CÂU CHUYỆN BUÔN KHỈ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default CÂU CHUYỆN BUÔN KHỈ
Một lái buôn đến ngôi làng trên núi. Ông ta thấy những ngọn núi xung quanh ngôi làng có rất nhiều khỉ. Người lái buôn bèn nói với những người nông dân trong làng rằng, ḿnh đang cần mua khỉ số lượng lớn với giá 100 đồng mỗi con.
Dân làng bán tín bán nghi nhưng vẫn cố đi bắt vài con khỉ và bán thử. Không ngờ rằng, người lái buôn thật sự trả tiền cho lũ khỉ đúng với giá 100 đồng mà ông ta hứa hẹn ban đầu. V́ thế, mọi người trong làng đều đổ đi bắt khỉ. Thu nhập mỗi ngày của họ c̣n nhiều hơn hẳn so với hồi c̣n làm ruộng. Chẳng bao lâu sau, người lái buôn đă mua được hơn hai ngh́n con khỉ và trên núi chỉ c̣n rất ít khỉ .
Lúc này, người lái buôn lại tăng giá, ông ta cho biết sẽ mua 200 đồng cho mỗi con khỉ. Dân làng thấy giá tiền tăng gấp đôi nên lại càng cố đi lùng sục khắp mọi ngóc ngách để bắt lại.
Đến khi số lượng khỉ trên núi càng khan hiếm, vị thương gia lại tăng giá thêm thành 300 đồng cho mỗi con khỉ.
Tới lúc giá bán khỉ đă tăng tới 500 đồng cho mỗi con, người dân trong làng đă bắt sạch khỉ trên núi. Trong tay của người lái buôn đă tích lũy tới 3.000 con.
Lúc này, ông ta tiếp tục bày tỏ nhu cầu mua thêm hàng ngh́n con khỉ nữa và mong muốn người dân có thể tiếp tục t́m kiếm tung tích bầy khỉ. Sau đó, ông thông báo rằng ḿnh có việc phải trở lại thành phố ít hôm để thu xếp chỗ cho đàn khỉ. Vài ngày sau, ông sẽ trở lại để tiếp tục thu mua.
Sau khi ông ta rời đi, người thanh niên giúp việc của thương gia đă tới làng và nói với những người nông dân rằng:
- “Tôi sẽ bán cho mọi người một con khỉ với giá 300 đồng. Khi vị thương gia quay lại, mọi người có thể bán lại cho ông ta với giá 500 đồng. Mỗi con chênh lệch tận 200 đồng, cả nhà tha hồ giàu sang, không cần làm ruộng nữa”.
Lúc này, những người dân trong làng đă ch́m đắm quá sâu vào giấc mơ làm giàu mà không tốn công sức. Họ quyết định gom cả gia tài, thậm chí vay nợ, để mua hết hơn 3.000 con khỉ trong tay người trợ lư. Những người chậm chân th́ kêu gào khóc lóc, người mua được nhiều th́ sung sướng hả hê.
Ngay sau khi nhận được tiền, người thanh niên rời đi liền trong đêm. C̣n vị thương gia nọ th́ không bao giờ quay trở lại nữa.
Chỉ thấy trên đảo nhà nhà, nơi đâu cũng toàn khỉ. Hàng ngày c̣n phải cho chúng ăn nữa. Dân làng ai cũng tức giận đỏ hết cả mặt nhưng không biết bán lũ khỉ cho ai. Cuối cùng, không thể nuôi chúng thêm nữa, dân làng lại thả hết bầy khỉ về núi.
Số khỉ trên đảo vẫn thế không hề thay đổi. C̣n gă lái buôn và người giúp việc th́ đă mang được một khoản tiền không nhỏ rời khỏi đảo.
Phải chăng những chiếc bẫy thường được ngụy trang bằng vẻ “ngọt ngào” bên ngoài, ẩn giấu nguy cơ hiểm độc bên trong. Cho dù trong đầu tư kinh doanh hay trong chính cuộc sống thường ngày, nếu không kiềm chế ḷng tham, ai cũng rất dễ phải trả giá đắt cho những thứ mà ḿnh tưởng là “món hời”.

VietBF©sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-30-2022
Reputation: 24631


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,700
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	25.jpg
Views:	0
Size:	55.9 KB
ID:	2145519  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,449 Times in 4,720 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06820 seconds with 12 queries