Vụ 3 con gái đốt nhà mẹ có thể diễn biến ra sao - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ 3 con gái đốt nhà mẹ có thể diễn biến ra sao
Theo luật sư, người con gái út còn sống, nên hoạt động điều tra vẫn được tiến hành. Nếu bị xác định phạm tội, người này có thể phải chịu trách nhiệm đối với hành vi mình gây ra.
Liên quan vụ 3 con gái đổ xăng đốt nhà mẹ tại huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên), chính quyền địa phương cho biết đã có 2 người tử vong là Đỗ Thị Định (40 tuổi, con gái cả) và Đỗ Thị Điểm (34 tuổi, con gái thứ hai). Trong đó, bà Điểm được xác định là người trực tiếp đổ xăng phóng hỏa.

Với việc 2 người liên quan trực tiếp đã tử vong, vụ án có thể diễn biến ra sao?

Chưa thể đình chỉ điều tra vụ án
Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Giám đốc Công ty Luật Hãng Luật Hưng Yên) cho biết theo khoản 7, Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, cơ quan chức năng sẽ không khởi tố vụ án hình sự trong trường hợp không có sự việc phạm tội hoặc người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác.Khoản 1, Điều 158 Bộ luật này quy định khi có một trong các căn cứ đã nêu tại Điều 157, người có quyền khởi tố vụ án ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Nếu đã khởi tố, phải ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự và thông báo rõ lý do cho các cá nhân, tổ chức liên quan. Nếu xét thấy cần xử lý bằng biện pháp khác, chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Khoản 1, Điều 230 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 cũng quy định khi có một trong các căn cứ quy định tại Điều 157 Bộ luật này, cơ quan chức năng sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra. Ngoài ra, quyết định đình chỉ điều tra cũng sẽ được ban hành nếu hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm.

"Theo quy định, khi người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, cơ quan chức năng sẽ ra quyết định không khởi tố hoặc hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự. Trường hợp vụ án có nhiều nghi phạm và có người vẫn còn sống, hoạt động điều tra vẫn được tiếp tục", ông Quynh phân tích.

Đối chiếu trường hợp này, luật sư cho rằng do con gái út còn sống, chưa thể đình chỉ điều tra vụ án. Việc đình chỉ điều tra chỉ áp dụng với những người đã tử vong. Đối với những người còn sống, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của họ, tiến hành lấy lời khai, đồng thời thu thập, củng cố các chứng cứ để làm rõ vụ án.

Trường hợp người con gái út được xác định có hành vi phạm tội, người này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với phần hậu quả mà hành vi của mình gây ra. Ngược lại, nếu hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được người đó đã thực hiện tội phạm, quyết định đình chỉ điều tra sẽ được ban hành.

Trách nhiệm của người còn lại ra sao?
Bình luận về trách nhiệm của người con gái còn lại, luật sư, cựu điều tra viên Hoàng Văn Doãn (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng cần làm rõ ý thức chủ quan, động cơ, mục đích cũng như vai trò của người này trong vụ án. Không trực tiếp đổ xăng đốt nhà nhưng nếu bị xác định đã tạo điều kiện về vật chất hoặc tinh thần để chị gái thực hiện hành vi nguy hiểm, người này vẫn có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm trong vụ án.

Bên cạnh tội Giết người mà Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra, ông Doãn cho biết cần xem xét thêm trách nhiệm của người này về các tội Hủy hoại tài sản (Điều 178) và Cưỡng đoạt tài sản (Điều 170) tại Bộ luật Hình sự 2015.Còn luật sư Trần Xuân Tiền (Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội) nhìn nhận dưới góc độ dân sự, với việc cơ quan công an đã khởi tố vụ án Giết người, người con gái út có thể bị truất quyền hưởng thừa kế theo Điều 621 Bộ luật Dân sự 2015.

Cụ thể, Điều 621 Bộ luật này quy định những người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe; ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó hoặc bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng thì sẽ thuộc trường hợp không được quyền hưởng di sản.

Đối chiếu với trường hợp này, ông Tiền đánh giá nếu bị tống đạt quyết định khởi tố bị can về tội Giết người, người con gái út sẽ bị truất quyền hưởng thừa kế. Khi đó, di sản sẽ thuộc về người còn lại trong hàng thừa kế thứ nhất theo thông tin hiện có là người con trai trong gia đình.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 11-28-2022
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d929f0cdd98030de6991.jpg
Views:	0
Size:	12.7 KB
ID:	2144539  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07433 seconds with 12 queries