Nguyên liệu kỳ lạ trong mỹ phẩm cổ đại - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nguyên liệu kỳ lạ trong mỹ phẩm cổ đại
Để làm đẹp, người cổ đại sử dụng nhiều loại nguyên liệu từ chì, chu sa đến thạch tín nhằm sản xuất kem bôi mặt, phấn má và son.

Chì


Hũ mỹ phẩm chứa chì trắng được phát hiện trong một ngôi mộ vào thế kỷ 5 trước Công nguyên. Ảnh: Wikipedia

Một trong những nguyên liệu phổ biến nhất trong mỹ phẩm cổ đại là chì. Chì có mặt trong nhiều sản phẩm khác nhau, bao gồm kem dưỡng da, kem nền, phấn má và kẻ mắt. Kem trắng da nằm trong số các sản phẩm phổ biến nhất chứa chì. Vào thời La Mã cổ đại, phụ nữ với làn da trắng nhợt có địa vị cao hơn. Đó là dấu hiệu cho thấy người đó đủ giàu có để ở trong nhà cả ngày, trong khi người hầu của họ phải ra ngoài lao động. Kem trắng da chủ yếu được làm từ chì trắng, giúp người dùng có làn da trắng sáng.

Người Ai Cập thường dùng chì để tạo ra kohl, hợp chất dùng để kẻ mắt. Kohl chứa hỗn hợp chì sulfide, tro, và bồ hóng. Sử dụng kohl thường xuyên để kẻ mắt sẽ dẫn tới nhiều vấn đề nghiêm trọng ở mắt.

Chu sa

Nhiều người La Mã cổ đại sử dụng phấn má hồng để khiến má trông hồng hào, khỏe mạnh hơn. Trong khi nhiều loại phấn má được sản xuất từ nguyên liệu tương đối an toàn như cánh hoa và phấn đỏ, một số loại có nguồn gốc từ chu sa, dạng màu đỏ tươi của thủy ngân. Vài loại phấn tự chế thậm chí sử dụng chu sa và chì đỏ để tạo ra màu phấn đậm hơn.

Rệp son

Rệp son là loại rệp màu đỏ tươi bản xứ ở Trung Mỹ và Nam Mỹ. Vào thời cổ đại, người Aztec thường giết, phơi khô và nghiền loại bọ này với nhiều loại phấn khác để tạo ra thuốc nhuộm màu đỏ thẫm. Về sau, họ sử dụng hỗn hợp trong cả thuốc vẽ và sản phẩm làm đẹp. Bột từ rệp son thường được dùng trong phấn má và màu môi do màu tươi.

Lông bò

Trước khi có chì kẻ lông mày, người xưa sử dụng lông bò để làm đẹp. Vào khoảng năm 3.000 trước Công nguyên, phụ nữ Hy Lạp cạo lông bò và dùng để làm lông mày giả. Họ sẽ sử dụng keo dính tự nhiên như nhựa cây hoặc mật ong để dính lông mày lên mặt.

Thạch tín


Một sản phẩm trị mụn chứa thạch tín thời Victoria. Ảnh: Smithsonian

Tương tự chì trắng, thạch tín được dùng trong kem bôi mặt thời Victoria (năm 1837 - 1901) để phụ nữ có lớp da trắng bóc. Ngoài ra, thạch tín còn được sử dụng để trị mụn và làm sạch da. Những người sử dụng quá nhiều thạch tín sẽ bị nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, thậm chí tử vong.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-30-2022
Reputation: 16626


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	233.5 KB
ID:	2145363   Click image for larger version

Name:	144.jpg
Views:	0
Size:	38.1 KB
ID:	2145364  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,011 Times in 2,637 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06885 seconds with 12 queries