3 yếu tố dẫn đến chứng đau nửa đầu ít người nghĩ đến - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 3 yếu tố dẫn đến chứng đau nửa đầu ít người nghĩ đến
Tin tốt là hầu hết các chứng đau nửa đầu đều có thể tránh được. Một trong những cách tốt nhất để thoát khỏi chứng đau nửa đầu là xử lư ngay trước khi nó bắt đầu. Các triệu chứng đau nửa đầu thường bao gồm đau đầu, như có tiếng "đập rộn ràng" trong đầu, buồn nôn và quá mẫn cảm với ánh sáng, âm thanh. Những triệu chứng này có thể kéo dài tới 3 ngày nếu không chữa trị.

Để ngăn chặn chứng đau nửa đầu xuất hiện, trước tiên cần phải hiểu nguyên nhân và những yếu tố kích thích cơn đau. Sau đó, bằng cách điều chỉnh lối sống bạn có thể tránh bị chứng đau nửa đầu ngay từ đầu.

Đau nửa đầu do gen
Mặc dù không có nguyên nhân chính xác gây đau nửa đầu nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng một số người dễ bị tổn thương hơn do di truyền. Đó là lư do tại sao các bác sĩ khi khám thường hỏi xem có thành viên nào trong gia đ́nh bị bệnh đau nửa đầu hay không.

Bradley Katz, một bác sĩ nhăn khoa thần kinh tại Trung tâm mắt Moran thuộc Đại học Utah (Mỹ), chuyên điều trị chứng nhạy cảm ánh sáng liên quan đến đau nửa đầu, nói rằng: Rất nhiều người không được chẩn đoán hoặc bị chẩn đoán sai chứng đau nửa đầu. "Thật hiếm khi t́m thấy một người bị đau nửa đầu không có tiền sử gia đ́nh", tiến sĩ Katz nói.

Theo Wade Cooper, Giám đốc Pḥng khám đau đầu và đau thần kinh của Đại học Michigan ở Ann Arbor (Mỹ), các nhà nghiên cứu đang tiến hành xác định gen dẫn đến tính nhạy cảm với chứng đau nửa đầu. Một ngày nào đó, có thể có những loại thuốc nhắm vào các gen đó hoặc các phương pháp điều trị riêng dựa trên di truyền của riêng từng người bệnh.

3 yếu tố nguy cơ dẫn đến chứng đau nửa đầu ít người nghĩ đến
Có một vài yếu tố khác không phải là nguyên nhân của chứng đau nửa đầu, nhưng cũng có thể làm tăng khả năng xuất hiện loại đau đầu này.

Thứ nhất, phụ nữ hay bị đau nửa đầu hơn nam giới

Chứng đau nửa đầu thường gặp ở phụ nữ cao gấp 3 lần so với nam giới. Điều này có thể liên quan đến mức độ hormone dao động, chẳng hạn như estrogen, nhưng nó không hoàn toàn rơ ràng. Một số phụ nữ, ví dụ, bị chứng đau nửa đầu ngay trước hoặc trong thời kỳ "đèn đỏ", chúng được gọi là "chứng đau nửa đầu kinh nguyệt" (đây là 1 trong 7 loại đau nửa đầu).

Thứ hai, tuổi tác

Một yếu tố khác đang ở độ tuổi 30 hoặc 40. Nếu nh́n vào tỷ lệ đau nửa đầu trên tuổi thọ của một người trên biểu đồ, nó trông giống như một ngọn núi với đỉnh là ở độ tuổi 30 và 40, rồi bắt đầu giảm khi đến độ tuổi 50. Các nhà nghiên cứu điều này có liên quan tới hormone như đă đề cập ở trên.

Tiến sĩ Katz nói: "Khi phụ nữ trải qua thời kỳ măn kinh, rất nhiều trường hợp chứng đau nửa đầu sẽ biến mất". Theo tiến sĩ Katz, thời kỳ măn kinh có xu hướng xảy ra ở tuổi 51 và nó có thể liên quan đến stress. Những năm 30 và 40 là những năm chúng ta bận rộn với các vai tṛ lớn hơn một cách chuyên nghiệp có trách nhiệm hơn.

Thứ ba, thực phẩm bạn ăn

Tiến sĩ Cooper cho rằng chứng đau nửa đầu có thể liên quan đến nhiều thứ và thức ăn là một trong số đó.

Danh sách các loại thực phẩm có thể gây chứng đau nửa đầu nếu tiêu thụ nhiều bao gồm: pho mát, rượu (đặc biệt là rượu vang đỏ), thịt hun khói (thịt xông khói, pepperoni), caffeine, chất làm ngọt nhân tạo như aspartame, một số loại gia vị, sô cô la, muối hoặc thực phẩm chế biến sẵn và chất bảo quản mononatri glutamate (MSG)…

Cách ngăn chặn chứng đau nửa đầu trước khi bắt đầu
Một số tác nhân gây đau nửa đầu không thể tránh khỏi như hít phải nước hoa của một ai đó, phản ứng với sự thay đổi thời tiết... nhưng theo các bác sĩ, có những thứ có thể thay đổi. Ví dụ, có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, ăn thường xuyên vài giờ một lần, đi ngủ sớm hơn và kiểm soát căng thẳng tốt hơn (thông qua ngồi thiền, tập thể dục, massage…).

Trong thực tế, trước khi thảo luận về thuốc, điều đầu tiên mà Santiago Mazuera Mejia, một nhà thần kinh học tại Sandra và Malcolm Berman Brain & Spine Institute tại LifeBridge Health ở Baltimore, Maryland, khuyến cáo cho bệnh nhân là thay đổi lối sống.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 11-29-2022
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	92ef15b63cfbd5a58cea.jpg
Views:	0
Size:	10.6 KB
ID:	2145234  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07215 seconds with 12 queries