mà Hoa Kỳ, Ấn Độ và các quốc gia khác phải chịu đựng. Nhưng sự kiên nhẫn của công chúng đă bị xói ṃn trong năm nay khi các quốc gia khác, sau khi đă tiêm chủng vaccine rộng răi cho dân chúng, đă quay trở lại cuộc sống như b́nh thường, cho dù t́nh trạng lây nhiễm vẫn c̣n tiếp diễn.

Chính sách ZERO COVID của ĐCSTQ cũng đă làm trầm trọng thêm t́nh trạng suy thoái kinh tế của nước này. Hàng vạn cửa tiệm, nhà hàng và các doanh nghiệp nhỏ khác phải đóng cửa hoặc chỉ hoạt động cầm chừng; hàng triệu công nhân và người lao động bị mất việc do các thành phố bị phong tỏa, hạn chế đi lại. Vào tuần trước, hàng ngàn công nhân một cơ sở sản xuất khổng lồ của tập đoàn Foxconn tại thành phố Trịnh Châu tỉnh Hà Nam, chuyên lắp ráp điện thoại iPhone cho tập đoàn Apple đă biểu t́nh và đụng độ mạnh mẽ với cảnh sát, phá bỏ những hàng rào chướng ngại vật được chính quyền dựng lên để ngăn cản việc đi lại.

Sự bất măn ngày càng tăng đang thử thách nỗ lực của ông Tập trong việc duy tŕ các quy tắc ZERO COVID này.

Thủ đô Bắc Kinh bị phong tỏa vắng lặng như một thành phố ma. Ảnh chụp một nhân viên kiểm dịch đi lấy mẫu xét nghiệm PCR theo danh sách định sẵn vào tối 25/11/2022, khi số ca nhiễm COVID ở TQ lại tăng đột ngột. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Nhiều cuộc biểu t́nh ở những nơi khác không thể được xác nhận ngay lập tức, nhưng tại TP. Thượng Hải, cảnh sát đă sử dụng hơi cay để giải tán khoảng 300 người tập trung tại đường Middle Urumqi vào lúc nửa đêm, mang theo hoa, nến và biểu ngữ có ghi, "Urumqi, ngày 24 tháng 11, những người đă chết hăy yên nghỉ!" để tưởng niệm cho 10 nạn nhân chết v́ hỏa hoạn tại một ṭa nhà chung cư ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương.

Một người biểu t́nh chỉ cho biết anh ta mang họ Triệu (Zhao) nói với hăng tin AP rằng một người bạn của anh ta đă bị cảnh sát đánh đập và hai người bạn khác bị xịt hơi cay. Triệu cho biết, những người biểu t́nh đă hô vang các khẩu hiệu như "Tập Cận B́nh, hăy từ chức, Đảng Cộng sản, hăy dẹp bỏ", "Bỏ phong tỏa Tân Cương, bỏ phong tỏa Trung Quốc", "không muốn xét nghiệm PCR, muốn tự do""tự do báo chí". Triệu nói rằng, có khoảng 100 cảnh sát đă đứng thành hàng, ngăn cản người biểu t́nh tụ tập hoặc rời đi, và các xe buưt chở thêm cảnh sát đă đến sau đó.

Một người biểu t́nh khác, chỉ cho biết họ của ḿnh là Từ (Xu), cho biết có một đám đông lớn hơn với hàng ngàn người biểu t́nh, nhưng cảnh sát đă đứng trên đường và để những người biểu t́nh đi bộ qua vỉa hè.

Các xa lộ thường đông đúc của Thượng Hải đă trở nên vắng vẻ suốt hai tháng qua do biện pháp phong tỏa chống COVID. (Ảnh: VCG/VCG via Getty Images)
Các cuộc biểu t́nh cũng đă xảy ra tại ít nhất là ba trường đại học, theo các video trực tuyến mà báo The New York Times đă xác minh được. "Trước đây tôi cảm thấy ḿnh là một kẻ hèn nhát, nhưng giờ phút này tôi thấy ḿnh có thể đứng lên", một sinh viên cho biết anh đến từ Tân Cương, nói trong một cuộc tụ họp tại khuôn viên của Đại học Truyền thông Trung Quốc ở Nam Kinh miền đông TQ, nơi hàng trăm người giơ cao điện thoại của họ thay cho những ngọn nến.

Các cuộc biểu t́nh nhỏ hơn cũng xảy ra tại Đại học Bắc Kinh và Đại học Công nghệ Vũ Hán, các video có thể kiểm chứng được đă cho thấy.

Các thông tin và h́nh ảnh về các cuộc biểu t́nh đă bị xóa ngay lập tức trên mạng xă hội của TQ, điều mà ĐCSTQ thường làm để ngăn chặn những lời chỉ trích.

Tại khu vực Tân Cương bị kiểm soát nghiêm ngặt, các cuộc biểu t́nh đă xảy ra ở thành phố Korla ở phía bắc từ khuya hôm thứ Sáu, ngay sau vụ hỏa hoạn ở Urumqi, thành phố bị phong tỏa hơn ba tháng nay theo chính sách ZERO COVID. Nhiều người cáo buộc rằng những trở ngại do biện pháp phong tỏa đă khiến cho đám cháy này trở nên tồi tệ hơn. Trong thời gian Tân Cương bị phong tỏa nghiêm ngặt, một số nhà ở của dân đă bị chính quyền dùng dây xích khóa chặt từ bên ngoài và nhiều người ở Urumqi tin rằng cách pḥng dịch quái đản như vậy có thể đă ngăn cản các cư dân có thể trốn thoát trong vụ hỏa hoạn hôm thứ Năm và số người chết thực tế có thể cao hơn nhiều so với con số chính thức công bố.

Sự tức giận bùng lên sau khi các giới chức thành phố Urumqi tổ chức họp báo về vụ cháy này, trong đó họ dường như đổ trách nhiệm về những cái chết cho cư dân của ṭa tháp chung cư. Hàng trăm cư dân đă tập trung tại văn pḥng chính quyền tỉnh, như đă thấy trong đoạn video xuất hiện trực tuyến vào tối thứ Bảy. "Hăy dỡ bỏ phong tỏa ngay lập tức", họ hét lên.

Với bộ máy an ninh rộng lớn của ĐCSTQ, các cuộc biểu t́nh là nguy cơ rủi ro ở bất cứ đâu trong nước, đặc biệt là ở Tân Cương, nơi trong nhiều năm qua đă là mục tiêu của một cuộc đàn áp về an ninh rất tàn bạo. Một số lượng lớn người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân thiểu số phần lớn theo đạo Hồi khác đă bị giam vào một mạng lưới trại cải tạo và nhà tù rộng lớn, gieo rắc nỗi sợ hăi bao trùm khu vực này cho đến ngày nay, dù đă có nhiều sự cáo buộc từ các quốc gia Tây phương và Liên Hiệp Quốc về sự đàn áp nhân quyền này.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 11-27-2022
Reputation: 26472


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,408
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1444433078.jpg
Views:	0
Size:	178.5 KB
ID:	2144333  
trungthuc is_online_now
Thanks: 311
Thanked 4,090 Times in 2,341 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08268 seconds with 12 queries