"Bạch Chỉ cách mạng" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Bạch Chỉ cách mạng"
"Chúng tôi không muốn thấy những kẻ cai trị chúng tôi suốt đời"
"Trung Quốc không cần Hoàng đế"
"Những nạn nhân đó, họ chết như thế nào, chúng ta đều rơ. Đúng không?"
"Chúng tôi muốn tự do!"
"Tập Cận B́nh, hăy từ chức!"
"Đả đảo Đảng Cộng sản!"
"Nếu v́ sợ bị bắt mà chúng tôi không nói, tôi tin đồng bào sẽ thất vọng về chúng tôi. Là một sinh viên Thanh Hoa, tôi sẽ hối hận cả đời (nếu không lên tiếng)".


Hàng ngàn, có thể hàng chục ngàn người Trung Quốc đang xuống đường tại ít nhất 16 thành phố lớn. Gần như mọi người đều cầm tờ giấy trắng, ám chỉ sự kiểm duyệt tuyệt đối và người dân không bao giờ có thể lên tiếng. Tuy nhiên, lần đầu tiên sau nhiều thập niên, 33 năm sau "sự kiện Thiên An Môn", những người thanh niên TQ đă mạnh mẽ gào thét: "Đả đảo Tập Cận B́nh! Đả đảo đảng Cộng sản!" Sự kiện này xảy ra chỉ vài tuần sau khi TQ tổ chức Đại hội đảng ầm ĩ và Tập Cận B́nh tiếp tục đắc thắng giữ ngai vị Hoàng đế.

Một loạt các cuộc biểu t́nh đă và đang tiếp tục nổ ra nhiều thành phố và trong các trường đại học trên khắp nước này, khi những người dân bị thất vọng và quá phẫn nộ phải đi xuống đường trong một làn sóng chống đối gây ra sự kinh ngạc và chấn động lớn nhằm chống lại chính sách ZERO COVID của chính phủ Bắc Kinh lẫn chính quyền địa phương khắp nơi. Hàng ngàn người dân ở Thượng Hải, thành phố đông dân nhất TQ, đă tụ họp vào tối thứ Bảy và đầu Chủ nhật vừa qua, kêu gọi phải chấm dứt ngay chính sách phong tỏa đại dịch và hô vang: "Chúng tôi muốn tự do!""Mở cửa Tân Cương, mở cửa toàn bộ Trung Quốc!" Cảnh ấn tượng và gây sốc nhất là người ta đă lớn tiếng hô vang: "Tập Cận B́nh, hăy từ chức!""Đảng Cộng sản, hăy thoái lui!"

(Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)
Như hồi ở Thiên An Môn năm 1989, lần này sự kiện "Bạch Chỉ cách mạng" cũng bùng phát tại các trường đại học ở Bắc Kinh, Tây An và Nam Kinh. Sự thịnh nộ của dư luận bùng lên sau khi xảy ra một vụ hỏa hoạn thảm thương gây chết người ở Urumqi (Ô Lỗ Mộc Tề), thủ phủ của Tân Cương thuộc Tây Bắc TQ, vào hôm thứ Năm tuần qua. Có mười người, trong đó có ba trẻ em, đă bị thiệt mạng sau khi lực lượng cứu hỏa không thể dập tắt một ṭa nhà chung cư đang ch́m trong biển lửa. Người dân đổ lỗi rằng, chính các biện pháp phong tỏa COVID-19 đă cản trở các nỗ lực chữa cháy. Urumqi đă bị phong tỏa hơn 100 ngày, người dân không thể rời khỏi khu vực và nhiều người dân bị buộc phải ở nhà.

Phản ứng lấp liếm của giới chức địa phương lẫn trung ương càng châm dầu vào lửa. Họ nói rằng, sự việc chẳng có liên quan ǵ đến chính sách thắt chặt phong tỏa do Covid mà do "khả năng tự chữa cháy của ṭa nhà chung cư quá yếu".

Về toàn cảnh, "Bạch Chỉ Cách mạng" là sự kiện chính trị lớn nhất ở TQ hiện nay trong hơn ba thập niên qua. Vào hôm thứ Bảy, cư dân Thượng Hải đă tập trung để thắp nến cầu nguyện cho những nạn nhân chết cháy. Họ hát quốc ca cũng như bài "Quốc tế ca". Họ gào lớn lên, "Nhân dân muôn năm!" Gần như ai cũng cầm tờ giấy trắng. Một số người giơ cao mảnh giấy có số "10" được viết bằng kư tự Duy Ngô Nhĩ và kư tự Hoa ngữ để ám chỉ cho 10 nạn nhân bị chết cháy ở Urumqi.

Tại Đại học Truyền thông TQ ở Nam Kinh, các áp phích "Zero Covid" đă bị sinh viên tức giận gỡ xuống hết. Loạt video đăng trên phương tiện truyền thông xă hội vào hôm Chủ nhật cho thấy có một đám đông sinh viên tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh giơ cao những mảnh giấy trắng và hô vang: "Dân chủ, pháp quyền, tự do ngôn luận!" Qua loa phóng thanh, một cô gái trẻ hét lên: "Nếu v́ sợ bị bắt mà chúng tôi không dám nói, tôi tin đồng bào sẽ thất vọng về chúng tôi. Là một sinh viên Thanh Hoa, tôi sẽ hối hận cả đời nếu không lên tiếng!".

Theo các bài đăng trên mạng xă hội, đám đông cũng tập trung tại Học viện Mỹ thuật Tây An, giơ cao điện thoại như một phần trong buổi lễ tưởng niệm những người đă chết ở Urumqi. Tại Thành Đô, một thành phố phía Tây Nam, video cho thấy mọi người tập trung trên đường phố vào cuối Chủ Nhật. "Chúng tôi không muốn thấy những kẻ cai trị chúng tôi suốt đời", họ hét lên. "Trung Quốc không cần Hoàng đế". "Những nạn nhân đó, họ chết như thế nào, chúng ta đều rơ. Đúng không?", một người hô to… Hàng trăm người biểu t́nh cũng đă xuống đường ở Vũ Hán, thành phố miền Trung nước này, nơi bắt nguồn đại dịch vào cuối năm 2019. Nhiều đám đông cũng tụ tập ở Thành Đô, thành phố phía Tây Nam TQ…

Sự kiện hỏa hoạn gây chết người ở Urumqi xảy ra sau vụ tai nạn xe buưt hồi tháng Chín cũng khiến cho 27 người bị thiệt mạng khi họ được đưa đến trung tâm kiểm dịch. Vào tháng 4/22, lệnh phong tỏa đột ngột ở Thượng Hải đă khiến cho cư dân không có đủ lương thực, dẫn đến các cuộc biểu t́nh trên mạng xă hội lẫn ngoài đời với một số cuộc xuống đường rải rác quy mô nhỏ. Đă có nhiều cái chết bi thảm liên quan chính sách ZERO COVID, trong đó có một đứa trẻ ba tuổi chết sau khi cha mẹ không thể đưa con đến bệnh viện…

Trong khi đó, một bài viết trên tờ Nhân Dân nhật báo vào Chủ nhật 27 tháng Mười Một 2022 vẫn lải nhải kêu gọi "cam kết kiên định" với các chính sách Covid nghiêm ngặt hiện tại. Bắc Kinh và Thượng Hải đang nghẹt thở với sự đồng loạt ra quân của quân đội và cảnh sát, thực hiện việc đàn áp tàn bạo nhắm vào những người biểu t́nh chống đối.

Hôm nay, ngày 28 tháng Mười Một, chính phủ Bắc Kinh chính thức đổ lỗi cho "các thế lực có động cơ thầm kín”cố t́nh xuyên tạc và liên kết một cách méo mó sai sự thật về vụ hỏa hoạn chết người ở Tân Cương với các biện pháp nghiêm ngặt chống Covid". Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 28 tháng Mười Một, Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói: "Trên mạng xă hội, có những thế lực với động cơ thầm kín liên hệ vụ hỏa hoạn với phản ứng của địa phương đối với chính sách thắt chặt phong tỏa ngăn chặn Covid-19"

Người dân nhiều thành phố ở TQ đă xuống đường biểu t́nh và lập ra những điểm tưởng niệm các nạn nhân bị thiệt mạng oan ức trong vụ hỏa hoạn làm ít nhất 10 người chết ở Tân Cương. Họ cho rằng biện pháp phong tỏa ZERO COVID đă khiến cho các nạn nhân không thể thoát ra khỏi đám cháy. Ảnh một điểm thắp nến tưởng niệm ở Bắc Kinh tối 27/11/2022. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Cần nói thêm, sự gián đoạn trong cuộc sống hàng ngày đă cản trở mạnh các hoạt động kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng từ các cơ sở kinh doanh lớn nhỏ, từ công ty sản xuất iPhone đến các cửa hàng và nhà hàng ở mọi nơi. Việc "khóa cửa" một cơ sở thuộc nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, miền Trung TQ, cho thấy chính sách ZERO COVID đă ảnh hưởng lây đến cả hoạt động kinh doanh đối với một số quốc gia khác. Sau khi hàng loạt công nhân bị cho nghỉ việc để hạn chế dịch Covid bùng phát, sự sản xuất của nhà máy Foxconn (chuyên lắp ráp iPhone) đă bị giảm sút nghiêm trọng. Hăng Apple đă phải la làng v́ doanh số giảm quá nhiều. Nhiều công ty đa quốc gia phải t́m cách mở rộng sản xuất ra bên ngoài TQ.

Theo con số dữ liệu mới nhất, kinh tế TQ tăng trưởng 3.9% trong ba tháng kết thúc vào tháng Chín, chậm hơn nhiều so với mục tiêu 5.5% mà Bắc Kinh đề ra cho năm 2022. Nhiều người từng mong đợi sự "mở khóa" chính sách chống Covid khi Đại hội ĐCSTQ bế mạc vào hồi tháng Mười. Tuy nhiên, thay vào đó, Tập Cận B́nh lại ra lệnh phải xiết chặt hơn. Theo ước tính từ hăng tài chính Nhật Nomura, tính cho đến giữa tháng Mười Một, một phần ba dân số TQ và các khu vực tạo ra 2/5 sản lượng kinh tế của nước này đă bị phong tỏa trở lại một phần hoặc toàn bộ.

Trở lại với sự kiện "Bạch Chỉ cách mạng" chống chính phủ trên khắp nước này, một số người biểu t́nh nói rằng ư nghĩa tờ giấy trắng bắt nguồn từ thời Liên Xô, khi một người bất đồng chính kiến ​​​​bị cảnh sát bắt v́ tội phát tờ rơi ở một quảng trường công cộng. Đó chỉ là những mảnh giấy trắng. Khi được hỏi, người bất đồng chính kiến đó đả ​​​​trả lời rằng, ông không cần viết ra ǵ v́ những ǵ mà ông cần nói th́ "bất cứ ai cũng đă biết". Những người biểu t́nh chống chính quyền ở Hong Kong cũng từng sử dụng "bạch chỉ" này vào năm 2020, vài ngày sau khi luật an ninh quốc gia được thông qua.

Trong làn sóng phản đối mới ở TQ, loạt video và h́nh ảnh các tờ giấy trắng trắng đă lan truyền rất nhanh ra khắp thế giới. Tag#"A4Revolution" (Cách mạng tờ giấy khổ A4) bắt đầu xuất hiện ào ạt trên Twitter vào cuối tuần qua. Trên FacebookInstagram, người dùng đă thay đổi ảnh đại diện thành giấy trắng để ủng hộ những người biểu t́nh. Ai đó thậm chí phao tin rằng, một trong những công ty sản xuất văn pḥng phẩm lớn nhất TQ thông báo rằng, công ty tạm ngừng bán giấy A4 để "bảo vệ an ninh và ổn định quốc gia". Công ty này buộc phải đính chính trên tài khoản mạng xă hội của họ rằng tin đó là tin bịa đặt và ai muốn mua bao nhiêu giấy A4 cũng có đủ để bán!

(Theo SGN)

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 11-28-2022
Reputation: 26442


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,382
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1445075331.jpg
Views:	0
Size:	124.1 KB
ID:	2144789  
trungthuc_is_offline
Thanks: 311
Thanked 4,075 Times in 2,331 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
tampleime (11-28-2022)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09407 seconds with 12 queries